การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

ไดอะล็อค : สุนทรียสนทนา
ที่มาของความคิดมนุษย์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
รายงานการวิจัย.
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
นิยาม Reflection กระบวนการสะท้อนความคิด (a metacognitive process)
เสริมทักษะการเป็นวิทยากรฝึกอบรมความปลอดภัย
การเจรจาต่อรอง.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษามืออาชีพด้วยศาสตร์การให้คำปรึกษา
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การสัมภาษณ์ และการให้คำปรึกษา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
บริษัทประกันภัย Hanover
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 5.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
บุคลิกลักษณะเฉพาะตน (PERSONALITY TRAITS) ที่องค์กรพึงประสงค์
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
8. ระบบผู้เชี่ยวชาญ.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
สู่ชีวิตที่งดงาม! เคล็ดลับ Music: 美麗人生 Angel (主題曲) Revised By: Henry
การสร้างวินัยเชิงบวก
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
Technics in Counseling for Renal Replacement therapy
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การแก้ไขปัญหาในงานสหกิจศึกษา
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
บทที่ 11.
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
กระบวนการสมานฉันท์และสันติวิธี
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก
การพูด.
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การพัฒนาตนเอง.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การให้คำปรึกษา ผศ.ดร.สมบัติ ตาปัญญา ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ file: counseling

การให้คำปรึกษาคืออะไร? การช่วยให้ผู้รับคำปรึกษาได้ใช้ศักยภาพของตนเองอย่างเต็มที่ ไม่ใช่การบำบัดรักษาความผิดปกติ ไม่ใช่การให้คำแนะนำสั่งสอน ไม่จำกัดอยู่เพียงการแก้ปัญหา เป็นกระบวนการพัฒนาตนเอง file: counseling

หลายระดับของการให้คำปรึกษา รับฟังความในใจ ระบายความกังวล ให้ข้อมูล พิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการตัดสินใจ เข้าใจตนเอง พัฒนาตนเอง file: counseling

กระบวนการให้บริการปรึกษา การสร้างสัมพันธภาพ การสำรวจปัญหา การเข้าใจปัญหา การวางแผนแก้ไขปัญหา การยุติการให้บริการ การติดตามผล file: counseling

ลักษณะของผู้ให้บริการปรึกษาที่ดี มีความอบอุ่น ไม่แฝงความอยากครอบงำ มีความจริงใจ เป็นธรรมชาติ ยอมรับ ให้เกียรติผู้ขอคำปรึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข มีความเข้าใจผู้ขอคำปรึกษาอย่างลึกซึ้ง มีสติ ตระหนักในความเป็นปัจจุบัน มองปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม file: counseling

ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง (empathy) เข้าไปอยู่ในโลกของเขาได้ ยังคงความเป็นตัวเองอยู่ สื่อให้เขารู้ได้ว่าเข้าใจ file: counseling

ทักษะการใส่ใจ การถาม การทวนความ การสะท้อนความรู้สึก การตีความให้กระจ่าง การสรุปความ การใช้ความเงียบให้เป็นประโยชน์ file: counseling

การฟังเพื่อการให้คำปรึกษา file: counseling

ภาษาท่าทางที่เหมาะสม นั่งข้างๆ เป็นมุมฉาก ท่าทางเปิดเผย เอนตัวไปข้างหน้า สบตา สงบ ผ่อนคลาย file: counseling

จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา ข้อมูลทุกอย่างต้องเก็บรักษาเป็นความลับ ความสัมพันธ์ต้องจำกัดอยู่เฉพาะในเรื่องการให้คำปรึกษา รู้ข้อจำกัดของตนเองในการให้คำปรึกษา ไม่ทำในสิ่งที่ทำไม่ได้หรือไม่รู้ เมื่อจำเป็นควรส่งปรึกษาต่อ บันทึกข้อมูลทุกอย่างหากจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอม จากเจ้าของเสียก่อน file: counseling

จรรยาบรรณในการให้คำปรึกษา ไม่ตัดสินผู้รับบริการในเชิงศีลธรรม ไม่พยายามยัดเยียดความเชื่อทางศาสนา ปรัชญาชีวิต วิถีชีวิต การเมือง ไม่ระแวงสงสัยในทางร้าย ต้องคอยทบทวนสถานการณ์เสมอว่า “การให้คำปรึกษานี้เพื่อใคร?” file: counseling