การกำหนดนโยบายการคลังและบูรณาการของ 4 หน่วยงานหลัก ( )

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สหกรณ์ออมทรัพย์ โรงพยาบาลพระศรีมหาโพธิ์ อุบล จำกัด
Advertisements

ทิศทางการดำเนินงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา Personal Income Tax
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย เงินรายได้ของมหาวิทยาลัย พ. ศ
การคลังและนโยบาย การคลัง
ประสิทธิภาพการใช้นโยบายภายใต้การวิเคราะห์แบบจำลอง IS-LM
กระชุ่มกระชวย ( ) ทศวรรษแห่งการเติบโตสูงสุด :
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
การบูรณาการของนโยบายการคลัง ( )
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
การบริหารงบค่าเสื่อม 2557
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
Revision Problems.
นโยบายการคลัง Fiscal Policy
CHAPTER-15 “NATIONAL DEBT”
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
ตัวชี้วัดที่ 2 ร้อยละความสำเร็จ ของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
การขอจัดตั้งส่วนราชการ
การบริหารการคลังภาครัฐ “การเสริมสร้างสมรรถนะด้านการเงินการคลังภาครัฐ”
กฎหมายการเงิน การคลังทั่วไป
กฎหมายเกี่ยวกับ การเงินการคลัง
การบริหารการคลังภาครัฐ “การเสริมสร้างสมรรถนะด้านการเงินการคลังภาครัฐ”
“การบริหารรายได้รายจ่ายของรัฐบาล”
บทที่ 8 นโยบายการคลัง(Fiscal Policy)
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
ผลเบิกจ่ายภาพรวมกรมส่งเสริมสหกรณ์ (แยกตามประเภทงบรายจ่าย) ประจำปีงบประมาณ 2557 ข้อมูล ณ วันที่ 21 เมษายน 2557 เวลา น. ที่มา : กองคลัง กลุ่มบัญชีและงบประมาณ.
นโยบายการคลัง.
การกระจายอำนาจทางการคลังแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รายรับและรายจ่ายของรัฐ
กฎหมายเกี่ยวกับ การเงินการคลัง
มาตรการภาครัฐในการสนับสนุน การวิจัยและพัฒนา (R&D)
กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต พัฒนาการอำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร
การประชุมเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การประชุมชี้แจง การกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี และ การขยายเวลาเบิกจ่ายเงิน
บัญชีรับ – จ่ายในครัวเรือน และต้นทุนประกอบอาชีพ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
Strategy Plan  ออม  การลงทุน  แก้ความจน ช่วยสังคม  เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย กำไร ความเข้มแข็ง ความ มั่นคง ทางการเงิน อย่างสมดุล / ยั่งยืนต่อเนื่อง ความเข้มแข็ง.
รายงานสถานภาพงบประมาณ
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
1. ข้อมูลพื้นฐานของ 1) วิสัยทัศน์ 2) พันธกิจ 3) อำนาจหน้าที่
การรับรองงบการเงินของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ปีงบประมาณ 2518 – 2552
การบริหารงานการเงินของสถานศึกษา
เงินรายได้สถานศึกษา หมายความว่า บรรดารายได้ที่เกิดจาก
บทที่ 8 การภาษีอากร และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ.
กระชุ่มกระชวย (ค.ศ ) (พ.ศ )
รัฐวิสาหกิจไทย: อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
1 รายงานสถานะกองทุน และผลการดำเนินงาน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งจดทะเบียนแล้ว.
สำนักงานคลังจังหวัดอุทัยธานี
ด้านสัญญาณ เตือน คำอธิบาย ด้านการผลิต ภาคการเกษตร สาขา การเกษตร ขยายตัว พิจารณาจากมูลค่า ผลผลิตรวมด้านการเกษตรเพิ่มขึ้น จากปีก่อนร้อยละ สาขาปศุ
20 December 2007 ดร. ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สถาบันวิจัยนโยบาย เศรษฐกิจการคลัง การบริหารการคลังกับบทบาทภาครัฐ “ เศรษฐกิจปีใหม่ กับ.
บทที่ 1 บทนำ โดย อ.มานิตย์ ผิวขาว
ทิศทางเศรษฐกิจไทยภายใต้ความไม่แน่นอนปี 2554
การบริหารงบค่าเสื่อม ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
ข้อเปรียบเทียบ สำหรับข้าราชการ การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การคลัง ผู้สอน อ. พัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน อ. พัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม.
ดุลการชำระเงิน Balance of payment
ชี้แจงแนวทาง การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในฤดูการผลิต ปี 2557/58
การสร้างวินัยทางการเงินการคลัง 24 กุมภาพันธ์ 2557
อนาคตเศรษฐกิจไทย ก้าวไกลสู่ตลาดทุน
บทที่ 2 รายได้ประชาชาติ
มติ คปก. 3/2549 วันที่ 29 กันยายน 2549
การเตรียมการจัดทำ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
Home Builder Industrial. จุดเด่นของธุรกิจรับ สร้างบ้าน ธุรกิจที่ไม่ได้อาศัยเงินลงทุนสูง เข้ามาดำเนินธุรกิจง่าย ตอบสนองความต้องการของ ผู้บริโภค แบบบ้านที่สามารถ.
คำรับรองการปฏิบัติราชการ สำนักงานสหกรณ์จังหวัด อ่างทอง ประจำปี งบประมาณ พ. ศ.2554.
บทที่ 5 ภาวะการเงิน.
บทที่ 4 ปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น จังหวัดนครราชสีมา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การกำหนดนโยบายการคลังและบูรณาการของ 4 หน่วยงานหลัก (10-1-55) สรุปเนื้อหาการบรรยาย หลักสูตรนักการ คลังมืออาชีพ (นคอ.) รุ่นที่ 1

