โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย นโยบายการพัฒนาระบบราชการ กรมอนามัย ประจำปี 2552 โดย นายแพทย์ประดิษฐ์ วินิจจะกูล รองอธิบดีกรมอนามัย
1) ต้องบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์กรมอนามัย โจทย์ที่กรมอนามัยต้องดำเนินการ ปัญหา คือ ยุทธศาสตร์ การพัฒนาระบบ(มิติ 2-4) ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายยุทธศาสตร์ที่ต้องการให้บรรลุ รวมทั้ง PMQA ก็ไม่สามารถรองรับยุทธศาสตร์ได้ 2) ต้องดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติราชการของ ก.พ.ร. ตาม “คำรับรอง” KPI 12 3) ต้องพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐให้ได้ตาม เกณฑ์ PMQA กพร. กรมอนามัย
ปัญหารูปธรรมในการดำเนินการ เมื่อปรากฏว่า ผลงานด้าน VIA ไม่บรรลุผล เราไม่สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุในเชิงระบบได้ และไม่รู้ว่ามีปัญหาเรื่องศักยภาพบุคลากรหรือ เป็นเรื่องระบบการสนับสนุน กรณีเรื่อง โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ มีผู้รับผิด ชอบน้อย และ ไม่ทราบว่ามีระบบงานรองรับอย่างไร กรณีเรื่อง เมืองน่าอยู่ มีปัญหาด้านระบบฐานข้อมูลรองรับที่ไม่ชัดเจน ตัวชี้วัดส่วนใหญ่ มุ่งที่ผลลัพธ์ (ซึ่งก็ไม่ผิด) แต่ยังขาดการกำหนดตัวชี้วัดเชิงกระบวนการ (อย่างที่ อ .อมรฯเสนอแนะ) กพร. กรมอนามัย
ปัญหาอุปสรรคของการดำเนินการ การพัฒนาระบบ PMQA กรมอนามัย มีปัญหา เรื่อง 1.1 การเชื่อมโยงการปฏิบัติงานประจำ กับ การพัฒนา PMQA ยังไม่เป็นเนื้อเดียวกัน 1.2 การดำเนินการแต่ละคณะหมวด ขาดการเชื่อมโยง และบูรณาการระหว่างหมวดเรื่อง ทำให้เกิดความ ซ้ำซ้อนในการจัดประชุมของแต่ละหมวด 1.3 บทบาทของผู้บริหารขององค์การมีส่วนรวมในการ ดำเนินการน้อย 1.4 การขับเคลื่อน PMQA แบบทั่วทั้งองค์กรในทุก หน่วยงานย่อย เป็นภาระหนักมาก โดยเฉพาะ หน่วยงานเล็ก 2. การจัดทำแผนที่ยุทธศาสตร์ ยังไม่นิ่ง และ ไม่สามารถเชื่อมโยงการพัฒนาองค์กร(PMQA) ให้ตอบสนองกับเป้าหมายยุทธศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม กพร. กรมอนามัย
สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง กรมอนามัยต้องมีแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์กร (ปี 2551-2555) 1) สำนักงาน ก.พ.ร. จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย(ปี 2551-2555) 2) สำนักงาน ก.พ.ร. ปรับปรุงระบบการพัฒนา PMQA ใหม่ การพัฒนาระบบงานตาม PMQAทั้ง6หมวดง่ายขึ้น 3) กระทรวงสาธารณสุข เข้าเป็นกระทรวงนำร่อง เรื่อง การเจรจาเป้าหมายระดับกรม กรมฯกำหนดเป้าหมาย 4 มิติใน “คำรับรอง”ที่สอด คล้องกับ กท./ก.ภารกิจ 4) กรมอนามัยจะใช้เครื่องมือ SLM. (ของ อ.อมรฯ)จัดทำ แผนที่ยุทธศาสตร์ กรมฯจะต้องประสาน SLM.เข้ากับ SM.กรม โดยมีการถ่ายทอดเป้าหมายด้วย กพร. กรมอนามัย
นโยบายการพัฒนาระบบ PMQA ปี 2552 การดำเนินการ PMQA ต้องให้ผู้บริหารระดับกลางมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและกำหนดทิศทางร่วมกัน เช่น การพัฒนา PMQA จะดำเนินการแบบทั่วทั้งองค์กร / เฉพาะยุทธศาสตร์ / เพียง 1-2 ประเด็นยุทธศาสตร์ ให้เน้นการนำ PMQA มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาระบบงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามพันธกิจ และ ยุทธศาสตร์ โดยต้องประสานการพัฒนา PMQA เข้ากับงานประจำขององค์กร ต้องมีกลไกที่ดำเนินการที่เป็นเอกภาพและมีการบูรณาการ (ทั้งหน่วยงานเจ้าภาพยุทธศาสตร์ /หน่วยงานเจ้าภาพระบบบริหารงาน) ปรับปรุงบทบาทของทีม Fast Track ให้เป็น Facilitator ที่คอยสนับสนุนช่วยเหลือหน่วยงานหลัก รวมทั้งทำหน้าที่ M&E ในเรื่อง PMQA ด้วย กพร. กรมอนามัย
นโยบายการพัฒนาระบบ PMQA ปี 2552 เพื่อให้เกิดการประสานงานที่ดี จึงให้กำหนดบทบาทหน้าที่(Role and Function) ของหน่วยงานให้ชัดเจน - หน่วยงานเจ้าภาพยุทธศาสตร์ - หน่วยงานเจ้าภาพระบบบริหารงานกลาง หน่วยงานเจ้าภาพยุทธศาสตร์ ต้องเป็นหลักในการใช้ PMQA ในดำเนินการงาน โดยวิเคราะห์ความเสี่ยง วางระบบงาน กระบวนงานหลัก กำลังคนที่ต้องพัฒนา และระบบ IS เพื่อให้มั่นใจว่า ยุทธศาสตร์จะบรรลุผล หน่วยงานเจ้าภาพระบบบริหารงาน ต้องกำหนด“ระบบงานเป้าหมาย”ที่จะพัฒนาในแผนพัฒนาองค์กร (โดยวิเคราะห์จากเกณฑ์ PMQA และ OFI ของหมวด1-6) และจัดทำแผนพัฒนา“ระบบงานเป้าหมาย” โดยจำแนกบทบาทของหน่วยงานเจ้าภาพ(PO) กับ หน่วยงานย่อยที่ประสานงสอดคล้องกัน กพร. กรมอนามัย
3) ต้องพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐให้ได้ตาม เกณฑ์ PMQA 1) ต้องบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์กรมอนามัย แนวคิดใหม่ที่ กรมอนามัยจะตอบโจทย์ 2) ต้องดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติราชการของ ก.พ.ร. ตาม “คำรับรอง” 3) ต้องพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐให้ได้ตาม เกณฑ์ PMQA หมวด 7 กพร. กรมอนามัย
สวัสดี