หลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
esearch and Development
Advertisements

นโยบายและทิศทางการศึกษา ของรัฐบาล
From Change to Forward.
กิจกรรมขับเคลื่อน “ วาระชุมชน ”
Caring Societies ระหว่างวันที่ ๒ – ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖
การวางแผนการจัด การศึกษา ในยุคการ เปลี่ยนแปลง รังสรรค์ มณีเล็ก สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้น พื้นฐาน.
ASEAN-China FTA.
2546 สินค้าทั้งหมดมีอัตราอากรขาเข้าร้อยละ 0-5
การพยากรณ์โรค.
การศึกษาและสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ASEAN CURRICULUM SOURCEBOOK
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
กำหนดการ – น. ลงทะเบียน – น. กล่าวต้อนรับและเปิดการสัมมนา – น. นโยบายส่งเสริมการลงทุนใน รูปแบบคลัสเตอร์ โดย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการ.
1. ด้านความรู้ 2. ด้านทักษะ/กระบวนการ 3. ด้านเจตคติ
สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงคมนาคม 1 โดย ดร.สมนึก คีรีโต ผู้อำนวยการ สถาบันนวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
สรุปผลการดำเนินงาน PMQA
ครูสมศรีกับยุคปฏิรูปการศึกษา
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
การค้าระบบใหม่ กับการเปลี่ยนแปลงของโลก
ธรรมาภิบาลกับการบริหารงานท้องถิ่น
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
โลกาภิวัตน์และอำนาจอธิปไตย Globalizaion and Sovereignty
Human resources management
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัลยา ธเนศพงศ์ธรรม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ
Dr. Montri Chulavatnatol
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศักดิ์ สิงห์สีโว
วิธีการศึกษากฎหมายกับสังคม
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการสอน
แนวคิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
สื่อ การเรียนการสอน โดย อาจารย์สุวิสาข์ เหล่าเกิด
การจัดการความรู้ตามแนวทาง PMQA
Student activity To develop in to the world community
ผลการดำเนินงานด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2559
Tourism Industry Vs Retail Business in Thailand Suan Sunandha Rajabhat University Bangkok, Thailand January 13, 2019.
ประเทศไทย 4.0 โมเดลการขับเคลื่อนสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ของ
การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม,หน่วยงานคุณธรรม
เครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย
๕ พัฒนาการของ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
แผนยุทธศาสตร์สุขภาพ 20 ปี จังหวัดสระแก้ว ( )
ฐานะและพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์
รายงานความก้าวหน้า งานบริหารและธุรการ
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA)
โครงสร้างส่วนราชการและระดับตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การผลิตซ้ำมายาคติ เกี่ยวกับเพศอื่นๆ ในระบบการศึกษา
การเตรียมตัวสู่ประชาคมอาเซียน
ปรัชญาทั่วไป (General Philosophy) หมู่ 2.
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
กระบวนการคิด การปรับตัว และ การเตรียมความพร้อมจากการเปิดเสรีทางการค้า
วิชา การจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Management
บทที่ 5 องค์กร การบริหารในองค์กรและการพัฒนางานอาชีพในองค์กร
PULINET การศึกษาการใช้แอปพลิเคชันไลน์แอด เพื่อยกระดับคุณภาพบริการหอสมุดแห่ง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรวรรณ ดีวาจา พิษณุ ใจกล้า.
Happy work place index & Happy work life index
ตู้หยอดเหรียญผักสลัด ดึงเกษตรกรเข้าถึงผู้บริโภคในเมือง
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ประเทศบรูไน.
การมอบนโยบายการขับเคลื่อน
“ทิศทางความร่วมมือในการลดการประสบอันตรายและโรคจากการทำงาน”
[ชื่อผู้นำเสนอ] [วันที่]
การพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรเป็นองค์กรหลัก ระดับอำเภอ ปี
ดื่มด่ำ..กับความสุข..ชั้นบรรยากาศ
พระธาตุนาดูนศูนย์รวมจิตใจ น้ำดูนใสศักดิ์สิทธิ์ วิจิตรสวนวลัยรุกขเวช
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ )
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิธีการศึกษากฎหมายกับสังคม
(Flowchart) ผังงาน.
การจัดทำแผน และนำแผนไปใช้ อยู่ระหว่างดำเนินการ
การเสนอโครงร่างโครงงานวิจัย (Research Proposal)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักสูตรอาเซียน (ASEAN Curriculum Sourcebook) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดย... ผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการพัฒนาแนวทางการนำ ASEAN Curriculum Sourcebook สู่การปฏิบัติ วันที่ 29 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมคุ้มคำ จังหวัดเชียงใหม่

ข้อเรียกร้องสู่การปฏิบัติ การพัฒนาร่วมกันของ ASEAN การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ พลเมือง เพื่อสร้างทักษะจำเป็น ดังนี้ สร้างความรู้และทักษะของศตวรรษที่ 21 มุ่งเสริมสร้างการตระหนักเกี่ยวกับอาเซียนและสร้างอัตลักษณ์ที่ร่วมกัน สร้างสังคมที่เอื้ออาทรและแบ่งปัน สร้างความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน เคารพหลักเสรีภาพและความเท่าเทียมทางเพศ ส่งเสริมการเคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ภาษา และศาสนา

