SUPPLY CHAIN 4.0 TRANSFORMATION การก้าวผ่านโซ่อุปทานโลจิสติกส์ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 4.0 เอกสารประกอบการบรรยาย ทิศทางโลจิสต์ในอนาคต โดย ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทในเครือวี-เซิร์ฟ กรุ๊ป วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา www.tanitsorat.com สามารถสแกน QR-Code ได้ที่นี่
MEAN : SUPPLY CHAIN 4.0 SUPPLY CHAIN 4.0 เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมโลจิสติกส์ที่อยู่ในช่วงรอยต่อของโซ่อุปทานการผลิตได้แก่ การเคลื่อนย้ายข้อมูล ข่าวสาร ตลอดจนสินค้าและบริการรวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้แพลตฟอร์มของสมาร์ทเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับข้อมูลดิจิทัล, เอไอ, ระบบอัตโนมัติอัจฉริยะ, ไอโอที, บล็อกเชน, บิ๊กดาต้า ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงให้เกิดการบูรณาการตั้งแต่วัตถุดิบ, สินค้ากึ่งสำเร็จรูป, สินค้าขั้นสุดท้าย, แรงงาน, ปัจจัยการผลิตและทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อให้การส่งมอบสามารถสนองตอบต่อธุรกรรมดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล NEW SUPPLY CHAIN เป็นรูปแบบการผสมผสานการเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลแบบอัตโนมัติผ่านช่องทาง IoT & Multi Channel อาจเป็นการสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักรอัตโนมัติหรือหุ่นยนต์AI กับแมชชีนเลิร์นนิ่งเพื่อให้กระบวนการรับข้อมูล จัดเตรียม-จัดหาวัตถุดิบให้สอดคล้องกับกระบวนการผลิตที่ขับเคลื่อนด้วยสมาร์ทเทคโนโลยีตลอดจนการกระจายและการส่งมอบสินค้าทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์ได้อย่างลงตัว www.tanitsorat.com
MEAN : DIGITAL LEAN AUTOMATION SUPPLY CHAIN LEAN MANUFACTURING ระบบการผลิตหรือธุรกรรมธุรกิจให้มีประสิทธิภาพด้วยการลดความสูญเปล่า (Time Waste) หรือกิจกรรมคอขวดในกระบวนการผลิต (Process Bottle Neck) ซึ่งมีผลกระทบกับการผลิตที่ไม่ต่อเนื่องเพราะการรอคอยวัตถุดิบหรือปัจจัยการผลิต (Delivery Lead Time) มีผลต่อต้นทุนที่เกิดจากสินค้าคงคลังที่มากเกินพอดี (Over Inventory) รวมถึงความสูญเสียในกระบวนการผลิต (Defect & Scrub) ซึ่งส่งผลต่อผลิตภาพการผลิตที่ไร้ประสิทธิภาพ DIGITAL LEAN AUTOMATION SUPPLY CHAIN ระบบซัพพลายเชนซึ่งเป็นที่มุ่งเน้นถึงประสิทธิภาพของการทำงานด้วยการใช้กลไกของนวัตกรรมและดิจิทัลเทคโนโลยีในการเชื่อมโยงข้อมูลอัตโนมัติใน โซ่อุปทานการผลิตทั้งระหว่างคนกับคน, คนกับเครื่องจักรและเครื่องจักรกับเครื่องจักร การสื่อสารที่ผ่านช่องทางดิจิทัลหลายรูปแบบ (Multi-Channel & Omni Channel) เป็นการเชื่อมโยงทุกธุรกิจที่อยู่ในโซ่อุปทานการผลิตให้เป็นเอกภาพตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำได้อย่างลงตัว www.tanitsorat.com
DIGITAL PLATFORM ON SUPPLY CHAIN 4.0 11. SMART DELIVERY 1. DIGITAL PLATFORM AUTONOMOUS 2 . AI / MACHINE LEARNING / Quantum Computing 10. I-TRANSPORT DIGITAL PLATFORM ON SUPPLY CHAIN 4.0 3. I-ROBOTS COBOTS 9. I- WAREHOUSING & DISTRIBUTION 4. BIG DATA ANALYTICS 8. I-PURCHASING & DIGITAL ORDERING 5. INDUSTRAIL IoT 6. CYBER BLOCK CHAIN 7. DIGITAL MONEY ที่มา : ดร.ธนิต โสรัตน์ www.tanitsorat.com
