นักวิจัยพี่เลี้ยงที่ดีและหน้าที่ของนักวิจัยพี่เลี้ยง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
It takes a flight of 11 hours`(9400 km) from Amsterdam to Bangkok.
Advertisements

ออโตมาตาจำกัด FINITE AUTOMATA
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
How ใช้ถามเกี่ยวกับอาการ ( manner ) การคมนาคม และการขนส่ง How can I get to the police station ? By taking the white bus. How did she walk ? slowly.
Regulations for SoLA, KMUTT
นักวิจัยพี่เลี้ยงที่ดีและหน้าที่ของนักวิจัยพี่เลี้ยง
S and T Publications Narongrit Sombatsompop
July Lecture Side Lecture by Suradet Tantrairatn Instructor and Researcher Chapter Two week2 January 2009 Analysis of Control Systems in State.
Menu and Interactive with Powerpoint ให้นำเรื่อง Input /Output Technology มา จัดทำ การนำเสนอ โดยใช้หลักการ Menu and Interactive with powerpoint มาประยุกต์
จัดทำโดย นางสาวทิพยรัตน์ กำลังมาก เลขที่ 19 นางสาวปัญณิศา ป้องขันธ์ เลขที่ 26 นางสาวพรวษาทวีกุล เลขที่ 27 นางสาววลัยลักษณ์ ขวัญคุ้ม เลขที่ 34 นางสาวอมรรัตน์
UNIT 4 USING THE TELEPHONE. Expressions Can I help you ? - Yes, of course. - No, thank you. May I help you ? - Yes, thank you. - No, I’m sorry. What can.
บทที่ ๓๒. ขึ้น  As a preposition ธงชาติ ขึ้น สู่ ยอดเสา The national flag (is pulled) up to the top of the pole.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “ATHENS”. “ATHENS” Theatre of Dionysos with Athens in the Background As you work your Theatre of Dionysos with Athens in the Background.
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
PowerPoint Template.
Wild animals.
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
ทิศทางการบริหารจัดการแนวใหม่ เพื่อเพิ่มผลผลิตองค์กร การเข้าร่วมโครงการ APO_15-RP-12-GE-WSP-B_Workshop on Diversity Management and Human Capital Strategy.
D 1 E 1 S E M N G ม. I G I T Traveling A L 4.0.
Unit 4 : Job Application Letter
MEDICAL RESPONSE TO MAJOR INCIDENTS (MRMI)
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
คำเทศนาหัวข้อที่ 3: ประกาศข่าวดี SERMON 3: PREACHING GOOD NEWS
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
Part 1: By the Power of the Gospel
Bulgaria บัลแกเรีย Mrs.Yordanka Ananieva.
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
Adjective Clause (Relative Clause) An adjective clause is a dependent clause that modifies head noun. It describes, identifies, or gives further information.
อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing. อย่ากลัวสิ่งใดเลย Fear Nothing.
Research of Performing Arts
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว1 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
เดือนครอบครัวแข็งแกร่ง
การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มสุกร 2552 VS 2558
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Naksongkaew.
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
ฉัตรชัย นิติภักดิ์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลาง
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ อิศรญาณภาษิต By Pratchanee P. 2/2015.
ข้อสอบ O – NET : การเขียนเรียงความ ปี ๖๐, ๕๙
ท่านมีของประทาน You Have A Gift Part 1: God Has Given You A Gift
ตอนที่ 4: ผลประโยชน์ของความชอบธรรม
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
Contents Contents Introduction Objectives Conceptual frame work
ตอนที่ 6: ชอบธรรมที่ภายใน Part 6: Righteous On The Outside
ตอนที่ 3 - โดยฤทธิ์เดชแห่งการอธิษฐาน Part 3 - By the Power of Prayer
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
Life’s easier with the Lyric family at the heart of your home
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
Good morning welcome to Calvary Chapel at the Bridge สวัสดีตอนเช้าขอต้อนรับสู่ โบสถ์แคล'วะรีแชพ'เพิลที่สะพาน.
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่ ตอนที่ 2” Moving Into the Newness of Life
“เคลื่อนไปสู่ชีวิตใหม่” Moving Into the Newness of Life
1. พระเยซูทรงต้องการให้เราเป็น เหมือนพระองค์
ตอนที่ 4: เคลื่อนไปกับของประทานของท่าน Part 4: Flowing In Your Gift
Training for SPSS BY Assist. Prof. Benchamat Laksaniyanon, Phd
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
งานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ
กลยุทธ์การทดสอบซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ข้อสอบ O – NET : แสดงทรรศนะ โน้มน้าว โต้แย้ง อนุมาน (ปี ๖๑)
โดย สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดจันทบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นักวิจัยพี่เลี้ยงที่ดีและหน้าที่ของนักวิจัยพี่เลี้ยง ศาสตราจารย์ ดร.สุขสันติ์ หอ พิบูลสุข สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนัก วิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

นักวิจัยพี่เลี้ยง (Mentor) คืออะไร? นักวิจัยพี้เลี้ยงที่ดีถ่ายทอดความรู้และ ประสบการณ์แก่นักวิจัยรุ่นน้อง---ลดเวลา การศึกษา/เรียนรู้ด้วยตัวเอง ผู้ที่ถ่ายทอดประสบการณ์การทำวิจัยที่จำเป็น อย่างเป็นระบบเพื่อให้นักวิจัยรุ่นน้องประสบ ความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ผู้ที่ถ่ายทอดประสบการณ์ (ทั้งด้านที่สำเร็จและ ล้มเหลว) แก่นักวิจัยรุ่นน้อง

