มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2562

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
เกษตรแบบผสมผสาน (Integrated Farming)
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
วิชาโครงการ รหัส & ระดับ ปวช. และ ปวส.
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ประเภทของโครงงาน ครูกตัญชลี เอกวุธ.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
แนวคิดทางการบริหารการพัฒนา Development Administration
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
มาตรฐานระบบการบริหารงานคุณภาพ
สถานการณ์ : ความหลากหลายทางชีวภาพ
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
Seminar 1-3.
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
การออกแบบและเทคโนโลยี
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2561
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2560
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ และ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ
สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต Environment, Technology and Life
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2562 03751111 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคต้น ปีการศึกษา 2562

กำหนดเวลาเรียน หมู่ 700 M W 16.00-17.30 น. LH2-302 หมู่ 815 Th 14.30-16.00 F 10.30-12.00 น. LH2-206

เค้าโครงรายวิชา 1. สิ่งแวดล้อมคืออะไร 2. มนุษย์คือใคร 3. มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม 4. การพัฒนากับสิ่งแวดล้อม 5. มนุษย์ ทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวดล้อม 6. การอนุรักษ์ธรรมชาติ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร 7. ความยั่งยืนระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์ของรายวิชา 1. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา 2. ทราบถึงอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมต่อพฤติกรรมของมนุษย์ การใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติ 3. เข้าใจสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและวัฒนธรรมที่มีต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4. ทราบเกี่ยวกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติ และแนวทางแก้ไขปัญหา

การวัดและประเมินผล Midterm 40% ส. 7 ก.ย. 62 14.30-16.30 น. Final 60% อ. 19 พ.ย. 62 14.30-16.30 น. ตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์ (เช่น 80% ได้ A) ประกาศเกณฑ์ให้ทราบหลังสอบ Midterm กำหนดวัน-เวลาและห้องสอบ โปรดติดตามจากประกาศของกองบริหารวิชาการและนิสิตอีกครั้ง

คณาจารย์ อ.พุทธพร ส่องศรี ผู้จัดการรายวิชา ห้องทำงาน SC2-313 ศวท. สาขาวิชาชีวเคมี puta_ku@hotmail.com Facebook : พุทธพร ส่องศรี

เว็บไซต์ เว็บไซต์รายวิชาอยู่ที่สาขาวิชาชีวเคมี ศวท. biochem.flas.kps.ku.ac.th/03751111 หรือเข้า Google ใช้คีย์เวิร์ด “man envi kps”

เพจรายวิชา เพจเฟซบุ๊กรายวิชาอยู่ที่ facebook.com/envibiochemkps หรือ search envi kps ใน facebook

บทที่ 1 สิ่งแวดล้อมคืออะไร สิ่งแวดล้อมของใคร >> มนุษย์ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง “มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม” เรียกว่าวิชา นิเวศวิทยา (ecology) มนุษย์เป็น “ชีวิต” หรือไม่ วิชาชีววิทยา นิยามว่า ชีวิตเกิดจากหน่วย (unit หรือ cell)

ลักษณะชีวิต 7 ประการ การจัดองค์กรที่มีระเบียบและซับซ้อน รักษาสถานะปกติได้ แม้สิ่งแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนแปลงสูง รักษาความสืบเนื่องด้วยตนเอง มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการ มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองต่อสิ่งเร้า

มนุษย์ มีลักษณะชีวิตทั้ง 7 ประการ ดังนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม จึงเหมือนกับ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตอื่นกับสิ่งแวดล้อม

biological levels of organization

มนุษย์ มีความสามารถในการประดิษฐ์และใช้เครื่องมือ ทำให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับความต้องการและเหมาะสมกับตนเอง ตัวอย่างเช่น ชีวนิเวศ (biome) ในส่วนต่าง ๆ ของโลก

สิ่งมีชีวิตอื่น ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมในช่วงที่กว้างมาก ๆ ได้ แต่มนุษย์อยู่ได้ในทุก “ชีวนิเวศ (biome)” เพราะสามารถดัดแปลงสิ่งแวดล้อมอื่นให้อยู่ในสถานะที่เหมาะสมต่อการดำรงอยู่ของตนเอง

สิ่งแวดล้อมของมนุษย์ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ มี 4 ส่วนคือ - lithosphere เปลือกโลก หินแข็ง - hydrosphere ส่วนของน้ำ - atmosphere อากาศ - biosphere ชีวาลัย ชีวมณฑล เกิดจากของแข็ง น้ำ อากาศ มามีปฏิสัมพันธ์กัน เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ

สิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น ได้แก่ เรือกสวน ไร่นา ป่าปลูก และที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์

วีดิทัศน์ 1 “ทั่วถิ่นแดนไทย : ซึมซับวิถีแห่งท้องทะเล แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี” 26:00 นาที youtu.be/xrtUbAwS9ho

ระบบสนับสนุนชีวิต สิ่งแวดล้อมเป็นระบบสนับสนุนชีวิต (life-support system) มนุษย์ต้องพึ่งพาพลังงานจากดวงอาทิตย์ เป็นต้นทุนดวงอาทิตย์(solar capital) และพึ่งพาระบบนิเวศ เป็นต้นทุนของโลก (earth capital) Solar capital + Earth capital = life-support system

หน้าที่ของระบบสนับสนุนชีวิต ควบคุมป้องกัน ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดินฟ้าอากาศ การพังทลายและชะล้างดิน การสะสมและหมุนเวียนของเสีย วงจรน้ำ ความหลากหลายทางชีวภาพ 2. ผลิตให้ทรัพยากรพื้นฐาน ปัจจัยสี่ เชื้อเพลิง การแพทย์ 3. สนับสนุนรองรับวิวัฒนาการ การดำรงอยู่ พื้นที่อนุรักษ์ พักผ่อน นันทนาการ กสิกรรม ป่าไม้ ประมง อุตสาหกรรม 4. หน้าที่ทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การศึกษา วิทยาศาสตร์ ศาสนาและจิตวิญญาณ

วีดิทัศน์ 2 สารคดีชุด อาหารบันดาลใจ ตอน"น้ำตาลมะพร้าวแม่กลอง" หวานมัน หอม กลมกล่อม  youtu.be/Dtl2wb6n5-s