การทำงานของวาล์วแปรผันในเครื่องยนต์บลูคอร์ (Variable Valve Actuation)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เฉลย (เฉพาะข้อแสดงวิธีทำ)
Advertisements

หน่วยที่ 13 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดขวางแบบ
การควบคุมคลัตช์ ด้วยกลไก
สถานการณ์และการเตรียมความพร้อม การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
การตรวจซ่อม ชุดคลัตช์รถยนต์
หน่วยที่ 3 ความคลาดเคลื่อน ความถูกต้อง ความเที่ยงตรง และความไว.
 เครือข่ายคอมพิวเตอร์  การที่ระบบเครือข่ายมีบทบาทและ ความสำคัญเพิ่มขึ้น เพราะไมโครคอมพิวเตอร์ได้รับ การใช้งานอย่างแพร่หลาย จึงเกิดความต้องการที่จะ.
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
หน่วยที่ 14 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดขวางแบบไม่มีแกนเหล็ก
การเขียนโปรแกรม ภาษาซีเบื้องต้น โดย คุณครูปวีณา แนววงศ์
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
รูปร่างของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
และสร้างเว็บไซต์ประเภทCMS
กระบวนการของการอธิบาย
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้า ชนิดขดลวดเคลื่อนที่.
การถอดประกอบชุดกลไกลิ้นของเครื่องยนต์
หน่วยที่ 4 เครื่องวัดไฟฟ้าชนิดขดลวดเคลื่อนที่
โครเมี่ยม (Cr).
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
ตัวอย่างการวิเคราะห์ Portfolio Analysis
บัญญัติ 10 ประการ เพื่อการขับรถประหยัดเชื้อเพลิง
เกมทายนิสัย. 1 ให้ท่านเลือกตอบข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อ เดียว (A,B,C) ท่านจะขับรถไปทางไหน A,B หรือ C A มีสุนัขยืนอยู่, B มีเด็กหญิงเด็กชาย ยืนอยู่, C เด็กผู้หญิงยืนอยู่
TOYOTA CAMRY HYBRID (AHV40) (TOYOTA HIBRID SYSTEM II)
รหัส มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 (10)
Gas Turbine Power Plant
เครื่องยนต์ เครื่องยนต์.
(Polymorphic Viruses)
หลักการทำงานของเครื่องยนต์
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
การจัดระดับความเสี่ยง
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
บทที่ 1 โครงสร้างคอมพิวเตอร์พื้นฐาน
Basic Electronics.
เครื่องมือช่างยนต์ (Auto Mechanic hand tools)
Watt Meter.
โครงสร้างของเครื่องยนต์
การอนุรักษ์พลังงานในระบบอัดอากาศ
Basic Input Output System
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ด้วย Why Why Analysis
ความต้องการพลังงานของร่างกาย
โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
แผนที่อากาศและแนวปะทะอากาศ
หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องวัดไฟฟ้า
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
การแข่งขันทักษะวิชาชีพครั้งที่ 31
เครื่องบันทึกและถอดข้อความ
พนักงานขับรถยกด้วยความปลอดภัย
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ตัวชี้วัดที่ 5 : ระดับความสำเร็จของการดำเนินการตามมาตรการประหยัดน้ำ
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กฎกระทรวงสถานีบริการก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ.....
รายวิชา งานไฟฟ้าเบื้องต้นสำหรับครูอุตสาหกรรมศิลป์
บทที่ 9 การเรียงลำดับข้อมูล (Sorting)
อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
บทที่ 8 การแก้ไขข้อผิดพลาดโปรแกรม(Debugging)
หัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจ ปั๊มหัวใจ ทำอย่างไร ?
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
บทที่ 2 โครงสร้างข้อมูลแบบแถวลำดับหรืออาร์เรย์ (Array)
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
หลักสูตรการบำรุงรักษาระบบโทรศัพท์
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง(ซาเล้ง)ฯ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
EMERGENCY HELICOPTER AS365
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การทำงานของวาล์วแปรผันในเครื่องยนต์บลูคอร์ (Variable Valve Actuation)

