การบริหารกลุ่มและทีม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การประสานงาน.
หลักการจัดองค์การ เป้าหมาย.
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
The Power of Communication
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนกลยุทธ์.
การจัดองค์การ.
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
องค์การ Organization.
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ผู้นำและการทำงานเป็นทีม
( Organization Behaviors )
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
Good Corporate Governance
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
มิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานภายในกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
Week 4 : การบริหารโครงการ
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
WHAT IS THE PROJECT?.  งานต่างๆ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ วัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงสำเร็จ ลุล่วงภายในเวลาที่กำหนด คุณจะ พัฒนาผลการดำเนินงานได้ด้วย การคิดหางานที่จะช่วยให้บรรลุ
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
การสร้างทีมงานในการบริหารโครงการ
บทที่ 2 การจัดองค์กรขาย
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารกลุ่มและทีม Teamwork in organization

Group กลุ่ม - คนตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีความเกี่ยวข้องกันและสัมพันธ์กันเพื่อบรรลุวัตถุเป้าหมายร่วมกัน

กลุ่มแบ่งออกเป็น 2 ประเภท กลุ่มที่เป็นทางการ (Formal group) Functional Group Task group Committee

กลุ่มที่ไม่เป็นทางการ (Informal group) Interest group Friendship group

บทบาทของกลุ่มในองค์การ 1. ผลดีของกลุ่มต่อองค์การ 2. ผลดีของกลุ่มต่อสมาชิกของกลุ่ม

ผลดีของกลุ่มต่อองค์การ งานประสบความสำเร็จ ทำงานยุ่งยากซ้บซ้อนได้ เพิ่มความมั่นคง การตัดสินใจมีคุณภาพ มีความผูกพันธ์ต่อ ภารกิจขององค์การ

ผลดีของกลุ่มต่อสมาชิก เรียนรู้องค์การดีขึ้น รู้จักตนเองมากขึ้น รับความช่วยเหลือ จากสมาชิกอื่น รู้เทคนิคและ ทักษะใหม่ ๆ บรรลุ Social need , esteem need

Group & Team เน้นที่หัวหน้ากลุ่ม งานรับผิดชอบแต่ละคน เป้าหมายเดียวกับองค์การ ผลงานเกิดจากแต่ละคน เน้นที่หัวหน้าและลูกทีมทุกคน งานรับผิดชอบแต่ละคนและร่วมกัน เป้าหมายทีมกำหนดแยกออกต่างหาก ผลงานเป็นของทุกคนเท่ากัน

Group & Team มุ่งประสิทธิภาพ ผลงานวัดในทางอ้อม อธิปราย ตัดสินใจ และมอบหมายงาน ส่งเสริมเปิดกว้างและแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ผลงานวัดทางตรง อธิปราย ตัดสินใจ และร่วมกันทำงานอย่างแท้จริง

ทีม แบ่งเพื่อ 1. ให้คำปรึกษาแนะนำหรือช่วยเหลืองาน 2. เพิ่มผลผลิต 3. เพื่อทำโครงการ 4. เพื่อปฏิบัติการ

ประเภทของทีม 1. ทีมงานทำหน้าที่เดียวกัน (functional team) เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกิจกรรมในงานหรือการแก้ปัญหาภายในหน่วยงานเดียวกันให้ดีขึ้น ผู้บังคับบัญชาเป็นหัวหน้าทีม ผู้ใต้บังคับบัญชาของหน่วยงานเป็นสมาชิกของทีม

2. ทีมงานข้ามหน้าที่ (cross - functional team) เป็นงานคนละหน่วยงานกันทำหน้าที่แตกต่างกัน รวมทีมกันเฉพาะกิจ เกิดขึ้นชั่วคราว ทีมงานประกอบด้วยสมาชิกที่มีความเชี่ยวชาญหลายสาขาหลายหน่วยงาน

3. ทีมงานบริหารตัวเอง ทีมงานกำกับตัวเอง (self - managed team) ทีมงานกำกับตัวเอง ทีมงานที่ดำเนินงานโดยไม่มีผู้จัดการมาควบคุมและต้องรับผิดชอบงานร่วมตั้งแต่ต้นจนงานเสร็จ

Self-direct team วางแผน การตัดสินใจ และแก้ปัญหาทุกอย่าง การควบคุมงาน จัดตาราง การทำงาน การควบคุมงาน

การบริหารทีมของตัวเอง ตัดสินใจแบ่งงานภายในทีม ตัดสินใจกำหนดตารางการทำงานของทีม สามารถทำงานให้กับทีมมากกว่างานเดียว ฝึกอบรมให้ทีมงานสามารถทำงานได้ ประเมินผลการปฏิบัติงานของทุกคนในทีม ต้องรับผิดชอบร่วมกันในผลสำเร็จของงาน

ความสำเร็จของทีมงานบริหารตนเอง ประกอบด้วย 2 อย่าง 1. การให้อำนาจ (Empowerment) 2. การใช้ทักษะที่หลากหลาย (Multiskilling)

ประโยชน์ของทีมบริหารตนเอง 1. เพิ่มผลผลิตและคุณภาพของผลผลิต 2. มีความหยืดหยุ่นในการทำงานสูง 3. ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีได้เร็ว 4. การจัดจำแนกงานมีน้อย 5. สายการบังคับบัญชามีน้อยชั้น 6. ทัศนคติในการทำงานดีขึ้น

ลักษณะของทีมที่มีประสิทธิภาพ ความไว้วางใจ

การสร้างความไว้วางใจ ความเป็นมืออาชีพ การสื่อสาร การสนับสนุน การให้เกียรติและนับถือ ความยุติธรรม

ผลงานของทีมมีประสิทธิภาพ ปัจจัยเกี่ยวกับตัวบุคคล ความพอใจในงาน ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน การสื่อสารที่ดี การขัดแย้งและใช้อำนาจมีน้อย การคุกคามต่ำความมั่นคงสูง ผลงานของทีมมีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์์ความคิดใหม่ ๆ งานบรรลุเป้าหมาย มีการปรับตัวสูง มีการเปลี่ยนแปลงที่ดี ทีมงานมีความผูกพันสูง ผลงานสูงขึ้น ปัจจัยเกี่ยวกับองค์การ ความมั่นคงขององค์การ การบริหารเน้นให้มีส่วนร่วม ระบบจูงใจเหมาะสม การจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย ปัจจัยเกี่ยวกับงาน เป้าหมาย แผนงาน ชัดเจน การใช้ทักษะความเป็นผู้นำที่เหมาะสม งานมีความเป็นอิสระสูง ทีมมีคุณภาพ โครงการชัดเจน