บทที่ 8 การเตรียม ประมวลผลข้อมูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

Grade A Garment This template can be used as a starter file for a photo album.
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
การเตรียมความพร้อมข้อมูลก่อนการวิเคราะห์
การสุ่มตัวอย่างและเครื่องมือวิจัย
แบบสอบถามประกอบการศึกษา
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
ประสบการณ์จากงานบริการสารสนเทศ: ประโยชน์
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
สรุปใบงาน วิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี บช. 342
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
Arrays.
2 การเก็บรวบรวมข้อมูล Data Collection.
R2R เพื่อการพัฒนางานของเรา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การวิเคราะห์ ประมวลผล และนำเสนอข้อมูล
ระเบียบวิธีวิจัย RESEARCH METHODOLOGY : ตัวแปรการวิจัย.
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
การจัดเตรียมข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ ด้วย
ระบบบัญชี.
ธุรกิจ จดหมาย.
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
สรุปผลการรวบรวม ความคิดเห็นของประชาชนที่ซื้อคอมพิวเตอร์จากโครงการคอมพิวเตอร์ ไอซีที เพื่อคนไทย พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
รายวิชา ระบบฐานข้อมูล 1 หลักการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล
แบบสังเกต (Observation form)
ร้านครัวเข็มทอง 1 ใส่รูปร้าน.
1. ชื่อผู้ประกอบการร้านอาหาร นายอาคม เชื้อบุญมี ที่ตั้งเลขที่ 74 หมู่ที่ 3 ถนน เลย - ด่านซ้าย หมู่บ้านบ้านเดิ่น ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย.
ทบทวน ระดับของข้อมูลจากการวัด แบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้
โจทย์วิเคราะห์ปัญหาที่ 1
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
การวิเคราะห์สถิติ SPSS for Windows
ตัวแทนรวบรวมเอกสาร CAT CDMA. คุณสมบัติของตัวแทนฯ  เป็นนิติบุคคล  ทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท  ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับระบบสื่อสารหรือ คอมพิวเตอร์
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
ณ โรงแรมมารวยการ์เด็น ธันวาคม 2555

แบบสำรวจความนิยมในการดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม (พฤศจิกายน 2557)
บทที่ 5 การวัดและการสร้างสเกล
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
1. ส่วนข้อมูลนำเข้า 2. ส่วนประมวลผลข้อมูล 3. ส่วนสารสนเทศ.
บทที่ 5 การค้าปลีก.
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
การวิเคราะห์ ระบบจัด ซื้อจัดจ้าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ระดับกระทรวง / กรม เป้าหมายการให้บริการระดับกระทรวง (PSAM) เป้าหมายการให้บริการระดับกรม (PSA) ระดับหน่วยงาน ตัวชี้วัดผลผลิตตามเอกสาร สงป. (SDA) ตัวชี้วัดคำรับรองกรมฯ.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจศึกษา ซึ่งอาจอยู่ในรูปตัวเลข เช่น น้ำหนัก ความสูง ระยะทาง อายุ หรืออาจเป็นข้อเท็จจริงที่อยู่ในรูปคุณลักษณะหรือคุณสมบัติ
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 การเตรียม ประมวลผลข้อมูล บทที่ 8 การเตรียม ประมวลผลข้อมูล Marketing Research BANGKOK UNIVERSITY

การเตรียมประมวลผลข้อมูล 1.    การตรวจสอบแบบสอบถามที่ได้รับ 2. การจัดทำรหัสข้อมูล ตัวแปรเชิงปริมาณ เช่น ยอดขาย รายได้ อายุ จำนวนสมาชิก (Ratio Scale) เป็นต้น ตัวแปรเชิงคุณภาพ ตัวแปรที่เป็นข้อความ A. Treetip.B

