ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การเขียนรายงานการทดลอง
การวางแผนและการดำเนินงาน
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรม
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การเขียนรายงาน.
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
บุปผชาติ ทัฬหิกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานผลการวิจัย
วิธีสอนแบบอุปนัย.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การนำเสนอข้อมูล โดย นางสาวเสริมพร บุญเลิศ นักศึกษาปริญญาโท สาขาหลักสูตรและ การสอน รุ่น 5 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โมเดล KM star *************************
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom มุ่งเน้นที่ทักษะการคิดขั้นสูง

ภูมิหลัง ในปี ค.ศ. 1956 เบนจามิน บลูม อาจารย์มหาวิทยาลัยชิคาโก ได้นำเสนอ “Taxonomy of Educational Objectives” ที่ต่อมา ได้เป็นที่รู้จักกันดีทั่วไป Bloom ได้แยกระดับของจุดประสงค์การเรียนรู้ไว้ 6 ระดับ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการสอนนั้นกระตุ้นและพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงของนักเรียน ซึ่งใช้กันต่อมานานกว่าสี่ทศวรรษ

ทักษะการคิดขั้นสูง การประเมินค่า การสังเคราะห์ การวิเคราะห์ การประยุกต์ใช้ ความเข้าใจ ความรู้

ความรู้ จำหรือรับรู้ข้อมูลได้ · แยกความคิดเห็นจากความจริง · ให้คำนิยาม ·       แยกความคิดเห็นจากความจริง ·       ทำรายการ ·       ตั้งชื่อ ·       บ่งชี้ ·       แสดง ·       ให้คำนิยาม ·       รู้จัก ·       รำลึกได้ ·       ให้คำนิยาม ·       แบ่งประเภท ·       บรรยาย ·       หาที่ตั้ง ·       วางโครงร่าง ·       ยกตัวอย่าง จับคู่

ความเข้าใจ ความสามารถที่จะเข้าใจ แปล ถ่ายความ ตีความ หรือคาดเดาข้อความ (ทำนายผลลัพธ์และผลกระทบ) ย่อความ อธิบาย ตีความ บรรยาย เปรียบเทียบ แปลง จำแนก คาดคะเน ถ่ายความ บอกความแตกต่าง สาธิต นึกภาพ กล่าวย้ำ เขียนใหม่ ยกตัวอย่าง

การประยุกต์ใช้ · แก้ปัญหา · แบ่งประเภท · แสดงให้เห็น · ปรับแต่ง ความสามารถในการใช้ข้อมูลและการโอนถ่ายความรู้จากสถานะหนึ่งไปยังอีกสถานะหนึ่ง (ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้มากับสถานการณ์ใหม่) ·       แก้ปัญหา ·       แสดงให้เห็น ·       คำนวณ ·       ตีความ ·       ควบคุม ·       คาดเดา ·       แสดง ·       แบ่งประเภท ·       ปรับแต่ง ·       นำไปปฏิบัติ ·       สาธิต ·       ประมวลผล ·       ปฏิบัติ ประยุกต์ใช้

การวิเคราะห์ ระบุรายละเอียดและมีความสามารถในการค้นคว้าและบอกความแตกต่างของส่วนที่เป็นองค์ประกอบของสถานการณ์หรือข้อมูล ·       วิเคราะห์ ·       จัดระเบียบ ·       ลงความเห็น ·       เลือก ·       ทำแผนภูมิ ·       แบ่งแยกความแตกต่างเพื่อเลือก ·       เปรียบเทียบเพื่อให้เห็นความแตกต่าง ·       เปรียบเทียบ ·       จำแนก ·       จัดหมวดหมู่ ·       วางโครงร่าง ·       บอกรายละเอียด

การสังเคราะห์ ความสามารถในการรวบรวมส่วนย่อยเข้าด้วยกันเพื่อให้เห็นภาพรวม ·       หารือ/เสวนา ·       วางแผน ·       เปรียบเทียบ ·       สร้าง ·       สร้างขึ้นใหม่ ·       จัดใหม่ ·       ปรับ จัดระเบียบ ·       ออกแบบ ·       ตั้งสมมุติฐาน ·       สนับสนุน ·       เขียน ·       รายงาน ·       รวบรวม ·       ทำตาม พัฒนา

การประเมินค่า ความสามารถในการตัดสินคุณค่าหรือการใช้ข้อมูลโดยการใช้เกณฑ์ที่เหมาะสม (สนับสนุนการตัดสินด้วยเหตุผล) ·       วิจารณ์ ·       แสดงเหตุผล ·       อภิปราย ·       สรุป ·       ประเมินคุณภาพ ·       ตีค่า    ·       เลือก ·       คาดคะเน ·       ตัดสิน ·       ปกป้อง ·       ประเมินความสำเร็จ วัดผล