นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องรายได้ประชาชาติ รายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน นำเสนอโดย นางสาวหนูแพว วัชโศก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 เพื่อวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนจากการถ่ายทอดความรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ที่มีต่อเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว จำนวน1ห้อง 33 คนที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้สอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาจากวิธีการการเลือกแบบเจาะจง ประชากร
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 1. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน พบว่านักเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้จากการใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนได้จริงคนละ 1 เล่ม ตามที่ครูผู้สอนได้กำหนดไว้ จำนวน 33 เล่ม โดยนักเรียนเขียนหนังสือการ์ตูนตามขอบเขตที่ครูผู้สอนกำหนดให้คือ ตัวละคร ฉาก การดำเนินชีวิต เหตุการณ์หรือปัญหาที่เกิดขึ้นโดยมีการสอดแทรกความรู้และประสบการณ์ที่เกิดจากการเรียนรู้จากครูผู้สอน
ผลวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 2. ผลการวัดความรู้ ความเข้าใจของนักเรียนจากการถ่ายทอดความรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนใช้วิธีการประเมินโดยเพื่อนประเมินเพื่อนและครูผู้สอนประเมิน แสดงผลดังต่อไปนี้
สรุปจากวัตถุประสงค์ข้อที่2 นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้นหลังจากเรียนจบหน่วยการเรียน จากนักเรียนทั้งหมด จำนวน 33 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ90.90 มีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ9.09 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้คือนักเรียนร้อยละ80 มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องรายได้ประชาชาติ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน
3. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนีย บัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ที่มีต่อเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน รายการประเมิน S.D. ระดับความพึงพอใจ 1.นักเรียนมีความเข้าใจวัตถุประสงค์ของกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.45 0.49 มาก 2.การให้ข้อมูล การถ่ายทอดประสบการณ์จากครูผู้สอน ก่อนลงมือปฏิบัติจริงของนักเรียน 3.60 0.48 มากที่สุด 3.ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.57 0.24 4.ระยะเวลาในการทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน 3.15 5.ความรู้ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนหนังสืออ่านซึ่งกันและกัน 3.33 0.22 6.การทำกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูน เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ น่าสนใจ 3.75 0.18 ผลคะแนนรวม 3.47 0.26
สรุปผลการวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องรายได้ประชาชาติ รายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่2 ซีพีแรมลาดหลุมแก้ว โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนการ์ตูน พบว่านักเรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้จากการใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนได้จริงคนละ 1 เล่ม ตามที่ครูผู้สอนได้กำหนดไว้ จำนวน 33 เล่ม ผลจากที่นักเรียนเขียนการ์ตูนถ่ายทอดความรู้ได้ นั่นก็แสดงว่านักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ เรื่องรายได้ประชาชาติเพิ่มขึ้น จากจำนวน 33 คน มีคะแนนผ่านเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ90.90 คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ 3 คน คิดเป็นร้อยละ9.09เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้คือนักเรียนร้อยละ80 มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องรายได้ประชาชาติ โดยใช้เทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ3.47ในระดับมาก
ภาพประกอบ
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป 1)ควรให้นักเรียนนำหนังสือการ์ตูนที่สร้างขึ้นไปสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว Animation CAI เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน 2)ควรนำกิจกรรมเทคนิคการเรียนแบบสร้างเรื่องเป็นหนังสือการ์ตูนไปใช้กับวิชาที่มีเนื้อซับซ้อน ค่อนข้างยาก เพื่อให้ง่ายต่อการเรียนรู้และการจดจำ 3) ควรนำผลงานของนักเรียนไปใช้กับนักเรียนรุ่นต่อไปที่เรียนรายวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น เพื่อทดลองและกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดการเกิดกิจกรรมการเรียน การสอนที่หลากหลาย สวัสดีค่ะ