INDUSTRIES 4.0 DIRECTION ทิศทางของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 1 อุปสงค์ที่เปลี่ยนแปลงและคาดการณ์ไม่ได้ (UNPREDICT DEMAND) สินค้าและบริการภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความทันสมัย เปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เข้าถึงสื่อดิจิทัลซึ่งมาเร็วและไปเร็ว 2 อุตสาหกรรมจะต้องตอบสนองแพลทฟอร์มดิจิทัล (DIGITAL PLATFORM RESPONSIVENESS) การสนองตอบต่อโลกใหม่ภายใต้นวัตกรรมและเทคโนโลยี จะทำให้รูปแบบการบริโภค-ช่องทางการจัดจำหน่าย และโลจิสติกส์จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 3 โรงงานอัจฉริยะ (SMART FACTORY) อุตสาหกรรมในอนาคตจะขับเคลื่อนจากความต้องการแบบเฉพาะเจาะจง (UNIQUE) ทำให้การจัดส่งและโลจิสติกส์มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สมาร์ทโลจิสติกส์ ในสายการผลิตภายใต้อุปสงค์แบบ ยูนิคและการขาดแคลนแรงงาน 4 กิจกรรมโลจิสติกส์ต้องสนองตอบอุปสงค์ใหม่ได้อย่างลงตัว การจัดส่งสินค้าจะเป็นแบบเรียลไทม์ ช่องทางจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ผู้บริโภคให้ความสำคัญภาพลักษณ์สินค้าพอกับคุณภาพ 5 คนต้องเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีอัจฉริยะ (HUMAN & AUTONOMOUS CONNECTIVITY) บุคลากรในโซ่อุปทาน 4.0 จะต้องสามารถเชื่อมโยงกับระบบการผลิตที่ไม่ใช้แรงงานมนุษย์ในการควบคุมเครื่องจักร (MECHATRONICS & ROBOTIC MANUFACTURING) 6 PROCESS & PRODUCTS DISRUPTION หากปรับเปลี่ยนไม่ได้เทคโนโลยีใหม่อาจเป็นภัยคุกคามในอนาคต www.tanitsorat.com
CONSUMER 4.0 TRANSFORMATION การก้าวผ่านอุปสงค์ดิจิทัล 1 DIGITAL ECONOMY เศรษฐกิจดิจิทัล ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและสมาร์ทเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานของกลไกธุรกรรมใหม่ทั้งด้านอุตสาหกรรม บริการ การบริโภค 2 CONSUMER 4.0 จะเป็นผู้กำหนดกติกาของรูปแบบการค้า ภายใต้สังคมดิจิทัลการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและภาพลักษณ์ของธุรกิจผ่านระบบโซเชียลมีเดียเป็นทั้งปัจจัยบวกและลบ MULTI CHANNEL & OMNI CHANNEL การเชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารในโซ่อุปทานจะเป็นการสื่อสารออนไลน์หลายช่องทาง 3 TECHNOLOGY TRANSFORMATION ความอยู่รอดเกี่ยวข้องกับความสามารถในการก้าวผ่านโดยใช้เทคโนโลยีเป็นกลไกขับเคลื่อนองค์กร 4 GLOBAL STANDARD เกี่ยวข้องกับมาตรฐานในโซ่อุปทานการผลิตมีผลต่อภาพลักษณ์ธุรกิจทั้งด้านจริยธรรม การค้ามนุษย์ การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการรับผิดชอบต่อสังคม 5 6 SKILL & SMART PEOPLE เกี่ยวข้องกับคนในองค์กรต้องมีทักษะและองค์ความรู้สอดคล้องกับนวัตกรรมและ DEMAND 4.0 ซึ่งมีความซับซ้อนแปรปรวนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว www.tanitsorat.com
