Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างของภาษา C ในโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างการพัฒนาไม่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ โดยที่แต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน.
Advertisements

บทที่ 2 รหัสควบคุมและการคำนวณ
Introduction to C Introduction to C.
ENG2116 การโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (C programming)
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
ซอฟต์แวร์.
รายวิชา ง40206 โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี
Introduction to C Programming
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
Department of Computer Business
Building native COBOL applications คอมไพเลอร์ตรวจหา syntax errors แล้วสร้าง native machine code จากนั้น linker ทำหน้าที่ link native machine code ให้เป็น.
สภาวะแวดล้อมในขณะโปรแกรมทำงาน
Lecture no. 1: Introduction to Computer and Programming
Structure Programming
Structure Programming
เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ จำทำโดย นาย เดชฤทธิ์ ร้อยพรหมมา
องค์ประกอบของโปรแกรม
CE 112 บทที่ 5 การทำซ้ำในภาษา C
รับและแสดงผลข้อมูล.
รูปแบบโครงสร้างภาษาซี
โครงสร้างภาษาซี.
โดย อาจารย์ณัฐพงศ์ พยัฆคิน
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์
ฟังก์ชั่น function.
ปฏิบัติการครั้งที่ 9 ฟังก์ชัน.
Lecture no. 2: Overview of C Programming
Lecture no. 3: Review and Exercises
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
Arrays.
ขั้นตอนการแปลงไฟล์.
Surachai Wachirahatthapong
C Programming Lecture no. 6: Function.
SCC : Suthida Chaichomchuen
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
องค์ประกอบของระบบคอมพิวเตอร์
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
Lecture 4 องค์ประกอบภาษา C To do: Hand back assignments
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Introduction to C Language
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
ใบงานที่ 3 โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี
C language W.lilakiatsakun.
ประวัติความเป็นมาภาษาซี
ประวัติและขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมภาษาซี
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่อง. หลักการทำงาน และ
ทบทวน กันก่อน .....กระบวนการแปลโปรแกรม
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
Introduction : Principle of Programming
Overview of C Programming
กิจกรรมที่ 1 ซอฟต์แวร์ระบบ จุดประสงค์ 1. บอกความหมายของซอฟต์แวร์
หลักการสร้างสรรค์ชุดคำสั่ง ๓
Output of C.
บทที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม. ขั้นตอนการ พัฒนาโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรม ครั้งใดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
โครงสร้าง ภาษาซี.
บทที่ 9 การสร้างและใช้ งานฟังก์ชั่น C Programming C-Programming.
ระบบคอมพิวเตอร์ (computer system)
CONDITION Computer Programming Asst. Prof. Dr. Choopan Rattanapoka.
แนะนำการเขียนโปรแกรมภาษา C Introduction to C Programming Language
Function. วัตถุประสงค์การเรียนรู้ ให้รู้จักว่าฟังก์ชันคืออะไร ให้รู้จักว่าเราสร้างฟังก์ชันเพื่อจุดประสงค์ใด หรือ เพื่อประโยชน์ใด ให้รู้จักประเภทของฟังก์ชัน.
สื่อการสอนการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML
Computer Program คือ ขั้นตอนการทำงาน ของคอมพิวเตอร์
ซอฟต์แวร์ (software) จัดทำโดย นาย ยุทธพงศ์ คำยอง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด C Programming Lecture No. 3 ทบทวนทฤษฎีและแบบฝึกหัด

การเขียนโปรแกรมภาษา C แฟ้มส่วนหัว แฟ้ม.h Object Code โมดูลอื่นที่แปลแล้ว (.obj) Source Code คอมไพเลอร์ โปรแกรม Editor ตัวเชื่อม (Linker) โปรแกรมที่ประมวลผลได้ (execute file) คลังโปรแกรม Library Functions Department of Computer Science 310322 C Programming

การเขียนโปรแกรมภาษา C 1. สร้างแฟ้มซอร์สโค้ดด้วยตัวอิดิเตอร์ เช่น vi เพื่อ บรรจุคำสั่งต่าง ๆ ที่เราเขียน 2. สั่งให้คอมไพเลอร์แปลงแฟ้มซอร์สโค้ดเป็นแฟ้ม รหัสจุดหมาย (.obj) 3. นำไปเชื่อมส่วนต่าง ๆ (link) ด้วย Linker แฟ้มคลังโปรแกรมมาตรฐาน แฟ้มรหัสจุดหมายอื่น 4. ได้โปรแกรมที่ประมวลผลได้เป็นแฟ้ม (Execute File) Department of Computer Science 310322 C Programming

การประมวลผลโปรแกรม 1. ระบบปฏิบัติการจะทำหน้าที่ไปอ่านแฟ้มโปรแกรม 1. ระบบปฏิบัติการจะทำหน้าที่ไปอ่านแฟ้มโปรแกรม จากสื่อบันทึก เช่น Harddisk เรียกว่าการโหลด โปรแกรม 2. ระบบปฏิบัติการจะทำหน้าที่อ่านโปรแกรมทีละคำสั่ง จากหน่วยความจำส่งเข้าไปยังหน่วยประมวลผล กลาง เรียกว่า การไปนำมา (fetching) 3. หน่วยควบคุมในซีพียูจะตีความ เรียกว่า การตีความ (Decoding) เพื่อตรวจสอบว่าเป็นภาษาที่เครื่องรู้จัก หรือไม่ Department of Computer Science 310322 C Programming

มาตรฐานภาษา C เพื่อให้มีมาตรฐานในการเขียนภาษา C เป็น แบบเดียวกันทั่วโลก ช่วยให้ภาษา C มีคุณสมบัติปรับเปลี่ยนไป ประมวลผลบนสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ในการเขียนโปรแกรมภาษา C นี้จะอ้างอิงตาม มาตรฐาน ANSI C Department of Computer Science 310322 C Programming

