อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
การอ่านและการเขียนทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดย ครูภรเลิศ เนตรสว่าง โรงเรียนเทพศิรินทร์
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
อสมการ.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
บทที่ 4 การโปรแกรมเชิงเส้น (Linear Programming)
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
การแจกแจงปกติ.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
ระบบเลขฐานต่าง ๆ By ครูนภาพร.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
พีระมิด.
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ปริมาตรทรงกระบอก ปริมาตรทรงกระบอก  r h
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
บทที่ 3 เลขยกกำลัง เนื้อหา ความหมายของเลขยกกำลัง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
บทที่ 1 จำนวนเชิงซ้อน.
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ

อสมการ นิยาม อสมการ เป็นประโยคที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของจำนวน โดยมีสัญลักษณ์

อสมการ เครื่องหมายของอสมการ เครื่องหมาย อ่านว่า ภาษาพูด ตัวอย่าง น้อยกว่า ไม่ถึง มากกว่า น้อยกว่าหรือเท่ากับ ไม่เกิน มากกว่าหรือเท่ากับ ตั้งแต่ ไม่เท่ากับ ไม่รวม

อสมการ กราฟของอสมการ เส้นจำนวน 1. 2. จุดทึบ (นับรวมค่าตรงจุดด้วย) 3. จุดโปร่ง (ไม่นับรวมค่าตรงจุดด้วย) 4. ลูกศร (นับทุกค่าที่ลูกศรผ่าน)

อสมการ หลักการสร้างกราฟของอสมการ 1. พิจารณาตัวเลขที่กำหนดให้ 2. วาดเส้นจำนวนขึ้นมา โดยให้มีตัวเลขที่ได้จากข้อ 1 อยู่บนเส้นจำนวนด้วย 3. ถ้าบอกว่าน้อยกว่าให้ขีดลูกศรไปทางซ้าย ถ้าบอกว่ามากกว่าให้ขีดลูกศรไปทางขวา 4. ถ้านับรวมตัวเลขด้วย ให้วาดจุดทึบทับเลขนั้นบนเส้นจำนวน ถ้าไม่นับรวมตัวเลขด้วย ให้วาดจุดโปร่งทับเลขนั้นบนเส้น จำนวน

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 1. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวน 2 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 2. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนที่น้อยกว่า 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 3. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนตั้งแต่ 0 ขึ้นไป -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 4. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนที่ไม่ถึง 5 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 5. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนที่มากกว่า 3 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 6. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนตั้งแต่ 2 ถึง 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 7. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนตั้งแต่ 2 แต่ไม่ถึง 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 8. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนมากกว่า 2 แต่ไม่ถึง 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ ตัวอย่างการสร้างกราฟของอสมการ 9. จงสร้างกราฟที่แสดงจำนวนมากกว่า 2 แต่ไม่เกิน 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นิยาม อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ อสมการที่มีตัวแปรที่ ไม่ทราบ ปรากฏอยู่เพียง 1 ตัว ตัวอย่าง

อสมการ คำตอบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นิยาม คำตอบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว คือ จำนวนที่แทน ตัวแปรในอสมการ แล้วทำให้อสมการเป็นจริง ตัวอย่าง จงหาคำตอบของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่น้อยกว่า 5 ซึ่งได้แก่ 4, 3, 2.1, 1, 0, -1, -1.5, … ดังนั้นคำตอบของอสมการนี้คือ ทุกจำนวนที่น้อยกว่า 5

อสมการ คำตอบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงหาคำตอบของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่มากกว่า 10 ซึ่งได้แก่ 11, 12, 13, 14.5, 16.7, … ดังนั้นคำตอบของอสมการนี้คือ ทุกจำนวนที่มากกว่า 10

อสมการ คำตอบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงหาคำตอบของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่ไม่เกิน 2 ซึ่งได้แก่ 2, 1, 0, -1, -1.5, -1.6, -2, … ดังนั้นคำตอบของอสมการนี้คือ ทุกจำนวนที่ไม่เกิน 2

อสมการ คำตอบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงหาคำตอบของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนตั้งแต่ -7 ขึ้นไป ซึ่งได้แก่ -7, -6, -5, -4, -4.2, -4.1, -3, 0, 1, 2.1, 5, … ดังนั้นคำตอบของอสมการนี้คือ ทุกจำนวนตั้งแต่ -7 ขึ้นไป

อสมการ กราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงสร้างกราฟของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่มากกว่า -7 -9 -8 -7 -5 -4 -3 -2 -1 1 3 2 4

