การพัฒนาบุคลิกภาพ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คนที่มีความสุขที่สุดในโลก
Advertisements

การลดความวิตกกังวล.
ทฤษฎีบุคลิกภาพแบ่งประเภท
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
ใคร่ครวญ ความอ่อนไหว ชอบไตร่ตรอง ถ้าคุณเลือกรูปนี้
การสร้างวินัยเชิงบวก
บทบาทและหน้าที่ของนักคอมพิวเตอร์
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
บทที่ บทนำ....
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
ทักษะการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การทำงานอย่างมีความสุข
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การจูงใจ (Motivation)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
(Individual and Organizational)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ลูกใครวะ.
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
การพัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
หลักสำคัญ 5 ประการ 1.ความรู้สึกปลอดภัย 2.ความรู้สึกสงบ 3.การตระหนักรู้ถึงศักยภาพ 4.การประสานรวมพลังของชุมชน 5.การมีความหวัง.
Personality Development
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills
( Human Relationships )
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ทำงานอย่างไรให้เป็นทีมที่ดี
ประเภทของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
Chris Argyris ( คริส อาร์กีริส )
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ความสำคัญของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการของมาสโลว์
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
การพัฒนาบุคลิกภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาบุคลิกภาพ

การพัฒนาบุคลิกภาพ Personality PERSONA บุคลิกภาพ หน้ากาก

Bernard เป็นผลรวมทั้งหมดของท่าทาง รูปร่างลักษณะทางกาย พฤติกรรมที่ แสดงออก แนวโน้มการกระทำ ขอบเขตความสามารถทั้งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน และที่แสดงออกมาให้เห็น พจนานุกรม สภาพนิสัยจำเพาะคน

Hilgard 1. Type ประเภท - รูปร่างทางกาย Kretschmer/ Sheldon -อ้วนเตี้ย -ผอมสูง -นักกีฬา -ไม่สมประกอบ 2.Trait ลักษณะนิสัย 3.Developmental พัฒนาการ 4. Dynamic การเปลี่ยนแปลง

Jung 1. Extrovert 2. Introvert

Rosanoff - ขัดสังคม - เปลี่ยนพฤติกรรมอยู่เสมอ - ใจลอย - ผีเข้าผีออก

ระมัดระวัง คิดหน้าคิดหลัง รักสงบ อารมณ์เย็น เก็บตัว ยอมตาม ระมัดระวัง คิดหน้าคิดหลัง รักสงบ อารมณ์เย็น ควบคุมตัวเองได้ ไว้วางใจได้ สุขุม มั่นคง นิ่ง ไม่ชอบพูด เก็บตัว ขรึม คิดแง่ร้าย ไม่ยืดหยุ่น วิตกกังวล โกรธง่าย หวั่นไหว ชอบนำกลุ่ม ไร้กังวลปลอดโปร่ง มีชีวิตชีวา เอาไหนเอากัน ให้ความร่วมมือ ช่างเจรจา ใจกว้าง ฉุนเฉียว กระวนกระวาย ก้าวร้าว ใจเร็ว ตื่นเต้นง่าย เปลี่ยนแปลงง่าย ชอบทำกิจกรรม 1 3 2 4 แสดงตัว

ทฤษฎีคุณลักษณะพิเศษ (Trait Theories) Cattell A. สำรวม - ชอบสังคม B. ไม่แยบยล - ฉลาด C. อารมณ์อ่อนไหว - อารมณ์มั่นคง D. สงบเสงี่ยม - เป็นอิสระแก่ตน E. ระมัดระวัง ท้อแท้ - ทำตามสบาย ร่าเริง F. ไม่ทำตามกฎ จับจด - ซื่อตรงต่อหน้าที่

H. จิตใจกล้าแข็ง เชื่อมั่น - จิตใจอ่อนแอพึ่งพิง G. ขี้อาย เย็นชา – กล้าสังคม เปิดเผย H. จิตใจกล้าแข็ง เชื่อมั่น - จิตใจอ่อนแอพึ่งพิง I. ไว้วางใจ เชื่อใจคน - ระแวง L. เป็นนักปฏิบัติ – เพ้อฝัน ชอบตั้งกฎให้ตน M. ตรงไปตรงมา ซื่อ - ทันคน O. มั่นคง พอใจตนเอง – หวาดกลัว ท้อแท้

02. อาศัยกลุ่ม ชอบสนุก - เชื่อมั่นตนเอง 01. นักอนุรักษ์ ไม่ชอบโต้เถียง - นักทดลอง 02. อาศัยกลุ่ม ชอบสนุก - เชื่อมั่นตนเอง 03. ขาดวินัยในตนเอง - ควบคุมตัวเองได้ 04. ผ่อนคลาย จิตใจ - เคร่งเครียด ขัดแย้งในใจ

Carl G. Jung บุคลิกภาพเป็นผลจากการตั้งเป้าหมายอนาคตและประสบการณ์ปัจจุบัน ชีวิตมนุษย์เป็นการพยายามบรรลุเป้าหมายในอนาคต คือ ความมีเอกภาพและบูรณาการ (unity and perfection) จิตไร้สำนึกของบุคคล มี 2 ส่วน -จิตไร้สำนึกส่วนตัว (personal) -จิตไร้สำนึกส่วนรวม (collective or racial)

Karen Horney Anxiety อำนาจ = ยอมจำนน neurocics needs สัมฤทธิ์ผล บุคลิกภาพเกิดจากแรงผลักดันของความวิตกกังวล Anxiety อำนาจ = ยอมจำนน neurocics needs สัมฤทธิ์ผล ยอม สู้ หนี ชื่อเสียง

การครองใจคน ยิ้มแย้มนำ จำชื่อได้ ให้การยอมรับ จับจิตเขา เราหมั่นยกย่อง สอดส่อง เอาใจใส่ มีน้ำใจเกื้อกูล เผื่อหนุนการฟัง เอ่ยอ้างที่เขาชอบ พร้อมมอบความสุข

Emotional Quotient ดี เก่ง สุข ควบคุมอารมณ์ เห็นใจผู้อื่น รับผิดชอบ รู้จักให้อภัย มีแรงจูงใจ มุมานะ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ยืดหยุ่น มีสัมพันธภาพกับผู้อื่น ภูมิใจในตนเอง เห็นคุณค่า เชื่อมั่น พอใจชีวิต มองโลกแง่ดี