การบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่ดีเพื่อการส่งออกไปตลาดอาเซียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

แนวทางการจัดทำบัญชีสมดุลผลไม้
บทที่ 1 การรวมธุรกิจ.
การคัดเลือกพื้นที่เพื่อการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุข ในชายแดนชนบท
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
รายงานประเทศอาเซียน จัดทำโดย
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
จัดทำโดย ด. ช. กรธวัช นนทนาคร ม.1/4 เลขที่ 1 ด. ช. ไชยภัทร ธรรมเพียร ม.1/4 เลขที่ 4 เสนอ อ. ฐิตาพร ดวงเกตุ Next.
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
ประชาคมอาเซียน.
รายงานสรุปผลการปฏิบัติงาน กลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 ประจำเดือน มีนาคม 2558.
การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในไทย
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตพัฒนาเศรษฐกิจ พิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์ จังหวัด จังหวัด นราธิวาส 1.
ประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน. 2 ผลการดำเนินงานที่สำคัญสู่ AEC 2015 การลดภาษีศุลกากรขาเข้าลดเหลือ 0% เกือบทุกรายการ การอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น - การจัดทำระบบศุลกากรหน้าต่าง.
สหกรณ์ ปี 2560 สหกรณ์ 4,629 สหกรณ์ (65%) ต้อง  สมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์  สหกรณ์มีเสถียรภาพทางการเงินในระดับ มั่นคงมาตรฐานขึ้นไป.
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
ประเภทของ CRM. OPERATIONAL CRM เป็น CRM ที่ให้การสนับสนุนแก่กระบวนการธุรกิจ ที่เป็น “FRONT OFFICE” ต่างๆ อาทิ การขาย การตลาด และการ ให้บริการ SALES FORCE.
ศาสนาคริสต์111
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การสัมมนาวิชาการ สมาคมนักวิจัยและเพาะเห็ดหอมแห่งประเทศไทย เรื่อง เห็ดไทย ... กับการก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต.
FTA.
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การท่องเที่ยวโดยชุมชน : ชุมชนสายยาว อำเภอเมืองบุรีรัมย์
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
สถิติการค้าภายในระหว่างประเทศอาเซียน
โรคใบด่างมันสำปะหลัง
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทบาทขององค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่าง ๆ
สภาพแวดล้อมทางกายภาพ
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การจัดการความรู้ Knowledge Management
การวางแผนกำลังการผลิต
ยิ้มก่อนเรียน.
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
Supply Chain Management
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การประชุมผู้บริหารระดับสูง
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่ดีเพื่อการส่งออกไปตลาดอาเซียน เลอศักดิ์ อินชู สถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน กลุ่มอาเซียนหากรวมทุกประเทศในกลุ่มเข้าด้วยกันแล้ว เป็นกลุ่มประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก มีมูลค่าผลรวม GDP ถึง $2.4 พันล้านในปี 2013 และคาดการไว้ว่า ในปี 2050 จะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ด้วยขนาดประชากรที่ 600 ล้านคน อาเซียนมีตลาดแรงงานใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เป็นรองเพียง จีน กับ อินเดีย เท่านั้น อาเซียนไม่ใช่ตลาดเดี่ยว มีความหลากหลายอยู่ในกลุ่ม เช่น อินโดนีเซียอยู่ในกลุ่ม G20 ในขณะที่พม่าเพิ่งจะเปิดประเทศ เป็นตลาดใหม่ที่พยายามสร้างตัวเองขึ้นมา สิงคโปร์มี GDPต่อหัวสูงกว่าแม้กระทั่งประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างอเมริกาและแคนาดา ความแตกต่างทางรายได้เฉลี่ยในกลุ่มอาเซียนสูงกว่าประเทศสมาชิกในกลุ่ม EU ถึง 7 เท่า นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างในเรื่องของวัฒนธรรมและภาษา เช่นอินโดนีเซียประชากรนับถือศาสนาอิสลามถึง 90% ในฟิลิปปินส์ประชากรกว่า 80% นับถือศาสนาคริสต์ ในประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธ 95% ด้วยความแตกต่างที่กล่าวมาทั้งหมด แม้จะมีการรวมกลุ่มเป็น AEC ก็ไม่ได้แปลว่านักลงทุนจะสร้างธุรกิจขึ้นมาหนึ่งรูปแบบแล้วจะใช้ใด้กับทุกประเทศในกลุ่ม

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน ความมั่นคงของเศรษศาสตร์มหภาค แสดงให้เห็นถึงโอกาศที่เศรษฐกิจจะเจริญเติบโตได้อีก ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษกิจตกต่ำในเอเซียในปี 1997 หรือภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำในปี 2008 ปัจจุบันยังคงแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากปริมาณหนี้สาธารณะมีตัวเลขอยูที่ต่ำกว่า 50%ของ GDP ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับ 90%ในอังกฤษและ105%ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องธนาคารกลางสหรัฐอาจหยุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ QE (Quantitative Easing) แต่ผลกระทบต่ออาเซียนจะมีน้อยมากเมื่อเทียบกับผลกระทบที่เกิดกับEU อัตราเงินออมยังคงอยู่ในระดับที่คงที่ตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งมีมูลค่าถึงหนึ่งในสามของGDP แม้ว่าจะมีความแตกต่างค่อนข้างมากของเงินออมในกลุ่มระหว่างประเทศที่มีอัตราการออมสูง เช่น บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ และประเทศที่มีอัตาราการออมต่ำอย่าง กัมพูชา ลาว และฟิลิปปินส์

