รายงาน เรื่อง การปฏิวัติการค้าสมัยยุโรป เสนอ คุณครู อรวรรณ กองพิลา โรงเรียนฝางวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

ส่งการบ้านในระบบ E-laering
รัฐในเศรษฐศาสตร์สถาบัน
กลุ่มคนในสังคมสุโขทัย
กับทิศทางการพัฒนาสังคมไทย
4. สถาบันการเมืองการปกครอง
การประกาศ พระราชกฤษฎีกา แห่งมิลาน พ.ศ 856 โดย ครูขณิฐภรณ์ พรหมปลูก
การเมืองและการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ความหมายของประชาธิปไตย
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
โครงการแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการเกี่ยวกับสหภาพยุโรป
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
แผนปฏิบัติตามกรอบอำนาจหน้าที่ของ คณะอนุกรรมาธิการความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ การศึกษา มิตรภาพ ไทย-จีน-อาเซียน ตามประกาศกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่
พระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ หมายความว่า
สรุปวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society) รศ. น. ท. ดร
รหัสวิชา มนุษย์กับสังคม (Man and Society)
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
รูปแบบรัฐ ฐานะและพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
การค้ามนุษย์ การค้ามนุษย์ สภาพปัญหา ผลกระทบ แนวทางการแก้ไขปัญหา.
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
พันจ่านักเรียน รุ่นที่ ๓/๕๖ พื้นที่ พุทธมณฑล
HUMAN RIGHTS สิทธิมนุษยชน สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก.
บทที่ ๒ พัฒนาการของรัฐธรรมนูญนิยม (CONSTITUTIONALISM)
การตอบสนองความต้องการของผู้ปกครอง ในกรอบกติกา
วิธีการสหกรณ์ อุดมการณ์ หลักการ นายบรรทูรย์ ราชิวงค์
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
รายงานผลการเยี่ยมพื้นที่ กิจกรรม R2 กีฬาสัมพันธ์ต้านยาเสพติด วันที่ 14 เมษายน 2555 ณ บ้านปะตาบาระ หมู่ 1 ตำบลปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
1. Popular Sovereignty 2. Individuals Rights, Liberty, and Equality 3. Consent 4. Representation.
Economic Institute เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กระบวนการการแสวงหาอาหาร การผลิตอาหาร การบริโภคต่างๆ.
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ธงชาติอาเซียน จัดทำโดย ด.ญ.ชนกนันท์ เนาวะบุตร ด.ญ.อารีรัตน์ อ่อนสี
เหตุการณ์สำคัญในภูมิภาคต่าง ๆของโลก ที่มีผลต่อพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของโลก การสำรวจทางทะเล แต่เดิมการติดต่อค้าขายของคนในต่างทวีปทำได้ยาก.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
พระวาจา ทรง ชีวิต กันยายน 2009.
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
Law and Modern World ภาคการศึกษา 2/2556.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
การพัฒนาสังคม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
นโยบายรัฐบาล (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ภาษาถิ่น กลาง นางสาว ชัชพร ใบผ่อง เลขที่ 20
การจัดตั้งสภาวัฒนธรรมตำบล
การปฏิวัติฝรั่งเศส.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส43102 ผู้สอนครู ธีระพล เข่งวา
Law and Modern World ภาคการศึกษา 1/2557
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
หลักการแบ่งแยกอำนาจ และสถาบันทางการเมือง
ก. ประธานาธิบดีแฮรี่ เอช ทรูแมน ข. ประธานาธิบดีธอมัส วูดโรว์ วิลสัน
พระราชบัญญัติการประกอบกิจการ กระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ การเมือง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 33101
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
พระสงฆ์กับการเมืองไทยในปัจจุบัน
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
การจัดระเบียบทางสังคม ในสังคมอยุธยา
เกษตรที่ยั่งยืน วนเกษตร.
ครูจงกล กลางชล 1. 2 สรุปแนวคิดเกี่ยวกับพัฒนาการ ด้านการเมือง – การปกครองโดยใช้ วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
จัดทำโดย เด็กชาย ชนายุทธ มหายศ ชั้น ม.1/4 เลขที่ 6 เสนอ คุณครูอรอุมา พงค์ธัญญะ ดิลก โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รายงาน เรื่อง การปฏิวัติการค้าสมัยยุโรป เสนอ คุณครู อรวรรณ กองพิลา โรงเรียนฝางวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาขอนแก่นเขต 25

จัดทำโดย นางสาวสุรินทร์ทร พั่วพธิ์ นางสาวนิภาพร โอดพิมพ์ นางสาววราภรณ์ บัวพรมมา นางสาวหัทยา ลุนบุดดา นายชัยณรงค์ มหาปู่ทน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3

การปฏิวัติการค้าสมัยยุโรป

ราชินีอลิซเบซส์ เป็นผู้ร่วมในการปฎิวัติการค้าด้วยในสมัยยุโรป ราชินีอลิซเบซส์ เป็นผู้ร่วมในการปฎิวัติการค้าด้วยในสมัยยุโรป

การปฏิวัติทางการ การปฎิวัติทางการค้า เป็นผลมาจากลัทธิพานิชย์นิยม ( mercantilium) และการเกิดระบบรัฐชาติ ( nation state) 1. ระบบรัฐชาติ คือ ดินแดนที่มีองค์ประกอบทางภูมิศาสตร์ เชื้อชาติ ภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี มีผลประโยชน์ร่วมกัน ผู้คนมีความจงรักภักดีต่อชาติ มากกว่าสถาบันทางศาสนา เช่น สเปน ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ รัสเซีย อิตาลี (กษัตริย์มีอำนาจสมบรูณ์ ) ระบบพานิชย์นิยม ป็นผลมาจากการสำรวจดินแดนและการแสวงหาอาณานิคม การค้าระหว่างประเทศยุโรปกับดินแดนโพ้นทะเล ภายใต้การร่วมมือระหว่าง พ่อค้ากับกษัตริย์

