ในระบบหลักประกันสุขภาพ สิทธิของประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพ
สิทธิของประชาชนตาม พ.ร.บ. (มาตรา 5) เข้ารับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพตามที่ กำหนดโดย พ.ร.บ.นี้ ประเภท/ขอบเขตตาม คณะกรรมการกำหนด (มาตรา 6) เลือกหน่วยบริการประจำ / เปลี่ยนหน่วยบริการประจำได้ ตามขอบเขตที่กำหนด (มาตรา 7) รับบริการที่หน่วยบริการประจำ ยกเว้น...อุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเหตุสมควร สามารถเข้าที่สถานบริการอื่น นอกเหนือจากหน่วยบริการประจำได้ (มาตรา8) สิทธิว่าง ใช้สิทธิครั้งแรกที่หน่วยบริการใดก็ได้
สิทธิของประชาชนตาม พ.ร.บ. ร้องเรียน เมื่อ..ได้รับบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับความสะดวก ตามสมควร ไม่ได้รับบริการตามสิทธิ ถูกเรียกเก็บเงิน (มาตรา 57,59 ) ขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เมื่อ.. เกิดความเสียหายจากการเข้ารับบริการ (มาตรา 41)
ย้ายหน่วยบริการ กรณีย้ายที่อยู่ หน้าที่ของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ 3 1 2 4 ย้ายหน่วยบริการ กรณีย้ายที่อยู่ ใช้บริการตามขั้นตอนที่หน่วยบริการประจำ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ให้การรักษา ลงทะเบียนสิทธิ (ย้ายได้ 4 ครั้ง/ปี)
สิทธิประโยชน์ เพิ่มเติม คลอดบุตรไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั้งแต่ 1 ต.ค.58
ในระบบหลักประกันสุขภาพ April 22, 2019 การคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพ
กรอบแนวคิดคุ้มครองสิทธิ คุณภาพของระบบบริการ เป้าหมาย ผู้รับบริการพึงพอใจ ผู้ให้บริการมีความสุข
เป้าหมายการคุ้มครองสิทธิประชาชน ในระบบ UC UC รับรู้สิทธิ : ในระบบหลักประกันสุขภาพ และสิทธิในการรับ บริการสาธารณสุขของตนเอง >> - ให้ความรู้ ให้ข้อมูล] เข้าถึงสิทธิ : สาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ >> - การจัดระบบบริการ เพิ่มการเข้าถึง ลดปัญหาอุปสรรค การพัฒนาระบบบริการ ได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ : ตามกฏหมาย - การควบคุมกำกับคุณภาพมาตรฐาน ลดป้องกันปัญหา การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน การจัดระบบ และกลไก การรับเรื่องร้องเรียน การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ม.41 (ผู้รับบริการ) การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ให้บริการ ได้รับความเสียหาย ม.18(4)
จาก 1330 Call Center 1330 การคุ้มครองสิทธิ จนท. Call center พยาบาลวิชาชีพ
การเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมืองานคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช.ส่วนกลาง ( call center 1330) สปสช.เขต 13 แห่ง ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอิสระ 50(5) 87 แห่ง สสจ. 76 แห่ง ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ รวม 782 แห่ง ระดับ รพศ./รพท.= 94 แห่ง ระดับ รพช. = 688 แห่ง ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน 147 แห่ง ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ตำบล ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ระดับตำบล กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น / พื้นที่
งานคุ้มครองสิทธิ UC 1. งานรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ในระบบUC ตาม ม.57,59 2. การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.41 3. การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.18(4)
1.งานรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ในระบบUC ตาม ม.57,59
มาตรา 57 ในกรณีที่สำนักงานตรวจสอบพบว่าหน่วยบริการใดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขที่กำหนด ให้รายงานต่อคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิจารณา มาตรา 59 ในกรณีที่ผู้รับบริการผู้ใดไม่ได้รับความสะดวกตามสมควรหรือตามสิทธิที่จะได้รับบริการสาธารณสุขที่กำหนดตามพระราชบัญญัตินี้จากหน่วยบริการหรือหน่วยบริการเรียกเก็บค่าบริการจากตนโดยไม่มีสิทธิที่จะเก็บหรือเรียกเก็บเกินกว่าอัตราที่คณะกรรมการกำหนด หรือไม่ได้รับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการภายในระยะเวลาอันสมควร ให้ผู้นั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อสำนักงานเพื่อให้มีการสอบสวน และให้นำความในมาตรา 57 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
