จรรยาบรรณวิชาชีพครู ETHIC OF PROFESSIONAL TEACHER.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
Advertisements

ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การส่งเสริมและสนับสนุน ให้สหกรณ์เป็นวาระ แห่งชาติ.
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
มาตรฐานครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
การขัดเกลาทางสังคมซ้ำเพื่อสร้างพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ของเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ผู้วิจัย นภัสวรรณ บุญประเสริฐ หลักสูตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎี
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
มาตรฐานงาน ชุมชน ( มชช.) ประเภท “ ผู้นำ ชุมชน ”. ร. ต. วิฑูร พึ่งพงษ์ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลแสง อรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
คุณธรรมนำชีวิต งานสัมฤทธิ์จิตสำราญ นายขจัดภัย บุรุษพัฒน์
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การแพร่กระจายนวัตกรรม Diffusion of Innovation
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มาตรฐานวิชาชีพ และการออกใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพ
พระคุณครู : จรรยาบรรณของวิชาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย. 1
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การขับเคลื่อน ครอบครัวแกนนำคุณธรรม
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
การพัฒนาครูและปฐมนิเทศครูผู้ช่วย (บรรจุใหม่)
รายวิชา การบริหารการศึกษา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ศาสนาเชน Jainism.
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
ขอบเขตของงานการจัดซื้อ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
คู่มือการใช้เครื่องชี้วัดสำหรับ การประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน ทางคุณธรรมและจริยธรรม ส่วนมาตรฐานการบริหารงานบุคคล สำนักงาน ก.ถ. สป.
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ให้นักศึกษาตอบคำถามในตารางที่2 ในใบกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จรรยาบรรณวิชาชีพครู ETHIC OF PROFESSIONAL TEACHER

หมวดที่ 3 จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ข้อที่ 7 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับหรือ ยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ ให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลือศิษย์และผู้รับบริการด้วยความ เมตตากรุณาอย่างเต็มกำลังความสามารถและเสมอภาค สนับสนุนการดำเนินงานเพื่อปกป้องสิทธิเด็กและเยาวชน และผู้ด้อยโอกาส ตั้งใจ เสียสละ และอุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ ศิษย์และผู้รับบริการได้รับการพัฒนาตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจในแต่ละบุคคล

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ (ต่อ) ส่งเสริมให้ศิษย์และผู้รับบริการสามารถแสวงหาความรู้ได้ด้วย ตนเองจากสื่อ อุปกรณ์ และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้ศิษย์และผู้รับบริการ มีส่วนร่วมวางแผนการเรียนรู้ และ เลือกวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสม กับตนเอง เสริมสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ศิษย์และผู้รับบริการด้วยการรับ ฟังความคิดเห็น ยกย่อง ชมเชย และให้กำลังใจอย่าง กัลยาณมิตร

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ลงโทษศิษย์อย่างไม่เหมาะสม ไม่สนใจหรือไม่รับรู้ปัญหาของศิษย์หรือผู้รับบริการจนเกิดผล เสียหายต่อศิษย์หรือผู้รับบริการ ดูหมิ่นเหยียดหยามศิษย์หรือผู้รับบริการ เปิดเผยความลับของศิษย์หรือผู้รับบริการเป็นผลให้ได้รับความ อับอายหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ จูงใจ โน้มน้าว ยุยงส่งเสริมให้ศิษย์หรือผู้รับบริการปฏิบัติขัด ต่อศีลธรรมหรือกฎระเบียบ ชักชวนใช้จ้างวานศิษย์หรือผู้รับบริการให้จัดซื้อ จัดหาสิ่งเสพ ติดหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข เรียกร้องผลตอบแทนจากศิษย์หรือผู้รับบริการในงานตามหน้าที่ ที่ต้องให้บริการ

หมวดที่ 4 จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ข้อที่ 8 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสียสละ เอื้ออาทร และให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมประกอบ อาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการ พัฒนาการศึกษา

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสียสละ เอื้ออาทร และให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมประกอบ อาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการ พัฒนาการศึกษา ความเสียสละ เป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานของผู้ที่อยู่ร่วมกันในสังคม เป็นคุณธรรมเครื่องผูกมิตรไมตรี ยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ เป็นเครื่องมือสร้างลักษณะนิสัยให้เป็นคนที่เห็นแก่ประโยชน์สุขส่วนรวมมากกว่าประโยชน์สุขส่วนตัว

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสียสละ เอื้ออาทร และให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมประกอบอาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการ พัฒนาการศึกษา คำว่า “เอื้อ” หมายถึง เอาใจใส่ มีน้ำใจ เห็นแก่กัน ส่วนคำว่า “อาทร” หมายถึง ความเอื้อเฟื้อ ความเอาใจใส่ ความพะวง รวมคำว่า “เอื้ออาทร” หมายถึง การเอื้อเฟื้อมีน้ำใจให้แก่กัน

