วัยรุ่นกับภาษา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
Advertisements

สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
E-แก่ ชีวิตในสำนักงานเอกชนมักปรากฏภาพอย่างนี้เสมอ เมื่อมีพนักงานใหม่สาวสวยมาทำงาน พนักงานชายมักเข้าไปกุลีกุจอช่วยเหลือ “ ขาดอะไรเรียกผมได้ทุกเมื่อนะครับ.
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความผิดพลาด ในสวรรค์.
เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
ความหมายของการโน้มน้าวใจ
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
การเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
ภาษาปาก ภาษาปาก หมายถึง ภาษาที่ใช้สื่อสารอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งการพูดและการเขียน การใช้ภาษาพูดนั้นมีลักษณะต่างๆ จำนวนมาก เช่น การใช้คำศัพท์รูปแบบประโยคหรือวลี
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
บทเรียนสำเร็จรูป สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑.
การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร
อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา.
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
ครั้งที่ ๒.
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ของผู้ช่วยพยาบาล(1)
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
Cognitive of Depressive Disorder
การเขียน.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
การฟังเพลง.
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวัยรุ่นหญิง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัยรุ่นกับภาษา

หัวข้อการสัมมนา ลักษณะคำสแลง วัยรุ่นในปัจจุบัน / วัยรุ่นในอดีต การใช้ภาษาของวัยรุ่น สาเหตุ / ปัจจัยที่ทำให้ภาษาเปลี่ยนแปลง วิธีการแก้ไข

คือหญิงและชายที่มีอายุอยู่ระหว่าง ๑๑-๑๗ปี วัยรุ่น คือหญิงและชายที่มีอายุอยู่ระหว่าง ๑๑-๑๗ปี วัยรุ่น คือ วัยที่มีสภาพร่างกายและสภาพทางอารมณ์ยังวุ่นวายไม่คงที่ มักก้ำกึ่งอยู่ระหว่างความเป็นเด็กและผู้ใหญ่ วัยรุ่น คือ วัยที่ต้องการความเป็นอิสระในการที่จะเป็นตัวของตัวเอง ในการเลือกปัจจัยที่จำเป็นสำหรับชีวิต เอกสารอ้างอิง : ศูนย์สุขวิทยาจิต กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 

ภาษา      ภาษา คือ การแสดงความในใจของตนออกมาให้ผู้อื่นทราบ อาจจะเป็นอาการ สิ่งของ หรือลายลักษณ์อักษรก็ได้ แต่อาการหรือสิ่งนั้นต้องเป็นสื่อ ซึ่งช่วยเหลือให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ต้นกำเนิดของภาษา ได้มีนักปราชญ์ให้ข้อสันนิษฐานไว้ดังนี้ ภาษาเกิดจากการเลียนเสียงธรรมชาติ ซึ่งอาจเป็นเสียงของสัตว์ร้องตามเสียงที่มนุษย์ได้ยิน เช่น เวลาแมวขู่ก็จะดังแค็ตและภาษาอังกฤษก็เรียกแมวว่า cat ภาษาเกิดขึ้นจากเสียงอุทาน ภาษาเกิดจากเลียนเสียงเด็กสอนพูด เมื่อเป็นเด็กก็จะร้อง ว๊ากๆ ซึ่งทำให้เกิดคำที่เป็นเสียง วอ เช่น แว้ ว่า วัก เวน ว้าก ว้า ภาษาเกิดจากมนุษย์เรียกกัน เมื่อมนุษย์เจริญขึ้นจึงมีคำสมมติแทนสิ่งต่างที่พบเห็นขึ้น

ชนิดของภาษา จักษุภาษา คือ ภาษาที่ให้ตาเป็นเครื่องสังเกตความหมาย เช่น ตัวหนังสือ โบกมือ ชูมือ โสตภาษา คือ ภาษาที่ใช้หูรับฟัง เช่น เสียงพูด สัมผัสภาษา คือ ภาษาที่ใช้ความรู้สึกเป็นสำคัญ เช่น ตัวหนังสือของคนตาบอด

