Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง
Catering คือ อะไร? MICE
สมัย ก่อน เวลาที่จะจัดงานแต่งงานกันทีก็ต้องเกณฑ์ ลุง ป้า น้า อา มาช่วยกันทำอาหาร จัดสถานที่ ยกโต๊ะ เก้าอี้ กันคนละไม้ละมือ กว่าจะเสร็จก็เล่นเอาอ่อนเปลี้ยเพลียแรงไปตามๆ กัน แต่พอมายุคนี้ อะไรก็ดูจะสำเร็จรูปไปซะหมด แม้กระทั่งการจัดงานเลี้ยงแต่งงาน ที่มีทีมงานมืออาชีพอาสาเข้า มาช่วยเนรมิตทุกสิ่งได้อย่างโดนใจ
ปัจจุบันนี้ ธุรกิจ Catering ในเมืองไทยเติบโตและกลายเป็นกระแสใหม่ๆ ในการจัดเลี้ยง ที่ไม่ใช่เพียงการจัดเลี้ยงอาหารให้อิ่มท้อง การเสิร์ฟอาหาร ดูแลแขกภายในงานอย่างประทับใจเท่านั้น แต่รูปแบบการจัดงานและการดีไซน์อาหารในรูปใหม่ๆ ล้วนถูกสร้างสรรค์ด้วยฝีมือ ของดีไซเนอร์ในธุรกิจ Catering อย่างสม่ำเสมอ
ปัจจุบันนี้ ทำให้เจ้าของธุรกิจ Catering ที่มีชื่อในการดีไซน์อาหาร ถูกจองตัวจาก ออร์กาไนเซอร์จัดงาน ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเจ้าของแคเธอริ่งอย่าง ย่าปาน, ไวท์ คาเฟ่ S&P หรือ ภัค เคเตอริ่ง ถูกเรียกใช้บริการจากเจ้าของสินค้าในการเปิดตัวสินค้า หรือจัดงานเลี้ยง ในบางครั้งวันละ 3-4 งาน
การเติบโตของแคเธอริ่ง Food Art Catering เริ่มเติบโตเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา จากกระแสอีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้ง ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจนี้มิได้คำนึงถึงเพียงแค่ธีม ( Theme แนวคิดหลักของงาน) ของอาหารหรือภาชนะที่ต้องเข้ากับงานเพียงอย่างเดียว แต่ดีไซน์เนอร์ในธุรกิจ Catering ต้องคิดรูปแบบอาหารให้สอดคล้องกับงานโดยจุดเด่นที่เจ้าของ Food Art Catering ให้ความสำคัญคือ การพรีเซ็นเตชั่น และการตอบโจทย์ลูกค้า
ประเภทของ catering แบ่งตามสถานที่จัดงาน Inside Catering Outside Catering
แนวคิดของ การจัดเคเตอริ่ง The Luxury Catering คือ คอนเซ็ปต์ของธุรกิจจัดเลี้ยง โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท ที่คุณวาสินี ตั้งบูรณ์แสนสิน ขาย - จัดเลี้ยง เป็น ผู้ดูแล และเปิดตัวมาเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าเกรดเอ ที่มองหาบริการจัดเลี้ยงแบบหรูให้ บริการทั้งอาหารและรูปแบบของงาน
แนวคิดของ การจัดเคเตอริ่ง คุณวาสินี กล่าวถึง ตลาดของการจัดเลี้ยงในกลุ่ม ตลาดบนว่า ได้รับความนิยมสูงในองค์กร และบริษัทฯ ที่ต้องการเลี้ยง ลูกค้าพิเศษ ซึ่งการดีไซน์ Catering ของธุรกิจประเภทนี้เป็นการดีไซน์ที่ ให้ความสำคัญกับงาน Stylist ทั้งอาหารและภาชนะที่ใส่
แนวคิดของ การจัดเคเตอริ่ง “สุทัศน์ ชาญวิเศษ” หรือที่รู้จักกันในแวดวง Catering ในนามของดีไซเนอร์อาหารและงานจัดเลี้ยงชื่อดัง ต้น-ย่าปาน ผู้บริหารหนุ่มจากย่าปาน เคเธอร์ริ่ง มองว่าธุรกิจแคเธอริ่งใน เมืองไทยนั้นมิได้แข่งขันกันแต่เพียงรูปแบบของอาหาร แต่การเป็น Food Designer ที่ดีในธุรกิจ Catering นั้นต้องเรียนรู้ที่จะพัฒนารูปแบบอาหารในแนวใหม่ๆ ให้เหมาะสมกับงาน และที่สำคัญดีไซน์ที่นำเสนอไม่ว่าจะเป็นการจัดโต๊ะอาหาร การเลือกใช้ภาชนะ หรือรูปแบบของอาหารต้องตอบโจทย์ตรงตามที่ลูกค้าต้องการ และการเป็น Food Designer ที่ดีใน ธุรกิจจัดเลี้ยงนั้นต้องเรียนรู้ว่าอาหารแต่ละชนิด ต้องจัดเสิร์ฟในภาชนะรูปแบบใดจึงจะเหมาะ http://www.yapancatering.com/ ที่มา foodstylist Issue 18 คอลัมน์ Cover story หน้า 52-60
http://www.youtube.com/watch?v=VkCGh9ueRwM&feature=related