ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเชิงพื้นที่และระดับอุดมศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ประโยชน์จากข้อมูลการสำรวจ การเปลี่ยนแปลงประชากร
Advertisements

นายสุวรรณ ขันสัมฤทธิ์
LAB 2. การเขียนวงจรลอจิกจากสมการลอจิก
Rooms and furniture in the house
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา เกษตรศาสตร์ (Bachelor of Science Program in Agriculture) สาขาวิชาเอก พืชไร่ พืชสวน สัตวศาสตร์  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
การประชุม ผู้อำนวยการสถานศึกษา สพป. มหาสารคาม เขต 1 1 สิงหาคม 2557 ณ ห้องประชุม 4 B อาคารศูนย์ภาษา และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม มหาสารคาม.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”
ทิศทางและนโยบายการจัดการศึกษา 2556 วิสัยทัศน์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น องค์กรหลักขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
ระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ปี 2558 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกร และ / หรือองค์กรเกษตรกรในพื้นที่และกิจกรรม.
ประเด็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นโอกาสสถานการณ์ที่เป็นอุปสรรค ๑. กลุ่มผู้รับบริการโดยตรง ได้แก่ กลุ่มประชากรวัยเรียน เด็กปกติ เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ.
ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ปีการศึกษา 2557 NT ป.3 O-NET ป. 6 O-NET ม. 3 NT ป.3 O-NET ป. 6 O-NET ม. 3.
แผนบูรณาการเชิง ยุทธศาสตร์ การพัฒนาศักยภาพ คนตามช่วงวัย ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 24 ก. พ
โครงการผ่าตัดต้อกระจก ขจัดตาบอดจากต้อกระจก
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
การวิจัยในชั้นเรียน Classroom action Research
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างพื้นที่ ๔ ภาค โครงการความร่วมมือขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วมให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในระดับตำบล.
การรับบุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
การวางแผน (Planning) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
คู่มือการเขียนวิจัย R2R ฉบับย่อสำหรับนักวิจัยหน้าใหม่
รายงานผลการวิจัย : ThaiView 26 กันยายน 2549.
กลุ่ม 2 เทคนิคการบริหารหลักสูตรสู่ความเป็นเลิศ
การจัดกิจกรรมฝึกอบรมประชาชน
โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในชนบท จังหวัดสตูล
แบบฟอร์มการบริหารโดยการควบคุมคุณภาพ (QCC) ดีเด่น ปี 2561
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
วันที่พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา – น.
ข้อกำหนดการศึกษา (TERM OF REFERENCE)
กระบวนการเรียกร้องสิทธิและการดำเนินคดีผู้บริโภค
รายงานผลการปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ 2560 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำพูน
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
ศิลปะกรีก (GREECE ART)
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ วิชญ์ชัย ธรรมประดิษฐ์
พื้นที่และ เส้นรอบรูปวงกลม.
Factors influencing selection of marine merchant in coastal transport
สมบัติเชิงกลของสสาร Mechanical Property of Matter
การผลิตซ้ำมายาคติ เกี่ยวกับเพศอื่นๆ ในระบบการศึกษา
จาก Recommendation สู่การพัฒนาคุณภาพ
Timing diagram ปรับปรุง 19 มีนาคม
ติว ม. 6 วันที่ 15 ก.ค 2558.
บทที่ 2 การวัด.
การประชุมตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ รอบที่ 1 (Project and Progress Reviews) วันจันทร์ที่
บทที่ 6 : อัตราส่วนตรีโกณมิติ
บทที่ 5 พฤติกรรมผู้บริโภคการตลาดบนอินเตอร์เน็ต และการโฆษณา
ยุคโบราณ (Ancient Age)
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ( SRM )
รูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก
เพลโต (Plato).
การสรุปผลข้อมูล และ Action Query
การสรุปผลข้อมูล และ Action Query
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ ณ ห้องประชุมย่อยศูนย์สถานการณ์น้ำ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสุขภาวะของมุสลิมไทย
สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์
พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฉะเชิงเทรา
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การสรุปผลข้อมูล และ Action Query
เรื่อง เวลา และยุคสมัยประวัติศาสตร์
ใบงานกลุ่มย่อย.
เส้นขนาน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเชิงพื้นที่และระดับอุดมศึกษา เฉลิมพงษ์ คงเจริญ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ 28 มิถุนายน 2561

สัดส่วนของประชากรที่อยู่ในโรงเรียนแยกตามกลุ่มอายุ ช่วงอายุ ไม่ได้อยู่ใน โรงเรียน อยู่ในโรงเรียน 6-11 ปี 0.6% 99.4% 12-14 ปี 3.0% 97.0% 15-17 ปี 21.5% 78.5% 18-21 ปี 58.6% 41.4% ที่มา: ผู้เขียนคำนวณจาก SES 2554