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน อาเซียนเป็นศูนย์กลางของความต้องการของผู้บริโภคที่นับวันจะโตขึ้นเรื่อยๆ GDPต่อหัวของประชากรในอาเซียนเติบโตมากว่าภูมิภาคอื่นๆนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1970 เป็นต้นมา อัตาราการเพิ่มของรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ปีละ 5% บางประเทศในกลุ่มเจริญเติบโตเร็วมาก เช่น เวียตนาม ใช้เวลาเพียง 11 ปี (ตั้งแต่ปี 1995 ถึง 2006) ในการเพิ่ม GDP เป็นสองเท่า จาก $1,300 เป็น $2,600 อัตราความยากจนในกลุ่มลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ในปี 2000 จำนวนประชากรที่อยู่ต่ำกว่าระดับความยากจนนานาชาติอยู่ที่ 14% (รายได้ต่ำกว่า $1.25 ต่อวัน) ตัวเลขที่วัดได้ในปี 2003 ลดลงไปเหลือแค่ 3% เท่านั้น ประชากรกว่า 67 ล้านครัวเรือนในอาเซียนจัดอยู่ในกลุ่ม “Consuming Class” ซึ่งมีรายได้ เฉลี่ยต่อปีต่อครัวเรือนมากกว่า $7,500 ซึ่งตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าเป็น 125 ล้านครัวเรือนภายในปี 2025 ซึ่งจะทำให้อาเซียนกลายเป็นตลาดผู้บริโภคสำคัญในอนาคต ไม่มีสินค้าตัวใดนำตลาดออกมาอย่างชัดเจนในอาเซียน แต่แนวโน้มของตลาดออกมาทางกิจกรรมสันธนาการยามว่าง ประชากรชอบซื้อขายในรูปแบบค้าปลีกแบบใหม่ และยิดติดกับยี่ห้อสินค้ามากขึ้น เช่นในอินโดนีเซีย ผู้บริโภคอินโดนีเซียจะซื้อสินค้ายี่ห้อที่ตัวเองชื่นชอบเท่านั้น

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน การเจริญเติบโตของสังคมเมืองกับตลาดผู้บริโภคจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆกัน เมืองต่างๆในอาเซียนเติบโตเร็วมาก 22% ของประชากรของอาซียนอาศัยอยู่ในเมืองที่มีประชากรมากกว่า 200,000 คน และรายได้ของประชากรเหล่านี้สร้างตัวเลข GDPอยู่ที่มากกว่า 54% ภายในปี 2025 คาดว่าประชากรจะอบยพเข้าไปอยู่ในเมืองอีกเพิ่มอีก 54 ล้านคน อัตราการเจริญเติบโตของเมืองขนาดกลางสูงกว่าเมืองใหญ่ คาดการว่าในปี 2025 เกือบ 40% ของ GDP ในอาเซียนจะมาจาก142เมืองที่มีประชากรระหว่าง 200,000 ถึง 5 ล้านคน ผู้บริโภคในอาเซียนเริ่มซื้อขายออนไลน์มากขึ้น อัตราการใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้น 110% และอัตราการใช้อินเตอร์เนทที่เพิ่มขึ้น 25% ทำให้อาเซียนมีประชากรที่ใช้ Facebookสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากอเมริกาเท่านั้น ยกเว้นพม่าซึ่งมีเพียง 1% ของจำนวนประชากรเท่านั้นที่เข้าถึง Internet

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน ASEAN อยู่ในกระแสการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก ASEAN มีขนาดตลาดส่งออกใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นรองเพียง สหภาพยุโรป อเมริกาเหนือ และจีนและฮ่องกงเท่านั้น มีมูลค่าตลาดถึง 7% ของตลาดส่งออกทั้งโลก ประเทศสมาชิกในกลุ่มได้พัฒนาศักยภาพการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกมีความหลากหลาย เวียตนามเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้ากลุ่มสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป สิงคโปร์และมาเลเซียเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าอิเลคทรอนิคส์ ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ อินโดนีเซียเป็นผู้นำในด้านการผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์ม ถ่านหิน โกโก้ และดีบุก พม่าเพิ่งจะเปิดตัวสู่เศรษฐกิจโลก นอกจากสินค้าเกษตรแล้ว พม่ายังมีน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และอัญมณีจำนวนมาก ในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังมาแรงในเรื่องของธุรกิจ Outsource จีนซึ่งเคยเป็นคู่แข่งในตลาดอิเลคโทรนิคส์ ปัจจุบันกลายมาเป็นลูกค้าสำคัญของมาเลเซียและสิงคโปร์