การปฎิวัติทางการค้า การปฏิวัติทางการค้า หมายถึง การค้าระหว่างประเทศเพื่อผลประโยชน์ของ ประเทศเป็นที่ตั้ง ภายใต้หลักการความมั่งคั่ง และอำนาจรัฐ สังคมในยุคมืดจึงเป็นสังคมของการแข่งขันระหว่างรัฐ เพื่อการสร้างความมั่งคั่ง และแสนยานุภาพของรัฐในด้านต่างๆ จึงมีการเอารัดเอาเปรียบ การแก่งแย่งแข่งขัน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ทุกทาง โดยไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์ที่มีความพึงต่อกัน ระหว่างรัฐและนำไปสู่การล่าอาณานิคม และลัทธิจักวรรดิ์นิยม

สิทธิเสรีนิยม อาดัม สมิท ชาวสกอตแลนด์เนอแบบเศรษฐกิจที่จะทำให้รัฐมั่งคั่ง คือเศรษฐกิจ แบบเสรีนิยม ( Free Trade ) เป็นระบบเศรษฐกิจที่ต้องคำเนินไปอย่างเสรี รัฐบาลไม่มีหน้าที่เข้ามาแทรกแซง แต่มีหน้าที่เพียงรักษาความสงบภายในรัฐ การแข่งขันเสรีจะทำให้เศรษฐกิจมั่งคั่ง

ลัทธิสังคมนิยม ( socailism) เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิและความชอบธรรมให้กรรมกรต่อต้านการเอา รัดเอาเปรียบของนายทุน รูปแบบสังคมจะไม่มีความแตกต่างระหว่างชนชั้นและไม่มีกรรมสิทธิ์ส่วนบุคคล เป็น สังคมที่มีความเสมอภาค มาร์กซ์ นำความคิดสังคมยูโรเปียนมาปรับปรุงให้สามารถปฏิบัติได้

คาร์ล มาร์กซ - Karl Heinrich Marx ผู้เสนอแนวคิด

การปฏิวัติ ในปี พ.ศ. 2331 พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เรียกประชุมสภา les états généraux(สภาฐานันดร)ซึ่งมีการประชุมครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2157 ก่อนหน้าการประชุม ได้มีการถวายฎีกาทั่วประเทศ มีการควบคุมและห้ามการ เผยแพร่ใบปลิวที่มีเนื้อหาเสรีจนน่าจะเป็นอันตราย เนคเกร์ที่ถูกเรียกกลับมาดำรง ตำแหน่งในปี พ.ศ. 2331 ได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มจำนวนตัวแทนจากชนชั้นที่ 3 ให้มากขึ้นเป็น 2 เท่า เพราะจำนวนตัวแทนในขณะนั้นมีน้อยเกินไป และเขายัง เรียกร้องให้ปลดตัวแทนบางส่วนจากชนชั้นที่ 1 และ 2 อีกด้วย สภาฐานันดร (les états généraux) ได้มีการประชุมที่ พระราชวังแวร์ซายส์ในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2332 การประชุมครั้งนี้ใช้ ระบบลงคะแนนคือ 1 ฐานันดรต่อ 1 เสียง

ซึ่งไม่ยุติธรรม เพราะฐานันดรที่สามซึ่งมีจำนวนถึง 90% ของประชากรกลับได้ คะแนนเสียงเพียง 1 ใน 3 ของสภา และวิธีการลงคะแนนนี้จะทำให้ฐานันดรที่สาม ไม่มีทางมีเสียงเหนือกว่า 2 ฐานันดรแรก โดยเสนอให้ลงคะแนนแบบ 1 คน 1 เสียงแทน เมื่อข้อเสนอนี้ถูกปฏิเสธ ทำให้ตัวแทนฐานันดรที่ 3 ไม่พอใจเป็นอย่าง มากจึงไม่เข้าร่วมการประชุม และไปตั้งสภาของตนเองเรียกว่าสมัชชาแห่งชาติ ซึ่ง เปิดประชุมเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ปีเดียวกัน. สภานี้ยังมีตัวแทนจากฐานันดรที่ 1, 2 บางส่วนเข้าร่วมประชุมด้วย ได้แก่ตัวแทนส่วนใหญ่ของชนชั้นนักบวช และ ตัวแทนที่เป็นขุนนางหัวสมัยใหม่นำโดยมิราโบ

สมัชชาแห่งชาตินี้ประกาศว่า สภาของตนเท่านั้นที่มีสิทธิ์ขึ้นภาษี เนื่องจากไม่ ไว้วางใจการทำงานของรัฐบาลของพระเจ้าหลุยส์ ที่สนับสนุนแต่ขุนนางและพระสงฆ์ พระเจ้าหลุยส์พยายามหาทางประนีประนอมโดยเสนอว่าจะจัดประชุมสภาฐานันดร (les états généraux) ขึ้นอีกครั้งพวกขุนนางและพระสงฆ์ตอบตกลง แต่สมาชิกสมัชชาแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม โดยไปจัดการประชุมของ ตัวเองขึ้นที่สนามเทนนิส (สมัยนั้นเรียกว่า Jeu de paume) ในวันที่ 20 มิถุนายน โดยมีมติว่าจะไม่ยุบสภานี้จนกว่าประเทศฝรั่งเศสจะได้รัฐธรรมนูญ

จบการนำเสนอ