ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
Research Problem ปัญหาการวิจัย
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
สามารถ ศรีวิริยาภรณ์ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 7
ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)
ความหมายของเครือข่าย
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการทางสุขศึกษา.
RECRUITMENT.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
วิธีคิดนอกกรอบ สร้างสรรค์อย่าง มีไอเดียแบบเฉพาะตัว
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM)
Creative Thinking : ความคิดสร้างสรรค์
การพัฒนาความเป็นผู้นำ
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
ถอดรหัส Nanoka : ภาวะผู้นำและการประเมินแนวใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
การพัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์
วิทยาศาสตร์ในสังคมกับการจัดการความรู้
Participation : Road to Success
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
รูปแบบการสอน.
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การปรับบุคลิกภาพก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน: ผลการประเมินจากหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ วันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุมชั้น.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
การทำงานเป็นทีม Teamwork
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
รายงานผลการวิจัย.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ความคิดรวบยอดสอน อย่างไร : การใช้คำถาม คุณภาพของ คำถาม คำถามมีหลายประเภท คุณภาพ ของคำถามจึงอยู่ที่ ลักษณะของ คำถาม และลักษณะการตั้งคำถาม.
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge) บทที่ 1 ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดสร้างสรรค์ (Creavity) และ ความรู้ (Knowledge)

Activity #1

Activity #2 1. ลากเส้นตรง 5 เส้นผ่านทุกจุดโดยไม่ยกดินสอ 2. ลากเส้นตรง 4 เส้นผ่านทุกจุดโดยไม่ยกดินสอ .

ทดสอบความสามารถ 1 2 3 4 5

สมองซีกขวา  ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะก่อนอายุ 3 ขวบ สมอง 2 ส่วน ซีกซ้าย - ช่วยในการใช้ภาษาพูด การวิเคราะห์ การจัดลำดับก่อนหลัง การเรียนรู้ ภาษาและคณิตศาสตร์ ซีกขวา - ช่วยเรื่องภาษา ท่าทาง จินตนาการ ศิลปะ ไหวพริบและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การคิดสิ่งแปลกๆ ใหม่ๆ สมองซีกขวา  ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะก่อนอายุ 3 ขวบ

ระดับความคิดสร้างสรรค์ 1. ความคิดสร้างสรรค์ระดับต้น 2. ความคิดสร้างสรรค์ระดับกลาง ผังความคิด 3. ความคิดสร้างสรรค์ระดับสูง เทคโนโลยี 1 2 3 การนำไปใช้ 1 2 3 1 2 3

บุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ - พยายามถามคำถามและหาคำตอบใหม่ ๆ ที่กระตุ้นความคิด ตลอดเวลา - พยายามคิดโดยการอุปมาเปรียบเทียบ (Analogy) - พยายามคิดในรูปแบบของความเป็นไปได้ - เรียนรู้จากการอ่านอย่างสร้างสรรค์ - ศึกษาอย่างเป็นระบบในกระบวนการของนวัตกรรม - เต็มใจรับ โดยไม่คาดหวัง - ไม่คิดว่ามีคำตอบที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น

ลักษณะของบุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ ความรู้ บุคคลที่สร้างสรรค์ ใช้เวลาหลายปีในการสร้าง ความเชี่ยวชาญในสาขาของตน การศึกษา การศึกษาไม่จำเป็นต่อความคิดสร้างสรรค์ การศึกษาก่อให้เกิดการใช้ตรรกะมีความโน้มเอียงที่ ขัดขวางต่อความคิดสร้างสรรค์

สติปัญญา บุคคลที่สร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องมีไอคิวสูง เป็นผู้ที่มีความสามารถ ในการใช้สติปัญญาฉับไวต่อปัญหา มีความยืดหยุ่น มีการคิดเชิงมโนภาพและการสังเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร บุคลิกภาพ เป็นผู้ที่ยอมรับความเสี่ยง มีความเป็นอิสระ ยืนหยัด มีแรงจูงใจสูง ชอบสงสัยยอมรับความคิดใหม่ สามารถอดทนต่อภาวะกำกวม เชื่อมั่นตนเอง สามารถอดทนต่อความโดดเดี่ยว

วัยเด็ก มีประสบการณ์ในวัยเด็กทีพบกับเหตุการณ์แตกต่างกัน หลาย ๆ เหตุการณ์ เช่น ครอบครัวแตกแยก ฐานะครอบครัวขึ้นลง นิสัยทางสังคม ไม่ใช่ชอบคิดเรื่องตนเองหรือต่อต้านผู้อื่น และชอบที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลอื่น

การจัดการเพื่อให้บุคคลมีความคิดสร้างสรรค์ 1. การสร้างการยอมรับการเปลี่ยนแปลง 2. การสนับสนุนความคิดใหม่ 3. การเปิดโอกาสให้มีการปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น 4. การอดทนต่อความล้มเหลว 5. การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและการให้อิสระ ในการปฏิบัติเพื่อบรรลุความสำเร็จ 6. การแสดงคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์

กระบวนการสร้างความคิดสร้างสรรค์ 1. ขั้นรวบรวมวัตถุดิบ 1.1 วัตถุดิบเฉพาะ 1.2 วัตถุดิบทั่วไป 2. ขั้นบดย่อยวัตถุดิบ 3. ขั้นความคิดฟักตัว 4. ขั้นกำเนิดความคิด 5. ขั้นปรับแต่งและพัฒนาก่อนไปใช้ปฏิบัติ

เทคนิคการฝึกอบรมที่สำคัญที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 1. เทคนิคการกระตุ้น (Fluency Techniques) 2. เทคนิคการเบี่ยงเบน (Excursion Techniques) 3. เทคนิคผู้บุกเบิกรูปแบบ(Pattern Breakers) 4. เทคนิคการระดมสมอง (Brainstorming) 5. เทคนิคความสัมพันธ์ที่ถูกบังคับ (Forced Relationship)

สมอง 2 ส่วน  ความรู้ (Knowledge)

ความรู้ (Knowledge) 1. ความรู้โดยนัย (Tacit Knowledge) 2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) 3. ความรู้ที่ฝังอยู่ในองค์กร(Embedded Knowledge)

2. ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด (Comprehension) ระดับของความรู้ 1. ความรู้ (Knowledge) Ex. 2. ความเข้าใจหรือความคิดรวบยอด (Comprehension) 3. การนำไปปรับใช้ (Application) 4. การวิเคราะห์ (Analysis) 5. การสังเคราะห์ (Synthesis) 6. การประเมินผล (Evaluation) 1 2 3 4

Any Problem ????