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสียสละ เอื้ออาทร และให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมประกอบ อาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการ พัฒนาการศึกษา ความสามัคคี หมายถึง ความพร้อมเพรียงกัน ความกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง วิวาทบาดหมางซึ่งกันและกันความสามัคคี มีด้วยกัน 2 ประการ 1. ความสามัคคีทางกาย ได้แก่ การร่วมแรงร่วมใจกันในการทำงาน 2. ความสามัคคีทางใจ ได้แก่ การร่วมประชุมปรึกษาหารือกันในเมื่อเกิดปัญหาขึ้น

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ เสียสละ เอื้ออาทร และให้ความช่วยเหลือผู้ร่วมประกอบ อาชีพ มีความรัก ความสามัคคี และร่วมใจกันผนึกกำลังในการ พัฒนาการศึกษา คำว่า “ผนึก” หมายถึง ติดให้แน่น, ปิดให้แน่น. คำว่า “กำลัง” หมายถึง อำนาจ. ผนึกกำลัง จึงหมายถึง การรวมอำนาจให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ปิดบังข้อมูลข่าวสารในการปฏิบัติงาน จนทำให้เกิดความ เสียหายต่องานหรือผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยตำหนิ ให้ร้ายผู้อื่นในความ บกพร่องที่เกิดขึ้น สร้างกลุ่มอิทธิพลภายในองค์การหรือกลั่นแกล้ง ผู้ร่วม ประกอบวิชาชีพให้เกิดความเสียหาย

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ปิดบังข้อมูลข่าวสารในการปฏิบัติงาน จนทำให้เกิดความ เสียหายต่องานหรือผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยตำหนิ ให้ร้ายผู้อื่น ในความ บกพร่องที่เกิดขึ้น สร้างกลุ่มอิทธิพลภายในองค์การหรือกลั่นแกล้ง ผู้ร่วม ประกอบวิชาชีพให้เกิดความเสียหาย คำว่า “ให้ร้ายผู้อื่น” หมายถึง เป็นการเอาเรื่องไม่ดีที่ไม่ดีเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นมาพูดให้บุคคลอื่นรับทราบ

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เจตนาให้ข้อมูลเท็จทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือเกิดความ เสียหายต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ วิพากษ์ วิจารณ์ผู้ร่วมประกอบวิชาชีพในเรื่องที่ก่อให้เกิด ความเสียหายหรือแตกความสามัคคี

หมวดที่ 5 จรรยาบรรณต่อสังคม ข้อที่ 9 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาพึงประพฤติปฏิบัติตน เป็นผู้นําในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ ยึดมั่น สนับสนุน และส่งเสริมการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมมาเป็นปัจจัยในการจัด การศึกษาให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม คำว่า “ยึดมั่น” หมายถึง ยึดถือ อย่างมั่นคงไม่เปลี่ยนแปลงง่ายๆ

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ ยึดมั่น สนับสนุน และส่งเสริมการปกครองระบอบ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมมาเป็นปัจจัยในการจัด การศึกษาให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม คำว่า “สนับสนุน” หมายถึง ส่งเสริม ช่วยเหลือ เกื้อกูล

พฤติกรรมที่พึงประสงค์ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ศิษย์เกิดการเรียนรู้และสามารถดำเนิน ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นผู้นำในการวางแผนและดำเนินชีวิตเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พัฒนาเศรษฐกิจ ภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม

พฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ให้ความร่วมมือหรือสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนที่จัดเพื่อ ประโยชน์ต่อการศึกษาทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ไม่แสดงความเป็นผู้นำในการอนุรักษ์หรือพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศาสนา ศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาหรือสิ่งแวดล้อม ไม่ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์หรือพัฒนา สิ่งแวดล้อม ปฏิบัติตนเป็นเป็นปฏิปักษ์ต่อวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนหรือ สังคม

อ้างอิง คุรุสภา. มาตรฐานการประกอบวิชาชีพ. 2556. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.ksp.or.th/ksp2013. เข้าถึงเมื่อ 14 กันยายน 2560 มาตรฐานวิชาชีพ ทางการศึกษา. 2557. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก education.dusit.ac.th/QA/articles/doc02.pdf เข้าถึงเมื่อ 14 กันยายน 2560 มาตรฐานวิชาชีพ. 2557. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก https://www.kroobannok.com/21343 เข้าถึงเมื่อ 14 กันยายน 2560 7ElevenThailand. ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven. 2560. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=ADIYXltgh6w เข้าถึงเมื่อ 14 กันยายน 2560

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ รายชื่อสมาชิก นางสาวจินตภาณี ดอนกระโทก 6080116102 นาวสาวชลิดา การเร็ว 6080116103 นางสาวสุนิตา มหามูล 6080116117 นางสาวอารยา ปิ่นกระโทก 6080116122 นายกฤศวัฒน์ ดวงแก้ว 6080116123 นายญาณวุฒิ แสงศิรินาวิน 6080116124 นายธนาคม กางทา 6080116125 เสนอ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ชัย ภู่เจริญ