บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Foundations of Management Understanding
Advertisements

ประเภทของระบบสารสนเทศในองค์กร
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
Graham allison ส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน สำคัญมาก เพราะไปเกี่ยวข้องกับ กลุ่มเป้าหมาย PA=public=social BA=targeted group Pa managerialism marketisation.
Organization Management
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
บทที่ 4 Plan การวางแผน.
Health Service Management
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ผู้จัดการโครงงาน และ คณะทำงานโครงงาน The Project Manager and The Project Team Information System Project Management Date 27 June 2008 Time
การจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร
Management To get the thing done thru other people To have someone to do something for us.
อาจารย์ ว่าที่ร้อยตรี อนันต์ สิทธิวัฒนานนท์
ร่าง- แผนยุทธศาสตร์ HR นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๙.
การบริหารโครงการ (Project Management) โครงการ คือ งาน (task) ซึ่งมีการ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุด ที่ แน่นอนและมีความต้องการใช้ทรัพยากร ต่างๆใน แต่ละกิจกรรมโดย.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
บทที่ 3 องค์การสมัยใหม่ (Modern organization)
เทคโนโลยีสารสนเทศในห่วงโซ่อุปทาน ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
Human Resource Management การจัดการทรัพยากรมนุษย์
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
การจัดการองค์ความรู้
ความหมายของการจัดการ
บทที่ 3 การตัดสินใจ ประเทศไทย - เศรษฐกิจ - การเมือง Google
การบริหารการเปลี่ยนแปลง Management of Change
Mindfulness in Organization : MIO
หน่วยที่ 3 องค์การและการบริหารงานภายในองค์กร Organization & Management
พัฒนาระดับภาค ๖ ภาค การจัดทำแผน ปีงบประมาณ ๒๕๖๑
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
๑. หลักการบริหารงานทั่วไปและการบริหารทางการพยาบาล
แนวทาง การจัดวางระบบการควบคุมภายใน และการประเมินผลการควบคุมภายใน
บทที่ 2 การวางแผนและการบริหารโครงการ (Project Planning and Management)
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ
โดย ดร.เตือนใจ ดลประสิทธิ์
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
Techniques Administration
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
กลุ่มที่ มาตรฐานที่ เรื่อง ตัวบ่งชี้/ประเด็นพิจารณาที่ ถึง
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดการทางการพยาบาล Management in Nursing
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
แนวคิดการจัดทำแผนพัฒนา และงบประมาณจังหวัด/กลุ่มจังหวัด
การผลิตและการจัดการการผลิต
เนื้อหา บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการเงินธุรกิจ
การวิเคราะห์ข้อมูล เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ความหมายของการจัดโครงสร้างองค์การ
ข้อมูลและสารสนเทศ.
แนวความคิดและทฤษฎีการจัดการ Concept and Management Theory
องค์ประกอบ ตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์การ ประเมิน มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (ประเภทห้องประชุม) ฉบับปรับปรุง 2558 กลุ่มที่ 1 ศูนย์ประชุม/อาคารแสดง.
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
1. ชื่อวิชา  PPA 1102 หลักรัฐประศาสนศาสตร์ 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้
การควบคุม (Controlling)
ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
โดย ดร.เตือนใจ ดลประสิทธิ์
ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
หลักการจัดการ Principle of Management
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ HR Planning
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์
สังคม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
องค์การและการจัดการ Organization and management (Mpp 5504)
บทที่ 3 ความรู้เกี่ยวกับการจัดการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร

เนื้อหาสาระ 1. ความหมายขององค์กร 2. องค์ประกอบขององค์กร 1. ความหมายขององค์กร 2. องค์ประกอบขององค์กร 3. คุณสมบัติขององค์กรที่ดี 4. การจัดองค์กร 5. หลักการบริหารงานในองค์กร 6. ปัจจัยในการบริหารงานในองค์กร 7. การบริหารงานบุคคลในองค์กร 8. การพัฒนางานอาชีพในองค์กร 9. การพัฒนางานอาชีพกับกลยุทธ์ขององค์กร

