เดินเท้า เดินถนนที่หาดใหญ่ 8 มีนาคม 2550
“คนที่มีอำนาจจัดการเรื่องถนนและการจราจรมักจะเป็นผู้ที่มีรถยนต์ขับจึงไม่เข้าใจปัญหาของคนเดินเท้า” เช่น บันไดขึ้นสะพานลอยที่ชันเกินไป ทางข้ามที่ไม่สะดวกและปลอดภัย ฯลฯ
“ทำไมไฟเขียวบอกให้คนข้ามได้แล้ว แต่รถยังมาไม่หยุดเลย”
รถ คนข้าม
เป็นอุปสรรคต่อการข้ามถนน ช่องตรงไปผ่านตลอด เป็นอุปสรรคต่อการข้ามถนน เลี้ยวซ้ายเมื่อปลอดภัย ปลอดภัยจริงหรือ ?
เลี้ยวซ้ายเมื่อปลอดภัย ปลอดภัยจริงหรือ ?
มีทางข้าม ก็เหมือนไม่มี เพราะมักจะมีรถหยุดรอสัญญาณไฟทับทางข้ามทุกแห่ง
ไม่มี Pedestrian Island ให้คนข้ามได้หลบภัยจากรถ ถนนเป็นของคนที่มีรถขับ ? ไม่มี Pedestrian Island ให้คนข้ามได้หลบภัยจากรถ
ใครจะรับผิดชอบ ถ้าเธอถูกรถชน ?
หาดใหญ่มีคนเดินเท้าถูกรถชนวันละ 1.5 คน ทุกๆ วัน ตายเดือนละ 1 คน ทุกๆ เดือน (โดยประมาณ) ติดต่อกันมาไม่น้อยกว่า 5 ปี
คนข้ามถนนต้องหันมามองรถเกือบ 180 องศา
จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ขับรถจักรยานยนต์ เวลาเลี้ยวซ้าย ผู้ขับจะมองไปทางขวา เพราะกลัวรถทางตรง (ไม่กลัวชนคนข้ามถนน)
ถ้านักเรียนข้ามช้ากว่านี้อีกนิด และรถทางซ้ายมาเร็วอีกหน่อย แม้ข้ามถนนบนทางข้ามก็มีโอกาสถูกรถชน ถ้านักเรียนข้ามช้ากว่านี้อีกนิด และรถทางซ้ายมาเร็วอีกหน่อย
สัญญาณไฟคนข้ามที่ไม่เคยเป็นสีเขียว (มานานแล้ว) ปุ่มกด สัญญาณไฟคนข้ามที่ไม่เคยเป็นสีเขียว (มานานแล้ว) มีปุ่มกดสัญญาณไฟแต่ไม่ได้จัดจังหวะสัญญาณไฟไว้ให้ (คิดว่าแค่มีปุ่มก็พอแล้ว)
วิทยานิพนธ์เรื่อง การศึกษาการพัฒนาความปลอดภัยของคนเดินเท้าในประเทศไทย: กรณีศึกษาจังหวัดสงขลา สมนึก เศียรอุ่น วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา(การขนส่ง) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 2546 ระบุว่า บริเวณแยกโอเดียนควรใช้ทางข้ามแบบสัญญาณไฟกดโดยคนข้ามถนน (ซึ่งปุ่มกดและโคมไฟสัญญาณได้ถูกรื้อถอนออกไปแล้วเมื่อประมาณปี 2549)
คนต้องข้ามถนนไกลออกไปจากทางข้าม เพื่อหลบรถเลี้ยว
มหานครแห่งการค้า นำพาความศิวิไลซ์ หาดใหญ่สันติสุข ถนนในเมืองท่องเที่ยวควรจะเอื้ออาทรต่อคนเดิน มหานครแห่งการค้า นำพาความศิวิไลซ์ หาดใหญ่สันติสุข
คนเดินควรมีสิทธิใช้ถนนบ้าง (Share the Road) โดยเฉพาะในย่านการค้า
ป้ายจราจรที่ไม่มีใครเชื่อ ปัจจุบันถูกถอดออกไปแล้ว สัญญาณไฟจราจร+ผู้ขับรถที่ไม่เอื้ออาทรต่อการข้ามถนน บนทางข้ามทุกแห่งมีรถหยุดทับ
มีรถเลี้ยวตลอดเวลา แม้แต่คนที่มีร่างกายปกติก็ยังข้ามถนนลำบาก เห็นอยู่ว่ามีคนรอข้ามถนน ใกล้ๆ ทางข้าม แต่รถยนต์คันนี้ก็ไม่หยุดให้ มีรถเลี้ยวตลอดเวลา แม้แต่คนที่มีร่างกายปกติก็ยังข้ามถนนลำบาก
รถเมืองนี้(แทบ)ไม่เคยหยุดให้คนข้ามถนน
บ่อยครั้งที่ต้องวิ่งข้ามถนน แล้ว ผู้พิการ+ผู้สูงอายุ+คนท้อง จะวิ่งอย่างไร
รถจำนวนมากเลี้ยวด้วยความเร็วค่อนข้างสูง ถ้ามีคนข้ามถนนข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
มีรถหยุดรอสัญญาณไฟบนทางข้ามทุกแห่ง
มีโอกาสมากที่รถเลี้ยวจะเฉี่ยวชนกับรถทางตรง
ถ้ารถ Volvo คันนี้วิ่งเร็วอีกหน่อย ? สิ่งบดบังการมองเห็น ถ้ารถ Volvo คันนี้วิ่งเร็วอีกหน่อย ?
