งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

แนวทาง/ทิศทางการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในวัยเด็กและวัยรุ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "แนวทาง/ทิศทางการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในวัยเด็กและวัยรุ่น"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 27 มิถุนายน 2556 www.rajanukul.com
แนวทาง/ทิศทางการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในวัยเด็กและวัยรุ่น 27 มิถุนายน

2 สถานการณ์ด้านพัฒนาการเด็ก
จากกราฟ พบว่า มีเด็กปฐมวัยพัฒนาการไม่สมวัย ร้อยละ 30 โดย - พัฒนาการบกพร่อง (Delayed Development) ร้อยละ 20 เสี่ยง ต่อปัญหาพฤติกรรมอารมณ์/ IQ - เป็นโรคบกพร่องทางสติปัญญาและการเรียนรู้ร้อยละ 10 ที่มา : กรมอนามัย,2553

3 ระดับความฉลาดทางอารมณ์
สถานการณ์ปัญหาเด็กไทย ระดับความฉลาดทางอารมณ์ ปี 2545 ปี 2550 ด้านที่ลดลง 3-5 ปี การปรับตัวต่อปัญหา ความกระตือรือร้น * สำรวจโดย กรมสุขภาพจิต

4 ด้านสภาพแวดล้อมเด็กปฐมวัย
เด็กอยู่ในความดูแลของพ่อแม่ลดลง ส่วนใหญ่จะถูกส่งเข้าสู่ศูนย์เด็กเล็กตั้งแต่อายุยังน้อย เด็กอายุ 1-2 ปี ถูกส่งไปโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กร้อยละ 12 เด็กอายุได้ 3-5 ปี ถูกส่งไปโรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กร้อยละ 76.3 เด็กอายุ 1-5 ปี ดูทีวีมากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน * สำรวจโดย กรมอนามัย ปี 2553

5 สถานการณ์ด้านระดับสติปัญญาเด็กนักเรียนไทย
จังหวัดที่ IQ > จังหวัด(24%) จังหวัดที่ IQ = 100 20 จังหวัด(26%) จังหวัดที่ IQ < 100 38 จังหวัด(50%)

6 สัดส่วนจังหวัดที่มี IQ สูง/ปกติ/ต่ำ ทั่วประเทศ
กลาง 7 จังหวัด อีสาน 2 จังหวัด เหนือ 9 จังหวัด ใต้ จังหวัด กลาง 7 จังหวัด อีสาน 17 จังหวัด เหนือ 3 จังหวัด ใต้ จังหวัด IQ ต่ำกว่าปกติ IQ สูงกว่าปกติ IQ ปกติ

7 การกระจายปกติ IQ > 100 IQ = 100 IQ < 100 จากกราฟ พบว่า ระดับสติปัญญา(IQ) เฉลี่ย (ค่าปกติ=100) ร้อยละ IQ ต่ำกว่าค่าปกติ ร้อยละ เป็นกลุ่มสติปัญญาบกพร่อง(IDD/MR) (IQ น้อยกว่า 70 / มาตรฐานสากล กำหนดไม่เกินร้อยละ 2) ที่มา : กรมสุขภาพจิต 2554

8

9

10 สถานการณ์ EQ กลุ่มอายุ 6-11 ปี
T* ปกติ (28%) พัฒนาต่อเนื่อง T** 40-49(46%) ควรได้รับการพัฒนา T*** ต่ำกว่า 40 (26%) จำเป็นต้องได้รับการพัฒนา

