โครงการบัตร SMART CARD อสม. กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 ตามโครงการบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) เพื่อให้ภาครัฐสามารถจ่ายเงินให้แก่ประชาชนได้โดยตรง กระทรวงสาธารณสุขได้เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 กรมส่งเสริมการ ปกครองท้องถิ่น ระบบการเบิกจ่ายเงิน ค่าป่วยการ อสม. ผ่านระบบ e-Payment กรมสนับสนุน บริการสุขภาพ กรมบัญชีกลาง อสม. ที่ได้รับเงินในระบบ 76 จังหวัด จำนวน1,039,729 คน
ระบบจะช่วยเก็บข้อมูลและ ปัญหาระบบ e-payment ยังมีข้อผิดพลาดการโอนเงินและการตรวจสอบ เนื่องจากมีการเปิดบัญชี ถึง 20 ธนาคาร กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้เสนอให้ กระทรวงสาธารณสุขจัดทำความร่วม มือกับ ธนาคาร เพื่อจัดทำบัตร SMART Card ให้แก่ อสม. ทุกคน ระบบจะช่วยเก็บข้อมูลและ สร้างการสื่อสารให้ เข้าถึง อสม. ทุกคน
คุณสมบัติบัตร SMART Card อสม. ใช้แทนบัตรประจำตัว อสม. เป็นบัตรเดบิต กรมบัญชีกลางโอนเงินเข้าบัตรทุกเดือน (สามารถกดเงินสดผ่านตู้ ATM ทุกธนาคารโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม) มีสิทธิใช้บัตรซื้อของได้ ในร้านที่มีสัญลักษณ์ Debit card เช่น Lotus , Big C ฯลฯ ขั้นตอนการจัดทำบัตร 1. กรม สบส. ส่งข้อมูล อสม. ในระบบ e-payment ให้ธนาคารเพื่อเปิดบัญชีและทำบัตรให้กับ อสม. 2. กรม สบส. ประสานกับทะเบียนราษฏร์ เพื่อเชื่อมข้อมูลดึงภาพถ่ายในบัตรประชาชน เพื่อใช้ในรูปบัตร 3. ธนาคารแจ้งรับบัตรแต่ละสาขาอำเภอเพื่อมอบบัตรและสมุดบัญชี (รายใหม่) หากมีปัญหาพื้นที่ห่างไกล จะมีการกำหนดจุดมอบในตำบลนั้นๆอีกที
ระบบการสื่อสารเพื่อเข้าถึง อสม. ทุกคน 1. เมื่อ อสม. รับบัตร จะขอความร่วมมือสแกต QR code เพื่อสมัครแบบอัตโนมัติเข้าร่วมใน Official Line : Line@อสม. (vhv4.0) และ Mobile Application “SMART อสม.” 2. ธนาคาร จะบันทึกข้อมูลของ อสม. เช่น เบอร์โทรศัพท์ , ที่อยู่ ฯลฯ ส่งให้กับ กรม สบส. ใช้ในการจัดทำฐานข้อมูลต่อไป 3. กรม สบส. สื่อสารการโอนเงินค่าป่วยการ และข่าวสารสำคัญให้กับ อสม. ผ่าน Line@อสม. รวมทั้งการแจ้งผลการโอนเงิน ค่าป่วยการ อสม. ในแต่ละเดือน