SUPPLY CHAIN 4.0 CONTENT บริบทใหม่ของโซ่อุปทานดิจิทัล 1. SMART TECHNOLOGY DRIVEN : กิจกรรมในโลจิสติกส์ในโซ่อุปทานต้องขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 2. SUPPLY CHAIN 4.0 STRUCTURE : ปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยสมาร์ทเทคโนโลยีและระบบดิจิทัลอัจฉริยะ 3. MULTI CHANNEL CONNECTIVITY : ยกระดับกิจกรรมในเครือข่ายโซ่อุปทานให้สามารถเชื่อมโยงเข้าถึง ข้อมูลดิจิทัลเพื่อวางแผนและการจัดการกระบวนการเคลื่อนย้าย จัดเก็บ การ-กระจายสินค้าและบริการ ตลอดโซ่อุปทานการผลิต 4. BEST PRACTICE SYSTEM : ระบบปฏิบัติการความเป็นเลิศเพื่อขจัดกิจกรรมที่เป็นคอขวด มุ่งเน้นความมีประสิทธิภาพ-ประสิทธิผล เพิ่มผลิตภาพการผลิตและขีดความสามารถในการแข่งขัน 5. NEW BUSINESS DESIGN : ออกแบบธุรกรรมธุรกิจให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีเกาะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงและอุปสงค์ของลูกค้า 6. ON BATCH LEAN DELIVERY : สถาปนาระบบการส่งมอบ ณ ไลน์การผลิตเพื่อสนองต่อการผลิตแบบ “Digital Lean Manufacturing” ซึ่งโซ่อุปทานมีความซับซ้อนมุ่งเน้นการผลิตแบบ Stockless www.tanitsorat.com
SUPPLY CHAIN NEW PARADIGM (BEST PRACTICE) การทบทวนกระบวนทัศน์ใหม่ของโซ่อุปทานการผลิต 4.0 1. LEAN AUTOMATION MANUFACTURING CONNECTTIVITY ความสามารถในการเชื่อมโยงกับระบบการผลิตอัตโนมัติ 2. ZERO & NON-VALUE ADDED ELMINATED ความบกพร่องเป็นศูนย์และขจัดกิจกรรมส่วนเกินซึ่งไม่มีคุณค่าในทุกกระบวนการซึ่งทำให้ เกิดความสูญเปล่าทั้งด้านเวลา ต้นทุนและขีดความสามารถในการแข่งขัน 3. TIME CONCIOUS เงื่อนเวลาเป็นหัวใจของทุกธุรกิจบนโซ่อุปทาน 4.0 เกี่ยวข้องกับการประกันเวลาในการรับและส่งสินค้าในโซ่อุปทานการผลิต 4. CYBER DATA LINK & DATA ANALYTIC เกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลแบบอัตโนมัติ ทั้งด้านการจัดหา การรับและส่งมอบสินค้า-บริการ ระบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศจะต้องสามารถวิเคราะห์จำแนกข้อมูลที่หลากหลายและซับซ้อนในโซ่อุปทาน 5. GLOBAL STANDARD BEST PRACTICE สถาปนาระบบปฏิบัติการความเป็นเลิศในโซ่อุปทานต้องสอดคล้องกับมาตรฐานสากลทั้งในด้านการทำงาน ด้านความปลอดภัย ด้านสุขอนามัย ด้านสิ่งแวดล้อม 6. RISK & UNPREDICT MANAGEMENT การบริหารความเสี่ยง-ความไม่แน่นอนและความต่อเนื่องการทำงานในโซ่อุปทานภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ (BCM) www.tanitsorat.com
การบริหารปัจจัยความเปลี่ยนแปลงในโซ่อุปทาน 4.0 Changing Factors in new supply chain 1. New Context Industry 4.0 การเปลี่ยนแปลงภายใต้บริบทใหม่ของอุตสาหกรรม Internal factors area External factors area 1 Lean Automation MANUFACTURING Connectivity External factors area Supply Chain Best Practice RISK & UNPREDICT 6 MANAGEMENT ZERO & NONVALUED ELMINATED 2 TIME CONCIOUS 3 GLOBAL STANDARD 5 BEST PRACTICE 4 CYBER DATA LINK & DATA ANALYTIC 3. New GEO-Business Environment Changing การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์แวดล้อมธุรกิจ 2. New Demand Changing การเปลี่ยนแปลงภายใต้ อุปสงค์ใหม่ Internal factors area Internal factors area External factors area www.tanitsorat.com โดย : ดร.ธนิต โสรัตน์
