แรงเสียดทาน ( Friction Force ).

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Structure and Concept of Interactive lecture
Advertisements

LOGO. ACTIVITIES o Objective o Common S/E o Specific S/E o S/E management o Nutrition o Supplement o Q&A o Encouragement.
Tawatchai Iempairote วันที่ 3 กรกฎาคม 2556
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
1 การดำเนินการ โครงการยกระดับคุณภาพการ ให้บริการประชาชน.
นางยุภา พรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกันตังพิทยากร โรงแรมอินทรา รีเจนท์ กรุงเทพมหานคร การพัฒนาองค์ความรู้การบริหารจัดการ ห้องสมุดมีชีวิต และการขยายเครือข่ายห้องสมุดมีชีวิต.
การเขียนแผนการสอน Media Base learning. รายละเอียดแผนการเรียนรู้ 1. สาระสำคัญ (Concept) เป็นความคิดรวบยอด หรือหลักการของเรื่องหนึ่งที่ต้องการให้เกิดกับ.
ารวัดและประเมินผลการเรียนรู้ระดับอุดมศึกษา
Publication News in Social Media
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
การพัฒนาการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษากับการขับเคลื่อนประเทศไทย ๔.๐
แรงในชีวิตประจำวัน.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
ประเด็น สิ่งที่ชื่นชม แนวทางการพัฒนา
การบริหารธุรกิจ MICE Chapter 7 TD 451.
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
บทที่ 3 แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
Department of Marketing Bangkok University
งานจัดการเรียนการสอน
แผนแม่บทการจัดการความรู้ ปี
ไคเซ็น KAIZEN.
Principles of Accounting I
ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไปราชการชั่วคราว
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
ตำบลจัดการสุขภาพ.
แผนงาน/โครงการ สร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
Learning Assessment and Evaluation
งานและพลังงาน.
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
แนวทางการดำเนินโครงการ โครงการ Internationalization Funds
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงการ
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ในสถานศึกษา
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
กองส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชน
ส่วนส่งเสริมการกระจายอำนาจ สำนักพัฒนาระบบ รูปแบบ และโครงสร้าง
รายละเอียดตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
การบริหารความเสี่ยง จากการปฏิบัติงานในระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส (e-GP)
ระบบการปลูกพืช และการส่งเสริมอาชีพในพื้นที่ลุ่มต่ำ
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
พระพุทธศาสนา.
Generation Z : The new millennial
นโยบายแห่งชาติด้านยาของไทย
หัวข้อในการบรรยาย 1. จำนวนบุคลากรสายสนับสนุน 2. เส้นทางความก้าวหน้า 3. องค์ประกอบของคณะกรรมการประเมินค่างาน 4. ขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
คะแนนประเมินตามระบบ SEPA
นวัตกรรมและเทคโนโลยี สารสนเทศในอนาคต
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา THM 3307 การจัดการงานฝ่ายห้องพัก 
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
Chemical constituents, toxicity and bioactivity
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
คณะ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
การประชุมกลุ่ม เรื่องการพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
ราชธานีเก่า อู่ข้าวอู่น้ำ เลิศล้ำกานต์กวี คนดีศรีอยุธยา
แนวทางการพัฒนาบุคลากร กรมส่งเสริมการเกษตร
เมื่อออกแรงผลักวัตถุ แล้วปล่อยให้วัตถุไถลไปตามพื้นราบในแนวระดับ
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แรงเสียดทาน ( Friction Force )

สาระการเรียนรู้แกนกลาง สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ชั้น ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้แกนกลาง ม.3 1. ทดลองและอธิบายความแตกต่างระหว่างแรงเสียดทานสถิตกับแรงเสียดทานจลน์ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ - แรงเสียดทานสถิตเป็นแรงเสียดทานที่กระทำต่อวัตถุขณะหยุดนิ่ง ส่วนแรงเสียดทานจลน์เป็นแรงเสียดทานที่กระทำต่อวัตถุขณะเคลื่อนที่ - การเพิ่มแรงเสียดทาน เช่น การออกแบบพื้นรองเท้าเพื่อกันลื่น - การลดแรงเสียดทาน เช่น การใช้น้ำมันหล่อลื่นที่ จุดหมุน Be familiar

เปลี่ยนบทบาทหน้าที่ Be familiar

ข้อตกลงก่อนเรียน ตรงต่อเวลา Be familiar

ฝึกการสังเกต

วัตถุจะเคลื่อนที่ไประยะหนึ่งแล้วหยุด นักเรียนคิดว่า ทำไมวัตถุจึงหยุดการเคลื่อนที่

แรงเสียดทาน เป็นแรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของสองพื้นผิวที่สัมผัสกันและกัน แรงเสียดทานคืออะไร??? แรงที่ใช้ในการเคลื่อนวัตถุผ่านบนพื้นผิวราบด้วยอัตราเร็วคงตัว มีขนาดเท่ากับแรงเสียดทาน แต่มีทิศทางที่ตรงกันข้าม แรงเสียดทาน เป็นแรงที่ต้านการเคลื่อนที่ของสองพื้นผิวที่สัมผัสกันและกัน

