ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
• ทำไมต้องมีวันนี้ ? • วันดี หลังตรุษจีน 1 วัน • 24 มกราคม
Advertisements

แม่ชีเทราซ่า เคยกล่าวไว้ว่า การเป็นนักบริหารให้สำเร็จนั้น มีข้อคิด 2 ประการ 1. Do you know your people 2. Do you really love them.
การใช้ผลการสอบขับเคลื่อนการ จัดการเรียนการสอน 1. วิเคราะห์ผลการทดสอบ ระดับชาติ (NT, O-NET) H 1 คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ S.D. น้อยกว่าระดับประเทศ H.
ประชุม KM ยศ. ทร. 20 มี. ค.58. ระเบียบวาระการประชุม ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องที่ประธานชี้แจงให้ที่ประชุม ทราบ ระเบียบวาระที่ 2 ฝ่ายเลขาชี้แจงแนวทาง ดำเนินการที่
จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร?จังหวัดกาฬสินธุ์ของเราจะมีงานวิจัยที่ดีและจำนวนมากพอได้อย่างไร? สงัด เชื้อลิ้นฟ้า (BPH,
การประชุม ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพป. มหาสารคาม เขต 1 1 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุม 4 B อาคารศูนย์ภาษา และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มหาสารคาม.
1 การดำเนินการ โครงการยกระดับคุณภาพการ ให้บริการประชาชน.
นางยุภา พรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังพิทยากร โรงแรมอินทรา รีเจนท์ กรุงเทพมหานคร การพัฒนาองค์ความรู้การบริหารจัดการ ห้องสมุดมีชีวิต และการขยายเครือข่ายห้องสมุดมีชีวิต.
แผนงานโครงการ หน่วยศึกษานิเทศก์ ผล ปีงบประมาณ 2558 แผน ปีงบประมาณ 2559.
การประเมินผลงาน เพื่อ เลื่อนระดับชำนาญ การ และ การขอรับเงินประจำ ตำแหน่ง.
โครงการสำคัญ ปี 2556 สำนักส่งเสริมสุขภาพ
Guideline on Good Corporate Governance for Insurance Companies in Thailand 1/11/48.
ภารกิจ ศธภ./ศธจ..
กลุ่มแนะแนวฯ สำนักงาน ก.พ. V.R.
Power Point ประกอบการจัดการเรียนรู้
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่
คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ
กลุ่มอาชีวอนามัย สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานระบบบริการสุขภาพ ด้านสุขศึกษา ปี 2562
การประเมินผลงานวิชาการ และการขอรับเงิน พ.ต.ก.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน Internal Quality Assurance
กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
การประเมินคุณภาพหลักสูตรรายวิชา “
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
ตำบลจัดการสุขภาพ.
และ สสอ. ร้อยละ 20 (3 แห่ง) (จังหวัดกำแพงเพชร เป้าหมาย ร้อยละ100)
ประชุมชี้แจงการใช้สื่อ ชุดการจัดการเรียนรู้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สพป.น่านเขต 2 วันที่ 16.
การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและทิศทางการดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน โดย ทนุบูรณ์ กองจินดา.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
เอกสารบรรยายเกี่ยวกับข้อบังคับฯ ระดับบัณฑิตศึกษา
ประเด็นยุทธศาสตร์ : การสร้างระบบสุขภาพเพื่อประชาชนที่ทุกคนเป็นเจ้าของ
ผลการดำเนินงาน 6 เดือน กลุ่มวัยเรียน
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
หลักเกณฑ์การประเมินผลงานวิชาการ กลุ่มงานประเมินบุคคลและวิชาการ
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
Note เรียน คณะกรรมการทีมระบบ
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน งานวิชาการและนวัตกรรม กรมอนามัยปี ๒๕๖๑
หลักเกณฑ์การประเมินผลงานวิชาการ กลุ่มงานประเมินบุคคลและวิชาการ
แผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย พ.ศ
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์ กรมอนามัย ครั้งที่ 2/2559
แผนงานปี 2561 กลุ่มงานพัฒนารูปแบบบริการ
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
สถานการณ์ ผลการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยรุ่น
แนวทาง/ทิศทางการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในวัยเด็กและวัยรุ่น
Service Plan สาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน
ผลการประชุมกลุ่มสาธารณสุข ไทย-ลาว
แนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 การพัฒนาศักยภาพตามกลุ่มวัย
ผลการดำเนินงานภายใต้ภารกิจอนามัยเจริญพันธุ์ ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
เขตสุขภาพที่ 11 นพ. ประกอบ ลือชาเกียรติศักดิ์
เรื่อง การผลิตอาหารปลอดภัย
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
โครงการให้บริการที่ดีที่สุดประจำปีงบประมาณ พ.ศ ที่มีความโดดเด่น
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน
GREEN & CLEAN Hospital ประชุมชี้แจงรายละเอียดตัวชี้วัด (KPI Template)
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน
อัตราส่วนการตายมารดาไทย ต่อการเกิดมีชีพแสนคน
การรายงานผลการดำเนินงาน
การประชุมกลุ่ม เรื่องการพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ภายหลังปี 2558 ( )
สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
ตัวชี้วัด 2.4 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน
ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานต์กวี คนดีศรีอยุธยา
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ระดับส่วนงาน ระดับบุคคล ชื่อ
รายงานผลการจัดการความรู้ ปี ……… ส่วนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข บัณฑิตวิทยาลัย 4 มิถุนายน 2562

