ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน การบริการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Max - (u’ s+ v’ e) w.r.t.  Y  - Y = s (output slack) X – X  i = e (excess input)
Advertisements

นพ.ขวัญประชา เชียงไชยสกุลไทย
กลุ่ม 2 กำหนดมาตรฐานยา รพ.ทบ..
เอกสาร อัตราราคางาน (Unit Cost) ที่ใช้จัดทำ ปมก. ณ ปัจจุบัน
การบริหารประสิทธิภาพ ด้านการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2551 รพ. บ้านลาด ณ 25 มิถุนายน 2551.
การบริหารประสิทธิภาพ ด้านการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2551 รพ. บ้านลาด ณ 31 สิงหาคม 2551.
งานบริหารเวชภัณฑ์.
โครงการพัฒนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย เด็กโรคธาลัสซีเมีย จังหวัดอุดรธานี
พัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการ
การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการ
ปีงบประมาณ 2558 ครั้งที่ 2 การประชุม CFO จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเด็นการตรวจราชการที่ ๕ : ประสิทธิภาพของการ บริหารการเงินการคลัง 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พัทลุง ตัวชี้วัด หน่วยบริการในพื้นที่มีต้นทุนต่อหน่วยไม่เกิน.
ยุทธศาสตร์ที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการ ปีงบประมาณ 2558 นพ. ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ สาธารณสุขนิเทศก์ ( ทรงคุณวุฒิ )
GOLD MEDAL ปรับปรุงขั้นตอน ลดหย่อนเวลา พัฒนาคุณภาพงาน 1.
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน รอบที่ 2 ปี 2558 คณะที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน การจัดบริการ วันที่ 5 สิงหาคม 2558 วันที่ 5 สิงหาคม 2558 ณ.
การบริหารโครงการโดยวิธีการ เชิงปริมาณ ศึกษาเทคนิคและวิธีการเลือก โครงการ บทบาทของผู้จัดการโครงการ การวางแผนโครงการ การจัดลำดับงาน การจัดสรรเวลาและทรัพยากรต่างๆ.
คณะกรรมการบริหารการเงินการคลังเขตสุขภาพที่ 10 9 กันยายน 2558 สรุปผลการดำเนินงานปี 2558 และทิศทางปี 2559 Project Manager CFO Project Manager CFO เขตสุขภาพที่
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร ภก.กิตติศักดิ์ ไท้ทอง
สัญญา หลักประกันและ การบริหารสัญญา
แผนปฏิบัติการ สพฐ. ปี 2554.
การจัดบริการตั้งครรภ์ไม่พร้อม
บทที่ 7 ราคา Price.
งบแสดงสถานะการเงิน รายการ ปีงบ 61 ณ 28 ก.พ. 61
เปรียบเทียบต้นทุนต่อหน่วย โรงพยาบาลในเขตบริการสุขภาพที่ 1 ปี 2556
การปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
การพัฒนางานผู้ป่วยนอก
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การเงินการคลัง โรงพยาบาลนครพิงค์ ปีงบประมาณ 2560
การพิจารณากลุ่มเลข และเอกสาร หลักฐานที่ใช้ประกอบการ ลงทะเบียนในกองทุน
การคิดค่าภาระงานทางการพยาบาล
การพัฒนางานเภสัชกรรม
โรคไข้เลือดออก เห็ดพิษ รณรงค์วัคซีนไข้หวัดใหญ่ คลีนิกวัคซีนผู้ใหญ่
คณะที่ 3 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงินการคลัง
สรุปผลการติดตามผลการดำเนินงาน คปสอ
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.สามโก้ รอบที่ 1 ปี 2561 วันที่ 12 มกราคม 2561
ตรวจราชการ รอบ 2 จังหวัดนครนายก วันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2561
แนวทางการตรวจนิเทศงานสาธารณสุขผสมผสาน การประเมินผล การปฏิบัติราชการRanking นำสู่ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐.
สรุปผลการนิเทศ คปสอ.เมืองอ่างทอง รอบที่ 1 ปี วันที่ 11 มกราคม 2561
การบริหารจัดการประเมินและดูแลผู้ป่วย ก่อนกลับเข้าทำงาน
รายงานความก้าวหน้า งบค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เป็นปัญหาพื้นที่ระดับเขต/จังหวัด (PPA) ปีงบประมาณ 2561 นำเสนอ อปสข. 7 กย.61.
ร้อยละของหน่วยบริการที่ประสบภาวะวิกฤตทางการเงินระดับ 7
RDU Hospital ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1/2560 (ระดับการพัฒนา RDU ขั้นที่1) ปีงบประมาณ 60  ขั้นที่ 1 (เงื่อนไข 9 ข้อ) RDU- hospital 1. มีคณะกรรมการดำเนินงาน.
การจัดระบบบริการสุขภาพสำหรับผู้ต้องขังในเรือนจำ
เทคนิคการตรวจรับ และ ควบคุมงาน.
CFO เขตสุขภาพที่ 2.
โรงพยาบาลคุณธรรม โรงพยาบาลชะอำ
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
นโยบายแห่งชาติด้านยาของไทย
กลุ่มงานประกันสุขภาพ / สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ
คณะที่ 2:การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่
เวชระเบียน และ สถิติ Medical Record and Statistics
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การบริหารระบบลูกโซ่ความเย็น ในระบบยา
บทที่ 4 การทำงบการเงินรวมหลังวันซื้อหุ้น
เครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอแม่ทา
สถานการณ์โรคเรื้อรัง
Service plan :RDU-AMR ปี 60 ไตรมาส 2 จังหวัดเชียงใหม่
ยินดีต้อนรับ ทีมเยี่ยมเสริมพลัง พชอ. (AI)
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์
สรุปตัวชี้วัด ของหน่วยตรวจพิเศษ ปี 57.
HDC แผนแพทย์ไทย.
ครั้งที่ 6/2560 สรุปผลการประชุม คณะอนุกรรมการด้านบริการ
โรงพยาบาลนนทเวช.
จุดประสงค์รายวิชา.
โดย จันทิมา อ่องประกฤษ ֆ คณะทำงานKPI
อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
Click to edit Master subtitle style
การประเมินราคา (Cost estimation).
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน การบริการ

