ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศมาภรณ์ อ้วนแก้ว ชื่อสถาบัน : วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย ชื่อเรื่องวิจัย : ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิต ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและ ผู้เรียนร่วมกันสาธิตระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การจัดการเรียนรู้ด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย ที่เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาวิชาชีพ ช่างอุตสาหกรรม นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ โดยเลือกแบบเจาะจง จำนวน 9 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีเอเชีย ที่เรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาวิชาชีพ ช่างอุตสาหกรรม
การเก็บข้อมูล แบบประเมินผลสัมฤทธิ์จากการเรียนรู้ด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิตเรื่อง การสะท้อนของคลื่นแสง ที่ครอบคลุมและสอดคล้องสัมพันธ์กับจุดประสงค์การเรียนรู้ LOGO www.themegallery.com
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ ตาราง 1 รายการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านผลงาน รายการ ระดับคะแนน X S.D แปรผล 3 2 1 การลงข้อสรุป 6 2.33 0.5 ดี การคิดวิเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์ 8 2.11 0.33 ประโยชน์ของการนำข้อมูลไปใช้ รวม 10 26 2.28 0.45 LOGO www.themegallery.com
ตาราง 2 รายการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านพฤติกรรมขณะร่วมกิจกรรมสาธิตของนักเรียน ระดับคะแนน X SD. แปรผล 3 2 1 ความสนใจในการทำกิจกรรม 6 2.67 0.5 ดีมาก การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น 4 5 2.44 0.53 ดี การตอบคำถาม 2.33 การยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายการคิดวิเคราะห์ รวม 21 24 2.47 LOGO www.themegallery.com
การสาธิตการทดลองตามแผนที่กำหนด 7 2.78 0.44 ดีมาก ตาราง 3 รายการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านการประเมินพฤติกรรม การปฏิบัติการสาธิตและทักษะการทดลอง รายการ ระดับคะแนน X SD. แปรผล 3 2 1 การสาธิตการทดลองตามแผนที่กำหนด 7 2.78 0.44 ดีมาก การใช้อุปกรณ์และ/หรือเครื่องมือ 8 2.89 0.33 การบันทึกผลการทดลอง 5 4 2.55 0.52 การสรุปผลการทดลอง 2.44 ดี การดูแลและการเก็บอุปกรณ์หรือเครื่องมือ รวม 32 13 2.74 LOGO www.themegallery.com
ความรับผิดชอบต่อการเรียน 5 4 2.56 0.53 ดีมาก ตาราง 4 รายการประเมินผลสัมฤทธิ์ด้านความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมและความรับผิดชอบ รายการ ระดับคะแนน X SD แปรผล 3 2 1 ความรับผิดชอบต่อการเรียน 5 4 2.56 0.53 ดีมาก ความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติ หน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย ความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน 7 2.78 0.44 ความรับผิดชอบต่อเพื่อน 8 2.89 0.33 รวม 25 11 2.69 0.47 LOGO www.themegallery.com
ผลสัมฤทธิ์ด้านการประเมินผลงาน 10 26 2.28 0.45 ดี ตาราง 5 สรุปรายการประเมินผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิต รายการ ระดับคะแนน X S.D แปรผล 3 2 1 ผลสัมฤทธิ์ด้านการประเมินผลงาน 10 26 2.28 0.45 ดี ผลสัมฤทธิ์ด้านพฤติกรรมขณะร่วมกิจกรรมสาธิตของนักเรียน 21 24 2.47 0.5 ผลสัมฤทธิ์การประเมินพฤติกรรม การปฏิบัติการสาธิตและทักษะการทดลอง 33 13 2.74 0.44 ดีมาก ผลสัมฤทธิ์ด้านความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมและความรับผิดชอบ 25 11 2.69 0.47 รวม 89 74 2.55 0,5 LOGO www.themegallery.com
สรุปผลการวิจัย ตัวอย่าง เว็บบราวเซอร์ จากผลการประเมินผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาวิชาชีพช่างอุตสาหกรรมด้วยการสาธิตแบบผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสาธิตระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 2 พบว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านผลงานจากการสาธิตร่วมกับผู้สอนอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยรวม 2.28 ( ค่า S.D = 0.45)ผลสัมฤทธิ์ด้านพฤติกรรมขณะร่วมกิจกรรมสาธิตของนักเรียนจากการสาธิตร่วมกับผู้สอนอยู่ในระดับ ดี มีค่าเฉลี่ยรวม 2.47 ( ค่า S.D = 0.5) ผลสัมฤทธิ์ด้านการปฏิบัติการสาธิตและทักษะการทดลองขณะร่วมกิจกรรมสาธิตของนักเรียนจากการสาธิตร่วมกับผู้สอนอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 2.74 ( ค่า S.D = 0.44) ผลสัมฤทธิ์ความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมและความรับผิดชอบในการสาธิตของนักเรียนจากการสาธิตร่วมกับผู้สอนอยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 2.69 ( ค่า S.D = 0.47) สรุปรวมจากการประเมินผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้ พบว่าได้ค่าเฉลี่ย 2.55 ( ค่า S.D = 0.5) อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก ตัวอย่าง เว็บบราวเซอร์ Netscape
เลือกแบบการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน ข้อเสนอแนะ 1 2 3 การจัดการเรียนการสอนด้วยการสาธิตนั้นมีหลายแบบหรือประเภท ดังนั้นควรศึกษาข้อดีและข้อจำกัดในการเลือกประเภทของการสาธิตให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และเหมาะสมกับกลุ่มของผู้เรียน การสอนแบบการสาธิตสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับวิชาที่ต้องการให้ผู้เรียนเป็นขั้นตอนการปฏิบัติ เช่น ศิลปศึกษา พลศึกษา เป็นต้น เลือกแบบการจัดการเรียนรู้หลากหลายรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน
Thank You !