นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
Advertisements

1 ประเด็นคำถามที่ไปศึกษา จงวิเคราะห์ พฤติกรรมทางการเมือง ของกลุ่มประชาชน โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ พฤติกรรมการบริโภคด้าน ต่างๆ ให้นักศึกษา กำหนดโครงสร้าง.
อัตราป่วยไข้เลือดออกในประเทศไทยจำแนก ตามรายเขตตรวจราชการ 1-19 ข้อมูลสะสม ตั้งแต่ 1 มกราคม – 10 พฤษภาคม 2551 สัปดาห์ที่ 19_ ปี 2551 เขตตรวจราชการ ต่อแสนประชากร.
อัตราป่วยไข้เลือดออกในประเทศไทยจำแนกตามรายเขตตรวจราชการ 1-19 ปี 2550 (1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2550) ต่อแสนประชากร ที่มา : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด.
Week 10 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น #2
Computer Programming for Engineers
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล หอสมุดและคลังความรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล บัณฑิต วิทยาลัย ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2556.
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะพยาบาล ศาสตร์ ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2557.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การควบคุมงานก่อสร้าง ( การทดสอบวัสดุ ). หัวข้อการบรรยาย 1. การเจาะสำรวจชั้นดิน 2. การทดสอบแรงดึงของเหล็ก 3. การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีต หมายเหตุ : การบรรยายจะอ้างอิงแบบ.
การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการสอนแบบร่วมมือ กับแบบทดลอง เรื่อง การทำงานของ หม้อแปลงไฟฟ้า รายวิชา หม้อ แปลงไฟฟ้า นักเรียนระดับปวช. 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง.
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555.
จรรยาบรรณ ( Code of Ethic) กลุ่มบริษัท อาร์เอ็กซ์ จำกัด R.X.Group ประกาศต่อผู้บริหารระดับสูง - ต้น 270 คน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ณ S.D. Avenue Hotel.
การประเมินภาวะโภชนาการ และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
สถิติเบื้องต้นในการวัดผลและประเมินผลการศึกษา
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
แนวทางการคัดกรองภาวะซีดในเด็ก และการให้ยาเสริมธาตุเหล็ก ในคลินิกเด็กดี
หมวด ๔ : การจัดการระบบบริการครอบคลุมประเภทและประชากรทุกกลุ่มวัย
แนวทางการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การสำรวจและอธิบายข้อมูล
การกระจายอายุของบุคลากร
การจัดการผู้ป่วยรายกรณีเพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ในผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง คลินิกโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นางกรรณิการ์
โดย นายไพสุข สุขศรีเพ็ง รหัสนักศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
ตัวชี้วัด1.3 ร้อยละของเด็กอายุ 6-14 ปีสูงดีสมส่วน
คะแนนและความหมายของคะแนน
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานประเภทวิจัยชั้นเรียน
Miss. Teeranuch Sararat Teerapada Technological College
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning
การกระจายอายุของบุคลากร คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Don Bosco Banpong Technological College
Don Bosco Banpong Technological College
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET,NT 2558
การตัดเกรด อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
กระบวนการเรียนการสอน
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
การศึกษาความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
การประชุมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan จังหวัดพิษณุโลก
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์
การกระจายอายุของบุคลากร เวชศาสตร์เขตร้อน
บทที่ 5 : ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์
สถานการณ์ วิกฤติ 7 ระดับ
เทคนิคการทำวิจัยสถาบัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
การนำเสนอผลงานการวิจัยครั้งที่ ๘
การใช้รูปแบบการแนะแนวสำหรับการแก้ปัญหาผู้เรียน ให้เป็นคนดีของสังคม
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 29 สิงหาคม 2557
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ การจัดการเรียนการสอนตามแนว.Constructionism เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีตั๋วเงิน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากผู้เรียนที่ได้ใช้ แผนการจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructionism 2. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนจากการใช้ แผนจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructionism

ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี สาขาวิชาพณิชยการและการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ จำนวน 30 คน

กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี สาขาวิชาพณิชยการและการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ปีการศึกษา 2557 โดยใช้วิธีการสุ่ม แบบจับฉลากเข้ากลุ่มดำเนินการวิจัย จำนวน 20 คน

ผลการวิเคราะห์ ตารางที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน นักศึกษาสาขางานการบัญชี นักศึกษาคนที่ 1 - 20 คะแนนก่อนเรียน ( 100 คะแนน ) คะแนนหลังเรียน D D2 รวม 855 967 112 12,544 ค่าเฉลี่ย 42.75 58.35 5.60 SD 6.79 25.52 11.84

ผลการวิเคราะห์ (ต่อ) ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักศึกษาสาขางานการบัญชี คะแนน N ค่าเฉลี่ย SD df t ก่อนเรียน 20 42.75 6.79 19 4.148* หลังเรียน 58.35 25.52

ผลการวิเคราะห์ (ต่อ) การศึกษาหาระดับความพึงพอใจจากการใช้แผนการจัดการเรียน การสอนตามแนว Constructionism พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้แผนการจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructionism อยู่ในระดับมากที่สุด ( .=.4.86,.S.D.=.0.10) และเมื่อแยกเป็นรายข้อพบว่า กิจกรรมในการเรียนการสอนสนุกสนาอยู่ในระดับมากที่สุด ( .=.4.97 , S.D. = 0.30) รองลงมา แบบทดสอบเรียงลำดับจากแบบฝึกง่ายไปหายาก อยู่ในระดับมากที่สุด

สรุปผลการวิจัย 1. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนฯ พบว่า ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 42.75 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 58.35 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1

สรุปผลการวิจัย (ต่อ) 2. การศึกษาหาระดับความพึงพอใจฯ พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อแยกเป็นรายข้อพบว่า - กิจกรรมในการเรียนการสอนสนุกสนาน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา - แบบทดสอบเรียงลำดับจากแบบฝึกง่ายไปหายาก อยู่ในระดับมากที่สุด - นักศึกษาสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองหลังจากใช้การเรียนการสอนตามแนว Constructionism อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2

สรุปผลการวิจัย (ต่อ) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ฯ เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับ วิมลวัลย์ อักษรพิมพ์ (2553, หน้า 87-88) ทำการวิจัยเรื่อง การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านขามป้อม

สรุปผลการวิจัย (ต่อ) และสอดคล้องกับจิระ ดีช่วย (2554, 168-169) ทำการศึกษา เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีคอนสตรักติวิซึมร่วมกับการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อเสริมสร้างมโนทัศน์และความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4

ภาพการจัดกิจกรรม

ภาพการจัดกิจกรรม

ข้อเสนอแนะ การสอนตามแนว Constructionism สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ โดยสามารถปรับเปลี่ยน กิจกรรมเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียน ครูผู้สอน ควรมีการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อไม่ให้กิจกรรมการเรียนการสอนเกิดปัญหา จัดเตรียมอุปกรณ์ในการสอน สื่อการสอนให้พร้อมทำการสอนอย่างมีขั้นตอน ครูผู้สอนควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน รวมทั้งความต้องการของผู้เรียนมากที่สุด

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ควรมีการศึกษาวิจัยโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ กับการสอนแบบอื่น ๆ ที่มุ่งพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้สอนได้พิจารณาเลือกใช้วิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักศึกษาที่ใช้สำหรับการวัดการเรียนการสอน