ฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
เกมก่อนเรียน.
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
ทดสอบ IQ ด้วยคำถามสั้น เพื่อความเป็นเลิศ
The Power of Communication
เล่าเรื่อง:โครงการเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน
กลุ่มที่ 5 สมาชิก 30 คน ภาคกลาง เหนือ อีสาน และ ใต้ รวม 14 จังหวัด ประธานกลุ่มฯนางสาวสุ พรรณี บงแก้ว เลขานุการกลุ่มนางสาวสม พร อิ่มบุญสุ
ระบบการบริหารการตลาด
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
Intel® Teach Program Essentials Course v.10.1
Social Media กับการศึกษา
โดย นางสุริยา มณีนุตร์
ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
นำเสนอหนังสือวิชาการ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
สาชาวิชาการวัด ประเมิน และวิจัยทางการศึกษา
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
ประเด็นที่ 2 การศึกษาในปัจจุบันช่วยเยาวชนในการแก้ปัญหาชุมชนได้ อย่างไร
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
การซักซ้อมแผนสื่อสารความเสี่ยงเพื่อตอบโต้ภาวะ
เป็นคำถามที่ชวนนักศึกษาแลกเปลี่ยน คำตอบคืออะไร ไม่สำคัญเท่ากับ การให้ เหตุผลประกอบคำตอบ คำถามต่อไป แล้วบรรลุเป้าหมายอย่างไรบ้าง เราเขียนข้อความ หรืออัพรูปในเฟส.
การเขียนแผนการสอน ด้านปฏิบัติ 14. นายบัญญัติ สมสุพรรณ ครูเชี่ยวชาญ
Communities of Practice (CoP)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การจัดทำ Research Proposal
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
1 ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม กลุ่ม  แต่ละจังหวัดเลือกประธาน ๑ คน  เมื่อได้ประธานแล้ว ภายในจังหวัดให้ แบ่งกลุ่มเป็น ๓ กลุ่มย่อยตามแผนงาน ๓ ด้าน และเลือกเลขานุการประจำกลุ่ม.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
มโนทัศน์การวิจัย เพื่อของบประมาณแผ่นดิน จะทำอย่างไรจึงจะได้ งบประมาณ ประจำปี 2554 ต้องทำวิจัยให้สอดคล้องกับ “ กรอบการวิจัย ” ที่กำหนดไว้ โดย อาจารย์ธเนศ.
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
ความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร ในการทำวิจัยR to R
R2R ในโรงพยาบาลสำเร็จ ได้อย่างไร
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก
ทำไมต้องตีพิมพ์? สื่อสารกับคนอื่น ๆ ผ่านการตรวจสอบ เครื่องยืนยัน
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
การปลูกพืชผักสวนครัว
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
การสอนคิดแบบหมวก 6 ใบ โดย .. เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ชื่อเรื่อง การศึกษาความสนใจด้านการดูแลสุขภาพตนเองของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางศิริพร.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เกณฑ์การตัดสินทางจริยธรรม
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ รศ.ดรุณี ชุณหะวัต ผศ.ดร.สุภาพ อารีเอื้อ

ทำงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงาน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ทำงานที่ได้รับมอบหมายตามใบงาน ใช้เวลาทำกลุ่ม 40 นาที นำเสนอกลุ่มละ 5 นาที

แนวการวิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สาเหตุ Biological factors Psychological factors Socio-cultural factors แนวทางการช่วยเหลือและการป้องกัน

วิธีการทำงาน 1. ให้คิดคนเดียวโดยหาคำตอบให้มากที่สุด ไม่ต้องกลัวว่าจะผิด 2. จับคู่กับเพื่อนที่นั่งข้างๆ ช่วยกันเลือกคำตอบที่คิดว่าดีที่สุดแล้วเขียนคำตอบตามที่ตกลงกัน 3. รวมกลุ่มของตนเอง แลกเปลี่ยนคำตอบและหาคำตอบที่ดีที่สุด 3 นำเสนอในที่ประชุม

วิธีการคิด 1. การให้คิดคนเดียวเป็นอย่างไร 2. ร่วมคิดกัน 2 คน เป็นอย่างไร 3. คิดว่าจะต่างจากการช่วยกันคิดพร้อมๆกันในกลุ่มใหญ่อย่างไร 4. คำถามที่กำหนดให้คิดเป็นอย่างไร