11

12 สถานการณ์ด้านการเข้าถึงบริการ
โรค/ปัญหาสุขภาพจิต* ความชุก (Prevalence) เข้าถึงบริการ อัตรา ประมาณการจำนวนคน ภาวะบกพร่องทางสติปัญญา(IDD/MR) ร้อยละ 1 642,663 คน ร้อยละ 6.25 (ปี 55) 40,171 คน โรคออทิสติก Autism 0.9 ต่อ 1,000 ประชากร 57,761 คน ร้อยละ 12.02 (ปี 54) 6,945 คน โรคสมาธิสั้น (ADHD) และโรคบกพร่องทางการเรียนรู้(LD) เป็น ADHD ร้อยละ 5* เป็น LD ร้อยละ 5-10* * ฐานข้อมูลประชากรเด็ก 7,000,000 คน 350,000 คน 350,000 – 700,000 คน ร้อยละ 3.9 13,600 คน * ข้อมูล ณ ปี 2553

13 สภาพปัญหาสุขภาพในวัยรุ่น
มีความรุนแรงของปัญหาสูง 2. มีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสุขภาพกาย-จิต-สังคม 3. ต้องการการแก้ไขจากหลายภาคส่วน ปัญหายาเสพติดในวัยรุ่น ปัญหาเพศฯตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น 13

14 สถานการณ์ ปัญหาเพศฯ ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ในวัยรุ่น

15

16 อัตราการตั้งครรภ์ต่อ1000ประชากรหญิงจำแนกกลุ่มอายุ ( 2553)
อัตราการตั้งครรภ์ต่อ1000ประชากรหญิงจำแนกกลุ่มอายุ ( 2553) อายุ ปี = 56.1 :1,000 คน

17

18

19 สถานการณ์ ปัญหายาเสพติด ในวัยรุ่น

20 ประมาณการผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในประเทศไทย
จากการสำรวจและประมาณการทางวิชาการ ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในประเทศไทย มีประมาณ 1.2 ล้านคน คิดเป็นอัตราส่วน 19 : 1,000 ประชากร อัตราที่ยอมรับไม่เกิน 3 : 1,000

21 กลุ่มประชากรที่มีปัญหามากที่สุด อยู่ในช่วงอายุ ระหว่าง 15-24 ปี (50%)

22 กลุ่มอาชีพเสี่ยงมาก อยู่ในกลุ่มอาชีพรับจ้าง และว่างงาน (62%)

23 สัดส่วนผู้เข้ารับการบำบัดจำแนกรายเก่า-ใหม่
ปี

24 ระบบบำบัด ผลการดำเนินงาน 12,958 30,456 2,074 45,488
ผลการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษายาเสพติด จำแนกตามระบบบำบัด ระหว่างวันที่ 1 ต.ค – 5 ม.ค. 2556 ระบบบำบัด ผลการดำเนินงาน สมัครใจ 12,958 บังคับบำบัด 30,456 ต้องโทษ 2,074 รวม 45,488 (คิดเป็น 15.16% ของเป้าหมาย 300,000 คน) ที่มา : ข้อมูลจากระบบรายงาน ศพส. ณ วันที่ 5 ม.ค. 2556

25

26

27

28

29

30 เครือข่ายบริการสุขภาพ 12 พวง
พวง 1 พวง (1) ได้แก่ เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, ลำพูน, เชียงราย, น่าน, พะเยา, แพร่ พวง (2) ได้แก่ ตาก, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, สุโขทัย, อุตรดิตถ์ พวง (3) ได้แก่ กำแพงเพชร, พิจิตร, นครสวรรค์, อุทัยธานี, ชัยนาท พวง (4) ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ลพบุรี, สิงห์บุรี, อ่างทอง, นครนายก พวง (5) ได้แก่ กาญจนบุรี, นครปฐม, สุพรรณบุรี, ราชบุรี, เพชรบุรี, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, ประจวบคีรีขันธ์, พวง (6) ได้แก่ จันทบุรี, ระยอง, ชลบุรี, ตราด, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, สมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา พวง (7) ได้แก่ กาฬสินธุ์, ขอนแก่น, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด พวง (8) ได้แก่ หนองคาย, หนองบัวลำภู, อุดรธานี, บึงกาฬ, เลย, นครพนม, สกลนคร พวง (9) ได้แก่ ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์ พวง (10) ได้แก่ มุกดาหาร, ยโสธร, ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ พวง (11) ได้แก่ สุราษฎร์ธานี, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, พังงา, ภูเก็ต, ระนอง, กระบี่ พวง (12) ได้แก่ ตรัง, นราธิวาส, ปัตตานี, พัทลุง, ยะลา, สงขลา, สตูล พวง 8 พวง 2 พวง 7 พวง 3 พวง 10 พวง 9 พวง 4 พวง 5 พวง 6 พวง 11 พวง 12

