ขณะจิตที่ 1 อตีตภวังค์ คือ ภวังคจิตดวงแรกที่กระทบกับอารมณ์ 

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่งการบ้านในระบบ E-laering
Advertisements

โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
Lean กลุ่ม 1 เครือข่ายและเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ
ร่างกายสะสมไฟฟ้าสถิตเกินควร
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ประเภท โครงการต่อยอด/ขยายผลโครงการเดิม(A)
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
ระบบ เสียง ในภาษาไทย เสียง เกิดจากลมที่เคลื่อนตัวจากปอดผ่านหลอดลม ลำคอ กล่องเสียง ช่องปาก จมูก เพดาน ลิ้น ฟัน ริมฝีปาก.
สถานีตำรวจภูธร แหลมฉบัง
เครือข่ายโรงเรียนเอกชน จังหวัดลำปาง วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม 2556
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
พระวาจาทรงชีวิต กรกฎาคม 2011.
คำถาม พระหรรษทาน-บาป.
กลุ่มที่ 5 สมาชิก 30 คน ภาคกลาง เหนือ อีสาน และ ใต้ รวม 14 จังหวัด ประธานกลุ่มฯนางสาวสุ พรรณี บงแก้ว เลขานุการกลุ่มนางสาวสม พร อิ่มบุญสุ
บุญ.
สมมุติว่าขณะนี้เป็นเวลาประมาณหกโมงเย็นและคุณกำลังขับรถกลับบ้านคนเดียวหลังจากเสร็จสิ้นวันทำงานอันแสนเหน็ดเหนื่อย คุณรู้สึกเหนื่อยล้าและคับข้องใจเป็นอย่างมาก…
ส6 สร้างสรรค์/นวัตกรรม
ใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน (ไม่ใช้อยู่ไปวันๆนะ)
โครงงาน ศาสนพิธี.
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฏหมาย
ดาวเทียม "ธีออส" (THEOS) ดาวเทียมดวงใหม่บนโลกสำรวจ ของประเทศไทยดวงแรก
Google Maps 1.สามารถดูแผนที่ที่เราสนใจได้
การพัฒนาจิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน.
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
การรับมือ และ การสร้างความพึงพอใจ ให้แก่ผู้รับบริการ
วิปัสสนาญาณ 9.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
บทที่ 6 การจัดการกับความเครียด
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
การเฝ้าระวังกับนโยบายสังคม
สันโดษ... เคล็ดลับของความสุข
วัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวก(แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่)
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่25 เทคนิคการนำเสนองานด้วย Power Point
การใช้ยอดอ้อยเลี้ยงโค- กระบือ ทดแทนอาหารหยาบในฤดูแล้ง
ทะเบียนรับแจ้งข่าวการระบาด
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
ด.ญ.พิม ขจรเวคิน ม.2/1 เลขที่ 11
กลุ่มที่ 2 Blueprint for Change (BFC). รายชื่อสมาชิกกลุ่มที่ 2 1. นิตยา วงศ์เดอรี ประธาน 2. สมคิด จันทมฤก เลขานุการ 3. สีหเดชา กลิ่น หอมหวล 4. ศิธร ปถม.
กรรมคืออะไร ?, มีจริงหรือไม่ ?
SONIDO Y AUTOMATICO หากเราไม่ชอบ ชีวิตที่เป็นอยู่
กลุ่มที่ 7 บัวอุบล จังหวัดอุบลราชธานี สมาชิก 22 คน.
Download ใน หรือ
Download ใน หรือ
งาน 1 : สรุป และนำเสนอ. 1. สถานการณ์ ที่มาและความสำคัญ. 2
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
ประชุมประจำเดือนตุลาคม
การเร่งโครงการ Expedite Project.
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
ความหมายของการวิจารณ์
1. สอ. ส่งออกข้อมูล 18 แฟ้ม 1 เม. ย เม. ย. 54 ให้ถึง สสจ. ภายใน น. ของ วันที่ 15 เม. ย.54 ( ต้องเป็นข้อมูลช่วง 1 เม. ย
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
มรรค : ธรรมที่ควรเจริญ
การรู้สัจธรรมของชีวิต
เทคนิคการถ่ายภาพ.
ความเชื่อและพระคุณ โรม 5:21
คำศัพท์ทางพระพุทธศาสนา
Child Study Why…….? 1 ทำให้เราได้ตระหนักถึง ความเป็นปัจเจกภาพของเด็ก แต่ละคนมากขึ้น 2. เปิดโอกาสให้เรามองเห็น ของขวัญที่เด็กนำมาจากโลก จิตวิญญาณ ( เด็กทุกคนนำ.
9 คำถามหลังเรียน.
ทุกข์ - ธรรมที่ควรรู้ ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ ความเศร้าโศกเสียใจ หรือสภาพที่มนุษย์ทนอยู่ได้อยาก เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่ควรกำหนดรู้ หัวข้อธรรมที่สนับสนุนในการศึกษา.
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
การนอนหลับและการ ฝัน จิตต้องการพักผ่อน ปิดประตูประสาทสัมผัส ไม่มี ความรู้สึกนึกคิดใด ๆ เรียกว่า “ ภวังคจิต ”
การบริหารเงินทดรองจ่ายหมุนเวียนภายในส่วนงาน
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
ครูธีระพล เข่งวา 1 นายธีระพล เข่งวา ครูธีระพล เข่งวา.
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
โครงการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพงาน คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขณะจิตที่ 1 อตีตภวังค์ คือ ภวังคจิตดวงแรกที่กระทบกับอารมณ์  กระบวนการเกิดการรับรู้ของจิต-เจตสิก กระบวนการเกิด-ดับของวิถีจิตทางปัญจทวาร 17 ขณะ หรือ 17 ดวง ขณะจิตที่ 1 อตีตภวังค์ คือ ภวังคจิตดวงแรกที่กระทบกับอารมณ์  ขณะจิตที่ 2 ภวังคจลนะ เป็นภวังคจิตที่เกิดต่อจากอตีดภวังค์ มีอาการหวั่นไหวเมื่อกระทบกับอารมณ์ใหม่ แต่ยังมีอารมณ์เก่าอยู่ ---

