AbZolute Logistic Solutions http://www.abzolutetech.com By Mr.PHUPHA PUNYAPOTASAKUL phuphax@gmail.com
http://www.abzolutetech.com Background ปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย คือต้นทุน Logistics ต่อ GDP สูงมาก กิจกรรมขนส่งเป็นกิจกรรมหลักของภาค Logistic โดยในประเทศไทย การขนส่งทางบกคิดเป็น 88% ของการขนส่งทั้งหมด และมีต้นทุนคิดเป็น 20-25% ของ GDP รวมของทั้งประเทศ หากเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งมีต้นทุนเฉลี่ยเพียง 7-10% จะพบว่าศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย อยู่ในภาวะที่เสียเปรียบอย่างมาก
http://www.abzolutetech.com Background ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้เริ่มมีความตื่นตัวเป็นอย่างมาก ทั้งในภาครัฐและเอกชน ผลักดันให้โลจิสติกส์กลายเป็นวาระแห่งชาติ มีการตั้งแผนแม่บทการพัฒนาด้าน Logistic อย่างชัดเจนโดยสภาพัฒน์ฯ การดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาของรัฐบาลส่วนใหญ่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ เป้าหมายต่อไปของแผนแม่บท คือการมุ่งเน้นด้านกลยุทธ์ และการนำเอาระบบสารสนเทศ เข้ามาช่วยการบริหารจัดการ Logistic ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
http://www.abzolutetech.com Scope of Project เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการ Logistic ที่เหมาะสมกับธุรกิจในลักษณะ SME มุ่งเน้นการตอบโจทย์ ทางธุรกิจ โดยมีกลไกที่ไม่ซับซ้อน มีต้นทุนที่ไม่สูงมากจนเกินไป และสามารถประยุกต์ได้หลากหลายธุรกิจ ควบคุมการทำงานประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้สถานะปัจจุบัน สามารถตัดสินใจสั่งการได้อย่างรวดเร็ว การเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบหลักของบริษัท จัดเตรียมข้อมูลเชิงสถิติย้อนหลัง หรือข้อมูลจำเป็นต่างๆ ที่ใช้ประกอบการตัดสินใจในด้านต่างๆ
http://www.abzolutetech.com Daily Working Process
http://www.abzolutetech.com Delivery Order B2B: มักเป็นการขนส่งสินค้าหรือวัตถุดิบจำนวนมาก และมักมีแผนการขนส่งล่วงหน้า เป็นระยะๆ ตามที่ได้ตกลงกันไว้ B2C: มักเป็นการขนส่งสินค้าจำนวนไม่มากนัก โดยแต่ละรอบจะแวะไปส่งหลายจุด ที่อยู่บนเส้นทางเดียวกัน ความถี่มักจะไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับการสั่งซื้อของลูกค้า แบบผสม เช่น การส่งของให้กับร้านขายส่ง เป็นต้น Distribution: เป็นการขนส่งสินค้าไปยัง Warehouse ย่อยๆ ของบริษัทซึ่งจะกระจายอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ
http://www.abzolutetech.com Delivery Order Item detail Delivery Order
http://www.abzolutetech.com Control Center
Control Center GPS Status Current job order อยู่ที่ไหน และกำลังจะไปไหน http://www.abzolutetech.com Control Center GPS Status Current job order อยู่ที่ไหน และกำลังจะไปไหน
http://www.abzolutetech.com Assign Job / Job Order
Check-out / Load items ตรวจสอบของที่จะนำขึ้นรถ http://www.abzolutetech.com Check-out / Load items ตรวจสอบของที่จะนำขึ้นรถ
http://www.abzolutetech.com
Monitor / Prepare for Receiving http://www.abzolutetech.com Monitor / Prepare for Receiving
Monitor / Prepare for Receiving http://www.abzolutetech.com Monitor / Prepare for Receiving เลือก Site ที่ประจำอยู่ ตำแหน่ง Site จะแสดงบนแผนที่ สถานะ อยู่ที่ Site แล้ว หรือ กำลังเข้า
Check-in / Unload items http://www.abzolutetech.com Check-in / Unload items ตรวจสอบของที่จะนำลงจากรถ หรือ นำเข้า warehouse
Collect Signed Delivery Receipt http://www.abzolutetech.com Collect Signed Delivery Receipt
http://www.abzolutetech.com GPS Tracking System
http://www.abzolutetech.com Tracking History
http://www.abzolutetech.com Tracking Simulation
http://www.abzolutetech.com GPS Equipment
http://www.abzolutetech.com User Interface
http://www.abzolutetech.com Integration
http://www.abzolutetech.com Report Examples
http://www.abzolutetech.com Report Examples
http://www.abzolutetech.com Summary สามารถตอบโจทย์ของ SME ได้อย่างครบถ้วน โดยแตกต่างจาก Solution อื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในตลาด ณ ปัจจุบัน ซึ่งมักจะเน้นการควบคุมการทำงานประจำวัน แต่ไม่สามารถที่จะติดตามรถได้แบบ Real-time ในขณะที่ Solution สำหรับการติดตามรถโดยเฉพาะ มักจะมุ่งเน้นเฉพาะการติดตามรถ โดยไม่ครอบคลุมการทำงานประจำวัน ไม่มีระบบ Inventory และไม่สามารถเชื่อมต่อหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบหลัก หรือ ERP ได้ มีความยืดหยุ่น เป็นระบบที่เปิดกว้างซึ่งประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ รองรับได้ทั้งลักษณะธุรกิจที่ส่งลูกค้ารายย่อยครั้งละวันละหลายๆ จุด, ส่ง Dealer ครั้งละมากๆ หรือลักษณะธุรกิจที่มุ่งเน้นการ Distribute สินค้าไปยัง Warehouse หรือ Distribution Center ตามสาขาจังหวัดต่างๆ รองรับการโอนถ่ายสินค้าระหว่างแต่ละ warehouse โดยมีการปรับยอด Inventory Movement อัตโนมัติ
http://www.abzolutetech.com Summary มีความคล่องตัวสูง เหมาะสำหรับ SME โดยหากไม่ต้องการลงทุน Infrastructure ก็สามารถใช้บริการแบบเช่าใช้ระบบก่อนก็ได้ และหากมีความพร้อมในอนาคตก็สามารถที่จะแยกออกมาเป็นอิศระได้ และไม่จำเป็นต้องใช้งานให้ครบทุก module ไม่จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ติดตาม GPS ให้ครบทุกคัน ระบบได้มีการวางโครงสร้างเผื่อเอาไว้แล้ว ต่างจากระบบอื่นๆ ที่ข้อมูลทุกส่วนเชื่อมโยงกัน หากมีข้อมูลไม่ครบทุกส่วนจะไม่สามารถทำงานได้