ในระบบหลักประกันสุขภาพ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
แนวทางการบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปีงบประมาณ 2558
รายงานสถานการณ์อุทกภัย กรมทางหลวงชนบท. จำนวนสายทาง การสัญจร (สายทาง) ภาคเหนือ ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ สถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบัน.
โครงการพัฒนาศักยภาพ เครือข่าย เจ้าพนักงานตามกฎหมาย การสาธารณสุข ( ปี 2551) โดย ศูนย์บริหารกฎหมาย สาธารณสุข และศูนย์อนามัยที่
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
นางพจนีย์ ขจร ปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด นายทวีศักดิ์ สุริยะสิงห์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ ( ว่าง ) หัวหน้าฝ่ายบริหารงาน ทั่วไป นายปรีชา.
และองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีสาขาระดับอำเภอ 6 สาขา
หลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อการชดเชย กรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหาย จากการให้บริการสาธารณสุข (มาตรา 18 (4))
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข
อำเภอควบคุมยาสูบและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เข้มแข็ง ปี 2556
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
แผนการตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ เขตสุขภาพ ที่ 2.
วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 เวลา น. ณ ห้องบัญชาการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยแห่งชาติ อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสา.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การบริหารจัดการงบค่าเสื่อม ปี 2561
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
แนวทาง การดำเนินงาน ป้องกันการจมน้ำ สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
แนวทางการบริหารงบค่าใช้จ่ายการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยันมะเร็งลำไส้ใหญ่
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
โดย... นางสาวปวีณ์ริศา เกณิกานนท์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
การดำเนินงานกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ จังหวัดเชียงใหม่
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
กลุ่มเกษตรกร.
การให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กองทุนเงินทดแทน ประกันสังคม.
การพัฒนาระบบการดูแลผู้รับบริการเพื่อตรวจรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ชาลิณี ปิยะประสิทธิ์ สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี 21 กันยายน 2560
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ พ.ศ นายอัษฎาวุธ.
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
ประชุม คปสจ.ประจำเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ MOTTO – กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรงแรมเดอะรอยัลเจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
การประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบ ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
รายงานสถานการณ์E-claim
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
กิจกรรมส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
อำเภอวังทอง อ.วัดโบสถ์ อ.นครไทย อ.เมือง อ.เนินมะปราง อ.เมืองพิจิตร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ในระบบหลักประกันสุขภาพ สิทธิของประชาชน ในระบบหลักประกันสุขภาพ

สิทธิของประชาชนตาม พ.ร.บ. (มาตรา 5) เข้ารับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพตามที่ กำหนดโดย พ.ร.บ.นี้ ประเภท/ขอบเขตตาม คณะกรรมการกำหนด (มาตรา 6) เลือกหน่วยบริการประจำ / เปลี่ยนหน่วยบริการประจำได้ ตามขอบเขตที่กำหนด (มาตรา 7) รับบริการที่หน่วยบริการประจำ ยกเว้น...อุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเหตุสมควร สามารถเข้าที่สถานบริการอื่น นอกเหนือจากหน่วยบริการประจำได้ (มาตรา8) สิทธิว่าง ใช้สิทธิครั้งแรกที่หน่วยบริการใดก็ได้

สิทธิของประชาชนตาม พ.ร.บ. ร้องเรียน เมื่อ..ได้รับบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับความสะดวก ตามสมควร ไม่ได้รับบริการตามสิทธิ ถูกเรียกเก็บเงิน (มาตรา 57,59 ) ขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เมื่อ.. เกิดความเสียหายจากการเข้ารับบริการ (มาตรา 41)

ย้ายหน่วยบริการ กรณีย้ายที่อยู่ หน้าที่ของประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ 3 1 2 4 ย้ายหน่วยบริการ กรณีย้ายที่อยู่ ใช้บริการตามขั้นตอนที่หน่วยบริการประจำ ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ให้การรักษา ลงทะเบียนสิทธิ (ย้ายได้ 4 ครั้ง/ปี)

สิทธิประโยชน์ เพิ่มเติม คลอดบุตรไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตั้งแต่ 1 ต.ค.58

ในระบบหลักประกันสุขภาพ April 22, 2019 การคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพ

กรอบแนวคิดคุ้มครองสิทธิ คุณภาพของระบบบริการ เป้าหมาย ผู้รับบริการพึงพอใจ ผู้ให้บริการมีความสุข

เป้าหมายการคุ้มครองสิทธิประชาชน ในระบบ UC UC รับรู้สิทธิ : ในระบบหลักประกันสุขภาพ และสิทธิในการรับ บริการสาธารณสุขของตนเอง >> - ให้ความรู้ ให้ข้อมูล] เข้าถึงสิทธิ : สาธารณสุขที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ >> - การจัดระบบบริการ เพิ่มการเข้าถึง ลดปัญหาอุปสรรค การพัฒนาระบบบริการ ได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ : ตามกฏหมาย - การควบคุมกำกับคุณภาพมาตรฐาน ลดป้องกันปัญหา การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน การจัดระบบ และกลไก การรับเรื่องร้องเรียน การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ม.41 (ผู้รับบริการ) การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ให้บริการ ได้รับความเสียหาย ม.18(4)

จาก 1330 Call Center 1330 การคุ้มครองสิทธิ จนท. Call center พยาบาลวิชาชีพ

การเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมืองานคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช.ส่วนกลาง ( call center 1330) สปสช.เขต 13 แห่ง ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอิสระ 50(5) 87 แห่ง สสจ. 76 แห่ง ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพในหน่วยบริการ รวม 782 แห่ง ระดับ รพศ./รพท.= 94 แห่ง ระดับ รพช. = 688 แห่ง ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน 147 แห่ง ผู้ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ตำบล ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ระดับตำบล กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น / พื้นที่

งานคุ้มครองสิทธิ UC 1. งานรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ในระบบUC ตาม ม.57,59 2. การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.41 3. การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.18(4)

1.งานรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ในระบบUC ตาม ม.57,59

มาตรา 57  ในกรณีที่สำนักงานตรวจสอบพบว่าหน่วยบริการใดไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขที่กำหนด ให้รายงานต่อคณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนพิจารณา มาตรา 59 ในกรณีที่ผู้รับบริการผู้ใดไม่ได้รับความสะดวกตามสมควรหรือตามสิทธิที่จะได้รับบริการสาธารณสุขที่กำหนดตามพระราชบัญญัตินี้จากหน่วยบริการหรือหน่วยบริการเรียกเก็บค่าบริการจากตนโดยไม่มีสิทธิที่จะเก็บหรือเรียกเก็บเกินกว่าอัตราที่คณะกรรมการกำหนด หรือไม่ได้รับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการภายในระยะเวลาอันสมควร ให้ผู้นั้นมีสิทธิร้องเรียนต่อสำนักงานเพื่อให้มีการสอบสวน และให้นำความในมาตรา 57 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

1. เรื่องสอบถาม ?  เป็นเรื่องที่ประชาชนติดต่อสอบถามเพื่อขอทราบข้อมูล หรือขอคำปรึกษาเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพและโครงการอื่น ที่เกี่ยวข้อง เช่น  การลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ  สิทธิประโยชน์การรับบริการ  วิธีการใช้บริการตามสิทธิ  ตรวจสอบข้อมูลสิทธิ  สอบถามเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการอื่น  อื่นๆ

2. เรื่องร้องเรียน ?  เรื่องร้องเรียนในระบบหลักประกันสุขภาพ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เกี่ยวกับคุณภาพบริการ จำแนกเป็น 4 ประเภท คือ 1. หน่วยบริการไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน 2. ไม่ได้รับความสะดวกตามสมควร 3. ถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยไม่มีสิทธิจะเรียกเก็บ 4. ไม่ได้รับบริการตามสิทธิที่กำหนด

3. เรื่องร้องทุกข์ ?  เรื่องร้องทุกข์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการทั่วไป เป็นเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อน/ ขอความช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องร้องเรียน ตาม พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ เช่น.... การลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิไม่ตรงตามจริง (สิทธิซ้ำซ้อน) เรื่องอื่นๆ เช่น ขอความช่วยเหลือ ข้อเสนอแนะ

4. เรื่องการประสานส่งต่อผู้ป่วย เป็นเรื่องการประสานหาเตียงให้กับผู้ป่วย ในระบบหลักประกันสุขภาพ  เพื่อให้สามารถใช้สิทธิในการรักษาได้ เช่น กรณีประสานเตียงให้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลเอกชนไม่เข้าร่วมโครงการ

เรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้สิทธิสวัสดิการอื่นๆ เช่น สิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม เป็นต้น

การจัดตั้งเครือข่ายงานคุ้มครองสิทธิ ในระบบหลักประกันสุขภาพ

ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพ ในหน่วยบริการ (รพศ./รพท/รพช.)