อสมการ กราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงสร้างกราฟของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่น้อยกว่า 2 -9 -8 -7 -5 -4 -3 -2 -1 1 3 2 4

อสมการ กราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงสร้างกราฟของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่ไม่เกิน 2 -9 -8 -7 -5 -4 -3 -2 -1 1 3 2 4

อสมการ กราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงสร้างกราฟของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนตั้งแต่ -4 ขึ้นไป -9 -8 -7 -5 -4 -3 -2 -1 1 3 2 4

อสมการ กราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงสร้างกราฟของอสมการ วิธีทำ จำนวนที่อสมการนี้เป็นจริงคือ ทุกจำนวนที่ไม่ใช่ -3 -9 -8 -7 -5 -4 -3 -2 -1 1 3 2 4

อสมการ รูปแบบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเพิ่มเติม ทุกจำนวนที่มากกว่า แต่น้อยกว่า เอ็กซ์มากกว่าสี่เหลี่ยมน้อยกว่าวงกลม ตัวอย่าง ทุกจำนวนที่มากกว่า 2 แต่น้อยกว่า 8 เอ็กซ์มากกว่าสองน้อยกว่าแปด -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ รูปแบบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเพิ่มเติม ทุกจำนวนที่มากกว่า แต่ไม่เกิน เอ็กซ์มากกว่าสี่เหลี่ยมน้อยกว่าหรือเท่ากับวงกลม ตัวอย่าง ทุกจำนวนที่มากกว่า 2 แต่ไม่เกิน 8 เอ็กซ์มากกว่าสองน้อยกว่าหรือเท่ากับแปด -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ รูปแบบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเพิ่มเติม ทุกจำนวนตั้งแต่ แต่ไม่ถึง เอ็กซ์มากกว่าหรือเท่ากับสี่เหลี่ยมน้อยกว่าวงกลม ตัวอย่าง ทุกจำนวนตั้งแต่ 2 แต่ไม่ถึง 8 เอ็กซ์มากกว่าหรือเท่ากับสองน้อยกว่าแปด -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ รูปแบบอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเพิ่มเติม ทุกจำนวนตั้งแต่ แต่ไม่เกิน เอ็กซ์มากกว่าหรือเท่ากับสี่เหลี่ยมน้อยกว่าหรือเท่ากับวงกลม ตัวอย่าง ทุกจำนวนตั้งแต่ 2 แต่ไม่เกิน 8 เอ็กซ์มากกว่าหรือเท่ากับสองน้อยกว่าหรือเท่ากับแปด -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ การอ่านกราฟของอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 1. -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 8 7 9 ทุกจำนวนจริงที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 2. 2 8 -3 -2 -1 1 3 4 5 6 7 9 ทุกจำนวนจริงที่มากกว่า 2 3. 2 8 -3 -2 -1 1 3 4 5 6 7 9 ทุกจำนวนจริงที่มากกว่า -2 แต่ไม่เกิน 6

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงสร้างกราฟแสดงคำตอบของอสมการต่อไปนี้ 1. -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9 2. 2 8 -3 -2 -1 1 3 4 5 6 7 9 3. 2 8 -3 -2 -1 1 3 4 5 6 7 9

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงสร้างกราฟแสดงคำตอบของอสมการต่อไปนี้ 4. -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9 5. 3 8 -3 -2 -1 1 2 4 5 6 7 9 6. 7 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 9

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) กราฟแสดงคำตอบของอสมการต่อไปนี้ แทนจำนวนใดบ้าง 1. -6 -3 3 6 9 12 ตอบ จำนวนจริงทุกจำนวนที่มากกว่า 3 2. -20 -15 -10 -5 5 10 15 20 25 ตอบ จำนวนจริงทุกจำนวนที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10 3. -5 -2 1 4 7 10 13 16 ตอบ จำนวนจริงทุกจำนวนที่มากกว่าหรือเท่ากับ -2 แต่น้อยกว่า 10

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว การแก้อสมการ คือการหาคำตอบของอสมการ -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9 2 8 -3 -2 -1 1 3 4 5 6 7 9

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบบยาก แบบยากมาก แบบยากสุด ๆ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ + นายกระดุมบวก นายกระดุมลบ คู่ศูนย์ + ถาดคำนวณ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนจริงใด ๆ ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ ถาดที่ 1 ถาดที่ 2 + + + + + + +

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการบวกด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนจริงใด ๆ ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 7 8 9 10 17 18 19 20 21 22 24 23 25

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 17 16 18

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 27 26 28

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 1. 2. 3. 4.