Mentor vs. Supervisor นักวิจัยพี่เลี้ยงทำงานเพื่อพัฒนาอาชีพของ ผู้ร่วมงาน อาจจะเป็นการกำกับ/กำหนด ทิศทาง (supervise) หรือไม่ก็ได้ supervisor คือผู้ที่รับผิดชอบหรือกำหนด ทิศทางในการทำงานในกับผู้ร่วมงาน อาจจะพัฒนาอาชีพให้แก่ผู้ร่วมงานหรือไม่ก็ ได้

ทำไมต้องเป็นนักวิจัยพี่เลี้ยงที่ดี? มีความสุขกับการถ่ายทอดประสบการณ์ ดึงดูดนักวิจัย/นักศึกษาที่มีความสามารถ เป็นนักวิจัยระดันแนวหน้าของสาขาวิชาฯ พัฒนา/ขยายเครือข่ายงานวิจัย สร้างความเข้มแข็งให้กับภาควิชา/คณะ/สถาบัน/ มหาวิทยาลัย ได้เพื่อนร่วมงานที่มีประสิทธิภาพและรู้ใจ

คุณสมบัติของนักวิจัยพี่เลี้ยงที่ดี มีความอดทนต่อการฟังสูง ตำหนิอย่างสร้างสรรค์ (constructive criticism) ชมเชยเมื่อมีผลงานดี เป็นคนใจกว้างและซื่อสัตย์ เป็นแบบอย่างที่ดีทั้งพฤติกรรมและคำพูด เสียสละตนและเวลา มีความสามารถด้านการสื่อสารที่ดี ให้ข้อเสนอแนะ/แนะนำ โดยปราศจาก การสั่งการ* ให้อิสระทางความคิด (อย่างครอบงำ ความคิด) และกระตุ้นให้ทำงานด้วยตนเอง แต่พร้อมให้ความช่วยเหลือ*

คุณสมบัติของนักวิจัยรุ่นน้อง Mentee ที่ดี หมั่นตั้งคำถาม พร้อมเป็นผู้รับการฝึกอบรม (mentored) มุ่งมั่น/ทุ่มเทเวลาที่จะทำงานวิจัยให้ดีที่สุด ยอมรับข้อตำหนิได้ เรียนรู้จากความผิดพลาด มีความอยากรู้อยากเห็น มีความรับผิดชอบสูง ใจกว้างและซื่อสัตย์ สุภาพและเคารพผู้อื่น

นักวิจัยพี่เลี้ยงคือ? อาจารย์ที่ปรึกษาและครู นักวิจัยต้นแบบ เพื่อนร่วมงาน ความล้มเหลวของนักวิจัยคือความล้มเหลวของทีม ความล้มเหลวของทีมทำให้นักวิจัยล้มเหลวเช่นกัน

นักวิจัยพี่เลี้ยงคืออาจารย์ที่ปรึกษาและครู ให้ความรู้แก่นักวิจัย ในบางสถานการณ์ นักวิจัยพี่เลี้ยงอาจต้อง วางตัวให้ห่างจากนักวิจัยพี่เลี้ยงเพื่อให้เคารพและ ปฏิบัติการตามคำสั่ง เมื่อนักวิจัยพี่เลี้ยงมีอายุใกล้เคียงหรือน้อยกว่า นักวิจัยรุ่นน้อง ควรวางตัวให้มีระยะห่าง เพื่อสร้างความเคารพนับถือ

นักวิจัยพี่เลี้ยงคือนักวิจัยต้นแบบ เป็น Independent Researcher อาจารย์ที่ปรึกษามักเป็นต้นแบบของนักศึกษา เป็นตัวอย่างที่ดีทั้งในแง่ของคำพูดและการ กระทำ มุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานพี่เลี้ยง อย่าสั่งการ/เผด็จการ และไม่ยกตนขมท่าน จริงใจและตรงไปตรงมา ช่วยพัฒนาและส่งเสริมให้นักวิจัยรุ่นน้องมีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับ มีความเป็นกลางและเป็นธรรม

นักวิจัยพี่เลี้ยงคือเพื่อนร่วมงาน ความสัมพันธ์ส่วนตัวอาจช่วยให้เป็นพี่เลี้ยงมี ประสิทธิภาพ นักวิจัยแต่ละคนมีความแตกต่างกัน และมี ความต้องการที่แตกต่างกัน ความต้องการอาจแตกต่างกันตามเพศและอายุ ค่าตอบแทน ชื่อเสียง ความต้องการความรู้ใหม่ๆ ความต้องการเปลี่ยนแปลงตามเวลาและไม่มี สิ้นสุด เมื่อความต้องการหนึ่งได้รับการตอบสนองแล้ว ก็จะ มีความต้องการใหม่

นักวิจัยพี่เลี้ยงคือเพื่อนร่วมงาน แสดงทัศนคติ จุดมุ่งหมาย และความฝัน สร้างความฝัน/ความต้องการร่วมกัน บทความวิชาการ การสร้างเครือข่ายวิจัย การทำธุรกิจร่วมกัน รับผิดชอบผลสัมฤทธิ์และความล้มเหลวร่วมกัน ตอบแทนนักวิจัยในกลุ่มอย่างยุติธรรม ความล้มเหลวของนักวิจัยคือความล้มเหลวของทีม ความล้มเหลวของทีมคือความล้มเหลวของนักวิจัย เช่นกัน

A mentor helps you best utilize your talents Summary: A mentor helps you best utilize your talents “A mentor is like a tattoo, it stays with you forever.” From: Mentoring: Turning Pebbles into Diamonds by P.A. Vesilind as reported in Michigan State University Research Integrity Vol. 3, No. 2, Spring 1999