ร่วมด้วยช่วยคิด นักเรียนคิดว่าขนาดของแรงต้านการเคลื่อนที่ขึ้นอยู่กับปัจจัยใด และมีทิศทางอย่างไร? 1 2 3 4

การแบ่งหน้าที่ Team Learning หัวหน้ากลุ่ม ผู้ดูแลสื่อและอุปกรณ์ ผู้สื่อสาร ผู้เก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ตรวจสอบ ผู้ให้กำลังใจ ผู้ควบคุมเวลา

แบ่งกลุ่มกันเถอะ นับ 1-6 และจำหมายเลขของตัวเอง นับเลขตามจำนวนกลุ่ม

กิจกรรมสืบเสาะที่ 1.4 แรงเสียดทาน

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. ศึกษาลักษณะการเกิดแรงเสียดทาน 2. ทดลอง และอธิบายทิศทางของแรงเสียดทานและปัจจัย ที่ส่งผลต่อแรงเสียดทาน

การเตรียมอุปกรณ์ Activities

ลักษณะของ จำนวนถุงทราย 3-5 ครั้ง พื้นผิวสัมผัส ขณะที่ถุงทรายเคลื่อนที่ ร่วมกันออกแบบการทดลอง: กิจกรรม 1.4 การทดลองครั้งนี้เราควรควบคุมหรือกำหนดสิ่งใดให้เหมือนกัน การทดลองครั้งนี้เราควรจัดสิ่งใดให้ต่างกัน นักเรียนควรอ่านค่าบนตาชั่งเมื่อไร ควรทำการทดลองซ้ำกี่ครั้งในแต่ละพื้นผิว ลักษณะของ พื้นผิวสัมผัส จำนวนถุงทราย ขณะที่ถุงทรายเคลื่อนที่ ไปด้วยความเร็วคงตัว 3-5 ครั้ง Activities

การเปลี่ยนแปลงแรงกดทับ กิจกรรมสืบเสาะที่ 1.4 การเปลี่ยนแปลงแรงกดทับ Activities

จะเกิดอะไรขึ้นหากเราลากถุงทรายบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน ก่อนการทดลอง : สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จะเกิดอะไรขึ้นหากเราลากถุงทรายบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน Activities

จุดประสงค์การเรียนรู้ 1. วัดค่าแรงเสียดทานที่เกิดกับวัตถุที่มีน้ำหนักแตกต่างกันได้ Activities

จำนวนถุงทราย พื้นผิวชนิดต่างๆ 3-5 ครั้ง ขณะที่ถุงทรายเคลื่อนที่ ร่วมกันออกแบบการทดลอง กิจกรรม 1.4 การทดลองครั้งนี้เราควรควบคุมหรือกำหนดสิ่งใดให้เหมือนกัน การทดลองครั้งนี้เราควรจัดสิ่งใดให้ต่างกัน นักเรียนควรอ่านค่าบนตาชั่งเมื่อไร ควรทำการทดลองซ้ำกี่ครั้งในแต่ละพื้นผิว จำนวนถุงทราย พื้นผิวชนิดต่างๆ ขณะที่ถุงทรายเคลื่อนที่ ไปด้วยความเร็วคงตัว 3-5 ครั้ง Activities

ถุงทราย เครื่องชั่งสปริง พื้นผิวเลือก1ชนิด การเตรียมอุปกรณ์ ถุงทราย เครื่องชั่งสปริง พื้นผิวเลือก1ชนิด Activities

การเปลี่ยนแปลงแรงกดทับจะส่งผลต่อการเกิดแรงเสียดทานอย่างไร ก่อนการทดลอง : สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น การเปลี่ยนแปลงแรงกดทับจะส่งผลต่อการเกิดแรงเสียดทานอย่างไร Activities

อย่าลืม ! บันทึกผลจากประจักษ์พยาน สำรวจตรวจสอบ ดำเนินการตามแผน เขียนผลการทดลอง ใส่สมุดของตัวเอง สำรวจตรวจสอบ ดำเนินการตามแผน วางแผนการทำงาน เขียนสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น Activities

รับอุปกรณ์การทดลอง และเริ่มทำการทดลอง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ตัวแทนแต่ละกลุ่ม นำเสนอผลการทดลอง Activities

สะท้อนคิด กิจกรรมที่ 1.4 Closing

สะท้อนคิด กิจกรรมที่ 1.4 Closing

Closing

Closing

Closing

Closing

Closing

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

ขยายความรู้ Higher practice

EXIT TICKET เขียนบอกสิ่งสำคัญเกี่ยวกับ 1. ปัจจัยที่มีผลต่อแรงเสียดทาน 2. นักเรียนคิดว่าเราจะนำหลักการเรื่องแรงเสียดทาน มาใช้อย่างไรในชีวิตประจำวัน เขียนบนกระดาษ post it Evaluation

นัดหมาย ให้นักเรียนศึกษา เรื่องโมเมนต์ของแรง Date