ขณะจิตที่ 3 ภวังคุปัจเฉทะ เป็นภวังคจิตที่เริ่มปล่อยอารมณ์เก่าจนขาด เป็นการตัดขาดจากกระแสภวังค์ ทำให้ภวังคจิตสิ้นสุด ---

ขณะจิตที่ 4 ปัญจทวารวัชชนจิต เป็นจิตดวงแรกที่ขึ้นวิถี เมื่อภวังคจิตดับ ปัญจทวาราวัชชนจิตก็เกิดขึ้นเพื่อรับปัญจารมณ์ใหม่ในปัจจุบันเป็นครั้งแรก ซึ่งจิตจะรู้แต่เพียงว่าอารมณ์ที่มากระทบนั้นเป็นอารมณ์ใด เช่น รูป และมาทางทวารไหน เช่น ทางตา เป็นต้น เพื่อเป็นปัจจัยให้แก่สัญญาและวิญญาณทางทวารนั้นๆ---

ขณะจิตที่ 5 ปัญจวิญญาณ หมายถึงจิต 5 ดวงที่เกิดขึ้นรับปัญจารมณ์ เมื่อปัญจทวาราวัชชนะดับ ก็เป็นปัจจัยให้ปัญจวิญญาณเกิดขึ้นตามทวารและอารมณ์ที่รับรู้ เช่น จักขุ วิญญาณ ชิวหาวิญญาณ---

ขณะจิตที่ 6 สัมปฏิจฉนจิต เป็นจิตที่เกิดขึ้นรับอารมณ์จากปัญจวิญญาณ เพื่อเสนอให้จิตจิตขณะที่ 7 ทำหน้าที่ไต่สวนพิจารณา --- ขณะจิตที่ 7 สันตีรณจิต เป็นจิตขณะที่ 7 ที่ทำหน้าที่พิจารณาไต่สวนอารมณ์ที่รับมาจากสัมปฏิจฉนะ ว่าอารมณ์ที่ได้รับนั้นดีหรือไม่ดีอย่างไร เพื่อประมวลอารมณ์ให้จิตขณะที่ 8 ตัดสิน---

ขณะจิตที่ 8 โวฏฐัพพนจิต คือ มโนทวาราวัชชนจิต เป็นจิตที่ทำหน้าที่ตัดสินอารมณ์ว่าเป็นกุศล อกุศล หรือ กิริยา เพื่อจะได้เสพอารมณ์นั้นด้วยความเป็นบุญ บาป หรือ อพยากฤต เมื่อกำหนดอารมณ์เสร็จแล้วก็ดับ---

ขณะที่จิต 9-15 ชวนจิต เป็นจิตที่ทำหน้าที่เสพอารมณ์ที่ถูกตัดสิ้นแล้วโดยโวฏฐัพพนจิต ว่าเป็นกุศลชวนะ อกุศลชวนะ หรือกิริยาชวนะ ซึ่งเป็นอย่างเดียวกันทั้ง 7 ขณะเป็นเหตุใหม่ที่ทำให้บาป – บุญปรากฏขึ้น แล้วก็ดับ---

ขณะที่จิต 16-17 ตทาลัมพนจิต เป็นวิบากจิตที่เกิดขึ้นรับเศษของอารมณ์ที่เหลือจากชวนะอีก 2 ขณะ เพื่อหน่วงอารมณ์สู่ภวังคจิตต่อไป เมื่อลงสู่ภวังค์เมื่อใด ก็เป็นการสิ้นสุดวิถีจิตและสิ้นสุดอายุของอารมณ์ ต่อจากนั้นจิตก็จะเป็นภวังค์รับอารมณ์เก่าต่อไปอีก จนกว่าจะได้รับอารมณ์ใหม่จึงจะขึ้นวิถีจิตใหม่---