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน Export Processing Zone ที่เคยมีเฉพาะในจีน ปัจจุบันมีอยู่ใน ASEAN เกือบทุกประเทศ ทั้งสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย พม่า และเวียตนาม ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจในภูมิภาค ที่ตั้งของ ASEAN เป็นทางผ่านให้กับกระแสโลกสำคัญหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ การเงิน ผู้คน ข้อมูล การสื่อสาร ทำให้การเคลื่อนย้ายผ่านแดนเป็นไปได้โดยง่าย มีคำกล่าวไว้ว่า ภายในปี 2025 ผู้บริโภคมากกว่าครึ่งของทั้งโลกจะอาศัยอยู่ภายไต้รัศมีการเดินทางทางเครื่องบินห่างจากพม่าไม่เกิน 5 ชั่วโมง การซื้อขายระหว่างประเทศจะมีมากขึ้น เนื่องจากการเปิด AEC แม้ว่าจะยังมีอุปสรรคหลายอย่างก็ตาม 25% ของสินค้าส่งออกส่งไปยังประเทศสมาชิก ASEAN ด้วยกัน แม้ว่าตัวเลขจะต่ำกว่า เมื่อเทียบกับ NAFTA หรือ EC แต่ตัวเลขนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากความร่วมมือที่เข้มแข็งของสมาชิกด้านซัพพลายเชนผ่านแดน

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน ASEAN ยังได้ทำข้อตกลงทางการค้ากับประเทศคู่ค้านอกกลุ่ม เช่น จีน ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อรวมตัวเลขการซื้อขายออกมาแล้ว จะมี GDP ประมาณ 21 พันล้านและแค่ 31% ของปริมาณรวมการซื้อขายทั้งโลก บริษัทยักษ์ใหญ่หลายบริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศ ASEAN ในปี 2006 มีบริษัทที่เข้าทำเนียบ Forbes Global 2000 อยู่ใน ASEAN ถึง 49 บริษัท ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 74 ในปี 2013 ASEAN-5 (อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย) ดึงนักลงทุนเข้าประเทศรวมกันมากกว่าจีน (128 พันล้านต่อ 117 พันล้าน) ในปี 2013 Source : http://www.mckinsey.com/insights/public_sector/understanding_asean_seven_things_you_need_to_know

ข้อควรรู้ในการทำธุรกิจในตลาดอาเซียน ทุกอย่างจะดีขึ้นจริงหรือ การเดินทางระหว่างประเทศสมาชิกจะสะดวกมากขึ้น ทุกประเทศมีภาษาของตัวเองและไม่ใช้ภาษาใดร่วมกันเลย มาตรการที่ไม่ใช่ภาษีในแต่ละประเทศ (http://www.thai-aec.com/643) มีใครได้เปรียบและเสียเปรียบอะไรบ้างหลังจากเปิด AEC เราในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการต้องวางแผนรับมืออย่างไร

ระบบโลจิสติกส์ที่ดีช่วยผู้ประกอบการได้อย่างไร ความรู้พื้นฐานที่ต้องมีในการซื้อขายระหว่างประเทศ Incoterms Letter of Credit (L/C) Documentation กระบวนการที่เกี่ยวข้องกับงานนำเข้า-ส่งออกทั้งหมด การซื้อขายระหว่างประเทศ บุคคลหรือองค์กรที่มีส่วนร่วมในกระบวนการนำเข้าส่งออกทั้งหมด สิทธิพิเศษที่สามารถใช้ได้ ค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการต้องรู้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละกระบวนการว่าจ่ายที่ใคร และด้วยอัตราเท่าไร และจะหาทางลดค่าใช้จ่ายในแต่ละขั้นตอนอย่างไร

การซื้อขายระหว่างประเทศ

ภาพกระบวนการนำเข้า-ส่งออก

ภาพกระบวนการนำเข้า-ส่งออก

สิทธิพิเศษที่มีใช้อยู่ GSP (Generalized System of Preferences) GSTP (Global System of Trade Preferences) FTA (Free Trade Area) AFTA (ASEAN Free Trade Area) JTEPA (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement) AICO (ASEAN Industrial Cooperation) TAFTA (Thailand-Australia Free Trade Agreement)

กลยุทธ์ต่อยอดการค้า ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิถาพ กระตุ้นยอดการส่งออกด้วยระบบบริหารจัดการโลจิสติกส์ เพิ่มช่องทางการขายให้กับผลิตภัณฑ์ เช่นงานแสดงสินค้า เปิด Website สถานการณ์ตลาดนำเข้าและส่งออกของไทยและประเทศในกลุ่ม ASEAN ในปัจจุบัน ขั้นตอนการนำเข้าและส่งออกในประเทศที่จะทำการซื้อขายด้วย รูปแบบการส่งออกของผู้ประกอบการรายใหญ่ๆในประเทศไทย ตลาดค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าเข้าและส่งสินค้าออก วางกลยุทธ์ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ในจุดที่เหมาะสม กำหนดเป้าหมายการขายจากรายจ่ายจริงๆ ภาษาอังกฤษ