หลักการเขียนเกณฑ์การประเมิน(Rubrics)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
แบบสอบถาม (Questionnaire)
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
INTRODUCE SUBJECT สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจอาจารย์จิรา ภรณ์ เขตกุฎี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ชิ้นงานที่ 2 ( 20 คะแนน ) ( งานคู่ ) นักเรียนออกแบบและสร้าง เว็บไซต์ โดยใช้ภาษา HTML5 ร่วมกับ CSS3.
ตัวชี้วัดที่ 3.2 ร้อยละ ความสำเร็จของ การดำเนินโครงการ ให้บริการที่ดีที่สุด (Best Service) น้ำหนั ก : LineStaff Line & Staff 777.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
มาตรฐานการสอบทาน รหัส 2410
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ในระดับชั้นเรียน
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
การประเมินมาตรฐาน งานระบาดวิทยา ปี 2549
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ขั้นตอนการออกแบบ ผังงาน (Flow Chart)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
การขอโครงการวิจัย.
การเขียนเกณฑ์การให้คะแนน
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การสร้างข้อสอบแบบเขียนตอบ
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
กระบวนการสร้างองค์ความรู้แบบ Trip RIP
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การสอนควบคู่กับการเรียน
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
บทที่ 4 การจำลองข้อมูลและกระบวนการ (Data and Process Modeling)
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
บทที่ ๓ การวางแผนการพัฒนา Development Planning
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการเขียนเกณฑ์การประเมิน(Rubrics) สำนักทดสอบทางการศึกษา สพฐ.

เกณฑ์การประเมิน Rubrics คืออะไร

เกณฑ์การประเมิน (Rubrics) คืออะไร

เกณฑ์การประเมิน เกณฑ์ Scoring Rubrics 1. เกณฑ์หรือประเด็นที่จะพิจารณาผลงานหนึ่งๆ 2. คำอธิบายถึงระดับคุณภาพแต่ละประเด็น

องค์ประกอบ 1. เกณฑ์ หรือ ประเด็นที่จะประเมิน (Criteria) 2. ระดับคุณภาพ (Performance Level) 3. คำอธิบายคุณภาพงาน (Quality Description)

เกณฑ์ (Criteria) นำเสนอข้อมูล ในรูปแบบที่เหมาะสม อ่าน/แปลความหมาย และ วิเคราะห์ข้อมูล จากการนำเสนอข้อมูลได้ เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมิน: การนำเสนอข้อมูล ( รูปแบบการนำเสนอ , ขั้นตอนและวิธีการนำเสนอ, องค์ประกอบ ) การอ่าน/แปลความหมาย ( การอ่าน , การอธิบายและแปลความหมาย ) การวิเคราะห์ข้อมูล ( วิธีการวิเคราะห์ , การแปลผลการวิเคราะห์ )

ระดับคุณภาพ (Performance Level) เป็นการแยกแยะคุณภาพของผลงาน / การปฏิบัติงานตามเกณฑ์ที่กำหนด ออกเป็นระดับของความสำเร็จ จำนวนระดับ อยู่ในดุลยพินิจขึ้นกับความเหมาะสมของลักษณะงานและเกณฑ์ - ผ่าน / ไม่ผ่าน - ระดับ 1 – ระดับ 4 - เริ่มต้น / ผ่าน / ชำนาญ / เชี่ยวชาญ

คำอธิบายคุณภาพงาน (Quality Description) เป็นรายละเอียดของคุณภาพงานในแต่ละระดับ คำอธิบายต้องมีความชัดเจน มองเห็นความแตกต่างของแต่ละระดับอย่างชัดเจน เพื่อสะดวกต่อการให้คะแนน

องค์ประกอบของเกณฑ์การประเมิน (Rubric) 1.เกณฑ์หรือประเด็นที่จะประเมิน (criteria) เป็นการพิจารณาว่าการปฏิบัติงานหรือ ผลงานนั้นประกอบด้วยคุณภาพอะไรบ้าง 2.ระดับความสามารถหรือระดับคุณภาพ (Performance Level) เป็นการกำหนดจำนวน ระดับของเกณฑ์ (criteria) ว่าจะกำหนดกี่ระดับ ส่วนมากจะกำหนดขึ้น 3-6 ระดับ 3.การบรรยายคุณภาพของแต่ละระดับ ความสามารถ (Quality Description) เป็นการ เขียนคำอธิบายความสามารถให้เห็นถึงความ แตกต่างอย่างชัดเจนในแต่ละระดับ ซึ่งจะทำให้ ง่ายต่อการตรวจให้คะแนน