1. เรื่องสอบถาม ? เป็นเรื่องที่ประชาชนติดต่อสอบถามเพื่อขอทราบข้อมูล หรือขอคำปรึกษาเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพและโครงการอื่น ที่เกี่ยวข้อง เช่น การลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิประโยชน์การรับบริการ วิธีการใช้บริการตามสิทธิ ตรวจสอบข้อมูลสิทธิ สอบถามเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการอื่น อื่นๆ
2. เรื่องร้องเรียน ? เรื่องร้องเรียนในระบบหลักประกันสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เกี่ยวกับคุณภาพบริการ จำแนกเป็น 4 ประเภท คือ 1. หน่วยบริการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน 2. ไม่ได้รับความสะดวกตามสมควร 3. ถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยไม่มีสิทธิจะเรียกเก็บ 4. ไม่ได้รับบริการตามสิทธิที่กำหนด
3. เรื่องร้องทุกข์ ? เรื่องร้องทุกข์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการทั่วไป เป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน/ ขอความช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องร้องเรียน ตาม พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ เช่น.... การลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิไม่ตรงตามจริง (สิทธิซ้ำซ้อน) เรื่องอื่นๆ เช่น ขอความช่วยเหลือ ข้อเสนอแนะ
4. เรื่องการประสานส่งต่อผู้ป่วย เป็นเรื่องการประสานหาเตียงให้กับผู้ป่วย ในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้สามารถใช้สิทธิในการรักษาได้ เช่น กรณีประสานเตียงให้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลเอกชนไม่เข้าร่วมโครงการ
เรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้สิทธิสวัสดิการอื่นๆ เช่น สิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม เป็นต้น
การจัดตั้งเครือข่ายงานคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพ
ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพ ในหน่วยบริการ (รพศ./รพท/รพช.)
นอกหน่วยบริการ
การจัดตั้งเครือข่ายงานคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ สปสช.เขต ภาคผู้ให้บริการ ภาคประชาชน รวม (แห่ง) ศูนย์ฯในรพ. (782 แห่ง) สสจ. หน่วยรับเรื่อง อิสระ ม. 50(5) ศูนย์ประสาน ภาคปชช. รพช. รพท./รพศ. 1 เชียงใหม่ 82 9 8 15 23 137 2 พิษณุโลก 39 7 5 3 6 60 3 นครสวรรค์ 42 65 4 สระบุรี 52 12 10 11 93 5 ราชบุรี 53 14 91 6 ระยอง 61 97 7 ขอนแก่น 46 4 69 8 อุดรธานี 71 2 100 9 นครราชสีมา 84 1 10อุบลราชธานี 35 59 11สุราษฎร์ธานี 89 12 สงขลา 63 95 13 กทม. - 20 รวมทั้งหมด 688 94 76 88 147 1,092
จำนวนร้อยละ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำนวนร้อยละ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ รายจังหวัด ปีงบประมาณ 2558
จำนวนเรื่องร้องเรียน สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำแนกประเด็น รายจังหวัด จำนวนเรื่องร้องเรียน สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำแนกประเด็น รายจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2558
2.การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ตามมาตรา 41
หมอรักษาตามมาตรฐานแล้ว ทำไมลูกเสียชีวิต ประชาชน ขาดข้อมูลที่เป็นจริง ยังไม่เชื่อมั่นต่อบริการปฐมภูมิ(หมายถึงPCU หรือสอ.) ขาดการรับรู้และมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการบริการสุขภาพ ยกเว้น การดูแลตนเอง หรือซื้อยากินเอง แนวโน้มในอนาคต องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนจะรับผิดชอบต่อการวางนโยบาย การวางแผนด้านการบริการสุขภาพ และการควบคุมกำกับสถานบริการสุขภาพ
ม.๔๑ เยียวยา เงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล ไม่พิสูจน์ถูก-ผิด สมานฉันท์ ลดการเผชิญหน้า
การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.41 1 มาตรา 41 ให้คณะกรรมการกันเงินจำนวนไม่เกินร้อยละหนึ่งของเงินที่จะจ่ายให้หน่วยบริการ ไว้เป็น เงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ โดยหาผู้กระทำผิดมิได้หรือหาผู้กระทำผิดได้ แต่ยังไม่ได้รับค่าเสียหายภายในระยะเวลาอันสมควร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด 2 3
เพื่อเยียวยาตามประเภทของความเสียหาย ไม่ใช่การชดเชย เจตนารมณ์ ม. 41 เป็นมาตรการทางศีลธรรม ไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด บรรเทาความเดือนร้อน เน้นความรวดเร็ว ลดความขัดแย้ง WIN - WIN แนวคิด เพื่อเยียวยาตามประเภทของความเสียหาย ไม่ใช่การชดเชย
คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ พิจารณาตามหลักเกณฑ์ สถานที่ยื่นคำร้อง หน่วยบริการ หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระตามมาตรา ๕๐(๕) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สปสช./ หน่วยงานอื่นที่ สปสช.กำหนด คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ พิจารณาตามหลักเกณฑ์
ขั้นตอน ผู้รับบริการ/ญาติ ยื่นคำร้อง สสจ. ตรวจสอบข้อมูล จากหน่วยบริการ และ จากผู้รับบริการหรือผู้ยื่นคำร้องพร้อมเยี่ยมบ้าน สสจ. เป็นฝ่ายเลขานุการ เชิญประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ
องค์ประกอบ คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น (ระดับจังหวัด) ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ตัวแทนหน่วยบริการ 2 ท่าน ตัวแทนผู้ใช้บริการ สสจ./หน.งานประกันสุขภาพ/จนท. ฝ่ายเลขานุการ
เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย เป็นผู้รับบริการสิทธิ UC และได้รับความเสียหาย 2. ความเสียหาย เกิดจากการรักษาพยาบาล หรือเหตุสุดวิสัย หรือพยาธิสภาพ 3. ความเสียหายต้องไม่เกิดจาก - การดำเนินไปตามพยาธิสภาพของโรค - เหตุแทรกซ้อนของโรคที่เป็นไปตามสภาพปกติ ธรรมดาของโรค ซึ่งได้รับการวินิจฉัยและรักษาตาม มาตรฐานทั่วไป
เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย 5.ผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง ผู้รับบริการ,ทายาทหรือผู้อุปการะหรือหน่วยบริการที่ให้บริการ 6.ระยะเวลาที่ต้องยื่นคำร้อง ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ทราบความเสียหาย
ประเภทของความเสียหาย ตาม มาตรา 41 (1) เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิตและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต (2) สูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต (3) บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง
อัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ประเภทของความเสียหาย อัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือ 1. เสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต 240,000 แต่ไม่เกิน 400,000 บาท 2.สูญเสียอวัยวะหรือพิการ ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต 100,000 แต่ไม่เกิน 240,000 บาท 3. บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2555 หมายเหตุ : ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องไม่เกิดจากการดำเนินตามพยาธิสภาพของโรค หรือเหตุแทรกซ้อนที่เป็นผลจากการวินิจฉัยตามปกติ หรือการรักษาโรคตามมาตรฐาน
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แจ้งผลการพิจารณาแก่ผู้ยื่นคำร้อง กรณีไม่พอใจผลการวินิจฉัย ต้องยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ทราบผลการวินิจฉัย สถานที่ยื่นอุทธรณ์ - หน่วยบริการ/ หน่วย 50(5) / สสจ. / สปสช.เขต
การอุทธรณ์ สถานที่ยื่นอุทธรณ์ เรื่องที่อุทธรณ์ ผู้ยื่นคำร้องที่ไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นระดับจังหวัดในเรื่อง จ่ายไม่เต็มอัตราหรือไม่จ่ายเงินจัดประเภทความเสียหายไม่ถูกต้อง สถานที่ยื่นอุทธรณ์ -หน่วยบริการ/หน่วย 50(5)/ สสจ./สปสช.เขต - หน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ ที่ สปสช.กำหนด เวลาที่ต้องยื่นอุทธรณ์ -ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบผล ส่ง สปสช.เขต ส่งเรื่องอุทธรณ์ สน.กฎหมาย เสนอ คณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณาวินิจฉัยต่อ...
สรุปผลการพิจารณาคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการ มาตรา 41 เขต 3 นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 2558 (ข้อมูล 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558 ) จังหวัด จำนวน (ราย) เกณฑ์การพิจารณา ประเภทความเสียหาย อุทธรณ์ จำนวนเงินที่จ่าย เข้าเกณฑ์ ไม่เข้าเกณฑ์ 1เสียชีวิต/ทุพพลภาพฯ 2 สูญเสียอวัยวะ/พิการ 3เจ็บป่วยต่อเนื่อง นครสวรรค์ 18 17 1 13 4 4,670,000 กำแพงเพชร 5 2 6 2,696,000 ชัยนาท 7 1,077,000 พิจิตร 410,000 อุทัยธานี 3 1,248,000 รวม 55 45 10 24 10,101,000 หมายเหตุ รวม Case ช่วงปลายเดือนกันยายน 57 ตัดยอดรวมในปี 58 ที่จังหวัดส่งสำนักกฎหมายด้วย จาก สำนัก กฎหมาย จำนวน 7 ราย เขต 3 จำนวน 48 ราย รวมทั้งหมด 55 ราย
เหตุที่ยื่นคำร้อง (ทุกราย) สรุปผลการพิจารณาคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการ มาตรา 41 เขต 3 นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 2558 (ข้อมูล 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558 ) จังหวัด จำนวน (ราย) เกณฑ์การพิจารณา เหตุที่ยื่นคำร้อง (ทุกราย) เข้าเกณฑ์ ไม่เข้าเกณฑ์ สูติกรรม ศัลยกรรม กุมารเวช อายุร กรรม นรีเวช ทันต ทำหมัน นครสวรรค์ 18 17 1 10 6 กำแพงเพชร 13 5 9 4 3 ชัยนาท 7 พิจิตร 2 อุทัยธานี รวม 55 45 26 14 หมายเหตุ รวม Case ช่วงปลายเดือนกันยายน 57 ตัดยอดรวมในปี 58 ที่จังหวัดส่งสำนักกฎหมายด้วย
3.การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการ ตามมาตรา 18(4)
มาตรา 18 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ มาตรา 18 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (1) ... (2) ... (3) ... (4) กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหาร จัดการกองทุน
เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย เป็นผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการให้บริการ สาธารณสุข 2. เป็นผู้ให้บริการของหน่วยบริการในระบบ UC 3 .ยื่นคำร้องภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย 4 .อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเพื่อการ ชดเชยของเขต เป็นผู้พิจารณา 5. สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน (นับแต่วันที่ได้รับทราบผลการวินิจฉัย)
ประเภทของความเสียหายและอัตราการจ่ายเงิน (เริ่ม 25 มี.ค.56) (1) เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร 240,000 – ไม่เกิน 400,000 บาท (2) พิการ หรือสูญเสียอวัยวะ 100,000 – ไม่เกิน 240,000 บาท (3) บาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 100,000 บาท
สรุปข้อมูลผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น (กรณีผู้ให้บริการ) ตาม มาตรา ๑๘(๔) เขต ๓ นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 255๘
นครสวรรค์ 14 กำแพงเพชร พิจิตร 4 อุทัยธานี รวม 27 สรุปข้อมูลผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการให้บริการ ตามมาตรา 18(4) แห่งพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ ปี 2558 (1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558) พื้นที่ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จังหวัด รวมจำนวน(ราย) หน่วยบริการ เกณฑ์การพิจารณา ความเสียหาย จำนวนเงินช่วยเหลือ ไม่เข้าเกณฑ์ เข้าเกณฑ์ วัณโรค บาดเจ็บ นครสวรรค์ 14 รพ.จิตเวช 5 7,500 รพ.สปร. 8 120,000 รพ.พยุหะคีรี 1 20,000 กำแพงเพชร รพ.คลองขลุง 3 60,000 รพ.พรานกระต่าย 10,000 รพ.ขาณุวรลักษบุรี พิจิตร 4 รพ.พิจิตร 1,000 รพ.สากเหล็ก รพ.บึงราราง รพ.วชิรบารมี อุทัยธานี รพ.อุทัยธานี 50,000 รพ.สว่างอารมณ์ รวม 27 20 7 339,500 หมายเหตุ จังหวัดชัยนาท ไม่มีผู้ยื่นคำร้อง
หากมีข้อสงสัยหรือพบปัญหาในการเข้ารับบริการจะทำอย่างไร ?
Call Center 1330
...การทำความดี เป็นสุขเสมอ... ...การทำความดี เป็นสุขเสมอ... ขอบคุณค่ะ ประสานงาน... กัญพัชร์ บูรณางกูร(นก) 089-959-0550 kanyapat33@gmail.com