ความเหลื่อมล้ำในเชิงพื้นที่ สัดส่วนของเด็กอายุ 15-17 ปี ที่อยู่ในโรงเรียน SES ปี 2535 2543 2554 กรุงเทพ 60.89 77.99 81.59 ไม่ใช่กรุงเทพ 47.16 77.72 79.76 ทั้งประเทศ 49.98 77.74 79.85 เมือง 60.78 80.33 82.28 ชนบท 35.61 73.85 76.71

การศึกษาความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาระดับมัธยมศึกษา มุมมองในเชิงพื้นที่ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีกำหนดความแตกต่างระหว่าง การคงอยู่ในระบบการศึกษาของประชากรอายุ ระหว่าง 15-17 ปี เปรียบเทียบในกรณีกรุงเทพ และต่างจังหวัด และระหว่างเมืองกับชนบท

ทบทวนวรรณกรรม ลักษณะของครัวเรือนเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจด้านการศึกษา รายได้ของครัวเรือน การศึกษาของพ่อแม่ จำนวนผู้ใหญ่ในครัวเรือน จำนวนของเด็กในครัวเรือน ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านทรัพยากรด้านการศึกษา

ข้อมูลที่ใช้ SES 2011 (2554) กลุ่มเป้าหมายของการศึกษา ประชากรอายุ 15-17 ปี มีสถานะเป็นลูก หลาน ของหัวหน้าครอบครัว

ข้อมูลสถิติเบื้องต้น

ผลการศึกษา (เปรียบเทียบกรุงเทพและต่างจังหวัด) ผลการประมาณค่าแบบจำลอง Logit

ผลการศึกษา (เปรียบเทียบกรุงเทพและต่างจังหวัด) Nonlinear Decomposition

ผลการศึกษา (เปรียบเทียบเมืองและชนบท)

ผลการศึกษา (เปรียบเทียบเมืองและชนบท)

ความเหลื่อมล้ำในโอกาสการศึกษาระดับอุดมศึกษา

การจบการศึกษาระดับปริญญาตรีส่งผลให้เงินเดือนที่ได้รับเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจากระดับมัธยมศึกษา ที่มา: คำนวณจาก LFS 2558 (เงินเดือนของแรงงานที่มีอายุระหว่าง 35-40 ปี,หน่วยบาทต่อเดือน)

ความแตกต่างระหว่างเงินเดือนของบัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในส่วนกลาง (B) กับภูมิภาค (A) ที่มา: http://www.unigang.com/Article/41212 (เงินเดือนเฉลี่ยปี 2559)

ใครจะมีโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย B?

จังหวัดที่คะแนนสูง จะมีจำนวนนักศึกษาในมหาวิทยาลัย B เพิ่ม ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด

จังหวัดที่มีรายได้สูง ส่งผลให้คะแนน ONET เฉลี่ยของจังหวัดสูงด้วย (นักเรียนในครัวเรือนรายได้สูงย่อมคะแนนสอบสูง) ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด ปี 2558

จำนวนนักศึกษา(ปรับด้วยจำนวนประชากร)ในมหาวิทยาลัย B จากจังหวัดต่าง ๆ แปรผันตามรายได้เฉลี่ยของจังหวัด ที่มา: สศช., ข้อมูลรายจังหวัด ปี 2558

มหาวิทยาลัยในส่วนกลาง (B,C, มธ   สัดส่วนของนักศึกษาที่บิดาที่มีรายได้น้อยกว่า 150,000 บาท  เงินเดือนของบิดาเฉลี่ย มหาวิทยาลัย C 11.2% 30,570 มหาวิทยาลัย B 20.8% 26,261 มหาวิทยาลัย B (วิทยาเขต1) 36.5% 21,573 มหาวิทยาลัย B (วิทยาเขต2) 26.3% 24,495 ธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) 19.5% 26,169 ธรรมศาสตร์ (รังสิต) 24.3% 24,106 มหาวิทยาลัย A 46.8% 16,824 มหาวิทยาลัยกลุ่ม ก 65.8% 12,410 มหาวิทยาลัยกลุ่ม ข 71.8% 11,437 ที่มา: www.info.mua.go.th, นักศึกษาปีการศึกษา 2556

ความเหลื่อมล้ำในการรับเข้าการศึกษามหาวิทยาลัย การศึกษาระดับอุดมศึกษามีส่วนที่ช่วยผลิตซ้ำความเหลื่อมล้ำ ทางรายได้ และการศึกษา โอกาสในการเข้าศึกษา (สอบเข้า) ระบบการรับเข้าที่ผ่านมา และปัจจุบันที่ให้น้ำหนักกับผลการสอบ มิได้ส่งเสริมให้ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาลดลง TCAS มิได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากต้นทุนในการสอบที่ ลดลงเกิดขึ้นกับทั้งนักเรียนจากครัวเรือนในกลุ่มรายได้สูงและรายได้ ต่ำ Affirmative Action จากฐานของรายได้ ความสามารถในการเรียนในระดับอุดมศึกษา (ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ)

การรับเข้านักศึกษาใหม่ของธรรมศาสตร์