ชนิดของ Rubrics Rubrics Holistic Rubrics Analytic Rubrics Summative evaluation Analytic Rubrics Formative evaluation 12

ชนิดของเกณฑ์การประเมิน (Rubric) เกณฑ์การประเมินแบบภาพรวม (Holistic Rubric) เป็นการประเมินภาพรวมของ การปฏิบัติงานหรือผลงาน โดยดูคุณภาพ โดยรวมมากกว่าดูข้อบกพร่องส่วนย่อย เกณฑ์การประเมินแบบแยกส่วน (Analytic Rubric) เป็นการประเมินแบบ แยกส่วนของเกณฑ์การประเมินออกเป็น ส่วนย่อยๆหรือหลายมิติ เกณฑ์การประเมิน แบบนี้จะได้ผลสะท้อนกลับค่อนข้างสมบูรณ์ เป็นประโยชน์สำหรับผู้เรียนและผู้สอนมาก ซึ่งสามารถทราบ จุดเด่น-จุดด้อย ของ ผู้เรียนแต่ละคนได้

ตัวชี้วัด ค 5.1 ป.6/1 เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ตัวชี้วัด ค 5.1 ป.6/1 เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น โจทย์ ให้นักเรียนเขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบจำนวนรถยนต์ประเภทต่างๆในโรงเรียนของเรา ประเด็นในการตรวจ ๑. องค์ประกอบของแผนภูมิ  ๒. ขนาดและระยะห่างของแผนภูมิ ๓. การกำหนดมาตราส่วน ๔. ความครบถ้วนถูกต้องของข้อมูล

เกณฑ์การประเมินแบบ Holistic Rubrics มาตรฐาน ค 5.1 เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ตัวชี้วัด ค 5.1 ป.6/1 เขียนแผนภูมิแท่งเปรียบเทียบและกราฟเส้น ดี (3 คะแนน) พอใช้ (2คะแนน) ปรับปรุง (1 คะแนน) แผนภูมิมีความถูกต้องสมบูรณ์ครบทุกรายการได้แก่ 1. แผนภูมิมีองค์ประกอบสำคัญครบถ้วน 2. มีการกำหนดมาตราส่วนได้เหมาะสมสอดคล้องกับข้อมูล 3. ขนาดของแท่งแผนภูมิและระยะห่างของแผนภูมิเท่ากันทั้งหมด 4. แท่งแผนภูมิที่นำเสนอมีจำนวนครบถ้วนและถูกต้องทุกรายการ แผนภูมิมีข้อผิดพลาดรายการใดรายการหนึ่ง   แผนภูมิมีข้อผิดพลาดมากกว่า 1 รายการ

เกณฑ์การประเมินแบบ Analytic Rubrics ดี (3 คะแนน) พอใช้(2คะแนน) ปรับปรุง(1 คะแนน) ๑. องค์ประกอบของแผนภูมิ   มีองค์ประกอบสำคัญ ครบถ้วน ได้แก่ ชื่อแผนภูมิ มาตราส่วน ชื่อแกนนอน ชื่อแกนตั้ง ขาดองค์ประกอบสำคัญใด 1 องค์ประกอบ ขาดองค์ประกอบสำคัญ มากกว่า ๑ รายการ ๒. ขนาดและระยะห่าง ของแผนภูมิ ขนาดและระยะห่างของแท่งแผนภูมิเท่ากันทั้งหมด ขนาดและระยะห่างของแท่งแผนภูมิไม่เท่ากัน ๑ แห่ง ขนาดและระยะห่าง ของแท่งแผนภูมิไม่เท่ากัน มากกว่า ๑ แห่ง ๓. การกำหนดมาตราส่วน กำหนดมาตราส่วน ได้เหมาะสมสอดคล้อง กับข้อมูล ไม่เหมาะสมกับข้อมูล ไม่มีการกำหนด มาตราส่วน ๔. ความครบถ้วนถูกต้องของข้อมูล ข้อมูลถูกต้องและครบถ้วน ข้อมูลถูกต้องหรือครบถ้วนอย่างใดอย่างหนึ่ง ข้อมูลไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน

ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) . กำหนดประเด็นสำคัญในการตรวจให้คะแนน และจัดลำดับ ความสำคัญหรือน้ำหนักของแต่ละประเด็น 2. กำหนดระดับหรือคุณภาพที่ต้องการให้คะแนน เช่น 3 ระดับ ได้แก่ ดี (2 คะแนน) พอใช้ (1 คะแนน) และ ปรับปรุง (0 คะแนน) 3. กำหนดรูปแบบของRubric คือ แบบภาพรวม (Holistic Rubric) หรือ แบบแยกส่วน (Analytic Rubric)

ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) 4. วิธีการเขียนคำอธิบายในแต่ละระดับสามารถเขียนได้ 3 รูปแบบ คือ แบบที่ 1 กำหนดคำอธิบายแบบ ลดลง แบบที่ 2 กำหนดคำอธิบายแบบ บวกหรือเพิ่มขึ้น แบบที่ 3 กำหนดคำอธิบายแบบ เพิ่มขึ้นและลดลง

พูดเชิญชวน อวยพรและพูดในโอกาสต่างๆได้อย่างเหมาะสม มีเหตุผล ใช้ภาษาถูกต้อง ชัดเจนตามหลักการพูด คำสั่ง ให้นักเรียนพูดเชิญชวนให้คนไทยช่วยกันลดภาวะโลกร้อน โดยพูดนำเสนอเนื้อหาสาระตรงประเด็นมีเหตุมีผล สื่อสารได้ชัดเจน ใช้ภาษาถูกต้องตามหลักการพูด และมีมารยาทในการพูด คนละ 3 นาที

กำหนดประเด็นการพูดเชิญชวน เนื้อหาตรงประเด็นมีเหตุผล สื่อสารได้ชัดเจน การใช้ภาษา

เกณฑ์การให้คะแนน 4 3 2 1 ระดับคะแนน นำเสนอเนื้อหาตรงประเด็นมีเหตุผล ประเด็นการประเมิน ระดับคะแนน 4 3 2 1 นำเสนอเนื้อหาตรงประเด็นมีเหตุผล การนำเสนอเนื้อหาตรงประเด็นมีเหตุผลน่าสนใจ การนำเสนอเนื้อหาตรงประเด็นมีเหตุผล น่าสนใจ อยู่บ้าง การนำเสนอเนื้อหาตรงประเด็นแต่ ไม่มีเหตุผล การนำเสนอไม่ตรงประเด็น

เกณฑ์การให้คะแนน ระดับคะแนน 4 3 2 1 สื่อสารได้ชัดเจน ประเด็นการประเมิน สื่อความหมายเข้าใจชัดเจนไม่วกวน และออกเสียงอักขระถูกต้องทุกแห่ง สื่อความหมายได้เข้าใจชัดเจนแต่ออกเสียงอักขระไม่ถูกต้องบางแห่ง สื่อความหมายได้เข้าใจ แต่ออกเสียงอักขระไม่ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ สื่อ ความ หมาย ไม่เข้าใจ

เกณฑ์การให้คะแนน 4 3 2 1 ประเด็นการประเมิน ระดับคะแนน การใช้ภาษา พูดชัดถ้อยชัดคำ มีเว้นวรรคตอนออกเสียงอักขรวิธีถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษา พูดชัดถ้อยชัดคำ เว้นวรรคตอนออกเสียงอักขรวิธีถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาอยู่บ้าง พูดเสียงเบาแต่ มีเว้นวรรคตอนออกเสียงถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษาอยู่บ้าง พูดเสียงเบา และออกเสียงไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ทางภาษา

ขั้นตอนการสร้างเกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) 5. ตรวจสอบโดยคณะผู้มีส่วนร่วมหรือ ผู้เชี่ยวชาญทางการวัดผล 6. ทดลองใช้เกณฑ์ในการตรวจผลงานที่มีมาตรฐาน/คุณลักษณะ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 7. หาความสอดคล้องในการตรวจข้อสอบอัตนัยของกรรมการ 3 ท่าน ในลักษณะของ inter rater reliability 8. ปรับปรุงเกณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน

การตรวจสอบคุณภาพของเกณฑ์การประเมิน (rubric) 1 Rater1 Rater2 Rater3 Rater1 Rater2 Rater3 ผลการตอบของนักเรียน ปรับปรุง พอใช้ ดี Rater 2