แรงดึงดูด และ แรงจูงใจของงานการทำงานภัยพิบัติคือ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

บทที่ 4 การออกแบบ User Interface
โครงการนำเสนออย่างไรให้จูงใจสถานประกอบการ
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
Research Problem ปัญหาการวิจัย
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
กลุ่มที่ 1 สีแดง(แสลงใจ)
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
รูปแบบการดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
กิจกรรมนันทนาการ.
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
สำนวนชวนคิด รุ่งรักษ์ นุ่มไทย.
การพัฒนากระบวนการคิด
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 13.
การพัฒนาความเป็นผู้นำ
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
นำเสนอโดย น.ส. วิไล เดชตุ้ม
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ทะเบียนรับแจ้งข่าวการระบาด
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ขั้นตอนกระบวนการ จัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (PLA)
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
โครงการแก้ปัญหาภัยพิบัติโดยชุมชน บ้านห้วยลากปืนใน ต. ห้วยไร่ อ
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
ภาพฝัน ? การป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่
การปลูกพืชผักสวนครัว
ภาวะโลกร้อน (Global Warming)
ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
สรุป แนวคิด “ การเรียนรู้ ” (Learning) (Additional A1) Key word ที่สำคัญที่สุดของ เรื่อง “ คุณภาพ การศึกษา ” สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
All time in my love น. ส. ชุติมันต์ มีนา เลขที่ 10 น. ส. ถาวรีย์ นุธรรม เลขที่ 11 น. ส. ศิรินยา จันแปงเงิน เลขที่ 12 ม
สายัณห์ สันทัด L.T. ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
“คำพูดคุณครู”.
โดย คุณมยุรี ผิว สุวรรณ. สุขภาพ - ภาวะของมนุษย์ที่ สมบูรณ์ทั้งกาย จิต ทางปัญญา และ สังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์ รวมอย่างสมดุล สุขภาพ - ภาวะของมนุษย์ที่
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แรงดึงดูด และ แรงจูงใจของงานการทำงานภัยพิบัติคือ สำหรับข้าพเจ้า แรงดึงดูด และ แรงจูงใจของงานการทำงานภัยพิบัติคือ Volunteer

แม่นแล้ว เพราะคุณสมบัติและพฤติกรรมอาสาสมัครนั้น เป็นกันได้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ เป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา ทุกความเชื่อทางการเมือง และพฤติกรรมอาสาสมัคร เป็นโรคเรื้อรัง คือ เป็นแล้ว อยากเป็นอีก อยากเป็นอีกเรื่อยๆ เพราะเป็นแล้วมีความสุข แถมยังเป็นโรคติดต่อ คือ พอบอกเพื่อนว่าเราเป็นแล้ว เพื่อนก็อยากมาเป็นด้วย

จุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์อาสาสมัครที่สำคัญนั้นมาจากเหตุการณ์ จากนั้นก็ทำมาเรื่อยๆ ทำต่อไปหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น อาสาสมัครสึนามิ

อาสานาร์กีส ASEAN

อาสาลับแล คนค้นโคลน (อุตรดิตถ์)

มันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบแยกได้ยากและยังมีสิ่งที่ต้องเข้าใจ คือ ทรัพยากรที่อาสาสมัครต้องใช้ในการทำงาน คือ ใช้มือ ใช้ใจ ใช้สมอง มันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบแยกได้ยากและยังมีสิ่งที่ต้องเข้าใจ คือ ธรรมชาติของธรรมชาติ มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบนิเวศน์ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพฯลฯ การจัดการ “คน” การทำความเข้าใจกับความหลากหลายทางความคิด การโยงความร่วมมือของคนเข้าด้วยกันเป็นบทเรียนที่ค้นหาได้ไม่สิ้นสุด ธรรมชาติของการจัดการ การจัดการอาสาสมัคร ก็เป็นอีกบทเรียนที่ค้นพบจากธรรมชาติของการจัดการ

ในภาวะปกติ ประชาชนทั่วไปมีทั้งที่พร้อมและไม่พร้อมที่จะร่วมงาน ปรากฏการณ์อาสาสมัคร ในภาวะปกติ ประชาชนทั่วไปมีทั้งที่พร้อมและไม่พร้อมที่จะร่วมงาน

“ชาว IT ทั่วไป” จะสนองตอบกับงานภัยพิบัติได้ยังไงบ้าง กองหลัง ขบวน อาสาสมัคร กองกลาง เมื่อเกิดเหตุ คนที่กายพร้อม ใจพร้อมก็จะเสนอตัวเข้ามาในกองหลังและกองกลาง

กองหน้า กองกลาง หรือ กองหลัง มันอยู่ที่ตนต้องเลือก POSITION ตัวเองก่อน ว่าเราพร้อมที่จะเป็น กองหน้า กองกลาง หรือ กองหลัง ภารกิจ 1 ภารกิจ 3 ภารกิจ 5 ภารกิจ 2 ภารกิจ 4 กองหลัง กองกลาง ขบวน อาสาสมัคร กองหน้า ที่จริงเป็นทั้งสองกองได้พร้อมๆกันนะ ขึ้นอยู่ที่ทรัพยากรของเรา

กองหน้า กองกลาง หรือ กองหลัง “ชาว IT ทั่วไป” จะสนองตอบกับงานภัยพิบัติได้ยังไงบ้าง คำตอบคือ มันอยู่ที่ตนต้องเลือก POSITION ตัวเองก่อน ว่าเราพร้อมที่จะเป็น กองหน้า กองกลาง หรือ กองหลัง ที่จริงเป็นทั้งสองกองได้พร้อมๆกันนะ ขึ้นอยู่ที่ทรัพยากรของเรา

ซึ่งบทเรียนที่สั่งสมมา ทำให้เราได้หลักในการทำงานจริงๆว่า

หลักในการเอาเทคโนโลยีมาใช้กับภัยพิบัติ “ต้องยืดหยุ่น” “ต้องแชร์ได้” คือ “ต้องทำให้มันง่ายเข้าไว้” และ

เราทำงานอยู่บนความหลากหลาย เพราะว่า เราทำงานอยู่บนความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ...สถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ...USER ที่จะมาทำงานร่วม มีฐานความรู้ ความสามารถไม่เท่ากัน ...มีคนที่ทำงานร่วมขบวนเป็นจำนวนมาก การแชร์ข้อมูลต้องง่ายและยืดหยุ่น

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการทำงาน อุปกรณ์พื้นฐาน 1.สมอง 2.อุปกรณ์ IT ยกตัวอย่างเช่น ถ้าไปทำภารกิจกับกองหน้า มาดูกันว่าขนอะไรไปบ้าง

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

จองที่ไว้ก่อน เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ

ส ส ส สนุก สะใจ สนอง ก็เพราะชีวิตมันต้องมี รักที่จะทำ เวลาทำสำเร็จ ตอบโจทย์ที่ชุมชนขาด