นอกหน่วยบริการ

การจัดตั้งเครือข่ายงานคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ สปสช.เขต ภาคผู้ให้บริการ ภาคประชาชน รวม (แห่ง) ศูนย์ฯในรพ. (782 แห่ง) สสจ. หน่วยรับเรื่อง อิสระ ม. 50(5) ศูนย์ประสาน ภาคปชช. รพช. รพท./รพศ. 1 เชียงใหม่ 82 9 8 15 23 137 2 พิษณุโลก 39 7 5 3 6 60 3 นครสวรรค์ 42 65 4 สระบุรี 52 12 10 11 93 5 ราชบุรี 53 14 91 6 ระยอง 61 97 7 ขอนแก่น 46 4 69 8 อุดรธานี 71 2 100 9 นครราชสีมา 84 1 10อุบลราชธานี 35 59 11สุราษฎร์ธานี 89 12 สงขลา 63 95 13 กทม. - 20 รวมทั้งหมด 688 94 76 88 147 1,092

จำนวนร้อยละ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำนวนร้อยละ เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ รายจังหวัด ปีงบประมาณ 2558

จำนวนเรื่องร้องเรียน สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำแนกประเด็น รายจังหวัด จำนวนเรื่องร้องเรียน สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จำแนกประเด็น รายจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2558

2.การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ตามมาตรา 41

หมอรักษาตามมาตรฐานแล้ว ทำไมลูกเสียชีวิต ประชาชน ขาดข้อมูลที่เป็นจริง ยังไม่เชื่อมั่นต่อบริการปฐมภูมิ(หมายถึงPCU หรือสอ.) ขาดการรับรู้และมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการบริการสุขภาพ ยกเว้น การดูแลตนเอง หรือซื้อยากินเอง แนวโน้มในอนาคต องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนจะรับผิดชอบต่อการวางนโยบาย การวางแผนด้านการบริการสุขภาพ และการควบคุมกำกับสถานบริการสุขภาพ

ม.๔๑ เยียวยา เงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาล ไม่พิสูจน์ถูก-ผิด สมานฉันท์ ลดการเผชิญหน้า

การจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ได้รับความเสียหายฯ ตาม ม.41 1 มาตรา 41 ให้คณะกรรมการกันเงินจำนวนไม่เกินร้อยละหนึ่งของเงินที่จะจ่ายให้หน่วยบริการ ไว้เป็น เงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ผู้รับบริการ ในกรณีที่ผู้รับบริการได้รับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาลของหน่วยบริการ โดยหาผู้กระทำผิดมิได้หรือหาผู้กระทำผิดได้ แต่ยังไม่ได้รับค่าเสียหายภายในระยะเวลาอันสมควร ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด 2 3

เพื่อเยียวยาตามประเภทของความเสียหาย ไม่ใช่การชดเชย เจตนารมณ์ ม. 41 เป็นมาตรการทางศีลธรรม ไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด บรรเทาความเดือนร้อน เน้นความรวดเร็ว ลดความขัดแย้ง WIN - WIN แนวคิด เพื่อเยียวยาตามประเภทของความเสียหาย ไม่ใช่การชดเชย

คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ พิจารณาตามหลักเกณฑ์ สถานที่ยื่นคำร้อง  หน่วยบริการ  หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระตามมาตรา ๕๐(๕)  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  สปสช./ หน่วยงานอื่นที่ สปสช.กำหนด คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ พิจารณาตามหลักเกณฑ์

ขั้นตอน ผู้รับบริการ/ญาติ  ยื่นคำร้อง สสจ. ตรวจสอบข้อมูล จากหน่วยบริการ และ จากผู้รับบริการหรือผู้ยื่นคำร้องพร้อมเยี่ยมบ้าน สสจ.  เป็นฝ่ายเลขานุการ เชิญประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ

องค์ประกอบ คณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น (ระดับจังหวัด) ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ตัวแทนหน่วยบริการ 2 ท่าน ตัวแทนผู้ใช้บริการ สสจ./หน.งานประกันสุขภาพ/จนท. ฝ่ายเลขานุการ

เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย เป็นผู้รับบริการสิทธิ UC และได้รับความเสียหาย 2. ความเสียหาย เกิดจากการรักษาพยาบาล หรือเหตุสุดวิสัย หรือพยาธิสภาพ 3. ความเสียหายต้องไม่เกิดจาก - การดำเนินไปตามพยาธิสภาพของโรค - เหตุแทรกซ้อนของโรคที่เป็นไปตามสภาพปกติ ธรรมดาของโรค ซึ่งได้รับการวินิจฉัยและรักษาตาม มาตรฐานทั่วไป

เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย 5.ผู้มีสิทธิยื่นคำร้อง ผู้รับบริการ,ทายาทหรือผู้อุปการะหรือหน่วยบริการที่ให้บริการ 6.ระยะเวลาที่ต้องยื่นคำร้อง ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ทราบความเสียหาย

ประเภทของความเสียหาย ตาม มาตรา 41 (1) เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิตและมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการดำรงชีวิต (2) สูญเสียอวัยวะหรือพิการที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต (3) บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง

อัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ประเภทของความเสียหาย อัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือ 1. เสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวร หรือเจ็บป่วยเรื้อรังที่ต้องได้รับการรักษาตลอดชีวิต 240,000 แต่ไม่เกิน 400,000 บาท 2.สูญเสียอวัยวะหรือพิการ ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต 100,000 แต่ไม่เกิน 240,000 บาท 3. บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้เริ่มมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2555 หมายเหตุ : ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องไม่เกิดจากการดำเนินตามพยาธิสภาพของโรค หรือเหตุแทรกซ้อนที่เป็นผลจากการวินิจฉัยตามปกติ หรือการรักษาโรคตามมาตรฐาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด แจ้งผลการพิจารณาแก่ผู้ยื่นคำร้อง กรณีไม่พอใจผลการวินิจฉัย ต้องยื่นอุทธรณ์ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ทราบผลการวินิจฉัย สถานที่ยื่นอุทธรณ์ - หน่วยบริการ/ หน่วย 50(5) / สสจ. / สปสช.เขต

การอุทธรณ์ สถานที่ยื่นอุทธรณ์ เรื่องที่อุทธรณ์ ผู้ยื่นคำร้องที่ไม่เห็นด้วยกับผลการวินิจฉัยของคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นระดับจังหวัดในเรื่อง จ่ายไม่เต็มอัตราหรือไม่จ่ายเงินจัดประเภทความเสียหายไม่ถูกต้อง สถานที่ยื่นอุทธรณ์ -หน่วยบริการ/หน่วย 50(5)/ สสจ./สปสช.เขต - หน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ ที่ สปสช.กำหนด  เวลาที่ต้องยื่นอุทธรณ์ -ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับทราบผล ส่ง สปสช.เขต  ส่งเรื่องอุทธรณ์ สน.กฎหมาย เสนอ คณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณาวินิจฉัยต่อ...

สรุปผลการพิจารณาคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการ มาตรา 41 เขต 3 นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 2558 (ข้อมูล 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558 ) จังหวัด จำนวน (ราย) เกณฑ์การพิจารณา ประเภทความเสียหาย อุทธรณ์ จำนวนเงินที่จ่าย เข้าเกณฑ์ ไม่เข้าเกณฑ์ 1เสียชีวิต/ทุพพลภาพฯ 2 สูญเสียอวัยวะ/พิการ 3เจ็บป่วยต่อเนื่อง นครสวรรค์ 18 17 1 13 4   4,670,000 กำแพงเพชร 5 2 6 2,696,000 ชัยนาท 7 1,077,000 พิจิตร 410,000 อุทัยธานี 3 1,248,000 รวม 55 45 10 24 10,101,000 หมายเหตุ รวม Case ช่วงปลายเดือนกันยายน 57 ตัดยอดรวมในปี 58 ที่จังหวัดส่งสำนักกฎหมายด้วย จาก สำนัก กฎหมาย จำนวน 7 ราย เขต 3 จำนวน 48 ราย รวมทั้งหมด 55 ราย

