โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการ
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
ความหมายของการวางแผน
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
การจัดการความรู้สู่การเป็น องค์กรแห่งการเรียนรู้
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
Project Based Learning
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
หลักการพัฒนา หลักสูตร
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
The General Systems Theory
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
หน่วย การเรียนรู้.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
บทที่ 3 Planning.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หลักสูตรฝึกอบรม เทคนิคการวางแผนคนวางแผนงานสำหรับหัวหน้างาน
กระบวนการวิจัย Process of Research
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ C-Cement

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ C-Cement โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ Presentation outline วัตถุประสงค์ การดำเนินโครงการ การขยายผล ผลตอบแทนของโครงการ ปัญหาและอุปสรรค

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ C-Cement โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ วัตถุประสงค์ของโครงการ ส่งเสริมให้พนักงานเกิดทักษะการเรียนรู้ การคิดอย่างเป็นระบบ มองความรู้เป็นองค์รวม ความสามารถคิดวิเคราะห์แก้ไขปัญหา และพัฒนาศักยภาพตนเองให้สอดคล้องกับเป้าหมายของชีวิต/เป้าหมายขององค์กร พัฒนาทักษะและความสามารถของ Facilitator ให้สามารถช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน การสร้างบรรยากาศให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และนำแนวทางไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการเรียนรู้ในองค์กร เพื่อขยายผลการเรียนรู้สู่องค์กร

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ C-Cement ผลผลิตของโครงการ ผู้ที่มีกระบวนการเรียนรู้ สามารถพัฒนาและประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในชีวิต ผู้ที่มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learner) ผู้ที่มีขวัญกำลังใจ สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผู้ที่มีความมุ่งมั่นในการนำกระบวนการเรียนรู้ ไปปรับใช้กับการทำงานและครอบครัว เพื่อให้บรรลุผลตามที่คาดหวังไว้

กรอบแนวคิดของโครงการ C-Cement กรอบแนวคิดของโครงการ Constructionism Organization That Learn Learner Centered Learning Project Based Learning Mindfulness Self Curriculum Self Assessment C-Cement

Constructionism กระบวนการเรียนรู้ คิด # 1 ลงมือปฏิบัติ # 1 C-Cement กระบวนการเรียนรู้ คิดภาพรวม (System thinking) คิดเป็นระบบ (Systematic thinking) คิดกว้างไกล (Creative thinking) คิด # 1 การจัดการ (Management) Time management Project management Knowledge management ลงมือปฏิบัติ # 1 สติ การประเมิน (Assessment) Project evaluation SWOT Learning point Next step สะท้อนความคิด # 1

การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ Constructionism C-Cement การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ คิด # 1 คิด # 2 Portfolio # 1 Portfolio # 2 ลงมือปฏิบัติ # 1 ลงมือปฏิบัติ # 2 Working Folder Working Folder สะท้อนความคิด # 1 สะท้อนความคิด # 2

Organizational That Learn C-Cement ผู้เรียนได้แสดงออกทางความคิดอย่างอิสระ Self discipline เปิดใจรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ร่วมแสดงความคิดเห็น (Show & Share) กับทุกคน เรียนรู้จากทุกคนในโครงการ ยืดหยุ่นพร้อมปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อม

Learner Centered Learning C-Cement ผู้เรียนกำหนดหลักสูตรการเรียนด้วยตนเอง คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการเรียน Facilitators เสนอแนวทางเบื้องต้น/ตัวอย่างผู้เรียนเป็นผู้ตัดสินใจ ทุกอย่างกำหนดเป็นแนวทางคร่าว ๆ พร้อมปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพัฒนาการของผู้เรียน

Project Based Learning C-Cement ผู้เรียนกำหนดหัวข้อโครงงาน วางแผนโครงงานด้วยตนเอง Facilitator ให้ความช่วยเหลือด้านกระบวนการ เน้นที่กระบวนการเรียนรู้ตามแนวทาง Constructionism เน้นให้เกิดการเรียนรู้แบบบูรณาการ (แกงโฮะ) ผู้เรียนจัดการกับความรู้ที่ตนเองได้รับและการต่อยอด โดยใช้ Self curriculum เป็นแนวทาง โครงงานเชื่อมโยงกับโลกแห่งความเป็นจริง

Mindfulness C-Cement ให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่มีสติ รู้จักการควบคุมตัวเอง แผนงาน Reflection สอบอารมณ์กับ Facilitator

Self Curriculum C-Cement ผู้เรียนกำหนดหลักสูตรการเรียนด้วยตนเองโดย สอดคล้องเป้าหมายของชีวิต เป็น Life curriculum

Self Assessment C-Cement ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินตนเอง ผู้เรียนออกแบบหัวข้อการประเมินโดยสอดคล้องกับแผนชีวิต (Life curriculum)

การดำเนินโครงการ C-Cement Learn how to learn MicroWorlds camp Meditation camp Mini project I Lego camp Project I Project II (Career Based Project) Learn how to learn 3 months Jul. 03 - Sep. 03 3 months Oct. 03 - Dec. 03 เรียนวิธีการเรียนรู้ การจัดการองค์ความรู้ พัฒนาทักษะในการเรียนรู้ก่อน วิชาการต่าง ๆ ยังมีเวลาเรียนทั้งชีวิต

การดำเนินโครงการ C-Cement เป็นโครงงานที่ทำร่วมกับหน่วยงาน Project II (Career Based Project) เป็นโครงงานที่ทำร่วมกับหน่วยงาน ขยายผลกระบวนการเรียนรู้ให้กับเพื่อนพนักงาน เน้นทั้งกระบวนการและผลลัพธ์ (process & Productivity)

การขยายผลจากกลุ่มผู้เรียนขึ้นสู่ระดับผู้บริหารจนครบทั้งหน่วยงาน C-Cement การขยายผลโครงการ Constructionism --> Organization that learn ระดับการเรียนรู้ขององค์กร Management support Culture change การขยายผลจากผู้จัดการส่วน ผู้จัดการและกลุ่มผู้เรียนของบางหน่วยงานจนครบทั้งหน่วยงาน การขยายผลจากกลุ่มผู้เรียนขึ้นสู่ระดับผู้บริหารจนครบทั้งหน่วยงาน 2003 ปี 2002

ผลตอบแทนโครงการ C-Cement Life long Learner Intellectual Assets of Organization

ปัญหาและอุปสรรคของโครงการ C-Cement ปัญหาและอุปสรรคของโครงการ ทัศนคติของพนักงานต่อความสำคัญของการเรียนรู้ เป็นการลงทุนระยะยาว ยากในการสื่อกับการวัดผลตอบแทนระยะสั้น (Financial perspective) ต้องเสียกำลังพลในการทำงานประจำ วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง