พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

สรุป assignment ที่ 1 มีทั้งหมด สอง file เป็น slide ประกอบเสียงเปิด เสียงฟังดังๆ จะเปลี่ยนรูปเอง โดยอัตโนมัติค่ะ.
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ทิศทางการศึกษา ในโลกยุคใหม่ ดร. สุรัตน์ ดวงชาทม ผู้อำนวยการสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
สาระสำคัญแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ Moderate Class More Knowledge
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
แพทย์หญิง ฐนิตา สมตน เวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Project based Learning
การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และการป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ
การวิเคราะห์อัตรากำลัง โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการสอน สถานการณ์ปัญหาที่ 1
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
แนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์เรียนรู้
กับการก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
หน่วยที่ 1. ความหมายและประเภทของโครงการ
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
การออกข้อบัญญัติท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
PRE 103 Production Technology
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การประเมินประสิทธิภาพสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
แนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพและ อนามัยสิ่งแวดล้อม
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
PLC.
นักวิชาการกับงานวิชาการเพื่อสังคม (และตำแหน่งทางวิชาการ)
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การประชุม พบส.ทันตสาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information วิทยา ใจวิถี ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคเหนือ wittaya2503@gmail.com  : 097 – 9252858

“Mr.Wittaya Jaiwithee”

“Mr.Wittaya Jaiwithee”

“Mr.Wittaya Jaiwithee”

“Mr.Wittaya Jaiwithee”

(นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ “ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0” - เด็กยุคใหม่จะต้องมีความสามารถในการทำงานที่ต้องอาศัยทักษะขั้นสูง ในการคิดวิเคราะห์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ รวมถึงทักษะในการเข้าใจผู้อื่น - เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสร้างนวัตกรรม (Innovation) สร้างผลงาน และการสร้างทักษะส่วนบุคคล (Soft skills) (นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ “ครูยุคใหม่...สร้างเด็กไทย 4.0” 9 กันยายน 2560)

การปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ พลวัตรในศตวรรษที่ 21 “Mr.Wittaya Jaiwithee” 10/05/62

การดำรงอยู่ การเรียนรู้ การทำงาน การดำเนินธุรกิจ 1.เรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย (Purposeful Learning 2.เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ (Generative Learning) 3.เรียนรู้เพื่อส่วนรวม (Mindful Learning) 4.เรียนรู้เพื่อการนำไปปฏิบัติ (Result-Based Learning) “Mr.Wittaya Jaiwithee”

เรียนรู้ อย่างมีเป้าหมาย ใช้ความรู้ สร้าง นวัตกรรม 4.0 สร้าง องค์ ความรู้ เรียนรู้ อย่างมีเป้าหมาย 3.0 เรียนรู้ ด้วย ตนเอง 2.0 เรียนรู้ จากผู้สอน 1.0 “Mr.Wittaya Jaiwithee”

การเรียนรู้สิ่ง ใหม่ๆ การเรียนรู้สิ่ง ใหม่ๆ เรียนรู้สิ่งที่ รู้แล้ว Lear n เรียนรู้ อย่างสร้างสรรค์ Unlearn Relear n การไม่ติดยึด และ ละทิ้งสิ่งที่รู้ มา การไม่ติดยึด และ ละทิ้งสิ่งที่รู้ มา เรียนรู้สิ่งที่ รู้แล้ว ด้วยมุมมอง ใหม่ “Mr.Wittaya Jaiwithee”

Op en เรียนรู้ เพื่อส่วนรวม Shari ng Collabora ting

Engineerin g เรียนรู้ เพื่อการนำไปปฏิบัติ Technol ogy Ar t Scien ce Mathem atics

ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0 เปลี่ยนแปลงเป้าหมายของการเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์และทักษะครู เปลี่ยนแปลงหลักสูตรการเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนการสอน เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ของการเรียนรู้ “Mr.Wittaya Jaiwithee”

4 กระบวนการเรียนรู้ : เตรียมคนไทย 4.0 เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไทย 4.0 เรียนรู้อย่างมีเป้าหมาย เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้เพื่อส่วนรวม เรียนรู้เพื่อการนำไปปฏิบัติ สังคมไท ย 4.0 สังคมที่มีความหวัง (Society with Hope) สังคมที่เปี่ยมสุข (Society with Happiness) สังคมที่มีสมานฉันท์ (Society with Harmony)ใ คนไทย 4.0 ปัญญาที่เฉียบแหลม (Head) ทักษะที่เห็นผล (Hand) สุขภาพที่แข็งแรง (Health) จิตใจที่งดงาม (Heart)

ทักษะที่มีความสำคัญมากขึ้น ทักษะที่มีความสำคัญมากขึ้น  Cognitive Abilities Process Skills Systems Skills Complex Problem Solving Content Skills “Mr.Wittaya Jaiwithee”

Active Learning คือกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป ผู้เรียนเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้ (receive) ไปสู่การ มีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ (co-creators)ง “Mr.Wittaya Jaiwithee”

Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง เป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ “ความรู้” ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์  กระบวนการเรียนที่ผู้เรียนต้องลงมือกระทำมากกว่า การฟังเพียงอย่างเดียว  ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน , การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา  ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การ วิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

ครูต้องลดบทบาทในการสอนและการให้ความรู้แก่ ผู้เรียนโดยตรง เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมี ความหมาย โดยการร่วมมือระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ครูต้องลดบทบาทในการสอนและการให้ความรู้แก่ ผู้เรียนโดยตรง ครูเพิ่มกระบวนการและกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เรียน เกิดความกระตือรือร้น ในการจะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้นและอย่างหลากหลาย ให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยการพูด การเขียน การอภิปรายกับเพื่อนๆ  Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

กระบวนการเรียนรู้ Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่ คงทนได้มากและนานกว่ากระบวนการเรียนรู้ Passive Learning  สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่สามารถเก็บและ จำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม ได้ผ่านการปฏิบัติจริง จะสามารถเก็บในระบบ ความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผล การเรียนรู้ ยังคงอยู่ได้ในระยะยาวกว่า Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning รูปแบบ/วิธีการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมเป็นฐาน (Activity-Based Learning) เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning) การบริการ (Service Learning) จากการสืบค้น (Inquiry-Based Learning)  ด้วยการค้นพบ (Discovery Learning) “Mr.Wittaya Jaiwithee”

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

Background created by m62 Visualcommunications, visit www. m62 Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

“STEM” “Mr.Wittaya Jaiwithee”

ขั้นตอน STEM ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา/นวัตกรรมที่ต้องการพัฒนา ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา/นวัตกรรมที่ต้องการพัฒนา ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอน STEM ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีแก้ปัญหา (S+M+T) ขั้นที่ 4 วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา (E) ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผลและปรับปรุง (E) ขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหา หรือผลการพัฒนานวัตกรรม “Mr.Wittaya Jaiwithee”

สรุปขั้นตอน/กระบวนการ การจัดการเรียนแบบโครงงานเป็นฐาน (PjBL) “Mr.Wittaya Jaiwithee”

ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม ขั้นที่ 2 กำหนดและเลือกหัวข้อ ขั้นตอนที่ 3 เขียนเค้าโครงของโครงงาน ขั้นตอนที่ 4 ปฏิบัติงานโครงงาน ขั้นที่ 5 นำเสนอผลงาน ขั้นตอนที่ 6 ประเมินโครงงาน “Mr.Wittaya Jaiwithee”

"การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21" 1. เรียนรู้จากการทำโครงงาน (Projects) 2.จัดการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียน (On-demand) 3.ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับรายบุคคล (Personalized) 4.ผสมผสานเน้นการทำงานร่วมกัน (Collaborative) 5.จัดห้องเรียนสู่ชุมชน โลกกว้างใหญ่ (Global community) 6.เรียนรู้ผ่านเครือข่าย ให้สร้างสรรค์ (Web-based) 7.ประเมินเพื่อปรับปรุงต่อเนื่อง (Formative Assessment) 8.มุ่งมั่นนำไปใช้ในชีวิต (Learning for Life) “Mr.Wittaya Jaiwithee”

การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learner-centered Approach) กระบวนการจัดการศึกษาที่เน้น ให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ และพัฒนาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีการฝึกและปฏิบัติในสภาพจริงของการทำงาน เชื่อมโยง ประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้เข้ากับสังคม มีการจัดกิจกรรมและกระบวนการให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินและสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดย สะท้อนจากการที่ผู้เรียนสามารถ เลือกทำโครงงานหรือชิ้นงานตามความสนใจในขอบเขต เนื้อหาของวิชานั้นๆ Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

ชุมชนการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC) หมายถึง กลุ่มของบุคคลที่มีการแบ่งปันความคิด การพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์อย่างมีเหตุมีผลที่เกี่ยวกับ การปฏิบัติ การสะท้อนคิด การร่วมมือกัน การมอง อย่างรอบคอบรอบด้าน มุ่งสู่การเรียนรู้ร่วมกัน ค้นหาแนวทางที่จะพัฒนาก้าวหน้า Background created by m62 Visualcommunications, visit www.m62.net for more information

“ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษาภาคเหนือ” … J.Wittaya …