การกำหนดรหัสโดยแบ่งตามชนิดของคำถาม คำถามปลายปิด (5 แบบ) คำถามปลายเปิด คำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ (Missing Data) A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด มีคำตอบให้เลือกเพียง 2 คำตอบ (Dichotomous Questions) มีคำตอบให้เลือกหลายคำตอบ (Multiple Choice Questions) สามารถเลือกคำตอบได้หลายคำตอบ (Checklist Questions) การจัดลำดับที่ (Rank Questions) ให้แสดงลำดับความสำคัญมากน้อย (Scales Questions) A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Dichotomous Questions) เพศ รหัส ชื่อตัวแปร ( ) 1.ชาย 1 V1 (X) 2.หญิง 2 2 Nominal Scale A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Multiple Choice Questions) อาชีพ รหัส ชื่อตัวแปร (X) 1 นักเรียน V2 ( ) 2 ข้าราชการ ( ) 3 พนักงานบริษัทเอกชน ( ) 4 แม่บ้าน ( ) 5 ประกอบธุรกิจส่วนตัว ( ) 6 อื่นๆ โปรดระบุ …… 1 Nominal Scale A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Checklist Questions) เช่น คำถามข้อที่ 7 ถามว่า ปกติท่านเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจากผู้จัดจำหน่ายประเภทใด (ตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ) ชื่อตัวแปร (X) 1 ห้างสรรพสินค้า V71 (X) 2 ร้านค้าปลีกทั่วไป V72 ( ) 3 ร้านค้าประเภทค้าส่ง V73 (X) 4 สั่งซื้อทางไปรษณีย์ V74 1 1 1 รหัส : 1 เลือก 0 ไม่เลือก A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Checklist Questions) การเรียงลำดับความสำคัญ หรือลำดับคะแนน จำนวนตัวแปรเท่ากับจำนวนทางเลือก (ไม่สอน) จำนวนตัวแปรเท่ากับจำนวนลำดับที่ A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 1 เช่น คำถามข้อที่ 8 ให้เรียงลำดับ มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนทางเลือก * จงเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อ การตัดสินใจซื้อรถยนต์ของท่าน (1 หมายถึงสำคัญที่สุด และ รองลงมาคือ 2, 3 และ 4 ตามลำดับ) A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 1 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนทางเลือก * ชื่อตัวแปร ( 1 ) 1 ราคา V81 ( 3 ) 2 ยี่ห้อ V82 ( 4 ) 3 ความสวยงาม V83 ( 2 ) 4 บริการหลังการขาย V84 ทางเลือก 4 ทางเลือก 1 รหัส : เลือกอันดับ 1 = 1 เลือกอันดับ 2 = 2 เลือกอันดับ 3 = 3 เลือกอันดับ 4 = 4 3 4 2 A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 2 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนลำดับที่ * แบบที่ 1 จำนวนลำดับที่ เท่ากับ จำนวนทางเลือกตอบ แบบที่ 2 จำนวนลำดับที่ น้อยกว่า จำนวนทางเลือกตอบ A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 2 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนลำดับที่ * แบบที่ 1 จำนวนลำดับที่ เท่ากับ จำนวนทางเลือกตอบ จงเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อรถยนต์ของท่าน (1 หมายถึงสำคัญ ที่สุด และรองลงมาคือ 2, 3 และ 4 ตามลำดับ) A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 2 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนลำดับที่ * แบบที่ 1 จำนวนลำดับที่ เท่ากับ จำนวนทางเลือกตอบ รหัส ชื่อตัวแปร ( 1 ) 1 ราคา V81 ( 3 ) 2 ยี่ห้อ V82 ( 4 ) 3 ความสวยงาม V83 ( 2 ) 4 บริการหลังการขาย V84 1 สำคัญอันดับ 1 4 สำคัญอันดับ 2 2 สำคัญอันดับ 3 สำคัญอันดับ 4 3 A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 2 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนลำดับที่ * แบบที่ 2 จำนวนลำดับที่ น้อยกว่า จำนวนทางเลือกตอบ จงเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อการ ตัดสินใจซื้อรถยนต์ของท่าน เพียง 3 ลำดับแรก (1 หมายถึงสำคัญที่สุด และรองลงมาคือ 2 และ 3 ตามลำดับ) A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Rank Questions) วิธีที่ 2 มีจำนวนตัวแปร เท่ากับ จำนวนลำดับที่ * แบบที่ 2 จำนวนลำดับที่ น้อยกว่า จำนวนทางเลือกตอบ รหัส ชื่อตัวแปร ( 2 ) 1 ราคา V81 ( 3 ) 2 ยี่ห้อ V82 ( ) 3 ความสวยงาม V83 ( 1 ) 4 บริการหลังการขาย 4 สำคัญอันดับ 1 1 สำคัญอันดับ 2 2 สำคัญอันดับ 3 A. Treetip.B

I) คำถามปลายปิด (Scales Questions) เช่น คำถามข้อที่ 9 ปกติท่านซื้อสินค้าจากร้านค้าต่อไปนี้ บ่อยครั้งเพียงใด X ร้านค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ น้อยที่สุด (1) น้อย (2) ปานกลาง (3) มาก (4) มากที่สุด (5) ความบ่อย ประเภทร้านค้า รหัส ชื่อตัวแปร V91 3 V92 4 V93 3 A. Treetip.B

II) คำถามปลายเปิด (Open-ended Questions) ชื่อตัวแปร * อายุ 23 ปี Age * รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 12,000 บาท Income * กรณีเว้นที่ว่างให้เติม หรือ ให้แสดงความคิดเห็น 1. ให้จดบันทึกข้อความต่างๆ ออกเป็นข้อๆ (กรณีซ้ำกันให้บันทึกเพียงครั้งเดียว) 2. จัดหมวดหมู่ให้ข้อความที่กล่าวไว้ในข้อ 1 3. กำหนดรหัสให้หมวดหมู่ต่างๆ ที่กำหนดขึ้นในข้อ 2 23 12,000 A. Treetip.B

III) คำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ (Missing Data) 1. คำถามนั้นไม่ต้องตอบ (Not Applicable) เช่น ข้อ 10 ท่านเคยใช้บริการร้านค้าสะดวกซื้อหรือไม่ ( ) 1. เคย (X) 2. ไม่เคย (ข้ามไปตอบข้อ 12) ข้อ 11 ท่านเคยใช้บริการร้านค้าสะดวกซื้อใดบ่อยครั้งที่สุด ( ) 1. 7-Eleven ( ) 2. Am.pm. ( ) 3. Family Mart ( ) 4. อื่นๆ ….. V10 V11 ไม่ต้องตอบข้อ 11 ให้แทนค่าด้วย 00 หรือ 0 A. Treetip.B

III) คำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ (Missing Data) 2. ไม่ทราบคำตอบ (Don’t Know) เช่น ถามเกี่ยวกับรายได้รวมของครอบครัว แต่ผู้ตอบ ไม่ทราบ ให้ แทนค่าด้วย 88 หรือ 8 แต่ถ้าประเมินแล้วว่า ทราบ แต่ ไม่ตอบ 3. ไม่ตอบ (No response) เช่น ถามถึงเพศ หรือ รายได้ของตนเองต่อเดือน แต่ผู้ตอบ ไม่ตอบ ให้ แทนค่าด้วย 99 หรือ 9 A. Treetip.B

การจัดทำคู่มือลงรหัส 1. เลขที่แบบสอบถาม 2. เลขที่คำถาม  ชื่อตัวแปร เช่น Sex, Income,V1, V2, …เป็นต้น   3. คำอธิบายตัวแปร   4. รหัสที่กำหนด 5. ข้อสังเกต *P. 56 – 75 Small A. Treetip.B