โปรแกรมภาษาโลโก (logo) อาจารย์วันวิสาข์ บุญพ่วง วิชา หลักการโปรแกรมเบื้องต้น 1 มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชัยบาดาลพิทยาคม กระทรวงศึกษาธิการ
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) ลักษณะ/ความเป็นมา เป็นภาษาระดับสูงที่เหมาะสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญา ช่วยให้เข้าใจในเรื่องหลักการโปรแกรมของภาษาคอมพิวเตอร์ และการทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น และช่วยเสริมสร้างความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยสร้างแนวคิดในการแก้ปัญหาและการพิสูจน์แนวคิดนั้น สามารถนำไปใช้กับสาขาวิชาการอื่นได้ เช่น ดนตรี ,ภาษาศาสตร์ ,ศิลปะ ,คณิตศาสตร์ เป็นต้น ภาษาโลโกพัฒนามาจากสถาบันหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งมลรัฐแมสซาซูเสส หรือเอ็มไอที และหลายมหาวิทยาลัยในยุโรป ญี่ปุ่น ซึ่งมีจุดหมายในการพัฒนาคล้ายคลึงกัน มีโครงสร้างการใช้คำสั่งรูปแบบเดียวกัน ต่างกันบ้างเล็กน้อย เหมาะสมสำหรับเด็กในการเรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรม
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) สัญลักษณ์โปรแกรม คือ เต่า ซึ่งในโปรแกรมจะเป็นรูปสามเหลี่ยม จึงมีการเรียกว่า “เต่ารูปสามเหลี่ยม” ปี พ.ศ. 2493 นักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า เกรย์ วอลเทอร์ (Grey Walter) ได้สร้างหุ่นยนต์ทำงานได้จริงขึ้น เขาให้ชื่อว่า “Turtle” แปลว่า “เต่า” เพราะว่ามีลักษณะคล้ายเต่า เนื่องจากมันมีฝ่าครอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คล้ายกระดองเต่า ต่อมามีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้ออกแบบโปรแกรมสร้างภาพกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานง่ายเรียกว่า ภาษาโลโก คำว่า “โลโก” หมายถึงหุ่นยนต์เต่า สามารถเคลื่อนที่ตามทิศทางที่คอมพิวเตอร์ควบคุมได้ ในขณะที่เคลื่อนที่ไปจะวาดลายเส้นตามทิศทางนั้น ๆ ด้วย ผู้เขียนโปรแกรมสามารถใช้คำสั่งภาษาอังกฤษที่เข้าใจง่าย เช่น เมื่อต้องการให้เต่าเคลื่อนไปด้านหน้าจะใช้คำสั่ง “FORWARD” ย้อนกลับ “REVERSE” เลี้ยวขวา “RIGHT” เลี้ยวซ้าย “LEFT” เป็นต้น
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) MSWLogo - ย่อมาจาก MicroSoft Windows Logo - มหาวิทยาลัย เบิร์คเลย์ แคลิฟอร์เนีย เป็นผู้พัฒนาโปรแกรม - ใช้ในการศึกษาได้ - สามารถหาได้จาก Internet - ในการศึกษาต่อไปนี้เรียก เอ็มเอสดับเบิลยูโลโก ว่า โลโก
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) หน้าตาโลโก
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) รูปแบบคำสั่ง PRINT [ข้อความ] โดยระหว่างคำว่า PRINT กับ [ จะต้องมีช่องว่างอย่างน้อย 1 ช่อง
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเต่าวาดภาพ CLEARSCREEN หมายถึง ลบข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฎบนจอภาพ FORWARD a หมายถึง เดินหน้า a หน่วย RIGHT b หมายถึง หันขวา m องศา BACK c หมายถึง ถอยหลัง b หน่วย LEFT d หมายถึง หันซ้าย n องศา หมายเหตุ การพิมพ์คำสั่งให้เต่าทำงานสามารถใช้ตัวอักษรเล็กหรือใหญ่ก็ได้
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) องศาการเดินของเต่า
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเขียนรูปวงกลม รูปแบบคำสั่ง CIRCLE m เมื่อ m คือความยาวของรัศมี ตัวอย่างคำสั่ง CIRCLE 300 ผลที่ได้คือ วงกลมที่มีรัศมี 300 หน่วย
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) คำสั่งเขียนส่วนโค้ง รูปแบบคำสั่ง ARC m n เมื่อ m เป็นขนาดของมุม และ n เป็นความยาวของรัศมี ตัวอย่างคำสั่ง ARC 180 200 ผลที่ได้คือ วงกลมที่มีรัศมี 300 หน่วย
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) รู้จักกับกระบวนความ กระบวนการ คือ ชุดคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้บ่อย ๆ รวมกันเป็นชุด เพื่อสะดวกในการใช้งาน โดยอาศัยคำสั่งคำเดียวและไม่ต้องพิมพ์คำสั่งทั้งหมดซ้ำอีก รูปแบบกระบวนความ To ชื่อกระบวนความ คำสั่ง 1 คำสั่ง 2 - END
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) กระบวนความ SQUARE (ชื่อชุดคำสั่ง) TO SQUARE FORWARD 50 RIGHT 90 END
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) หมายเหตุ 1. กระบวนความในภาษาโลโกเริ่มต้นด้วย TO ตามด้วยชื่อกระบวนความ และจบด้วย END 2. ชื่อของกระบวนความที่ตั้งจะต้องไม่ซ้ำกับคำสั่งในภาษาโลโก
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) การบันทึกกระบวนความ คลิกคำสั่ง File > Save - ตั้งชื่อแฟ้ม (file) - เลือก drive - เลือก foder แล้วกด OK
โปรแกรมภาษาโลโก (logo) การเริ่มต้นงานใหม่และการดึงแฟ้มกระบวนความมาใช้งาน คลิกคำสั่ง File > New - แต่ถ้าเรียกขึ้นมาใช้งาน คลิกคำสั่ง File > Load - การเรียกกระบวนงานมาใช้ เต่าจะนับเป็น 1 คำสั่ง