โปรแกรมภาษาโลโก (logo)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
1. ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์. (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง)
Advertisements

เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
คำสั่งเริ่มต้น รูปแบบ. <HTML>. </HTML>
Lab Part Nattee Niparnan
อาจารย์เอกนฤน บางท่าไม้ ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
นายนฤนารถ อออิงทรัพย์
HTML Language ภาษา HTML คืออะไร ? HTML (Hyper Text Markup Language) เป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนา web page เพื่อให้โปรแกรม web brower ต่างๆ (Internet Explorer,
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
สื่อคุณค่าพระวรสาร กราฟิกเบื้องต้น วิชาคอมพิวเตอร์ ม.1.
ขั้นตอนการฝึกความคิดด้านการคิดวิเคราะห์
เตรียมการก่อนเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เดินตามเส้น
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ภาพอ็อบลีก
ภาษา SQL (Structured Query Language)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
Microsoft Word Part I Government Savings Bank Computer Trainging Í
Microsoft Word XP โดย พิสมัย น้ำจันทร์.
การจำลองความคิด
การแนะนำการใช้ฐานข้อมูล SpringerLink eBooks
การใช้งาน Microsoft Excel
ฟังก์ชันของ PHP ฟังก์ชันคือ โปรแกรมย่อยที่สามารถประมวลผล และ คืนผลลัพธ์จาการประมวลผลนั้นสู่โปรแกรมหลักได้ ซึ่งจำเป็นในการเขียนโปรแกรมเพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น.
SCC : Suthida Chaichomchuen
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป
พื้นฐานของ Microsoft Office Excel โดย
องค์ประกอบทางด้านซอฟต์แวร์
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา php ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
การแปลงข้อมูลใน Excel เป็นฐานข้อมูลใน Access
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
ภาษาโลโก เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงที่เหมาะสำหรับใช้ในการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจหลักการการเขียนโปรแกรม ผู้เขียนโปรแกรมจะสามารถลองผิดลองถูก.
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
รูปร่างเครือข่าย อาจารย์วันวิสาข์ บุญพ่วง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
หน่วยนำเข้าข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
E-News For Modern Life งานบริการสารนิเทศ ฝ่ายบริการ ทรัพยากรสารนิเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนผังงาน (Flowchart)
ภาษาโลโก(Logo).
โปรแกรมฐานข้อมูลที่นิยมใช้
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
รหัสวิชา บทที่ 4 การจัดรูปแบบเอกสาร.
เฉลิมชัย ประเทืองรัตน์ อาจารย์ประจำหมวด คอมพิวเตอร์ วุฒิทางการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร.
หลักการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Microsoft Windows Logo
ภาพนี้ชื่อว่าอะไร ? ก. แถบเมนูบาร์
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
Software ซอฟต์แวร์.
บทที่ 2 การเข้าสู่โปรแกรม Microsoft Office Word 2003
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
จัดทำโดย.... นางสาววริศรา ทาวรรณ์ เลขที่ 35 ชั้น ม.4/13
สื่อการสอนการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML
คำสั่งพื้นฐาน คำสั่งซ่อนเต่า คือ hideTurtle หรือ ht
บทที่ 7 การสร้างและการใช้งาน ฟังก์ชัน อาจารย์ชนิดา คำเพ็ง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) อาจารย์วันวิสาข์ บุญพ่วง วิชา หลักการโปรแกรมเบื้องต้น 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม กระทรวงศึกษาธิการ

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) ลักษณะ/ความเป็นมา เป็นภาษาระดับสูงที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญา ช่วยให้เข้าใจในเรื่องหลักการโปรแกรมของภาษาคอมพิวเตอร์ และการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น และช่วยเสริมสร้างความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหาและการพิสูจน์แนวคิดนั้น สามารถนำไปใช้กับสาขาวิชาการอื่นได้ เช่น ดนตรี ,ภาษาศาสตร์ ,ศิลปะ ,คณิตศาสตร์ เป็นต้น ภาษาโลโกพัฒนามาจากสถาบันหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งมลรัฐแมสซาซูเสส หรือเอ็มไอที และหลายมหาวิทยาลัยในยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งมีจุดหมายในการพัฒนาคล้ายคลึงกัน มีโครงสร้างการใช้คำสั่งรูปแบบเดียวกัน ต่างกันบ้างเล็กน้อย เหมาะสมสำหรับเด็กในการเรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรม

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) สัญลักษณ์โปรแกรม คือ เต่า ซึ่งในโปรแกรมจะเป็นรูปสามเหลี่ยม จึงมีการเรียกว่า “เต่ารูปสามเหลี่ยม” ปี พ.ศ. 2493 นักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า เกรย์ วอลเทอร์ (Grey Walter) ได้สร้างหุ่นยนต์ทำงานได้จริงขึ้น เขาให้ชื่อว่า “Turtle” แปลว่า “เต่า” เพราะว่ามีลักษณะคล้ายเต่า เนื่องจากมันมีฝ่าครอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คล้ายกระดองเต่า ต่อมามีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ออกแบบโปรแกรมสร้างภาพกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานง่ายเรียกว่า ภาษาโลโก คำว่า “โลโก” หมายถึงหุ่นยนต์เต่า สามารถเคลื่อนที่ตามทิศทางที่คอมพิวเตอร์ควบคุมได้ ในขณะที่เคลื่อนที่ไปจะวาดลายเส้นตามทิศทางนั้น ๆ ด้วย ผู้เขียนโปรแกรมสามารถใช้คำสั่งภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย เช่น เมื่อต้องการให้เต่าเคลื่อนไปด้านหน้าจะใช้คำสั่ง “FORWARD” ย้อนกลับ “REVERSE” เลี้ยวขวา “RIGHT” เลี้ยวซ้าย “LEFT” เป็นต้น

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) MSWLogo - ย่อมาจาก MicroSoft Windows Logo - มหาวิทยาลัย เบิร์คเลย์ แคลิฟอร์เนีย เป็นผู้พัฒนาโปรแกรม - ใช้ในการศึกษาได้ - สามารถหาได้จาก Internet - ในการศึกษาต่อไปนี้เรียก เอ็มเอสดับเบิลยูโลโก ว่า โลโก

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) หน้าตาโลโก

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) รูปแบบคำสั่ง PRINT [ข้อความ] โดยระหว่างคำว่า PRINT กับ [ จะต้องมีช่องว่างอย่างน้อย 1 ช่อง

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเต่าวาดภาพ CLEARSCREEN หมายถึง ลบข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฎบนจอภาพ FORWARD a หมายถึง เดินหน้า a หน่วย RIGHT b หมายถึง หันขวา m องศา BACK c หมายถึง ถอยหลัง b หน่วย LEFT d หมายถึง หันซ้าย n องศา หมายเหตุ การพิมพ์คำสั่งให้เต่าทำงานสามารถใช้ตัวอักษรเล็กหรือใหญ่ก็ได้

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) องศาการเดินของเต่า

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเขียนรูปวงกลม รูปแบบคำสั่ง CIRCLE m เมื่อ m คือความยาวของรัศมี ตัวอย่างคำสั่ง CIRCLE 300 ผลที่ได้คือ วงกลมที่มีรัศมี 300 หน่วย

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเขียนส่วนโค้ง รูปแบบคำสั่ง ARC m n เมื่อ m เป็นขนาดของมุม และ n เป็นความยาวของรัศมี ตัวอย่างคำสั่ง ARC 180 200 ผลที่ได้คือ วงกลมที่มีรัศมี 300 หน่วย

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) รู้จักกับกระบวนความ กระบวนการ คือ ชุดคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้บ่อย ๆ รวมกันเป็นชุด เพื่อสะดวกในการใช้งาน โดยอาศัยคำสั่งคำเดียวและไม่ต้องพิมพ์คำสั่งทั้งหมดซ้ำอีก รูปแบบกระบวนความ To ชื่อกระบวนความ คำสั่ง 1 คำสั่ง 2 - END

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) กระบวนความ SQUARE (ชื่อชุดคำสั่ง) TO SQUARE FORWARD 50 RIGHT 90 END

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) หมายเหตุ 1. กระบวนความในภาษาโลโกเริ่มต้นด้วย TO ตามด้วยชื่อกระบวนความ และจบด้วย END 2. ชื่อของกระบวนความที่ตั้งจะต้องไม่ซ้ำกับคำสั่งในภาษาโลโก

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) การบันทึกกระบวนความ คลิกคำสั่ง File > Save - ตั้งชื่อแฟ้ม (file) - เลือก drive - เลือก foder แล้วกด OK

โปรแกรมภาษาโลโก (logo) การเริ่มต้นงานใหม่และการดึงแฟ้มกระบวนความมาใช้งาน คลิกคำสั่ง File > New - แต่ถ้าเรียกขึ้นมาใช้งาน คลิกคำสั่ง File > Load - การเรียกกระบวนงานมาใช้ เต่าจะนับเป็น 1 คำสั่ง