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 1. วิธีทำ -3 -2 -1 1 2 3 4 5 6 8 7 9

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 2. วิธีทำ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 12 11 13

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 3. วิธีทำ 5 10 15 20 25 30 35 45 40 50

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 4. วิธีทำ -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 1

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 2 < 5 2 x 3 < 5 x 3 6 < 15 -7 < -4 -7 x 2 < -4 x 2 -14 < -8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 4 < 6 4 x 5 < 6 x 5 20 < 30 -2 < 1 -2 x 4 < 1 x 4 -8 < 4

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 2 < 5 2 x -3 > 5 x -3 -6 > -15 -7 < -4 -7 x -2 > -4 x -2 14 > 8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 4 < 6 4 x -5 > 6 x -5 -20 > -30 -2 < 1 -2 x -4 > 1 x -4 8 > -4

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนจริงใด ๆ กรณี c เป็นจำนวนจริงบวก ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว กรณี c เป็นจำนวนจริงลบ ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 5 > 2 5 x 3 > 2 x 3 15 > 6 -4 > -7 -4 x 2 > -7 x 2 -8 > -14

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 6 > 4 6 x 5 > 4 x 5 30 > 20 1 > -2 1 x 4 > -2 x 4 4 > -8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 5 > 2 5 x -3 < 2 x -3 -15 < -6 -4 > -7 -4 x -2 < -7 x -2 8 < 14

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำรวจสมบัติการคูณด้วยจำนวนที่เท่ากันของอสมการ 6 > 4 6 x -5 < 4 x -5 -30 < -20 1 > -2 1 x -4 < -2 x -4 -4 < 8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เมื่อ a, b และ c แทนจำนวนจริงใด ๆ กรณี c เป็นจำนวนจริงบวก ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว กรณี c เป็นจำนวนจริงลบ ถ้า แล้ว ถ้า แล้ว

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 5 4 6

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -2 -1 1 2 3 4 5 6 7 9 8 10

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -2 -1 1 2 3 4 5 6 7 9 8 10

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -16 -15 -14 -13 -12 -11 -10 -9 -8 -7 -5 -6 -4

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 13 12 14

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 13 12 14

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 1. 2. 3. 4.

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 1. วิธีทำ -10 -9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 2. วิธีทำ -10 -9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 3. วิธีทำ 20 25 50 30 35 40 45 55

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงแก้อสมการต่อไปนี้ พร้อมทั้งเขียนกราฟคำตอบ 4. วิธีทำ -10 -9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -6 -5 -4 -3 -2 -1 1 2 3 5 4 6

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -2 -1 1 2 3 4 5 6 7 9 8 10

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -2 -1 1 2 3 4 5 6 7 9 8 10

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -16 -15 -14 -13 -12 -11 -10 -9 -8 -7 -5 -6 -4

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 13 12 14

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากมาก) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 13 12 14

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากสุด ๆ) ข้อตกลงจากนี้ไป ตัวอย่าง

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 7 6 8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -4 -3 -2 -1 1 2 3 4 5 7 6 8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 12 11 13

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (ยากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ 1.0 1.5 4.0 2.0 2.5 3.0 3.5 4.5

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -15 -10 15 -5 5 10 20

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -6 -3 12 3 6 9 15

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -36 -32 -12 -28 -24 -20 -16 -8

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ -5 -4.5 -2 -4 -3.5 -3 -2.5 -1.5

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ

อสมการ การแก้อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว (อภิมหึมา มหายากสุด ๆ) ตัวอย่าง จงแก้อสมการ วิธีทำ

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ข้อความสำคัญ ผลรวมของ.........กับ......... การบวก ผลบวกของ.........กับ......... ผลต่างของ.........กับ......... การลบ ผลลบของ.........กับ......... .........เท่าของ......... การคูณ

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบง่าย ห้าบวกสี่น้อยกว่าสิบห้า สิบห้าลบสองน้อยกว่ายี่สิบเอ็ด หนึ่งบวกเจ็ดมากกว่าสองบวกสี่ สามคูณสิบมากกว่าหรือเท่ากับสิบ สิบสองน้อยกว่าหรือเท่ากับสามเอ สี่เอ็กซ์บวกห้าน้อยกว่าเอ็กซ์บวกสี่