คู่มือหลักสูตรอาเซียน :แบบแผนเพื่อการตระหนักถึงวิสัยทัศน์ 1 เพื่อเป็นคลังข้อมูลที่ครู ทั้งอาเซียนนำไปใช้เพื่อให้ผู้เรียนได้สำรวจตนเองในหลายด้านและเข้าใจตนเองในฐานะที่เป็นสมาชิกชุมชนประเทศและภูมิภาคของตนเอง 2 เข้าใจถึงความซับซ้อนและความเชื่อมโยงของอาเซียน สามารถแลกเปลี่ยนทัศนคติที่แตกต่างกันและสามารถทำงานร่วมกัน

จุดมุ่งหมาย 1. การทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้ นของกลุ่มนานาประเทศ ทัศนคติ นวัตกรรม ความร่วมมือที่เกิดขึ้น 2. ความสำนึกร่วมกันของประชาชนที่ กำลังปรับตัวให้เข้ากับสังคมและ เศรษฐกิจโลก

สาระสำคัญ 1.ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน 2.การเห็นคุณค่าของอัตลักษณ์ และความหลากหลาย 3. การเชื่อมโยงโลกและท้องถิ่น 4. การส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรม 5.การทำงานร่วมกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและมั่นคง

ระดับการเรียนรู้และรายวิชา สาระสำคัญของแต่ละหัวข้อ ได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษาปลาย ชั้นปีที่ 3-5 ประถมศึกษาปลาย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชั้นปีที่ 6-9 มัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 10-12 มัธยมศึกษาตอนปลาย เนื้อหาในแต่ละระดับของระดับการศึกษาทั้งสามข้างต้นแบ่ง ออกเป็น 7 สาขาวิชากว้าง ๆ ได้แก่ สังคมศึกษาและประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและจริยศึกษา ภาษาและวรรณกรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา เทคโนโลยีการศึกษา

แนวทางเพื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอาเซียน สถานที่(Place):ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะภูมิประเทศ ระบบนิเวศ ภูมิอากาศ ผลกระทบจากพลังธรรมชาติต่างๆ แนวคิด (Ideas) : ศาสนา ระบบความเชื่อ ปรัชญา ค่านิยม รูปแบบการปกครอง แง่คิดเกี่ยวกับโลก เทคโนโลยี การยอมรับและการปรับตัว สื่อ(Materials): สิ่งที่เป็นรูปธรรมเช่น เครื่องอุปโภค บริโภค สิ่งประดิษฐ์ งานหัตถกรรม งานศิลป์ และงานประดิษฐ์ศิลปะโบราณ ประชาชน(People):รายบุคคล กลุ่มชาติพันธุ์ มรดกทางวัฒนธรรม รัฐบาลและพลเมือง สุขภาพ ความปลอดภัย บทบาททางเพศและบทบาทระหว่างชั้นอายุภายในครอบครัวและสังคม

คำถามประจำหน่วยการเรียนรู้ คือ คำถามที่ใช้เพื่อตีกรอบเนื้อหาและชี้แนะ เพื่อให้เกิดประสบการณ์เรียนรู้ ประชาชน(People) สถานที่(Place) แนวคิด (Ideas) สื่อ(Materials)

แผนจัดการเรียนรู้ นำสาระสาระสำคัญของอาเซียนไปบูรณาการในการจัดกำแผน การจัดการเรียนรู้กับหลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรสถานศึกษา การประเมินผลการเรียนรู้ ออกแบบให้สนับสนุนแนวคิดสาระสำคัญแต่ละหัวข้อ และเชื่อมโยงการดำเนินชีวิตของนักเรียน รวมถึง ประชาชน สถานที่ วัตถุและแนวคิดของประเทศสมาชิกอาเซียน

สมาชิกลุ่ม หลักสูตรอาเซียน : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการพัฒนาแนวทางการนำ ASEAN Curriculum Sourcebook สู่การปฏิบัติ วันที่ 29 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2556 ณ โรงแรมคุ้มคำ จังหวัดเชียงใหม่ 1. นายสิริพงศ์ สายแขม ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๗ ฯ ประธานกลุ่ม 2. นางศิริวรรณ ผุดผ่อง ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๔๖ ฯ สมาชิกกลุ่ม 3. นางจุไรพร พันธ์ทรัพย์ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๔๖ ฯ สมาชิกกลุ่ม 4. นางพัชรี มะลิรัคน์ ร.ร. ศึกษาสงเคราะห์บางกรวย สมาชิกกลุ่ม 5. นางสุพัตรา ชัยราช ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๐ ฯ สมาชิกกลุ่ม 6. นางสาวจันทร์จิรา นารถกลับ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๐ ฯ สมาชิกกลุ่ม 7. นางอัมพร ปัญญาคำ ร.ร. ศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน สมาชิกกลุ่ม 8. นายอภิวัฒน์ แถวพันธ์ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๙ ฯ สมาชิกกลุ่ม 9. นายจีรพล อุดคำมี ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๕ ฯ สมาชิกกลุ่ม 10. นายสุรพิน ขาวขันธ์ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๗ ฯ สมาชิกกลุ่ม 11. นางสาวโนรียะพ์ สาแม ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๗ ฯ สมาชิกกลุ่ม 12. นางสาวอามีเน๊าะ ระสิหินิ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๓๙ ฯ สมาชิกกลุ่ม 13. นางประภาภรณ์ ชมภูวงศ์ ร.ร. ราชประชานุเคราะห์ ๒๒ ฯ เลขานุการกลุ่ม