นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใส่ลูกเล่นให้กับงานนำเสนอ
Advertisements

CAI CAI WBI WBI.
หลักสูตรแอนิเมชันเบื้องต้น (สำหรับประยุกต์ใช้ในงานด้านพระพุทธศาสนา)
มองไม่เห็นก็เรียนได้
แบบทดสอบหน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสื่อประสม
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
Alternative Strategies
Week 10 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น #2
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ

การออกแบบ cai. อะไรทำให้ CAI ดีและน่าสนใจ 1. มีคำแนะนำการใช้ที่เข้าใจง่าย 2. ตระหนักว่า hardware อย่างเดียวไม่อาจ ทำให้ CAI มีคุณค่าได้ ทำให้ CAI มีคุณค่าได้
มัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้
การควบคุมงานก่อสร้าง ( การทดสอบวัสดุ ). หัวข้อการบรรยาย 1. การเจาะสำรวจชั้นดิน 2. การทดสอบแรงดึงของเหล็ก 3. การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีต หมายเหตุ : การบรรยายจะอ้างอิงแบบ.
การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการสอนแบบร่วมมือ กับแบบทดลอง เรื่อง การทำงานของ หม้อแปลงไฟฟ้า รายวิชา หม้อ แปลงไฟฟ้า นักเรียนระดับปวช. 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง.
กิจกรรมที่ 3 คำถาม สเตฟาน เป็น ครูสอนคอมพิวเตอร์ ทำงานใน โรงเรียนบัวแก้ววิทยาลัย สเตฟาน ได้รับคำสั่ง จากผู้บริหาร ให้นำระบบคอมพิวเตอร์มาช่วยใน การทำงานด้านต่างๆ.
กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555.
จรรยาบรรณ ( Code of Ethic) กลุ่มบริษัท อาร์เอ็กซ์ จำกัด R.X.Group ประกาศต่อผู้บริหารระดับสูง - ต้น 270 คน เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548 ณ S.D. Avenue Hotel.
การประเมินภาวะโภชนาการ และพฤติกรรมการบริโภคอาหาร
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการขาย รวมพร ประพฤติธรรม ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการจัดการเรียนรู้ทางด้านสะเต็มศึกษา ปี ๒๕๕๘
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
สื่อดิจิทัล (Digital Media)
ความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับรังสี
หมวด ๔ : การจัดการระบบบริการครอบคลุมประเภทและประชากรทุกกลุ่มวัย
แนวทางการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
การจัดการผู้ป่วยรายกรณีเพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ในผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง คลินิกโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ นางกรรณิการ์
โดย นายไพสุข สุขศรีเพ็ง รหัสนักศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการศึกษา โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
ข้อสังเกตในการจัดทำผลงานทางวิชาการ
โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ ระหว่างวันที่ พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค.
ตัวชี้วัด1.3 ร้อยละของเด็กอายุ 6-14 ปีสูงดีสมส่วน
คะแนนและความหมายของคะแนน
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานประเภทวิจัยชั้นเรียน
Miss. Teeranuch Sararat Teerapada Technological College
รายงานการปฏิบัติงาน งานบริหารและธุรการ ฤ
ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส. พิเศษ 1/5 สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก
ผู้สอน อาจารย์ สายฝน เชียงสา
Don Bosco Banpong Technological College
Don Bosco Banpong Technological College
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
การดำเนินงานกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET,NT 2558
การตัดเกรด อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
การผลิตสารคดี.
กระบวนการเรียนการสอน
โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
การศึกษาความพึงพอใจผู้รับบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น
วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
การกระจายอายุของบุคลากร มหาวิทยาลัยมหิดล คณะวิทยาศาสตร์
การกระจายอายุของบุคลากร เวชศาสตร์เขตร้อน
การส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
สถานการณ์ วิกฤติ 7 ระดับ
เทคนิคการทำวิจัยสถาบัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
ดำเนินการวิจัย นางสาวขวัญใจ จันทรวงษ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การเขียนรายงานการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้จัดทำวิจัย
การนำเสนอผลงานการวิจัยครั้งที่ ๘
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 29 สิงหาคม 2557
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องรายได้ประชาชาติ รายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนจากการถ่ายทอดความรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ที่มีต่อเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว จำนวน1ห้อง 33 คนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้สอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากวิธีการการเลือกแบบเจาะจง ประชากร

ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 1. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน พบว่านักเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้จากการใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนได้จริงคนละ 1 เล่ม ตามที่ครูผู้สอนได้กำหนดไว้ จำนวน 33 เล่ม โดยนักเรียนเขียนหนังสือการ์ตูนตามขอบเขตที่ครูผู้สอนกำหนดให้คือ ตัวละคร ฉาก การดำเนินชีวิต เหตุการณ์หรือปัญหาที่เกิดขึ้นโดยมีการสอดแทรกความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้จากครูผู้สอน

ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 2. ผลการวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนจากการถ่ายทอดความรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนใช้วิธีการประเมินโดยเพื่อนประเมินเพื่อนและครูผู้สอนประเมิน แสดงผลดังต่อไปนี้

สรุปจากวัตถุประสงค์ข้อที่2 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้นหลังจากเรียนจบหน่วยการเรียน จากนักเรียนทั้งหมด จำนวน 33 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ90.90 มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ9.09 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้คือนักเรียนร้อยละ80 มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องรายได้ประชาชาติ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน

3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนีย บัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ที่มีต่อเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน รายการประเมิน S.D. ระดับความพึงพอใจ 1.นักเรียนมีความเข้าใจวัตถุประสงค์ของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.45 0.49 มาก 2.การให้ข้อมูล การถ่ายทอดประสบการณ์จากครูผู้สอน ก่อนลงมือปฏิบัติจริงของนักเรียน 3.60 0.48 มากที่สุด 3.ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.57 0.24 4.ระยะเวลาในการทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.15 5.ความรู้ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนหนังสืออ่านซึ่งกันและกัน 3.33 0.22 6.การทำกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ น่าสนใจ 3.75 0.18 ผลคะแนนรวม 3.47 0.26

สรุปผลการวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องรายได้ประชาชาติ รายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนการ์ตูน พบว่านักเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้จากการใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนได้จริงคนละ 1 เล่ม ตามที่ครูผู้สอนได้กำหนดไว้ จำนวน 33 เล่ม ผลจากที่นักเรียนเขียนการ์ตูนถ่ายทอดความรู้ได้ นั่นก็แสดงว่านักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ เรื่องรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น จากจำนวน 33 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ90.90 คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 3 คน คิดเป็นร้อยละ9.09เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้คือนักเรียนร้อยละ80 มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องรายได้ประชาชาติ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ3.47ในระดับมาก

ภาพประกอบ

ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป 1)ควรให้นักเรียนนำหนังสือการ์ตูนที่สร้างขึ้นไปสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว Animation CAI เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน 2)ควรนำกิจกรรมเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนไปใช้กับวิชาที่มีเนื้อซับซ้อน ค่อนข้างยาก เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และการจดจำ 3) ควรนำผลงานของนักเรียนไปใช้กับนักเรียนรุ่นต่อไปที่เรียนรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เพื่อทดลองและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดการเกิดกิจกรรมการเรียน การสอนที่หลากหลาย สวัสดีค่ะ