31 เขตพื้นที่บริการ ภาคใต้ 2 เขต (11, 12) สถาบัน
ภาคเหนือ 3 เขต(1,2,3)สถาบันพัฒนาการฯ(สวนปรุง ร.พ.จิตเวชนครสวรรค์) ภาคอีสาน 4 เขต (7, 8, 9, 10) ร.พ.ยุวฯและสถาบันพัฒนาการเด็กภาคตะวันออกเฉียงหนือ(ร.พ.จิตเวช โคราช ขอนแก่น พระศรีฯ นครพนมและเลย) ภาคกลาง เขต 5 สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น (สถาบันกัลยาณ์) เขต 4 สถาบันราชานุกูล (ศรีธัญญา) เขต 6 ร.พ.ยุวฯ (จิตเวชสระแก้ว) กทม. สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น , สถาบันราชานุกูล (สมเด็จฯ ) ภาคใต้ 2 เขต (11, 12) สถาบัน ราชานุกูล(ร.พ.สวนสราญรมย์, จิตเวชสงขลา)

32 ตัวชี้วัด เป้าหมายระยะ 1 ปี เป้าหมายระยะ 1-2 ปี เป้าหมายระยะ 3-5 ปี
ร้อยละ ANC คุณภาพ (ไม่น้อยกว่า 70) ร้อยละ WCC คุณภาพ (ไม่น้อยกว่า 70) ร้อยละ ของศูนย์เด็กเล็กคุณภาพระดับดีและดีมาก(ไม่น้อยกว่า 70) ร้อยละ ของศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ (Psychosocial Clinic) เชื่อมโยงกับระบบช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน เช่น ยาเสพติด บุหรี่ OSCC คลีนิกวัยรุ่นฯลฯ (ไม่น้อยกว่า 70) เป้าหมายระยะ 1-2 ปี ร้อยละของเด็กที่มีพัฒนาการสมวัย(ไม่น้อยกว่า 85) เป้าหมายระยะ 3-5 ปี เด็กไทยมีความฉลาดทางสติปัญญาเฉลี่ย (ไม่น้อยกว่า 100)

33 ตัวชี้วัด (ระดับกรมฯ ในการขับเคลื่อนปี 56)
ระดับความสำเร็จในการพัฒนา รพช.ในพื้นที่ให้มีบริการส่งเสริมพัฒนาการเด็กใน Well – baby Clinic ตามเกณฑ์ที่กำหนด ระดับความสำเร็จในการพัฒนา รพศ./รพท. ในพื้นที่ให้มีบริการสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่นตามเกณฑ์กำหนด(ระดับ 3 ทุกด้าน) ระดับความสำเร็จในการพัฒนาโรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ให้มีการจัดบริการสุขภาพจิตและบริการให้คำปรึกษาใน Psychosocial clinic (ร้อยละ 50 ของรพช.มีการจัดบริการให้คำปรึกษาใน Psychosocial Clinic)

34 กลไกการดำเนินงานฯเด็กปฐมวัย

35 การดำเนินงานด้านสุขภาพจิตฯเด็กปฐมวัย
ปกติ เสี่ยง/มีปัญหา ANC เฝ้าระวังและค้นหาปัญหาสุขภาพจิตของหญิงตั้งครรภ์ด้วยการประเมินความเครียด ซึมเศร้า และสุราในหญิงตั้งครรภ์ ในช่วงครรภ์ น้อยกว่า 12, 20, 26, 32, 38 wks. สื่อ/เทคโนฯ สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก คู่มือครรภ์คุณภาพ:คู่มือการดูแลจิตใจตนเองสำหรับสตรีตั้งครรภ์ Psychosocial clinic/ 1323