รอยสีขาวลักษณะเช่นนี้พบเห็นได้ทั่วไปในหาดใหญ่ เหมือนจิตรกรรม Graffiti ในนิวยอร์ค หรือเมืองใหญ่ๆ อื่นๆ
ถ้าสองคนนั้นเดินช้าไปสักนิด ? ถ้ารถ Lancer คันนี้วิ่งเร็วอีกหน่อย ?
ผู้สูงอายุไม่สามารถข้ามถนนได้ทันในช่วงรถหยุดรอสัญญาณไฟ (ไม่รู้ว่ามีเวลาเท่าใดในการข้าม) รถออกตัวแล้วแต่คุณป้าคนนี้ยังข้ามไม่พ้น
รถเลี้ยว ไม่ให้สิทธิรถทางตรงไปก่อน (อาจ) จะไม่มีรอยนี้เลย ถ้ามีป้ายบอกให้รถทุกคันหยุดรอสัญญาณไฟ รถเลี้ยว ไม่ให้สิทธิรถทางตรงไปก่อน
เลิกใช้ป้ายลักษณะนี้
ตำแหน่งของทางแยกในเมืองที่มีป้าย เลี้ยว ซ้าย/ขวา เมื่อปลอดภัย
แนวทางเพิ่มความปลอดภัยของคนเดินเท้า เลิกใช้ป้ายเลี้ยวซ้าย/ขวาผ่านตลอด (เลี้ยวซ้าย/ขวามื่อปลอดภัย) จัดจังหวะสัญญาณไฟสำหรับการข้ามถนน กวดขันการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร จัดให้มีทางเท้าที่เพียงพอ จัดทำทางข้ามที่เหมาะสม (มีเกาะพัก มีสัญญาณไฟแบบให้คนข้ามกดปุ่ม) ให้ความสำคัญกับคนเดินให้เท่าเทียมกับรถ
แนวทางเพิ่มความปลอดภัยของคนเดินเท้า (ต่อ) ติดตั้งรั้วกั้นคนข้ามถนนในบริเวณที่จำเป็น (เช่น หน้าม.อ. คาร์ฟูร์ สามแยกคอหงส์) รณรงค์ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายหันมาสนใจคนเดินเท้าให้มากขึ้น จัดสร้างทางเท้าและทางข้ามที่ดี ได้มาตรฐาน (สนข, ITE) กวดขันการหยุดรถทับทางข้าม กวดขันการขายสินค้าบนทางเท้า
แนวทางเพิ่มความปลอดภัยของคนเดินเท้า (ต่อ) รักษาความสะอาดบนทางเท้า และสะพานลอย แก้ไขปรับปรุงระดับของทางเท้าให้เท่ากัน ความลื่นของผิวทางเท้า ความลาดเอียงของทางเท้า รณรงค์การหยุดรถให้คนข้ามถนน (เช่น ให้ผู้ถูกคุมประพฤติมาโบกรถให้คนข้ามถนน) วิเคราะห์วิจัยอุบัติเหตุที่เกิดกับคนเดินเท้า ฯลฯ
ทางข้ามอัจฉริยะ และเครื่องตรวจจับความเร็ว พร้อมบันทึกภาพผู้ฝ่าฝืน สัญญาณไฟสำหรับการข้ามถนนชนิดมีปุ่มกด และเครื่องตรวจจับความเร็ว พร้อมบันทึกภาพผู้ฝ่าฝืน
คางคกในประเทศอังกฤษ
จบ