การใช้โปรแกรม Hospital Cost Analysis (พัฒนาโดย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี) สุรีรัตน์ งามเกียรติไพศาล ศูนย์ประกันสุขภาพ รพ.จุฬาลงกรณ์ TRCsnk@md.chula.ac.th
การเตรียม File วิเคราะห์ข้อมูล 1. โปรแกรม Hospital Cost Analysis ประกอบด้วย 2. Double click ที่ hospcost.exe จะได้
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ) 3. Click ที่ Menu ‘File’ เลือก ‘New’ จะได้ (กรณีเพิ่งสร้าง file ใหม่ครั้งแรก)
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ) 4. ใส่รายละเอียดข้อมูล แล้ว Click ‘OK’ 5. ตั้งชื่อ File แล้วกำหนด Subdirectory ที่จะเก็บ
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ) ในกรณีที่เคยสร้าง File ไว้แล้ว ให้เลือก ‘Open’ เพื่อเปิด file ข้อมูลเดิม 4. เลือกชื่อ File แล้ว Click ‘Open’ 5. ‘OK’
การเตรียม File วิเคราะห์ (ต่อ) ลักษณะหน้าจอเมื่อเปิดโปรแกรมเสร็จแล้ว
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
1. การจัดหน่วยงานต้นทุน Menu ‘WorkSheets’ ‘Define cost Centers’ การกำหนดมี 2 วิธี 1. Click เลือกจากรายชื่อด้านซ้าย 2. พิมพ์ขึ้นเองด้านขวา กำหนดชนิดของหน่วยต้นทุน ซึ่งมี 3 ชนิด คือ NRPCC, RPCC, และ PS
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] Function ด้านการป้อนข้อมูลจะอยู่ใน Menu ‘WorkSheets’ ทั้งหมด
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ) 1. หาต้นทุนค่าแรง (Labor Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Labor costs’
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ) 2. หาต้นทุนค่าวัสดุ (Material Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Material costs’
2. หาต้นทุนรวม [Full Cost] (ต่อ) 3. หาต้นทุนค่าลงทุน (Capital Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Capital costs’ บันทึกข้อมูลเพียง 4 หัวข้อ นอกนั้นโปรแกรมจะคำนวณให้
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
3. หาวิธีการกระจายต้นทุนที่เหมาะสม Menu ‘WorkSheets’ ‘Allocate costs’ 1. ใส่ข้อมูลหน่วยงานที่ให้และรับต้นทุน 2. กำหนดสัดส่วนของการกระจายให้
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน Function ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณต้นทุนอยู่ที่ Menu ‘Solving’
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน Menu ‘Solving’ ‘Full Costs’ Full Cost = Total Direct Cost + Indirect Cost
4. หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน Menu ‘Solving’ ‘Full-Allocated Costs’ Full-Allocated Cost = ต้นทุนที่เหลือหลังจากได้กระจายไปให้หน่วยงานอื่นแล้ว
ขั้นตอนการวิเคราะห์ต้นทุนโรงพยาบาล จัดแบ่งหน่วยงานออกเป็น “หน่วยงานต้นทุน” ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NRPCC) ก่อให้เกิดรายได้ (RPCC) บริการผู้ป่วย (PS) หาต้นทุนรวมโดยตรงของแต่ละหน่วยงาน TDC = LC + MC + CC หาวิธีกระจายต้นทุนที่เหมาะสม หาต้นทุนรวมทั้งหมด (Full Cost) ของแต่ละหน่วยงาน คำนวณต้นทุนต่อหน่วย
5. คำนวณต่อทุนต่อหน่วย (Unit Cost) Menu ‘WorkSheets’ ‘Performance Table’ ใส่ข้อมูลจำนวนผลผลิต ผู้ป่วยใน เป็น วันนอน (Patient Day) ผู้ป่วยนอก เป็น จำนวนครั้งการให้บริการ (Visit)
5. คำนวณต่อทุนต่อหน่วย [Unit Cost] (ต่อ) Menu ‘Solving’ ‘Unit Costs’