แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning หน่วยการเรียนรู้ อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี นางสาวเนตรนภา เอียดสงคราม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนในเตาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 13
1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด 2. สาระสำคัญ 1. มาตรฐาน/ตัวชี้วัด ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และนำ ความรู้ไปใช้ประโยชน์ 2. สาระสำคัญ ปริมาณของสารตั้งต้นหรือผลิตภัณฑ์ที่ เปลี่ยนแปลงไปต่อหน่วยเวลาหน่วยเวลาเรียกว่า อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และปริมาณของสาร ที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น อาจวัดจากค่าความ เข้มข้น ปริมาตร หรือมวลของสาร ซึ่งขึ้นอยู่ กับลักษณะของสาร
3. ภาระงาน 4. Content Analysis 3. ภาระงาน ใบงานรวบรวมปฏิกิริยาเคมี ใบงานแยกแยะ ปฏิกิริยา ใบงานผลการสืบค้นลำดับการทดลอง ปฏิกิริยาเคมี ใบงานสรุปเกณฑ์การตัดสิน ปฏิกิริยาเคมี 4. Content Analysis จำเป็น ควรรู้ รู้ก็ได้ ทดลองและอธิบายอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ -
5. Literacy thinking skill Thinking to writing Thinking to reading Thinking to oral presenting ให้นักเรียนบอกปฏิกิริยาต่างๆรอบๆตัวหรือในร่างกายของเรา -ให้นักเรียนแยกปฏิกิริยาใดเป็นปฏิกิริยาเคมีหรือไม่เป็นปฏิกิริยาเคมี สืบค้นการทดลองเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของปฏิกิริยาเคมี สรุปเกณฑ์ในการตัดสินว่ามีปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้น
6. กิจกรรม brain gym ให้นักเรียนบอกปฏิกิริยาต่างๆ รอบๆตัว webbing diagram ทำใบงานแยกปฏิกิริยาที่เป็น/ไม่เป็นปฏิกิริยาเคมี cluster map สืบค้นการทดลองเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของ ปฏิกิริยาต่างๆ บอกลำดับขั้นการทดลองใช้แผนภูมิขั้นบันได และ ทำการทดลอง ตามลำดับขั้น บันทึกผลการทดลอง สรุปเกณฑ์การแยกปฏิกิริยาเคมี นำเสนอใบงานการ สรุป
7. การวัดผล - สังเกตกระบวนการทำงานกลุ่ม - สังเกตกระบวนการทดลอง 7. การวัดผล - สังเกตกระบวนการทำงานกลุ่ม - สังเกตกระบวนการทดลอง - ตรวจใบงาน