สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing) การบริหารการตลาด (Marketing Management) ผลิตภัณฑ์และตราสินค้า (Product and Brand) กำหนดราคา (Pricing) ช่องทางการตลาด (Marketing Channel) การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication) การตลาดสิ่งแวดล้อมและสังคม (Social and Green Marketing) ผศ.ดร. พัฒนา ศิริโชติบัณฑิต (Ph.D.) 5/22/2019
การบริหารการตลาด (Marketing Management) นักการตลาดทำอะไร? นักการตลาดควรทำอะไร? มุมมองการตลาดที่แตกต่างกัน ความหมายการตลาดคืออะไร? ภาระงานการตลาดมีอะไรบ้าง? ลูกค้าต้องการอะไร? Needs-Want-Demand? What next for Marketing? 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) แนวความคิด: Sets of interdependent organizations involved in the process of making a product or service available for use or consumption. Keyword: How to move goods or services nearer or closer to consumers? 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) หน้าที่ช่องทางการจัดจำหน่าย (Marketing Channel Functions and Flows) หน้าที่ด้านการวิจัยและพัฒนา หน้าที่ด้านการคัดเลือกและจัดสรรสินค้าหรือบริการ หน้าที่ด้านการขายและการตลาด หน้าที่ด้านการสื่อสารการตลาด หน้าที่ด้านการส่งเสริมการขาย หน้าที่ด้านการขนส่งและขนย้ายสินค้า หน้าที่ด้านอื่นๆ 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ระดับช่องทางการจัดจำหน่าย (Marketing Channel Levels) ช่องทางการตลาดสินค้าผู้บริโภค สินค้าสะดวกซื้อ สินค้าซื้อฉุกเฉิน สินค้าเลือกซื้อ สินค้าไม่แสวงซื้อ ช่องทางการตลาดอุตสาหกรรม วัตถุดิบ ชิ้นส่วน/วัสดุ อุปกรณ์/เครื่องจักร/โรงงาน 5/22/2019
ช่องทางการตลาดสินค้าผู้บริโภค ผู้ผลิต ผู้บริโภค 0 ระดับ ผู้ค้าปลีก 1 ระดับ 2 ระดับ ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก 3 ระดับ ตัวแทนจำหน่าย ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก 5/22/2019
ช่องทางการตลาดอุตสาหกรรม ผู้ผลิต ผู้ซื้อทางอุตสาห กรรม ผู้จัดจำหน่ายทางอุตสาหกรรม ตัวแทนขายของผู้ผลิต สาขาขายของผู้ผลิต 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ข้อพิจารณาในการเลือกช่องทางทางการตลาด ลูกค้า ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคคนสุดท้าย (Consumer Customer) ลูกค้าทางอุตสาหกรรม (Industrial Customer) ตัวผลิตภัณฑ์ สินค้าเน่าเสียง่าย (Perishable Product) สินค้าที่ขายปริมาณมากๆ (Bulky Product) สินค้าไม่มีรูปแบบเป็นมาตรฐาน (Non-standardized Product) สินค้าที่มีมูลค่าต่อหน่วยสูง (High Unit Value Product) 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ข้อพิจารณาในการเลือกช่องทางทางการตลาด บริษัทหรือกิจการ มีเงินทุนมากหรือน้อย ต้องการรับรู้หรือไม่รับรู้พฤติกรรมผู้ซื้อ ต้องการควบคุมหรือไม่ควบคุมช่องทางฯ จำนวนลูกค้า จำนวนลูกค้ามากหรือน้อย จำนวนการซื้อมากหรือน้อย การกระจายตัวลูกค้ามากหรือน้อย สภาพการแข่งขัน การแข่งขันเข้มข้นหรือไม่ จำนวนคู่แข่งขันในตลาด กลยุทธ์ช่องทางการจำหน่ายของคู่แข่ง 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) การกำหนดคนกลางในช่องทางการตลาด การจัดจำหน่ายอย่างทั่วถึง การจัดจำหน่ายแบบเลือกสรร การจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ความขัดแย้งและการควบคุมช่องทางการตลาด ความขัดแย้งแนวนอนหรือระดับเดียวกัน ระหว่างผู้ผลิตและผู้ผลิต (Producer Versus Producer) ระหว่างผู้ค้าส่งกับผู้ค้าส่ง (Wholesaler Versus Wholesaler) ระหว่างผู้ค้าปลีกและผู้ค้าปลีก (Retailer Versus Retailer) ความขัดแย้งแนวดิ่ง ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าส่ง (Producer Versus Wholesaler) ระหว่างผู้ผลิตกับผู้ค้าปลีก (Producer Versus Retailer) ระหว่างผู้ค้าส่งกับผู้ค้าปลีก (Wholesaler Versus Retailer) การควบคุมช่องทาง 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) หน้าที่ของการค้าส่ง (Functions of Wholesaler) การขายและการส่งเสริม การซื้อและการจัดหาสินค้ามาขาย ช่วยลดปริมาณการซื้อจำนวนมากลง การคลังสินค้า การขนส่ง การเงิน การรับภาระความเสี่ยง ข้อมูลข่าวสารทางการตลาด การบริการและให้คำแนะนำ 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ประเภทของผู้ค้าส่ง (Types of Wholesaler) ผู้ค้าส่งสินค้า นายหน้าและตัวแทน สำนักงานและสาขาขายของผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ประเภทของผู้ค้าปลีก (Types of Retailer) ผู้ค้าปลีกที่มีร้านค้า ผู้ค้าปลีกที่ไม่มีร้านค้า 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) ผู้ค้าปลีกที่มีร้านค้า (Store Retailers) ร้านค้าขายสินค้าเฉพาะอย่าง ร้านสรรพสินค้า ร้านสรรพหาร ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านไฮเปอร์มาร์ท ร้านให้ส่วนลด ร้านค้าปลีกขายราคาต่ำ ร้านสาขา ร้านสัมปทานสิทธิ์ 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) แนวโน้มการค้าปลีก มีรูปแบบการค้าปลีกใหม่ๆ มีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่สั้นลง การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้าจะนิยมมากขึ้น เพิ่มรูปแบบการแข่งขันมากขึ้น มีการแบ่งกลุ่มการค้าปลีก ผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่ เปลี่ยนแปลงให้มีคำว่ามีสินค้าครบถ้วนให้ซื้อ การเติบโตของระบบในตลาดแนวดิ่ง ใช้วิธีจัดกลุ่มของสินค้า การขยายตัวผู้ค้าปลีกระดับโลก 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) กิจกรรมการขนย้ายสินค้าในตลาด การพยากรณ์ยอดขาย การวางแผนการจัดจำหน่าย การบริหารสินค้าคงเหลือ กระบวนการสั่งซื้อ การบรรจุภัณฑ์ การคลังสินค้า การขนเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์ การขนส่ง 5/22/2019
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy) Q & A 5/22/2019 Asst. Prof. Dr. Pattana Sirichotpundit, Ph.D.