ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
รายงานผลการดำเนินงาน
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การเฝ้าระวังและคุ้มครองเด็กตำบลดอนแก้ว
Developmental Surveillance & Promotion Manual (DSPM)
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
อาหารกลางวันในโรงเรียน
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
ผู้วิจัย วัฒนาทร ชูใหม่ สาขาการบริหารการศึกษา ปีการศึกษา 2548
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
ขอต้อนรับ ทีมคณาจารย์ มสธ. ที่เข้มแข็ง
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
๒ ปี...ก้าวย่างของการพัฒนา
การศึกษาปฐมวัย แผนยุทธศาสตร์หลัก แผนยุทธศาสตร์หลักที่ 1 แผนพัฒนาพ่อแม่ ผู้ปกครอง สมาชิกใน ครอบครัวและผู้เตรียมตัวเป็นพ่อแม่ แผนยุทธศาสตร์หลักที่ 1 แผนพัฒนาพ่อแม่
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
มาตรฐานงาน ชุมชน ( มชช.) ประเภท “ ผู้นำ ชุมชน ”. ร. ต. วิฑูร พึ่งพงษ์ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลแสง อรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Scene Design and Lighting Week1-3
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง อันตรายของเสียง
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
บทที่ 4 การดูแลให้ได้รับการพักผ่อนและความปลอดภัย การจัดการสิ่งแวดล้อม การทำเตียง อ.กรวรรณ สุวรรณสาร.
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และการประกาศค่าเป้าหมาย
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
ช่องทางการติดต่อสื่อสาร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่ หน่วยจิตเวชเด็กและวัยรุ่น ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัยรุ่น ช่วงวัยระหว่างการเปลี่ยนแปลงจากเด็กไปสู่ผู้ใหญ่ มีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเติบโตของร่างกายการเติบโตทางจิตสังคม

ธรรมชาติของวัยรุ่น ค้นหาตัวตนของตัวเอง ต้องการอิสระมากขึ้น อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย เพื่อนเริ่มเข้ามาเป็นอีกคนสำคัญ เริ่มสนใจในความสัมพันธ์เชิงผูกพันใกล้ชิด ชอบความท้าทาย

เป็นธรรมดาของวัยรุ่นที่จะ… มักต้องการแสดงความคิดเห็น มุมมองต่อสิ่งต่างๆเป็นแบบสุดโต่ง เอาตนเองเป็นศูนย์กลาง เริ่มไม่เห็นด้วยกับผู้ใหญ่ ทุกอย่างดูเป็นเรื่องใหญ่

ครู-นักเรียน บทบาท ขอบเขต ความผูกพันทางอารมณ์ การควบคุมพฤติกรรม การตอบสนองทางอารมณ์ การสื่อสาร

Role

Role for Teachers Resources Support Mentor Helping hand Learner

ขอบเขตแห่งตน

การรุกล้ำขอบเขตเกิดปฏิกิริยา ขอบเขตแห่งตน 1.ขอบเขตทางร่างกาย 2.ขอบเขตทางจิตใจ 3.ขอบเขตทางสังคม การรุกล้ำขอบเขตเกิดปฏิกิริยา

การสื่อสาร (Commmunication) ประเภทของการสื่อสาร การสื่อสารโดยใช้คำพูด (Verbal communication) การสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด (Nonverbal communicaton) องค์ประกอบของการสื่อสาร เนื้อหา ชัดเจน จุดหมายปลายทาง  ตรงต่อบุคคลเป้าหมาย

เคล็ดลับในการพูดคุยกับวัยรุ่น ใช้คำถามที่ไม่คุกคาม เป็นผู้ฟังที่ดี ฟังโดยไม่ตัดสิน ใช้คำถามปลายเปิด หลีกเลี่ยงคำถาม “ทำไม?” สังเกตอารมณ์ของวัยรุ่นในขณะพูดคุย

การตอบสนองทางอารมณ์อย่างเหมาะสมทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ ความผูกพันทางอารมณ์ อย่างมีความเข้าอกเข้าใจ

การตอบสนองทางอารมณ์ที่เหมาะสมเกิดขึ้นได้เมื่อ... Sensitive – Empathy Warm Containment

การควบคุมพฤติกรรม ระเบียบวินัย พฤติกรรมที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือทรัพย์สิน กระบวนการเรียนรู้ต่อผลของพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ยืดหยุ่น เชิงบวก

ปัญหาการดูแลนักเรียนวัยรุ่น

พ่อแม่ ครู หมอ

ปัญหาการดูแลนักเรียนวัยรุ่น อะไรคือปัญหา

ปัญหาการดูแลนักเรียนวัยรุ่น -ปัญหาอารมณ์และพฤติกรรม -ปัญหาบุคลิกภาพ -ปัญหาด้านสติปัญญา -ปัญหาด้านพัฒนาการ -ปัญหาสุขภาพอื่น -ปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงตามวัย เด็ก คนแวดล้อมเด็ก - -ครอบครัว -เพื่อน -แฟน -ครู -บุคคลอื่นที่มีอิทธิพลกับเด็ก -สภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัย -สภาพแวดล้อมของที่เรียนพิเศษ -การเดินทาง -การใช้เวลาขณะรอผู้ปกครองมารับ ฯลฯ บริบท

นักเรียนมีแฟน-การเรียนตกลง อะไรคือปัญหา

นักเรียนมีแฟน-การเรียนตกลง เด็ก คนแวดล้อมเด็ก บริบท

นักเรียนมีแฟน-การเรียนตกลง Development Role Boundary Focus การเรียนตกลง Study habit

เด็กขโมยเงินพ่อแม่

เด็กขโมยเงินพ่อแม่ Role Boundary Focus ปัญหาที่แท้จริง

เด็กที่มีปัญหาทางจิตเวช แต่พ่อแม่ไม่ยอมพาไปรักษา ทำให้คุณครูต้องเพิ่มการดูแลจนมีผลกระทบกับการดูแลเด็กคนอื่น

เด็กที่มีปัญหาทางจิตเวช แต่พ่อแม่ไม่ยอมพาไปรักษา ทำให้คุณครูต้องเพิ่มการดูแลจนมีผลกระทบกับการดูแลเด็กคนอื่น Boundary Role -ผลกระทบที่เกิดกับเด็กและคนอื่น -ประโยชน์ที่ได้หากรับการรักษา -ครูสามารถดูแลเด็กนักเรียนทุกคนได้เต็มศักยภาพ

เด็กไม่มาโรงเรียนคุณครูต้องไปตามที่บ้าน Role Boundary -ปัญหาที่แท้จริง -ครูทำงานร่วมกับพ่อแม่(ครู-หมอ-พ่อแม่)

Refer to Specialist When?

When? Distress Disturb Disfunction

(ทั้งร่างกายและจิตใจ) refer ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายคนอื่น (ทั้งร่างกายและจิตใจ) ทำลายข้าวของ