หลักสูตรeLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
esearch and Development
Advertisements

ชื่อโครงการ : การประเมินความต้องการตอบสนองการทำงานของ
หลักสูตร eLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
หลักสูตร eLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
การศึกษารายกรณี.
การสร้างสื่อด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
นายชยันต์ หิรัญพันธุ์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
สื่อการเรียนการสอน.
เรื่อง การวางแผนประเมินโครงการ
“Backward” Unit Design?
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวิเคราะห์ผู้เรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
การวิเคราะห์ข้อสอบ ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
การวิจัยและพัฒนาผู้เรียนด้วย E-Learning
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
และการประเมินแบบมีส่วนร่วม
การเขียนรายงานการวิจัย
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หน่วยที่ 5 การสร้างเครื่องมือวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การวัดและประเมินผล การเรียนรู้
ADDIE Model.
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
หลักการเขียนโครงการ.
----- ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาสื่อการ์ตูนมัลติมีเดียสำหรับการสอนวิชา SPSS ชื่อผู้วิจัย นางเขมิกา ภาคเกษี สังกัดวิทยาลัย.
การสร้างสื่อ e-Learning
การเขียนโครงการ.
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
รายงานผลการวิจัย.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
หลักการออกแบบของ ADDIE model
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
หลักการออกแบบของ ADDIE model มีขั้นตอนดังนี้. 1
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักสูตรeLearning สำหรับ มทรก. 6-24 เม.ย.09 Needs Analysis & Planning eLearning Design eLearning Development eLearning Implementation & Delivery eLearning Evaluation Singapore Polytechnic International Pte Ltd (Wholly-owned subsidiary of Singapore Polytechnic) 500 Dover Road, Singapore 139651

A D D I E วิเคราะห์ การประเมินผล ออกแบบ การนำไปปฏิบัติ การพัฒนา

จุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดความหมายและหลักการประเมินผลโครงการ อธิบายที่มา ความต้องการ ทำการทดสอบย่อยและทดสอบรวมแล้วทำการสรุป วิเคราะห์และวางแผนประเมินผลโครงการ ออกแบบวางแผนประเมินโครงการ เขียนวิธีการ 4 ขั้นตอนของKirkpatrick การใช้เครื่องมือวัดชนิดต่าง ๆ สร้างเครื่องมือวัดที่เหมาะสม ประเมินผลรายบุคคล

เป้าหมายการประเมินผล การตัดสินใจ โดยอาศัยข้อมูล

ทำไมต้องทำการประเมินผลโครงการ การจัดการ

อะไรคือสิ่งท้าทาย ผลลัพธ์เป็นสิ่งที่วัดได้ยาก - งบประมาณไม่เพียงพอ - งบประมาณไม่เพียงพอ เวลาไม่เพียงพอ

เปรียบเทียบการทดสอบ การวินิจฉัย (Diagnostic) สุดท้าย (Final) Formative Summative การวินิจฉัย (Diagnostic) สุดท้าย (Final) ไม่ใช่ การตัดสิน (Non-judgmental) เป็นการตัดสิน (Evaluative) บ่อยครั้ง ไม่ระบุชื่อ (Often Anonymous) ระบุชื่อ (Identified) เฉพาะ (Specific) ภาพโดยรวม (Holistic)

กระบวนการประเมินผลโครงการ ก่อนการนำeLearningไปใช้ ระหว่างการนำ eLearning ไปใช้ หลังการนำ eLearning ไปใช้

ข้อมูลที่ต้องรวบรวม เนื้อหาในวิชาที่สอน วิธีการส่งต่อไปยังผู้เรียน กิจกรรม การประเมินผล บุคลากรที่ช่วยสนับสนุน เช่น โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบไอที พฤติกรรมในห้องเรียน วางแผนการฝึกหัด ความสามารถและความก้าวหน้าของ ผู้มีส่วนร่วม

เครื่องมือและวิธีการวัด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การจัดสอบ Focus Groups แบบวัดการสังเกต การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม (pre, post or ongoing) แบบสำรวจ รายการประเมิน การลอกเลียนแบบ

รูปแบบ 4 ขั้นตอนของ KIRKPATRICK ระดับ 4 3 2 1 Results Behaviour/ Transfer Learning Reaction Results Behaviour/ Transfer Learning Reaction ผลลัพธ์ พฤติกรรม การเรียนรู้ ปฏิกิริยา

ประสิทธิภาพของเครื่องมือ ความเที่ยงตรง ความเชื่อมั่น งบประมาณ ใช้ได้ง่ายและ สะดวก แบบธรรมดาสามัญ

แนวทางที่ควรคำนึงถึง(1) มีความมั่นใจและชัดเจนเกี่ยวกับ รูปแบบการสอน ข้อคำถาม เข้าใจง่าย เจาะตรงประเด็น การออกแบบคำถามควรจะจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายมีการตอบสนอง มั่นใจว่ามีคำถามเพียงพอสอดคล้องกับช่วงเวลาที่มี

แนวทางที่ควรคำนึงถึง(2) ความเที่ยงตรง ตรวจสอบความเที่ยงตรง ของเครื่องมือ ใช้เครื่องมือวัดเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ พิจารณาค่าใช้จ่ายที่ต้องทำการพัฒนา และการบริหารงาน คำนึงถึงระยะเวลาที่ใช้ในการประเมินผลโครงการ

เอกสารอ้างอิง A detailed program evaluation plan - http://learningstore.uwex.edu/pdf/G3658-1W.PDF Planning and Evaluation tools - http://www.programevaluation.org/tools.htm Course Evaluation Methods - http://reviewing.co.uk/evaluation/methods1.htm Quick Training Evaluation and Feedback form based on Kirkpatrick’s Learning Evaluation Model - http://www.businessballs.com/kirkpatricklearningevaluationmodel.htm E-Learning Guides from Warwick - http://www2.warwick.ac.uk/services/ldc/resource/eguides/