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบปานกลาง ข้อตกลงจากนี้ไป “จำนวนจำนวนหนึ่ง” จะกำหนดแทนด้วย จำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่าสี่ จำนวนจำนวนหนึ่งบวกสามน้อยกว่าหก จำนวนจำนวนหนึ่งคูณสี่มากกว่าหรือเท่ากับห้า สิบลบจำนวนจำนวนหนึ่งน้อยกว่าหรือเท่ากับเจ็ด

อสมการ + การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยาก ผลบวกของ ผลบวกของจำนวนจำนวนหนึ่งกับแปดน้อยกว่ายี่สิบ จำนวนจำนวนหนึ่ง แปด น้อยกว่า ยี่สิบ +

อสมการ + การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยาก ผลรวมของ ผลรวมของ 3 กับจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่าหรือเท่ากับ 8 3 จำนวนจำนวนหนึ่ง มากกว่าหรือเท่ากับ 8 +

อสมการ - การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยาก ผลต่างของ ผลต่างของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 12 น้อยกว่าหรือเท่ากับ 20 จำนวนจำนวนหนึ่ง 12 น้อยกว่าหรือเท่ากับ 20 -

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยาก สาม สามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า 21 เท่าของ จำนวนจำนวนหนึ่ง มากกว่า 21

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยาก เศษสามส่วนสี่ เศษสามส่วนสี่เท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งมากกว่า 21 เท่าของ จำนวนจำนวนหนึ่ง มากกว่า 21

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยากมาก สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งบวกกับ 4 มีค่ามากกว่า 12 สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่ง บวกกับ 4 มีค่ามากกว่า 12

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยากมาก สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่ง สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งบวกกับ 4 มีค่าน้อยกว่า 12 บวกกับจำนวนจำนวนนั้น บวกกับ 4 มีค่าน้อยกว่า 12 บวกกับ จำนวนจำนวนนั้น

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยากสุด ๆ ผลบวกของ ผลบวกของสองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 4 มีค่าน้อยกว่า ผลต่างของ 12 กับจำนวนจำนวนนั้น สองเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่ง 4 มีค่าน้อยกว่า ผลต่างของ 12 จำนวนจำนวนนั้น

อสมการ การเปลี่ยนข้อความให้เป็นประโยคสัญลักษณ์ ตัวอย่างแบบยากสุด ๆ สองเท่าของผลต่างของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 4 น้อยกว่าห้าเท่าของผลบวกของจำนวนจำนวนนั้นกับ 8 สองเท่าของ ผลต่างของ จำนวนจำนวนหนึ่ง 4 น้อยกว่า ห้าเท่าของ ผลบวกของ จำนวนจำนวนนั้น 8

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ แทนข้อความต่อไปนี้ 1. ผลบวกของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 8 ไม่เกิน 10 2. ผลบวกของสามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 6 น้อยกว่า 20 3. สามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งไม่น้อยกว่า -12 4. เศษเจ็ดส่วนสิบห้าของจำนวนจำนวนหนึ่งไม่เท่ากับ 105 5. สองเท่าของผลต่างของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 4 น้อยกว่า 17 6. ห้าเท่าของผลรวมของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 14 มากกว่า 22

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ แทนข้อความต่อไปนี้ 1. ผลบวกของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 8 ไม่เกิน 10 2. ผลบวกของสามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 6 น้อยกว่า 20

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ แทนข้อความต่อไปนี้ 3. สามเท่าของจำนวนจำนวนหนึ่งไม่น้อยกว่า -12 4. เศษเจ็ดส่วนสิบห้าของจำนวนจำนวนหนึ่งไม่เท่ากับ 105

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (20 คะแนน) จงเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ แทนข้อความต่อไปนี้ 5. สองเท่าของผลต่างของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 4 น้อยกว่า 17 6. ห้าเท่าของผลรวมของจำนวนจำนวนหนึ่งกับ 14 มากกว่า 22

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิเคราะห์โจทย์ กำหนดตัวแปร สร้างอสมการ แก้อสมการ ตรวจคำตอบ

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง วิธีทำ สามเท่าของจำนวนเต็มบวกจำนวนหนึ่งมากกว่า 15 จงหาว่าจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุดมีค่าเท่าใด วิธีทำ โจทย์ถามหาจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุด ให้จำนวนเต็มบวกนั้นเท่ากับ จะได้สามเท่าของจำนวนเต็มบวกคือ ซึ่งมากกว่า เขียนเป็นอสมการได้ว่า