36 การดำเนินงานด้านสุขภาพจิตฯเด็กปฐมวัย
ปกติ เสี่ยง/มีปัญหา WCC Growth และการตรวจร่างกาย วัคซึน ทันตกรรม พัฒนาการ เฝ้าระวังและคัดกรองพัฒนาการด้วยแบบประเมินพัฒนาการอนามัย 55 ไม่สมวัย กระตุ้น/ป้องกันปัญหาพัฒนาการด้วย TDSI 70 หน่วยบริการจัดบริการตามบริบท - ประเมินและแก้ไข/ช่วยเหลือ ด้วย DSI และดูแลช่วยเหลือตามปัญหาที่พบ สื่อ/เทคโนฯ คู่มือการปฏิบัติการคลินิกสุขภาพเด็กดี(กรมอามัย) คู่มือแนวทางการพัฒนาระบบบริการส่งเสริมพัฒนาการฯ(กรมสุขภาพจิต) แนวทางการดูแลผู้ป่วยสติปัญญา ออทิสติก สมาธิสั้น และภาวะบกพร่อง ทางการเรียนรู้สำหรับเครือข่ายระบบสาธารณสุข

37

38 การดำเนินงานด้านสุขภาพจิตฯเด็กปฐมวัย
ปกติ เสี่ยง/มีปัญหา DCC ด้านการเจริญเติบโต อนามัยช่องปาก การจัดอาหาร ด้านพัฒนาและการเรียนรู้ ด้านจัดสภาพแวดล้อมฯ ด้านการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ด้านบุคลากร ด้านการมีส่วนร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านผลลัพธ์ เฝ้าระวังและคัดกรองพัฒนาการด้วยแบบประเมินพัฒนาการอนามัย 55(ภาคเรียนละ 1 ครั้ง) ประเมินความฉลาดทางอารมณ์เด็กโดยครูพี่เลี้ยง(ปีละ 1 ครั้ง) - ประเมินและวิเคราะห์ความเครียดด้วยตนเองอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง กรณีเด็กสงสัยมีพัฒนาการล่าช้ามีการจัดกิจกรรมที่สอดคล้องกับปัญหาพัฒนาการ และหลัง 1 เดือนประเมินซ้ำ หากยังมีปัญหาให้ส่งต่อสธ.(ตามระบบบริการสาธารณสุข) สื่อ/เทคโนฯ มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุข

39 กลไกการดำเนินงานฯเด็กวัยเรียนวัยรุ่น

40 แนวทางการดำเนินงานคู่เครือข่ายระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชื่อมโยงระบบ บริการสาธารณสุข

41 กลไกการดำเนินงานคู่เครือข่ายระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชื่อมโยงระบบบริการสาธารณสุข
ผู้ปกครอง สาธารณสุข สถานศึกษา ให้ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ร่วมส่งเสริมพัฒนาและดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปกติ รู้จักนักเรียนรายบุคคล คัดกรองนักเรียน เสี่ยง/มีปัญหา ส่งเสริม ป้องกัน/ช่วยเหลือ อาการ/พฤติกรรม ส่งต่อ ติดตามประเมินผล สรุปรายงาน ให้การปรึกษา/สนับสนุนเครื่องมือรู้จักนักเรียนรายบุคคล ให้การปรึกษา/สนับสนุนเครื่องมือคัดกรองนักเรียน ให้การปรึกษา/ร่วมกิจกรรม ส่งเสริม ป้องกัน และช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ครูที่ปรึกษา ให้การปรึกษาและร่วมประชุมปรึกษารายกรณี ในกรณีปัญหายุ่งยากซับซ้อน รับการส่งต่อ และบำบัดรักษา 1 2 3 4 5