1) ประสิทธิภาพการบริหารการเงินวิกฤต 7 ระดับ ณ 30 กันยายน 2557(ไตรมาส 4 ปี57) ณ 31 ธันวาคม 2557 (ไตรมาส 1 ปี 58) ณ 31 มีนาคม 2558 (ไตรมาส 2 ปี 58) ณ เมษายน 2558 ระดับ 6 จำนวน 1 แห่ง - รพ.ไทรงาม ระดับ 1 จำนวน 7 แห่ง - รพ.กำแพงเพชร - รพ.ขาณุฯ - รพ.พรานกระต่าย - รพ.คลองลาน - รพ.ลานกระบือ - รพ.ปางศิลาทอง - รพ.บึงสามัคคี ระดับ 7 จำนวน 1 แห่ง ระดับ 1 จำนวน 2 แห่ง - รพ.ขาณุวรลักษบุรี ระดับ 4 จำนวน 1 แห่ง ระดับ 1 จำนวน 6 แห่ง รพ.คลองขลุง รพ.พรานกระต่าย รพ.คลองลาน รพ.ทรายทอง ระดับ 3 จำนวน 1 แห่ง ระดับ 1 จำนวน 2 แห่ง

เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายผันแปรแผนกับรายงานการใช้จริง ณ 31มีค เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายผันแปรแผนกับรายงานการใช้จริง ณ 31มีค.58 ภาพรวมจังหวัด

เปรียบเทียบต้นทุนผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน แบบ Quick method กับค่าเฉลี่ยระดับประเทศ(ไตรมาส 2 ปี 58) ณ 31 มีนาคม 2558 ชื่อรพ. ต้นทุนผู้ป่วยนอก ต้นทุนผู้ป่วยใน UnitCost OPD Average Unit Cost OPD UnitCost IPD Average Unit Cost IPD กำแพงเพชร,รพท. 721.92 875.93 10,121.25 18,169.27 ขาณุวรลักษบุรี,รพช. 645.28 698.96 13,847.72 16,461.77 คลองขลุง,รพช. 505.70 833.45 10,852.35 18,267.56 พรานกระต่าย,รพช. 756.90 16,243.03 คลองลาน,รพช. 514.56 710.37 11,042.45 16,461.29 ไทรงาม,รพช. 593.12 793.41 12,728.28 18,872.00 ลานกระบือ,รพช. 445.74 9,565.50 ปางศิลาทอง,รพช. 508.94 780.86 10,921.91 18,151.98 บึงสามัคคี,รพช. 714.78 15,339.11 ทรายทองวัฒนา,รพช. 462.45 9,924.25 ทุ่งโพธิ์ทะเล,รพช. 623.31 1,062.99 13,376.18 23,748.12 โกสัมพีนคร,รพช. ไม่มี IPD 4

การพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ตามระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการบริหารจัดการยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา พ.ศ. 2557 รายการติดตาม กำแพงเพชร โกสัมพีนคร ขาณุวรลักษบุรี คลองขลุง คลองลาน ไทรงาม ทรายทองวัฒนา ทุ่งโพธิ์ทะเล บึงสามัคคี ปางศิลาทอง พรานกระต่าย ลานกระบือ คำสั่งแต่งตั้ง คกก. บริหารจัดการด้านยาและเวชภัณฑ์ฯ / กรอบและบัญชีรายการยาและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา กรอบบัญชีรายการยาร่วมของจังหวัด ระดับ รพ.สต. จัดทำเรียบร้อยแล้ว ส่วนระดับอำเภอและจังหวัดมอบให้ รพ.กพ. เป็นคณะทำงานพิจารณา เนื่องจากมีรายละเอียดมาก แผนจัดซื้อที่ได้รับการอนุมัติแผน อนุมัติปรับแผนกรณีไม่เป็นไปตามแผน - มีการจัดซื้อร่วม จำนวนรายการยาที่จัดซื้อร่วมจังหวัด 22 รายการ จำนวนรายการยาที่จัดซื้อร่วมเขต 54 รายการ จำนวนรายการเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยาที่จัดซื้อร่วม 16 รายการ มีแผนการสำรองรายการยาร่วม อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจารณารายการยาในกลุ่มยาจิตเวช เนื่องจากมีจำนวนรายการค่อนข้างมากแต่อัตราการใช้ไม่แน่นอน ซึ่งหากให้ รพ. แต่ละแห่งสำรองอาจเกิดการสูญเสียและเป็นการเพิ่มภาระให้กับแต่ละ รพ. จำนวนรายการยาที่มีแผนสำรองร่วม 1. คกก.บริหารจัดการด้านยาและเวชภัณฑ์ที่ตั้งขึ้นส่วนใหญ่เป็นการตั้งจากคณะกรรมการเภสัชกรรมและการบำบัด (PTC) เดิม จึงมีการดำเนินการไม่แตกต่างจาก PTC 2. การจัดทำกรอบบัญชียาร่วมจังหวัดยังไม่เสร็จเรียบร้อย เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับรายการยาของ รพช. ที่ รพท. ไม่มีใช้ ซึ่งหากเพิ่มรายการที่ทุก รพช. ต้องการใช้ จะทำให้กรอบรายการยาจังหวัดมีขนาดใหญ่มาก 3. การดำเนินงานแผนการสำรองยาจังหวัดยังไม่เรียบร้อย ยังติดปัญหาเกี่ยวกับรายการ และวิธีการปฏิบัติในการสำรองยา การเบิกจ่ายยา โดยแนวคิดเบื้องต้นจะสำรองรายการยาจิตเวชและยาราคาแพงบางรายการ เช่น Streptokinase inj. เป็นต้น 4. การขออนุมัติปรับแผน มีเพียง รพ.คลองลาน เท่านั้น ที่มีการขออนุมัติปรับแผน

สัดส่วนการใช้ยา ED ต่อ NED 2. สัดส่วนมูลค่ายา ED:NED ส่วนใหญ่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รพ.ขาณุวรลักษบุรี, บึงสามัคคี และ ลานกระบือ สัดส่วนมูลค่า ED ไม่ถึง 80 3. สัดส่วนมูลค่า ED:NED ในภาพรวมของ รพช. มีค่าเฉลี่ย 82.9:17.1 จังหวัดมีค่าเท่ากับ 83.8:16.2

เปรียบเทียบมูลค่าการจัดซื้อ 8 เดือน ระหว่างปี 2557 และ 2558 สรุปภาพรวมการจัดซื้อเวชภัณฑ์ของจังหวัดกำแพงเพชรปีงบประมาณ 2557 เทียบกับปี 2558 (8 เดือน) พบว่า ในส่วนของ รพท. มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกรายการ แต่ในส่วนของ รพช. กลับพบว่าส่วนใหญ่มีการจัดซื้อลดลง ยกเว้นวัสดุวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ยังคงมีการจัดซื้อเพิ่มขึ้น