กรอบนโยบายการคลัง ครอบคลุมนโยบายรายได้ รายจ่าย หนี้สาธารณะ และทรัพย์สิน กรอบวงเงินงบประมาณรายได้ โดยคณะทำงานประกอบด้วยธนาคารแห่งประเทศ ไทย สำนักงบประมาณ สภาพัฒน์ กรมจัดเก็บ กรมธนารักษ์ และสคร. โดยมี สศค. เป็นเลขานุการ ในการประมาณรายได้ภาษี จะต้องไม่ลืมว่าภาษีที่เก็บได้จะถูกคืนภาษีและจัดสรร ให้ อปท. รวมกว่าร้อยละ 50 เวลากล่าวถึง การคลังภาคสาธารณะจะต้องคิดรวมรัฐวิสาหกิจและอปท. ด้วย ความสัมพันธ์ในสองทิศทางระหว่างภาษีที่เก็บได้และสภาวะของเศรษฐกิจและ ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการและผู้บริโภค

การประมาณการรายได้ การประมาณการรายได้รัฐโดยพิจารณาจาก Real GDP อัตราเงินเฟ้อ การขยายตัว ของมูลค่านำเข้า อัตราแลกเปลี่ยน ปริมาณเงินฝาก และอัตราดอกเบี้ย โดยสรุปควรพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ นโยบายรัฐ และทิศทางการจัดเก็บรายได้ ที่เปลี่ยนแปลงไป การวิเคราะห์รายได้ภาษีจะพิจารณาจากอัตราการบริโภคเฉลี่ย Tax Buoyancy และรายได้ต่อ GDP เนื่องจากรายได้รัฐต่อ GDP ของประเทศไทย เพียงประมาณร้อย 17 ทำให้เป็นการ ยากในการพัฒนารัฐสวัสดิการ

การประมาณการรายจ่าย ประกอบด้วยรายจ่ายประจำ รายจ่ายลงทุน และเงินโอน ปัจจุบัน เนื่องจาก PPP และรัฐวิสาหกิจ เพิ่มขึ้นมาก รายจ่ายลงทุนจึงไม่ จำเป็นต้องถึงร้อยละ 25 สำนักงบประมาณและสภาพัฒน์เป็นผู้กำหนดการจัดสรรงบประมาณรายจ่าย การชดเชยเงินคงคลัง (จากการขาดดุลงบประมาณ) ที่มากขึ้นเป็นปัจจัยที่เบียดบัง งบลงทุนได้ และทำให้ขาดดุลในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นเพราะต้องกู้ชดเชยการขาดดุล ในปีงบประมาณที่ผ่านมา กรอบความยั่งยืนทางการคลัง (หนี้ต่อ GDP ร้อยละ 60-ภาระหนี้ต่องบประมาณ ร้อยละ 15-งบลงทุนต่องบประมาณร้อยละ 25)

นโยบายการคลังและเศรษฐกิจ รายได้นอกงบประมาณ = เงินฝากหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจ เงินกู้ และเงินกองทุน นโยบายการคลังขาดดุลหรือสมดุล ส่งผลต่อเงินคงคลัง 2 บัญชี ที่ธนาคารแห่งประเทศ ไทย บัญชีที่ 1 รับเงิน และบัญชีที่ 2 จ่ายเงิน กำหนดให้สามารถกันรายจ่ายงบประมาณที่ยังไม่ได้จ่ายของหน่วยงานต่างๆได้ 2 ปี ซึ่ง จะทำให้งบประมาณรายจ่ายในอนาคตสูงขึ้น เงินคงคลังจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ ก็เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ด้วยเหตุผลที่รายจ่าย ลดลงได้ยาก ดอกเบี้ยหนี้สาธารณะ (ซึ่งควรแยกออกจากรายจ่ายประจำ) และรายจ่ายสวัสดิการ เป็น ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อดุลงบประมาณ นอกจากนี้ การใช้นโยบายภาษีเพื่อสนับสนุนภาคเอกชน การกระจายอำนาจการคลังให้ อปท. และรายได้ภาษีที่ลดลง ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อดุลงบประมาณของประเทศ