เหตุที่ยื่นคำร้อง (ทุกราย) สรุปผลการพิจารณาคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นผู้รับบริการ มาตรา 41 เขต 3 นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 2558 (ข้อมูล 1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558 ) จังหวัด จำนวน (ราย) เกณฑ์การพิจารณา เหตุที่ยื่นคำร้อง (ทุกราย) เข้าเกณฑ์ ไม่เข้าเกณฑ์ สูติกรรม ศัลยกรรม กุมารเวช อายุร กรรม นรีเวช ทันต ทำหมัน นครสวรรค์ 18 17 1 10 6   กำแพงเพชร 13 5 9 4 3 ชัยนาท 7 พิจิตร 2 อุทัยธานี รวม 55 45 26 14 หมายเหตุ รวม Case ช่วงปลายเดือนกันยายน 57 ตัดยอดรวมในปี 58 ที่จังหวัดส่งสำนักกฎหมายด้วย

3.การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการ ตามมาตรา 18(4)

มาตรา 18 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ มาตรา 18 คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้ (1) ... (2) ... (3) ... (4) กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหาร จัดการกองทุน

เกณฑ์ในการพิจารณาวินิจฉัย เป็นผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายที่เกิดจากการให้บริการ สาธารณสุข 2. เป็นผู้ให้บริการของหน่วยบริการในระบบ UC 3 .ยื่นคำร้องภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ทราบความเสียหาย 4 .อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเพื่อการ ชดเชยของเขต เป็นผู้พิจารณา 5. สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน (นับแต่วันที่ได้รับทราบผลการวินิจฉัย)

ประเภทของความเสียหายและอัตราการจ่ายเงิน (เริ่ม 25 มี.ค.56) (1) เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร 240,000 – ไม่เกิน 400,000 บาท (2) พิการ หรือสูญเสียอวัยวะ 100,000 – ไม่เกิน 240,000 บาท (3) บาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยต่อเนื่อง ไม่เกิน 100,000 บาท

สรุปข้อมูลผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น (กรณีผู้ให้บริการ) ตาม มาตรา ๑๘(๔) เขต ๓ นครสวรรค์ ปีงบประมาณ 255๘

นครสวรรค์ 14 กำแพงเพชร พิจิตร 4 อุทัยธานี รวม 27 สรุปข้อมูลผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีได้รับความเสียหายจากการให้บริการ ตามมาตรา 18(4) แห่งพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพฯ ปี 2558 (1 ตุลาคม 2557 - 30 กันยายน 2558) พื้นที่ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ จังหวัด รวมจำนวน(ราย) หน่วยบริการ เกณฑ์การพิจารณา ความเสียหาย จำนวนเงินช่วยเหลือ ไม่เข้าเกณฑ์ เข้าเกณฑ์ วัณโรค บาดเจ็บ นครสวรรค์ 14 รพ.จิตเวช   5 7,500 รพ.สปร. 8 120,000 รพ.พยุหะคีรี 1 20,000 กำแพงเพชร รพ.คลองขลุง 3 60,000 รพ.พรานกระต่าย 10,000 รพ.ขาณุวรลักษบุรี พิจิตร 4 รพ.พิจิตร 1,000 รพ.สากเหล็ก รพ.บึงราราง รพ.วชิรบารมี อุทัยธานี รพ.อุทัยธานี 50,000 รพ.สว่างอารมณ์ รวม 27 20 7 339,500 หมายเหตุ จังหวัดชัยนาท ไม่มีผู้ยื่นคำร้อง

หากมีข้อสงสัยหรือพบปัญหาในการเข้ารับบริการจะทำอย่างไร ?

Call Center 1330

...การทำความดี เป็นสุขเสมอ... ...การทำความดี เป็นสุขเสมอ... ขอบคุณค่ะ ประสานงาน... กัญพัชร์ บูรณางกูร(นก) 089-959-0550 kanyapat33@gmail.com