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง วิธีทำ สามเท่าของจำนวนเต็มบวกจำนวนหนึ่งมากกว่า 15 จงหาว่าจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุดมีค่าเท่าใด วิธีทำ คือจำนวนเต็มที่มากกว่า ซึ่งได้แก่ 6, 7, 8, 9, … ดังนั้น จำนวนเต็มที่น้อยที่สุดมีค่าเท่ากับ

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง ตรวจสอบ สามเท่าของจำนวนเต็มบวกจำนวนหนึ่งมากกว่า 15 จงหาว่าจำนวนเต็มบวกที่น้อยที่สุดมีค่าเท่าใด ตรวจสอบ สามเท่าของ 6 มีค่าเท่ากับ ซึ่งมีค่ามากกว่า 15 จริงตามโจทย์ ดังนั้น จำนวนเต็มที่น้อยที่สุดมีค่าเท่ากับ

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตัวอย่าง วิธีทำ ป้องซื้อน้ำดื่มมาขาย 200 ขวด เป็นเงิน 1,200 บาท ขายน้ำขวดเล็ก ราคาขวดละ 5 บาท ขวดกลางขวดละ 8 บาท เมื่อขายหมดได้กำไร มากกว่า 250 บาท อยากทราบว่าป้องซื้อน้ำขวดเล็กมาขายอย่างมาก กี่ขวด วิธีทำ โจทย์ถามหาจำนวนน้ำขวดเล็ก ให้จำนวนน้ำขวดเล็กเท่ากับ ขวด จะได้จำนวนน้ำขวดกลางเท่ากับ ขวด ขายน้ำขวดเล็กได้เงิน บาท ขายน้ำขวดกลางได้เงิน บาท

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ขายน้ำขวดเล็กได้เงิน บาท ขายน้ำขวดกลางได้เงิน บาท ขายได้เงินรวม บาท ต้นทุนที่ซื้อมา บาท ขายได้กำไรมากกว่า บาท ยอดขาย ต้นทุน กำไร

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

จริงไหม ต้องตรวจสอบดู อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว นั่นหมายความว่าจำนวนน้ำขวดเล็กที่ซื้อมาขายจะมีจำนวนน้อยกว่า 50 ขวด ซึ่งก็คือซื้อน้ำขวดเล็กมาขายได้อย่างมากที่สุดเท่ากับ 49 ขวด นั่นเอง จริงไหม ต้องตรวจสอบดู

อสมการ โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ถ้าจำนวนน้ำขวดเล็กเท่ากับ ขวด จะได้จำนวนน้ำขวดกลางเท่ากับ ขวด ขายน้ำขวดเล็กได้เงิน บาท ขายน้ำขวดกลางได้เงิน บาท ขายได้เงินรวม บาท ต้นทุนที่ซื้อมา บาท ขายได้กำไร บาท มากกว่าที่โจทย์กำหนดไว้จริง คือ บาท จำนวนน้ำขวดเล็กที่ป้องซื้อมาอย่างมากที่สุดคือ ขวด

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (40 คะแนน) 1. แก้วอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง วันแรกอ่านได้ ของเล่ม วันต่อมาอ่านได้อีก หน้า รวมสองวันอ่านได้มากกว่าครึ่งเล่ม จงหาว่าหนังสือเล่มนี้มีจำนวนหน้าอย่างมากกี่หน้า 2. รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปหนึ่งมีอัตราส่วนของความกว้างต่อความยาว เป็น 3 : 5 และมีความยาวรอบรูปไม่น้อยกว่า 48 เซนติเมตร รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปนี้มีพื้นที่อย่างน้อยเท่าไร

อสมการ สอบเก็บคะแนนย่อย (40 คะแนน) 3. ปัญญามีเหรียญบาทและเหรียญห้าบาทอยู่ในกระป๋องออมสินจำนวนหนึ่ง เมื่อเหรียญเต็มกระป๋อง เขาเทออกมานับพบว่า มีเหรียญบาทมากกว่าเหรียญห้าบาทอยู่ 12 เหรียญ นับเป็นจำนวนเงินทั้งหมดไม่น้อยกว่า 300 บาท จงหาว่ามีเหรียญห้าบาทอยู่อย่างน้อยกี่เหรียญ 4. ถ้าสองเท่าของจำนวนเต็มบวกจำนวนหนึ่งมากกว่า 20 อยู่ไม่ถึง 6 จำนวนดังกล่าวเป็นจำนวนใดได้บ้าง