สถานการณ์ปัจจุบัน การระดมความคิดเห็นแนวทางการเปิดสอนหลักสูตร ปริญญาโท แผน ข และแนวทางการบริหารจัดการ

อัตราส่วนหลักสูตรปริญญาโท จำแนกตามกลุ่มวิชา

จำนวนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จำแนกตามกลุ่มวิชา จำนวนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จำแนกตามกลุ่มวิชา

จำนวนนิสิตใหม่ระดับปริญญาโท (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร ก2

จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

จำนวนนิสิตใหม่ปริญญาโทสหสาขาวิชา (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

จำนวนผู้สมัครระดับปริญญาโท (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร 3201 3140 ก2 2116 157 186 ก1

จำนวนผู้สมัครปริญญาโทกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์กายภาพ (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร 794 814 ก2 624 88 103 71 ก1 ข 7 16

จำนวนผู้สมัครปริญญาโทกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร

จำนวนผู้สมัครปริญญาโทสหสาขาวิชา (ปีการศึกษา 2559-2561) จำแนกตามโครงสร้างหลักสูตร 225 189 165 176 ข ก2 146 8 4 4 ก1

นโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่ชัดเจนในการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย และการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาเอกซึ่งเป็นระดับการศึกษาที่สร้างนักวิจัยให้มีความเข้มแข็งเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ สามารถสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการและวิชาชีพ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข จึงต้องพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบและคำนึงถึงผลต่อเนื่องกับการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาเอกด้วย คณะกรรมการนโยบายวิชาการในการประชุมครั้งที่ 2/2553 วันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 และในการประชุมครั้งที่ 1/2554 วันที่ 20 มกราคม 2554

ข้อคิดเห็นต่อนโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ข้อคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ 1) หลักสูตรทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ สามารถเปิดสอนแผน ข ได้ โดยต้องเปิดสอนแผน ก ด้วย ทั้งนี้ ต้องกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาให้ชัดเจนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในแผน ก และแผน ข เสนอให้เปิดแผน ข โดยไม่ต้องมีแผน ก บางศาสตร์ บางเป้าหมาย เน้นการสร้างสรรค์ผลงาน และได้ paper เล็ก ๆ จึงอาจไม่จำเป็นต้องมีแผน ก

ข้อคิดเห็นต่อนโยบายการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ข้อคิดเห็น / ข้อเสนอแนะ 2) หลักสูตรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เปิดสอนได้เฉพาะแผน ก เท่านั้น การเปิดสอนหลักสูตรแผน ข จะต้องเป็นกรณีที่มีความจำเป็นและมีเหตุผลพิเศษ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายวิชาการ ซึ่งจะพิจารณาแต่ละกรณีอย่างละเอียดรอบคอบ มีกรอบการพิจารณา บางคณะได้รับการจัดเป็นกลุ่มวิทยาศาสตร์ แต่หลักสูตรมีเนื้อหาทั้งวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ เช่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เสนอให้ปรับกรอบการพิจารณา

กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบการพิจารณาการเปิดหลักสูตรแผน ข ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 1) ต้องเป็นหลักสูตรที่มีลักษณะเป็นสหวิทยาการและการประยุกต์ สหวิทยาการและการประยุกต์ ความหมายไม่ชัดเจน 2) การขอเปิดหลักสูตรแผน ข ในกลุ่มวิชาหลัก จะต้องมีหลักสูตรระดับปริญญาเอกในสาขาวิชาเดียวกันหรือใกล้เคียงกันที่เข้มแข็งตามมาตรฐานต่อไปนี้ (1) อาจารย์ที่สังกัดในหลักสูตรทุกคนต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก หรือดำรง ตำแหน่งทางวิชาการเป็นศาสตราจารย์ อาจมีทางเป็นไปได้ (2) อาจารย์ที่สังกัดในหลักสูตรทุกคนต้องมีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติเฉลี่ย อย่างน้อยคนละ 0.8 ฉบับต่อปี เสนอให้ยกเลิก ข้อ (2) และ ข้อ (3) เนื่องจากเป็นเกณฑ์ที่ทำให้โอกาสเกิด แผน ข น้อยลง หลักสูตรไม่สามารถหาทุนจากแหล่งทุนมาสนับสนุนได้ (3) หลักสูตรต้องมีทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอกที่จะสนับสนุนงานวิจัยของหลักสูตร อย่างน้อยปีละ 1 ล้านบาท

กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นโยบาย ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 3. คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาต้องกำหนดให้ชัดเจนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในแผน ก และแผน ข โดยคุณสมบัติของผู้เข้าศึกษาในแผน ข ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์การทำงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาแล้วระยะหนึ่ง อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้ทำงานในสาขานั้น ๆ ไม่สามารถเข้ามาเรียนได้ ไม่ควรกำหนดประสบการณ์การทำงาน 4. สัดส่วนของผู้เข้าศึกษาในแผน ก และแผน ข ต้องมีความเหมาะสม โดยต้องมีนิสิตจำนวนหนึ่งในแผน ก มิให้มีจำนวนผู้เรียนในแผน ข เพียงอย่างเดียว และต้องคำนึงถึงคุณภาพที่เท่าเทียมกันของบัณฑิตทั้งแผน ก และแผน ข เสนอให้เปิดแผน ข โดยไม่ต้องมีแผน ก บางศาสตร์ บางเป้าหมาย เน้นการสร้างสรรค์ผลงาน และได้ paper เล็ก ๆ จึงอาจไม่จำเป็นต้องมีแผน ก

กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรอบการพิจารณาการเปิดสอนหลักสูตรแผน ข ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นโยบาย ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 5. วัตถุประสงค์ของการผลิตบัณฑิตในหลักสูตรแผน ข ต้องเป็นไปเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านวิชาการที่ทันสมัยในระดับที่สูงขึ้น โดยสามารถนำไปประยุกต์เพื่อพัฒนาวิชาชีพของตนเองได้ และต้องสอดคล้องกับความต้องการของสังคม เห็นด้วยกับนโยบาย 6. ให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของหลักสูตรระดับปริญญาเอกและปริญญาโทอย่างสม่ำเสมอ โดยรายงานให้คณะกรรมการนโยบายวิชาการรับทราบใน 3 ปีแรก นับตั้งแต่ได้รับความเห็นชอบให้เปิดสอนแผน ข หลังจากนั้นให้มีรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำ หากการเปิดสอนแผน ข ดังกล่าวมีผลกระทบต่อคุณภาพของหลักสูตรหรือการพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยอาจให้ชะลอการรับนิสิตได้ เสนอให้ใช้ตัวชี้วัดตามแต่ละศาสตร์ ใช้ Best Practice เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาหลักสูตรแผน ข

ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ปรับข้อบังคับจุฬาฯ ให้หลักสูตรแบบต่อเนื่อง มีโครงสร้างหลักสูตรแผน ข กลุ่มเป้าหมายเน้นเข้าศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะ กำหนดให้นิสิตแผน ข ตีพิมพ์ผลงาน เพื่อคงพันธกิจมหาวิทยาลัย คณะได้รับการจัดอยู่ในกลุ่มวิทยาศาสตร์ แต่มีหลักสูตรที่คาบเกี่ยวระหว่างวิทย์กับสังคม บัณฑิตวิทยาลัยเสนอให้จัดสรรค่าเล่าเรียนของนิสิตแผน ข มากกว่านิสิต แผน ก เพื่อนำมาสนับสนุนทุนให้นิสิต แผน ก ทุนสนับสนุนส่วนใหญ่ เน้นการตีพิมพ์ใน ISI/Scopus