We well check the answer Practice 2.1
4.พิจารณาผลคูณต่อไปนี้ 37 x 3 = 111 37 x 3 x 1 = 111 37 x 6 = 222 Practice 2.1 Page… 34 4.พิจารณาผลคูณต่อไปนี้ 37 x 3 = 111 37 x 3 x 1 = 111 37 x 6 = 222 37 x 3 x 2 = 222 37 x 9 = 333 37 x 3 x 3 = 333 37 x 12 = 444 37 x 3 x 4 = 444 มีข้อสังเกตอย่างไรเกี่ยวกับตัวคูณและผลคูณข้างต้น
4.พิจารณาผลคูณต่อไปนี้ 37 x 15 = 555 37 x 3 x 5 = 555 37 x 18 = 666 Practice 2.1 Page… 34 4.พิจารณาผลคูณต่อไปนี้ 37 x 15 = 555 37 x 3 x 5 = 555 37 x 18 = 666 37 x 3 x 6 = 666 37 x 21 = 777 37 x 3 x 7 = 777 37 x 24 = 888 37 x 3 x 8 = 888 37 x 27 = 999 37 x 3 x 9 = 999 2) ใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัยเพื่อหาตัวคูณที่ได้ผลคูณเป็น 555 , 666, 777, 888 ,999
Practice 2.1 Page… 34 5) จากแบบรูปของสมการที่กำหนดให้ จงหาสมการถัดไปโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบโดยวิธีการคำนวณ 1) (9 x 9 ) + 7 = 88 (98 x 9 ) + 6 = 888 (987 x 9 ) + 5 = 8,888 (9,876 x 9 ) + 4 = 88,888 (98,765 x 9)+3 = 888,888
Practice 2.1 Page… 34 5) จากแบบรูปของสมการที่กำหนดให้ จงหาสมการถัดไปโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบโดยวิธีการคำนวณ 2) 34 x 34 = 1,156 334 x 334 = 111,556 3,334 x 3,334 = 11,115,556 33,334 x 33,334 = 1,111,155,556 ok www.thmemgallery.com Company Logo
Practice 2.1 Page… 34 5) จากแบบรูปของสมการที่กำหนดให้ จงหาสมการถัดไปโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบโดยวิธีการคำนวณ 3) 2 = 4 – 2 2 + 4 = 8 - 2 2 + 4 + 8 = 16 - 2 2 + 4 + 8 + 16 = 32 - 2 2+4+8+16+32 = 64 - 2 ok
Practice 2.1 Page… 35 5) จากแบบรูปของสมการที่กำหนดให้ จงหาสมการถัดไปโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบโดยวิธีการคำนวณ 15(6) 3 + 6 +9 + 12 + 15 = 2
Practice 2.1 Page… 35 5) จากแบบรูปของสมการที่กำหนดให้ จงหาสมการถัดไปโดยใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัย และตรวจสอบความถูกต้องของคำตอบโดยวิธีการคำนวณ 5) 5(6) = 6(6 – 1 ) 5(6) + 5 (36) = 6(36 – 1 ) 5(6) + 5 (36) + 5 (216) = 6(216 – 1 ) 5(6)+5(36)+5(216)+5(1,296) = 6(1,296 – 1)
1 + 2 + 3 + 5 … 6 + 8 +9 + 10 11 11 11 11
1 + 2 + 3 + 50 … 51 + 98 +99 + 100 101 101 101 101
1 + 2 + 3 + 498 … 499 +994 +995 + 996 997 997 997 997
1 + 2 + 3 + 5 … 6 + 8 +9 + 10 + 11 11 11 วิธีที่ 1 11 11
1 + 2 + 3 + 6 +9 + 10 + 11 6 12 วิธีที่ 2 12 12
1 + 3 + 5 + 9 … 11 + 15 +17 + 19 20 20 20 20
2 + 4 + 6 + 10 … 12 + 16 +18 + 20 22 22 22 22
Home work Practice 2.1 ok
ศึกษาจาก โปรแกรม Excel 6) นักคณิตศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ คาร์ล ฟรีดริช เกาส์ (Carl Friedrich Gauss, คศ 1777-1855) ได้หาผลบวกของจำนวนตั้งแต่ 1 ถึง 100 ซึ่งเท่ากับ 5,050 โดยวิธีการดังนี้ 1 + 2 + 3 + … + 98 + 99 + 100 101 101 101 เกาส์ สังเกตว่า จำนวน 101 มีทั้งหมด 50 จำนวน ดังนั้น เขาจึงหาคำตอบโดยหาผลคูณของ 50 x 101 ซึ่งเท่ากับ 5,050 ok
ok 6) จงใช้วิธีของเกาส์ในตัวอย่างข้างต้น หาผลบวกต่อไปนี้ Home work Practice 2.1 Page… 35 6) จงใช้วิธีของเกาส์ในตัวอย่างข้างต้น หาผลบวกต่อไปนี้ 1) 1 + 2 + 3 + … + 150 2) 1 + 2 + 3 + … + 300 3) 1 + 2 + 3 + … + 500 4) 1 + 2 + 3 + … + 1,000 ok
ok 6) จงใช้วิธีของเกาส์ในข้อ 6 เพื่อหาผลบวกต่อไปนี้ Home work Practice 2.1 Page… 36 6) จงใช้วิธีของเกาส์ในข้อ 6 เพื่อหาผลบวกต่อไปนี้ 1) 2 + 4 + 6 + … + 100 2) 1 + 2 + 3 + … + 125 3) 1 + 2 + 3 + … + n เมื่อ n เป็นจำนวนนับที่เป็นจำนวนคี่ ok
Home work Practice 2.1 Page… 36 8.ชาวกรีกโบราณเขียนจำนวน 1,3,6,10,15,21 โดยใช้สัญลักษณ์ดังนี้ 1 3 6 10 15 21 ok
ok เรียกจำนวนที่สามารถเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ในลักษณะข้างต้นว่า Home work Practice 2.1 Page… 36 เรียกจำนวนที่สามารถเขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ในลักษณะข้างต้นว่า จำนวนสามเหลี่ยม triangular numbers 1) จงเขียนจำนวนสามเหลี่ยมข้างต้นถัดจาก 21 อีก สองจำนวน อธิบายวิธีการเขียนจำนวนสามเหลี่ยมโดยการแทนด้วยจุดว่าแต่ละรูป มีความสัมพันธ์กันอย่างไร 3) 72 เป็นจำนวนสามเหลี่ยมหรือไม่ ok
9) จงใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัยในการตรวจสอบข้อสรุปต่อไปนี้ Home work Practice 2.1 Page… 36 9) จงใช้การให้เหตุผลแบบอุปนัยในการตรวจสอบข้อสรุปต่อไปนี้ 1) ผลคูณของจำนวนสองจำนวนใด ๆ จะหารด้วย 2 ลงตัวเสมอ 2) จำนวนนับใด ๆ ที่มากกว่า 4 จะเขียนในรูปการบวกของจำนวนนับที่เรียกติดกันสองจำนวน หรือมากว่าสองจำนวนได้เสมอ เช่น 5 = 2 + 3 , 6 = 1+2+3 , 14 = 2+3+4+5 เป็นต้น 3) กำลังสองของจำนวนนับใด ๆ จะเป็นจำนวนคู่เสมอ
10 จากแบบรูปที่กำหนดให้ จงเขียนรูปที่อยู่ถัดไป Home work Practice 2.1 Page… 37 10 จากแบบรูปที่กำหนดให้ จงเขียนรูปที่อยู่ถัดไป 1 2 3 1 2 3
See you again next class