42 ให้ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ร่วมส่งเสริมพัฒนาและดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผู้ปกครอง ให้ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล ร่วมส่งเสริมพัฒนาและดูแลช่วยเหลือนักเรียน ติดตาม ประเมินผล สรุปรายงาน

43 รู้จักนักเรียนรายบุคคล ส่งต่อตามระบบสาธารณสุข
สถานศึกษา รู้จักนักเรียนรายบุคคล คัดกรองนักเรียน กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา ส่งเสริม ป้องกัน/ช่วยเหลือ ดีขึ้น อาการ/พฤติกรรม ไม่ดีขึ้น ติดตาม ประเมินผล สรุปรายงาน ส่งต่อตามระบบสาธารณสุข

44 สถานบริการสาธารณสุข ให้การปรึกษา/สนับสนุนเครื่องมือรู้จักนักเรียนรายบุคคล ให้การปรึกษา/สนับสนุนเครื่องมือ คัดกรองนักเรียน ให้การปรึกษา/ร่วมกิจกรรมส่งเสริม ป้องกัน และช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ครูที่ปรึกษา ให้การปรึกษาและร่วมประชุมปรึกษารายกรณี ในกรณีปัญหายุ่งยากซับซ้อน รับส่งต่อ และบำบัดรักษา ในกรณียุ่งยากซับซ้อน ติดตาม ประเมินผล สรุปรายงาน

45 การดำเนินงานสุขภาพจิตฯวัยรุ่น ในระบบบริการสาธารณสุข
ระบบคู่เครือข่ายบริการสุขภาพจิตและให้คำปรึกษาวัยรุ่นในpsychosocial clinic) เชื่อมโยงกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน 2. ศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น To be Number One

46 กลไกการดำเนินงานศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพ ( psychosocial clinic)
GOAL KSF กิจกรรม KPI - รพช.ขึ้นไปมีการจัดบริการให้คำปรึกษาใน Psychosocial Clinic -วัยรุ่นได้รับการ ดูแลช่วยเหลือเมื่อมีปัญหาสุขภาพจิต - เชื่อมโยงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน -พัฒนาระบบ บริการ เพิ่มการ เข้าถึงบริการ สุขภาพของวัยรุ่น -พัฒนาศักยภาพ บุคลากรคู่ เครือข่าย ส่งต่อและการ ดำเนินงานใน พื้นที่ รร./อปท./ สถานบริการสธ. -ร้อยละ 50 ของ รพช.มีการจัด บริการให้ คำปรึกษาใน Psychosocial Clinic - ร่วมกับพื้นที่พัฒนาศูนย์ให้คำปรึกษาคุณภาพในรพช.ขึ้นไป -พัฒนาศักยภาพบุคลากรเครือข่าย -สนับสนุนองค์ความรู้ /เครื่องมือในการดำเนินงานในพื้นที่ -สร้างการมีว่วนร่วมในการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน - แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินผลการดำเนินงานในพื้นที่ สร้างความพร้อมเพื่อสนับสนุนพื้นที่ พัฒนาองค์ความรู้ /เครื่องมือ /สื่อเผยแพร่ ฯ พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ ประสานบูรณาการงานวัยรุ่นกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง นิเทศ ติดตาม ประเมินผล M& E -ระบบข้อมูลการดูแลช่วยเหลือและส่งต่อ -Best practice ที่ได้จากการถอดความรู้ 46