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน เครื่องยนต์รถจักรยานยนต์ทุกแบบ (DOHC และ SOHC) ย่อมมีข้อด้อยอยู่ในตัว เครื่องยนต์รถจักรยานยนต์บางแบบให้สมรรถนะดีเมื่อมีความเร็วรอบเครื่องยนต์ต่ำ แต่ด้อยลงเมื่อมีความเร็วรอบสูง หรือเป็นไปในทางตรงข้าม ด้วยเหตุนั้น Yamaha NMAX จึงติดตั้งระบบ กระตุ้นการทำงานของวาล์วแปรผัน หรือ Variable Valves Actuation (VVA) เพื่อให้ แรงบิดและกำลังของเครื่องยนต์มีสมรรถนะ ดีทั้งช่วงความเร็วรอบต่ำและสูง

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน ความเร็วรอบเครื่องยนต์ ช่วงความเร็วรอบต่ำถึงปานกลาง (<6000 รอบต่อนาที) VVA ไม่ทำงาน ช่วงความเร็วรอบปานกลางถึงสูง (>6000 รอบต่อนาที) VVA ทำงาน Variable Valve Actuation ระบบวาล์วแปรผันมีส่วนประกอบหลักสองอย่าง ซึ่งเรียกว่า กระเดื่องวาล์วต่ำและ กระเดื่องวาล์วสูง ทั้งกระเดื่องวาล์วต่ำและสูงต่างทำหน้าที่ควบคุมวาล์วทางเข้าหรือวาล์วไอดี และกระเดื่องวาล์วสูงจะเปิดวาล์วไอดีกว้างกว่ากระเดื่องวาล์วต่ำ ทั้งนี้เพื่อช่วยรักษากำลังของเครื่องยนต์ไว้ที่ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 6,000 รอบต่อนาที

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน นอกจากกระเดื่องวาล์วต่ำและสูงแล้ว ยังมีส่วน ประกอบของเพลาลูกเบี้ยวที่จะควบคุมการเคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง รวมทั้งกระเดื่องวาล์วไอเสียด้วย การเคลื่อนตัวของกระเดื่องวาล์วต่ำและสูงขณะหมุนจะเห็นได้ว่าการเคลื่อนตัวขึ้น และลงของกระเดื่องวาล์วสูงนั้นกว้างกว่ากระเดื่องวาล์วต่ำ

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน ระบบวาล์วแปรผันทำหน้าที่คล้ายกับสวิตช์อัตโนมัติในการเปิดหรือปิดใช้งานกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง คำถามก็คืออะไรเปิดหรือปิดใช้งานกระเดื่องวาล์วต่ำและสูง

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน สิ่งที่เปิดหรือปิดใช้งานกระเดื่องวาล์วต่ำและสูงก็คือโซลินอยด์ ซึ่งเป็นคล้ายกับแม่เหล็กไฟฟ้าจะรับกระแสไฟฟ้าตามคำสั่งของ ECU เมื่อมีความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงกว่า 6,000 รอบต่อนาที ในขณะเดียวกัน สลักโซลินอยด์ (สีเขียว) จะดันสลักซิงโครไนซ์ (สีแดง) แล้วการเคลื่อนตัวขึ้นและลงของกระเดื่องวาล์วต่ำ จะเป็นจังหวะเดียวกันกับกระเดื่องวาล์วสูงในที่สุด จนส่งผลให้เกิดการเปิดและ ปิดวาล์วไอดีกว้างขึ้น

วาล์วแปรผัน (VVA) องค์ประกอบการทำงานของวาล์วแปรผัน VVA ไม่ทำงาน ความเร็วรอบเครื่องยนต์ช่วงความเร็วรอบต่ำถึงปานกลาง (<6000 รอบต่อนาที) ความเร็วรอบเครื่องยนต์ช่วงความเร็วรอบปานกลางถึงสูง (>6000 รอบต่อนาที)

Variable Valve Actuation