ความหมายขององค์กร องค์การ หรือ องค์กร (organization) หมายถึง บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน มีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมบางอย่างร่วมกันอย่างมีขั้นตอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น โดยมีทั้งองค์การที่แสวงหาผลกำไรคือองค์การที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เช่น บริษัท ห้างหุ้นส่วน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ และองค์การที่ไม่แสวงหาผลกำไร คือองค์การที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นหลัก เช่น สมาคม สถาบัน มูลนิธิ เป็นต้น

องค์ประกอบขององค์กร องค์ประกอบขององค์กร แต่ละองค์กรจะมีส่วนประกอบที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกันเพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันให้บรรลุเป้าหมาย ได้แก่ คน (Man) เป้าหมาย (Goals) โครงสร้าง (Structure) ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ (Data Message and Knowledge) และเทคโนโลยี (Technology

โครงสร้าง

คุณสมบัติขององค์กรที่ดี มีเป้าหมายชัดเจน สายงานบัญชาสั้นพร้อมงานบังคับบัญชาที่หลากหลาย มีฐานข้อมูลที่สนับสนุนการบริหารงาน มีระบบการจัดการที่ดี เน้นการปฏิบัติงานที่ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ อย่าสร้างความขัดแย้งในสายตาการบังคับบัญชา มีการตลาดและประชาสัมพันธ์ ร่วมมือร่วมใจและทำงานเป็นทีมอย่างดียิ่ง เน้นมูลค่าในการทำงานในแต่ละตำแหน่งและดำเนินตามนโยบายอย่างชัดเจน การเสียสละเพื่อองค์กร

การจัดองค์กร การจัดองค์กร คือการกำหนดโครงสร้างขององค์การอย่างเป็นทางการ โดยแบ่งงานย่อยต่าง ๆ กำหนดอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานไว้ให้ชัดเจน

การจัดองค์กรมีความจำเป็นและก่อให้เกิดประโยชน์ดังนี้ ประโยชน์ต่อองค์กร ประโยชน์ต่อผู้บริหาร ประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน

หน้าที่การจัดการ (Management Function) การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การจัดคนเข้าทำงาน (Staffing) การนำ (Leading) การควบคุม (Controlling)

การวางแผน

กระบวนการวางแผนและการตัดสินใจ

การจัดการองค์กร การจัดโครงสร้างการบริหารงานโดยแบ่งตามลักษณะการดำเนินงานหลักขององค์กรตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

ผังโครงสร้างองค์กร (Organization chart) ผังโครงสร้างองค์กร ใช้แสดงถึงความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างตำแหน่งและอำนาจหน้าที่ในองค์กร กรรมการผู้จัดการ คณะกรรมการบริษัท ผู้จัดการฝ่ายผลิต ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ผู้จัดการฝ่ายบุคคล ผู้จัดการฝ่ายการเงิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ

การจัดแผนกตามผลิตภัณฑ์ (Product departmentalization)

การจัดแผนกตามหน้าที่ (Function departmentalization)

หลักการบริหารงานในองค์กร บริหารงาน คือ เป็นการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยอาศัยทรัพยากรหรือปัจจัยต่างๆ ที่จำเป็นต่อการบริหาร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ด้านการบริหารทรัพยกรบุคคล การบริหารงานที่ดีมีประสิทธิภาพนั้น ผู้บริหารจะต้องใช้ความรู้และทักษะหลายด้านดังนี้ 1. หลักการบริหาร ความรู้ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการปฏิบัติงาน ด้านการบริหารทรัพยกรบุคคล

ปัจจัยในการบริหาร งานในองค์กร

ปัจจัยพื้นฐานในการบริหารมี 4 ประเภท เรียกว่า 4 M 1) บุคลากร (Man) 2) เงินงบประมาณ (Money) 3) ทรัพยากร (Materials) 4) การจัดการ (Management)