การบริหารปัจจัยความเปลี่ยนแปลงในโซ่อุปทาน 4.0 (1/3) Changing Factors in new supply chain (1/3) 1. New Context Industry 4.0 / การเปลี่ยนแปลงภายใต้บริบทใหม่ของอุตสาหกรรม Innovation & Smart Technology Aging การขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีก้าวหน้า Digital Platform Economy ต้นทุนที่แข่งขันได้ด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการดิจิทัล Market & Demand Big Change ตลาดและอุปสงค์มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ Changing In New Business Paradigm การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ของธุรกรรมธุรกิจ Human & Smart Machine Joint Value Chain Connectivity การเชื่อมโยงโซ่แห่งคุณค่าของคนกับเครื่องจักรอัจฉริยะ Complicated In Supply Chain Management การบริหารโซ่อุปทานที่มีความซับซ้อน www.tanitsorat.com
การบริหารปัจจัยความเปลี่ยนแปลงในโซ่อุปทาน 4.0 (2/3) Changing Factors in new supply chain (2/3) (2) 2. New Demand Agenda / การเปลี่ยนแปลงภายใต้อุปสงค์ใหม่ Green Logistics โลจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Organic & Healthy การใส่ใจด้านสุขภาพและสุขอนามัย Human Right & Trafficking สิทธิมนุษย์ชนและการค้ามนุษย์ Business Transparency จริยธรรมธุรกิจ Demographic Changes การเปลี่ยนแปลงสัดส่วนอายุผู้บริโภค Social Media influence อิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ www.tanitsorat.com
การบริหารปัจจัยความเปลี่ยนแปลงในโซ่อุปทาน 4.0 (3/3) Changing Factors in new supply chain (3/3) 3. New GEO-Business Environment Changing / การเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์แวดล้อมธุรกิจใหม่ Fresh & Stronger Competitors คู่แข่งใหม่ที่สดกว่าและแข็งแรงกว่า Disruptive Technology ภัยคุกคามจากเทคโนโลยีใหม่ที่ธุรกิจเข้าไม่ถึง New Market Channel ช่องทางตลาดใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม Strength Point Disappear จุดแข็งที่เคยมีหมดไปหรือไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไป Threat form invincible ภายคุกคามจากการไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง Competitiveness Lost การสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับคู่แข่ง www.tanitsorat.com
โจทย์อนาคต : การก้าวผ่านสภาวะแวดล้อมใหม่ทางธุรกิจ New Business Environment Transformation NEW BUSINESS PARADIGM การเปลี่ยนแปลงของกระบวนทัศน์ธุรกรรมดิจิทัลจากคนไปสู่เทคโนโลยี DISRUPTED DEMAND ความปรวนแปรความต้องการของผู้บริโภคภายใต้ อุปสงค์แห่งอนาคตซึ่งคาดเดาไม่ได้ โซ่อุปทานต้องมีความยืดหยุ่นและสนองตอบที๋รวดเร็ว NEW S-CURVE INDUSTRY ความท้าทายของการเชื่อมต่อโซ่อุปทานการผลิตกับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต INTELLIGENCE & ROBOTIC MANUFACTURING ความท้าทายของ โซ่อุปทานการผลิตภายใต้อุตสาหกรรมอัจฉริยะและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม OFFLINE / ONLINE OVERLAP การก้าวผ่านช่วงรอยต่อของคนต่างยุคและเทคโนโลยีต่างสมัย TRADE BARRIER / TRADE WAR ความท้าทายจากมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี - กฎเกณฑ์ระดับนานาชาติ (NTMs) - สงครามการค้าทำให้เกิดช่องว่างในโซ่แห่งคุณค่า GLOBAL SUPPLY CHAIN การเชื่อโยงโซ่อุปทานการผลิตระดับโลกจากการเป็นฐานการผลิตร่วมกันทำให้โซ่แห่งคุณค่าจะมีการซับซ้อน www.tanitsorat.com