คำสแลง คำสแลง เป็นถ้อยคำ หรือสำนวน ที่ใช้เข้าใจกันเฉพาะกลุ่ม หรือชั่วระยะเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ภาษาที่ยอมรับกันว่าถูกต้องตามหลักภาษา

ตัวอย่างคำสแลง โอ้ว!! จอร์จ มันยอดมาก .......... แปลก คำอุทาน ไปล้างมุ้งลวด .......... ไปไกลๆ ไม่ไหวเลย ซะงั้น .... อ้าว ไงล่ะ นี่หรือเมืองพุทธ ........ ปลงจนทำอะไรไม่ถูก จิงดิ ..... ตอกย้ำความมั่นใจ จูบู้ๆ .......... เจอผู้หญิงที่แต่งตัว SeXY สุดยอด... ไปเด่อ .............ออกไปเที่ยวกัน สลัมบอมเบย์ .......... ต่ำสุด ๆ ฉ่ำสมิหลา สงขลาปัตตานี แฟนตาซีภูเก็ต ..... เริ่ดหรู อลังการ เวอร์สุดๆๆๆ อัลตร้าโมด้า .......... อันตรายมาก ๆ แกสบี้ .......... แก่มาก ๆ เบยากู้ .......... พวกผู้หญิงที่ชอบแย่งจิกผู้ชายแข่งกับกะเทย บูยาเก้ .......... ผู้ชายที่ชอบกะเทย

จีว่า. เวลาเห็นใครแต่งตัวหรือแสดงออกเกินความจำเป็น miss you โคตรๆ

ปู๊ เทรนดี้. อินเทรน ทันกระแส ตามกระแส ZONE สีม่วง ปู๊ เทรนดี้ .......... อินเทรน ทันกระแส ตามกระแส ZONE สีม่วง .......... บุคคลอันตราย ดูแล้วไม่น่าไว้ใจ ซับแหมน .......... เหมือน HI! ซับโบร๋ .......... สวัสดี สตรอเบอร์รี่ .......... ตอแหล เบๆ .......... ง่าย ๆ ทำได้ อย่างสบายๆ ปาดหน้าเค้ก .......... ถูกเหยียดหยาม ป๊อด .......... ปอด หรือว่า ขี้กลัว ไม่กล้า เซอ .......... ติดดิน ไม่เลิศไม่หรู เหนี่ยว ...... ต่อย ทำร้ายร่างกาย เด็กแนว .......... เด็กที่ชอบทำตัวตามกระแส เซด .......... พูด โหนว .......... หนัง X ที่มา จากเวบบอร์ดของ www.board.triogang.com

สาเหตุของการใช้คำแสลง ๑.โก้เก๋ ซึ่งพวกเขาได้คิดว่า ใช้แล้วดูดี น่ารัก ๒.เกิดจากการสื่อสารผิดพลาด และใช้ต่อๆกัน ๓.จำจากสื่อต่างๆ มาใช้ หรือเลียนแบบดารานักร้อง การ์ตูน ๔.เกิดการเพี้ยนมาจากภาษาไทยแท้ ๕.เป็นค่านิยมที่ผิดๆ

วิธีการแก้ไข ปลูกฝังค่านิยมที่ถูกให้แก่วัยรุ่นไทย

อ้างอิง www.rwb.ac.th/E-rwb/th3.htm www.huachiewhospital.com www.thaijustice.com/manual_law/ viewmanual.asp?bname=book1&fname=4.htm

จัดทำโดย นางสาวพิมพ์ใจ แนนไธสง ม.๕/๗ เลขที่ ๖ นางสาวพิมพ์ใจ แนนไธสง ม.๕/๗ เลขที่ ๖ นางสาววราพร อนุภาพอุกฤษฏ์ ม.๕/๗ เลขที่ ๘