การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับ การเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI (Teams Assisted Individualization) เรื่อง การสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ปิยนันท์ คุณากรสกุล แผนกสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ความเป็นมาของปัญหา นักเรียนขาดทักษะในการใช้คำสั่ง การสอนซ่อมเสริม การเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI ขาดการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ผลการเรียนไม่ผ่านเกณฑ์
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI
ประชากรและกลุ่ม ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ จำนวน 76 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ของหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 21 คน
ความก้าวหน้าทางการเรียน ผลวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ความก้าวหน้าทางการเรียนด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI จำนวนผู้เรียน ผลรวมของคะแนน ดัชนีประสิทธิผล ก่อนเรียน หลังเรียน ความก้าวหน้าทางการเรียน 21 239 435 196 0.581 ผลการวิเคราะห์พบว่า ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI มีค่าเท่ากับ 0.581 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.10
สรุปผลการวิจัย ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งตรงกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
สรุปผลการวิจัย ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.10 เนื่องจากการทำกิจกรรมกลุ่มช่วยให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้ร่วมกัน สมาชิกเอาใจใส่รับผิดชอบต่อตนเองเน้นการสร้างสรรค์ผลงานทำให้เกิดความรู้ที่คงทนและมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านกระบวนการกลุ่มทำให้ผู้เรียนมีผลการเรียนก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน ผู้เรียนมีการวิเคราะห์ความสามารถของตนเอง การทำกิจกรรมกลุ่มผู้เรียนจะมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในเชิง สร้างสรรค์ มีการฝึกทักษะการช่วยเหลือกันทำงานและทักษะการทำงานกลุ่มย่อย ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ พัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพของผู้เรียนเพิ่มขึ้น ควรมีการพัฒนาเกี่ยวกับการนำจิตสาธารณะเข้ามาในการวิจัย ระยะเวลาในการวิจัย ควรทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อให้ได้ผลการวิจัยที่เที่ยงตรงที่สุด
การสอนซ่อมเสริมร่วมกับการเรียนร่วมมือด้วยเทคนิค TAI
Thank you & Question!