องค์ประกอบของโครงสร้างโซ่อุปทานที่เป็นเลิศ Smart Supply Chain Connectivity การเชื่อมโยงโซ่อุปทานการผลิตอัจฉริยะ Smart Human & Smart Technology Connectivity การเชื่อมโยงคนและเครื่องจักรอัจฉริยะ Cyber Lean Supply Chain ระบบปฏิบัติการในโซ่อุปทานจะต้องตอบสนองต่อ การเพิ่มผลิตภาพการผลิตและขีดความสามารถใน การแข่งขัน B2B Digital Link Across Supply Chain ข้อมูลดิจิทัลเชื่อมโยงข้ามระหว่างองค์กรใน โซ่อุปทานการผลิต Automation & Seamless Process การเชื่อมโยงข้อมูลอัตโนมัติแบบไร้ตะเข็บใน ทุกกระบวนการทำงาน Digital Distribution Platform ระบบปฏิบัติการกระจายสินค้าภายใต้ แพลทฟอร์มดิจิทัล Time & Condition Warrantee ระบบประกันเวลาและเงื่อนไขการส่งมอบ สินค้าเป็นหัวใจของซัพพลายเชนแห่ง อนาคต Autonomous Fulfilled การเติมเต็มสินค้าอัตโนมัติ ผ่านช่องทาง ออนไลน์หลายรูปแบบ Multi Channel Ordering การรับออเดอร์แบบหลายช่องทางทั้ง ออฟไลน์/ ออนไลน์/ อี-คอมเมิรซ Delivery on Demand การส่งมอบสินค้าจากโรงงานถึงโมเดลเทรด และผู้บริโภคที่อุปสงค์มีความหลากหลาย (B2B & B2C Delivery) องค์ประกอบของโครงสร้างโซ่อุปทานที่เป็นเลิศ SUPPLY CHAIN ELEMENT BEST PRATICE Intelligent Transport System ระบบการขนส่งแบบชาญฉลาด Network Transport Platform เครือข่ายเชื่อมโยงการขนส่งทางไกล และ D2D หลายรูปแบบ Design & Innovation Fit For Customize การออกแบบและ นวัตกรรมให้เหมาะสมแต่ละลูกค้า Real Time Track & Trace การติดตามสถานะขนส่งแบบ ณ เวลาจริง สามารถติดตามข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ย้อนหลังด้านขนส่ง Safety & Green Transport ระบบปฏิบัติการความปลอดภัย และขนส่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม www.tanitsorat.com
NEW SUPPLY CHAIN START UP 1. DIGITAL LEAN AUTONOMOUS SUPPLY CHAIN : การสตาร์ทอัพซัพพลายเชนเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรม โอโตเมชั่นซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง การผลิตเป็นแบบ “STOCKLESS” การส่งมอบเป็นแบบ REAL TIME USE 2. MULTI CHANNEL & DATA PLATFORM ACCESSMENT : ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลบนแพลทฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบในโซ่อุปทานการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. SMART LOGISTICS DRIVEN : โลจิสติกส์ของยุค 2.0 มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่สมาร์ทโลจิสติกส์ของยุค 4.0 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อสนองตอบต่ออุปสงค์ในโซ่อุปทานการผลิตที่ผันแปรและไม่แน่นอน เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ทำให้กระบวนการต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงเป็นระบบออโตเมชั่นตั้งแต่การจัดซื้อจัดหา การเก็บรักษาและการกระจายสินค้าที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง 4. SUPPLY CHAIN 4.0 TRANSFORMATION : การก้าวผ่านสู่ซัพพลายเชนซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีให้สนองตอบต่อธุรกรรมใหม่เกี่ยวข้องกับ วิสัยทัศน์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน กลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุค 4.0 การบริหารความแตกต่าง ความพร้อม (ทักษะ-ทุน-เทคโนโลยี) การบริหารช่องว่างของคนต่างยุค www.tanitsorat.com