- ร้อยละการจัดซื้อร่วมในปี 58 มีค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากในปี 58 มีการจัดซื้อร่วมทั้งระดับเขตและจังหวัด

การเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการกระทำผิด ผลการดำเนินงาน - คณะกรรมการเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากร - แผนเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากร การเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีแนวทางดำเนินงาน โรงพยาบาลคุณธรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการกระทำผิด และมีการจัดทำแผนเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ให้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และป้องกันการกระทำผิด โดยจัดการอบรมการดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบในการปฏิบัติหน้าที่ด้านพัสดุ และมีการให้ความรู้เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน เพื่อเป็นการป้องกันป้องปรามมิให้เกิดการทุจริต ในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 เป้าหมาย : รพ.กำแพงเพชร และ รพ.ขาณุวรลักษบุรี ผลการดำเนินงาน 1. ประชุมชี้แจงนโยบาย 2. คณะกรรมการพัฒนาโรงพยาบาลคุณธรรม 3. ประกาศนโยบายการดำเนินงาน 4. กำหนดอัตลักษณ์ของโรงพยาบาล

กลุ่มงานประกันสุขภาพและกลุ่มงานนิติการ ระดับความสำเร็จของร้อยละประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ กลุ่มงานประกันสุขภาพและกลุ่มงานนิติการ ในปีงบประมาณ 2558 ผลการดำเนินงานเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 – 2 มิถุนายน 2558 มีจำนวน 31 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จคิดเป็นร้อยละ 87.10 โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องการขอความช่วยเหลือ จำนวน 21 เรื่อง

ระดับความสำเร็จการควบคุมภายใน จังหวัดกำแพงเพชร มีการดำเนินการจัดวางระบบการควบคุมภายใน ครบ 5 องค์ประกอบ ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินว่าด้วยมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 1 แห่ง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 11 แห่ง โรงพยาบาลทั่วไป 1 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 11 แห่ง รวมทั้งสิ้น 24 แห่ง 12

แผนปรับปรุง 11.ซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์ 10.ตรวจสอบพัสดุประจำปี 9.จัดซื้อ/จัดจ้าง วิธีสอบราคา/ตกลงราคา 12.วัสดุทันต กรรม 8.การยืมเงินและส่งคืนเงิน 1.สิทธิค่ารักษาข้าราชการ แผนปรับปรุง 7.จัดหางบลงทุน 2.สิทธิค่ารักษา UC 6.จัดซื้อยา เวชภัณฑ์ 3.ควบคุม เก็บรักษาคลังยา เวชภัณฑ์ วัสดุ 5.รายได้ ค่าใช้จ่าย 4.จัดซื้อวัสดุสนง.

องค์ประกอบการประเมินระบบควบคุมภายใน ผลการดำเนินงาน ขั้นตอน 5 : ผลสำเร็จ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ขั้นตอน 4 : รายงาน รอบ 9 เดือน อยู่ระหว่างเตรียมการประเมิน รอบ 9 เดือน(ต.ค.57- 30 มิ.ย.58) ขั้นตอน 3 : รายงาน รอบ 6 เดือน ประเมินรอบ 6 เดือนแล้ว ขั้นตอน 2 : วิเคราะห์ความเสี่ยงและจัดทำแผน(ปย.2/ปอ.3) หน่วยงานนำความเสี่ยงมาจัดทำแผนปรับปรุง(ปย.2/ปอ.3) ขั้นตอน 1 : ประเมินระบบควบคุมภายใน ณ 30 ก.ย.57 ทบทวน /ติดตามรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา คณะทำงานพิจารณาประเด็นความเสี่ยง และติดตามรอบ 12 เดือน

สภาพปัญหา หน่วยงานยังไม่ให้ความสำคัญการจัดวางระบบควบคุมภายในเท่าที่ควร ทำให้การปฏิบัติงานในบางกระบวนงานพบปัญหาเนื่องจากไม่นำปัญหาและความเสี่ยงของงานที่พบมาจัดวางระบบควบคุมภายใน ข้อเสนอแนะ การจัดวางระบบควบคุมภายใน ให้มีการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง มีการควบคุม กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับให้หน่วยงาน นำผลวิเคราะห์ความเสี่ยงของแต่ละกระบวนงานที่มีความเสี่ยงมากที่สุดมาจัดทำแผน การควบคุมภายในในปีต่อไปเพื่อลดความเสี่ยง 15