47 เชื่อมต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน กับ บูรณาการคลินิกวัยรุ่น
เชื่อมต่อระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน กับ บูรณาการคลินิกวัยรุ่น ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จัดบริการกายจิตสังคม คลินิกวัยรุ่น ระบบส่งต่อ โครงสร้าง อัตรากำลัง พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา 1.รู้จักเด็กเป็นรายบุคคล 2.คัดกรอง(SDQ) 3.ส่งเสริมพัฒนา 4.ป้องกันแก้ไข 5.ส่งต่อ -คลินิกวัยรุ่น (Teen Center) -บูรณาการด้าน กาย จิต สังคม ของวัยรุ่น รพช. -คลินิกวัยรุ่น (Teen Center) -ศูนย์พึ่งได้(OSCC) รพศ. รพท. -งานบริการสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นแบบบูรณาการ รพ. จิตเวช โรงเรียน Friend Corner เครือข่ายผู้ปกครอง YC สาธารณสุข ศึกษาธิการ

48 ปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น
มาตรการแก้ไขปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น มาตรการแก้ไขปัญหา 1.ร่วมมือทำงาน ศธ.สธ. 2.รณรงค์ความรู้เรื่องเพศศึกษา (Sex Education) 1. รณรงค์ความรู้เรื่องเพศศึกษา (Sex Education) 2.เพิ่มการเข้าถึงการใช้ condom/ contraceptive use สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (ศธ.) สร้างความเข้มแข็งระบบบริการสาธารณสุข โดยจัดตั้งคลินิกวัยรุ่น เชื่อมระบบส่งต่อ ศธ.สธ. ดำเนินการ การให้ความรู้เพศศึกษาในโรงเรียน โดย ครู หมอ พ่อแม่ ปฐมนิเทศ ปัจฉิมนิเทศ คู่เครือข่าย (OHOS) 1 โรงพยาบาล 1 โรงเรียน 1 คลินิกวัยรุ่น วิเคราะห์ปัญหา 1.วัยรุ่น ปี 5 ล้านคน 3ล้านคนอยู่ในระบบการศึกษา มัธยม/อาชีว/อุดมศึกษา 2ล้านคนอยู่ในระบบแรงงานและนอกระบบศึกษา 2ความรู้เพศศึกษาต่ำ 1.วัยรุ่น พฤติกรรมเสี่ยงและมีเพศสัมพันธ์ 1.25 ล้านคน 2.เพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย 3.การเข้าถึงการคุมกำเนิดยาก 1.วัยรุ่นหญิงตั้งครรภ์ 2.5 แสนคน/ปี คลอด 125,000 คน/ปี แท้ง 125,000 คน/ปี 2.การเข้าถึงระบบบริการให้คำปรึกษาและสาธารณสุขได้น้อย ปกติ 100% 5 ล้านคน 25% (ช+ญ) 10% ญ ปัญหา 2.5แสนคน

49 แผนผังการบริการในศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE
ลงทะเบียน ประเมินผู้รับบริการ สมาชิกรับบริการ (ตามความประสงค์สมาชิก และ/หรือ ตามดุลยพินิจผู้ประเมิน) บริการให้คำปรึกษา Walk in/Phone in บริการฝึกแก้ปัญหาพัฒนาEQ เรียนรู้ด้วยตนเอง / กิจกรรมกลุ่ม บริการจัดกิจกรรมสร้างสุข การส่งต่อ(Refer) บันทึกและสรุปรายงาน อาจารย์ที่ปรึกษา/ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวบรวมเป็นผลงานของชมรม TO BE NUMBER ONE

50 การดำเนินงานสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่นในระบบสาธารณสุข
แนวทางการพัฒนาคุณภาพระบบบริการ สุขภาพจิตและจิตเวชสำหรับรพศ. รพท. รพชและรพ.สต. แนวทางการดูแลผู้ป่วยสติปัญญา ออทิสติก สมาธิสั้น และภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ สำหรับเครือข่ายระบบสาธารณสุข ส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยแรกเกิด – 5 ปี ที่มีปัญหาพัฒนาการ สำหรับ รพศ. รพท. รพช. และรพ.สต.

51 ขอบคุณค่ะ!

52


ดาวน์โหลด ppt แนวทาง/ทิศทางการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและจิตเวชในวัยเด็กและวัยรุ่น

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google