องค์ประกอบเพื่อให้เกิดโซ่แห่งคุณค่า (Value Chain Achievement) 1. BUSINESS TRANSFORMATION เกี่ยวข้องกับการมีวิสัยทัศน์-ทิศทางธุรกิจ-ยุทธศาสตร์และแผนธุรกิจเป็นทางเดินในการก้าวผ่านองค์กร 2. DIGITAL DRIVEN การใช้กลไกขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีก้าวหน้าตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เทคโนโลยีต้องเอื้อต่อลูกค้าและขีดความสามารถในการแข่งขัน 3. MULTI-CHANNEL / OMNI CHANNEL การใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อเชื่อมรอยต่อออฟไลน์สู่ออนไลน์ตั้งแต่การรับออเดอร์ การจัดเก็บสินค้า การจัดส่งและการกระจายสินค้าจนถึงผู้รับคนสุดท้าย 4. COMPETITIVEINESS ADVANTAGE การชิงความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงรุกด้วยการปรับองค์กรให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง 5. OPERATION STANDARD WARRANTEE ระบบประกันเวลาและมาตรฐานการทำงานในโซ่อุปทาน 6. TAILOR MADE STRATEGY ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการสำหรับลูกค้าแต่ละรายอย่างลงตัว 7. HUMAN KEY ACHEIVEMENT คนคือกุญแจแห่งความสำเร็จของการก้าวผ่านเกี่ยวข้องกับทัศนคติทางบวกการพัฒนาทักษะ-องค์ความรู้และความมุ่งมั่น www.tanitsorat.com
ความท้าทาย : คนคือหัวใจของการก้าวผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล Human Transformation Key Achievement Total Management Skill Commercial Knowledge Determination Entrepreneurship Multi Skill Multi Knowledge Problem Solving Management Specialist Skill Coaching Knowledge Leadership Base Skill Hand & Leg Work knowledge Operator Supervisor Manager CEO/Entrepreneur www.tanitsorat.com
การเปลี่ยนแปลงเพื่อการก้าวผ่าน Change for Transformation วิสัยทัศน์ / Vision การเห็นภาพอนาคตซึ่งมีทั้งโอกาส-ภัยคุกคามและวิกฤต กล้าที่จะปรับเปลี่ยน / Challenge ทิศทางธุรกิจที่ชัดเจน / Business Direction - ยุทธศาสตร์การรับมือภูมิทัศน์แวดล้อมธุรกิจใหม่ - แผนธุรกิจครอบคลุมตลาดและระบบปฏิบัติการที่เป็นเลิศ - การขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความพร้อมเพื่อการก้าวผ่าน / Readiness (หุ้นส่วน-คน-ทักษะ-ทุน) การบริหารช่องว่าง / Overlap Management www.tanitsorat.com
ทักษะคือกุญแจแห่งความสำเร็จ การพัฒนาต้องสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง METAL & COACH SKILL กลุ่มคนที่สามารถพัฒนาเป็นแกนหลักการพัฒนาทักษะขององค์กร 1. UP SKILL กลุ่มคนซึ่งสามารถต่อยอดทักษะใหม่ 2. RE-SKILL กลุ่มคนที่ต้องทบทวนทักษะ 3. PERIPHERAL GROUP กลุ่มคนหลุดขอบการพัฒนาไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง 4. www.tanitsorat.com
สร้างภาพลักษณ์องค์กรดิจิทัล / Business 4.0 Public Image สามารถ SCAN ข้อมูลบริษัทได้ที่นี่ www.tanitsorat.com
Changing & Transform …. Or Fall into the Changing Stream & Eliminated เปลี่ยนแปลงเพื่อการก้าวผ่าน....หรือ ตกอยู่ในกระแสของการเปลี่ยนแปลงและถูกขจัดออกไป www.tanitsorat.com
สามารถสแกนด้วยมือถือ ไฟล์ PDF & POWERPOINT : SUPPLY CHAIN 4.0 TRANSFORMATION การก้าวผ่านโซ่อุปทานโลจิสติกส์ ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี 4.0 สามารถติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่ช่องทาง… Tanit Sorat tanitvsl www.tanitsorat.com หากสนใจ ใส่QR-Code** www.tanitsorat.com