ภาษาซี (C Language) คุณสมบัติ เป็นภาษาระดับสูง ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการ (OS) ไม่ขึ้นกับชนิดของเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นภาษาโครงสร้าง (Structure Language) กราบเรียนท่านอาจารย์ และสวัสดีเพื่อนๆ Department of Computer Science 310322 C Programming

โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี ส่วนประมวลผลก่อน ส่วนประกาศส่วนกลาง ส่วนของฟังก์ชัน ส่วนต้นแบบฟังก์ชัน โครงสร้างประกอบด้วย ส่วนประมวลผลก่อน Preprocessor ส่วนประกาศส่วนกลาง Declaration ส่วนต้นแบบฟังก์ชั่น Function Prototype ส่วนของฟังก์ชั่น Function Body กราบเรียนท่านอาจารย์ และสวัสดีเพื่อนๆ Department of Computer Science 310322 C Programming

# include <stdio.h> int main ( void ) { ตัวอย่างโปรแกรม # include <stdio.h> int main ( void ) { printf(“Hello, Good morning. \n”); return ( 0 ); } เป็นโปรแกรมสั่งพิมพ์ข้อความ Hello, Good morning. Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัด 3.1 ให้เขียนโปรแกรมภาษา C เพื่อดำเนินการดังต่อไปนี้ สร้างแฟ้มชื่อ customer.c แสดงผล ต่อไปนี้ ---------------------------------------------------------------------------------------- | ชื่อลูกค้า | รายการที่สั่งซื้อ | จำนวนหน่วย | ราคาต่อหน่วย | ยอดเงินรวม | --------------------------------------------------------------------------- Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัด 3.1 (2) #include <stdio.h> int main(void) {printf แบบฝึกหัด 3.1 (2) #include <stdio.h> int main(void) {printf (“---------------------------------------------------------------------------------\n”); printf (“| รายชื่อลูกค้า | รายการสั่งซื้อ | จำนวนหน่วย | ราคาต่อหน่วย | ยอดเงินรวม |\n”); return (0); } Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัดที่ 3.2 ให้เขียนโปรแกรมภาษา C เพื่อให้ทำงานดังต่อไปนี้ โดย สร้างแฟ้มชื่อ myMarks.c ต้องการโปรแกรมดำเนินการในการรับคะแนนจากการบันทึกผ่านคีย์บอร์ด 3 ค่า คือ คะแนนกลางภาค (midterm) คะแนนปฏิบัติการ (lab) คะแนนปลายภาค (final) เพื่อคำนวนคะแนนรวม (total) โดยอัตโนมัติ สำหรับการหาคะแนนรวมของนิสิตแต่ละคนเอง ------------------------------ | midterm | final | total | ------------------------------- 30 70 100 Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัดที่ 3.2 (2) #include <stdio.h> int main(void) { แบบฝึกหัดที่ 3.2 (2) #include <stdio.h> int main(void) { float mid, lab, final, total ; printf("\n\nใส่คะแนน ตามลำดับดังนี้ : คะแนนกลางภาค คะแนนปฏิบัติการ และ คะแนนปลายภาค\n\n"); scanf("%f%f%f", &mid, &lab, &final); total = mid + lab + final; Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัดที่ 3.2 (3) printf แบบฝึกหัดที่ 3.2 (3) printf ("\n\n----------------------------------------\n"); ("| midterm | lab | final | total |\n"); ("----------------------------------------\n"); ("\n%9.2f%10.2f%10.2f%10.2f\n\n", mid, lab, final,total); return (0); } Department of Computer Science 310322 C Programming

การเขียนอัลกอริทึม อัลกอริทึมเป็นขั้นตอนการแก้ปัญหา การเขียนอัลกอริทึมถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ ในการเขียนโปรแกรม อัลกอริทึมที่ดีต้องประกอบด้วย แต่ละขั้นในอัลกอริทึมต้องชัดเจนและถูกต้อง ลำดับการเขียนคำสั่งต้องเป็นไปตามลำดับที่ถูกต้อง ชัดเจน เพื่อนำไปสู่คำตอบที่ถูกต้อง อัลกอริทึมต้องมีจุดสิ้นสุดเสมอ ใช้เวลาในการประมวลผลน้อย แก้ไขดัดแปลงได้ง่าย Department of Computer Science 310322 C Programming

การทำงานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ Storage Input Processing Output Department of Computer Science 310322 C Programming

การวิเคราะห์งาน สิ่งที่ต้องการจากซอฟต์แวร์หรือระบบ  output สิ่งที่ซอฟต์แวร์หรือระบบต้องดำเนินการ  processing สิ่งที่ซอฟต์แวร์หรือระบบต้องนำเข้าเพื่อดำเนินการให้ได้สิ่งที่ต้องการ  input Department of Computer Science 310322 C Programming

สัญลักษณ์ที่ใช้ในการประมวลผล ความหมาย + บวก - ลบ * คูณ / หาร ^ ยกกำลัง สัญลักษณ์ ความหมาย > มากกว่า < น้อยกว่า >= มากกว่าหรือเท่ากับ <= น้อยกว่าหรือเท่ากับ <> ไม่เท่ากับ Department of Computer Science 310322 C Programming

แบบฝึกหัดที่ 3.2 จงเขียนโปรแกรมเพื่อหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งมีความสูงเป็น 3.0 หน่วย และความยาวด้านคู่ขนานเป็น 5.0 และ 5.5 ตามลำดับ Department of Computer Science 310322 C Programming