การกำหนด STP Segmentation Target Positioning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
Assistant Professor Kitti Siripullop
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
6 การตลาดตามเป้าหมาย แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
Company Profile. Company Profile Company Background เริ่มธุรกิจในปี 2521 มีชาวสวนปลูกผลไม้เข้าสู่กระบวนการมากกว่า 5,000 ครอบครัว ธุรกิจหลัก – การเกษตรและกระบวนการแปรรูป.
Minicase Padaso Plus Coffee.
Strategy Map วิสัยทัศน์ : “เป็นองค์การที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการและคุ้มครองสิทธิการถือครองที่ดินของรัฐและประชาชน มุ่งเน้นการให้บริการโดยบริหารจัดการที่ดี
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
ส่วนประสมการตลาด ( Marketing Mix )
ประกาศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งกรมปศุสัตว์
Principle of Marketing
บทที่ 7 ราคา Price.
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
Market System Promotion & Development Devision
DoGGy Family Care – hOng hOng Dog Care Delivery
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การขายและการตลาดธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว Sales and Marketing for Hotel Business บทที่ 5 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ในธุรกิจท่องเที่ยว.
บทที่ 6 ความรู้เกี่ยวกับรายการอาหารและ เครื่องดื่ม
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
พฤติกรรมการซื้อ Buyer Behavior
บทที่ 3 การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน
TIM2303 การขายและตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยว SALE & MARKETING IN Tourism Industry อ.เอกชัย สีทำมา.
แผนการตลาด Marketing Plan.
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 10 การวางแผนธุรกิจ
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
วิทยุกระจายเสียง ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
โลกกว้างที่แพทย์ต้องเผชิญ
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
บทที่ 10 การส่งเสริมการตลาด.
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม
วิลเลียม ฮาร์วีย์ (William Harvey) ด.ญ.กัณฐิกา จันแย้ ม.4.3 เลขที่ 1
การศึกษา ในฐานะเป็นปัจจัย กำลังอำนาจแห่งชาติ
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Origin Group Present.
แผนผังความคิด.
ความสำคัญของโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
พฤติกรรมผู้บริโภค (Consumer Behavior)
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
บทที่ 4 กลยุทธ์ในการเลือกตลาด
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
หลักการตลาด Principles of Marketing
ทิศทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
การประชุมคณะทำงานการจัดการพลังงาน อาคาร บก. ทท
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การกำหนด STP Segmentation Target Positioning บทที่ 4 การกำหนด STP Segmentation Target Positioning

การแบ่งส่วนตลาด (Segmentation) คือ การแบ่งตลาดใหญ่หนึ่งตลาด ให้เป็นตลาดส่วนย่อยๆ ตามคุณลักษณะบางประการของกลุ่มผู้ซื้อ

การแบ่งส่วนตลาดที่มีประสิทธิภาพ 1. เป็นตลาดส่วนย่อย ที่มีคุณสมบัติคล้ายกันชัดเจน 2. เป็นกลุ่มลูกค้าที่สามารถหาข้อมูลได้ชัดเจน 3. กิจการทำกิจกรรมการตลาดเข้าถึงได้ 4. ตลาดมีขนาดผู้ซื้อมากพอ 5. มีการตอบสนองหรือการซื้อ หรือมีกำลังซื้อ

ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด 1. เปรียบเทียบโอกาสทางการตลาดแต่ละกลุ่มลูกค้าได้ 2. ปรับปรุงโปรแกรมการตลาดได้เหมาะสม 3. จัดสรรงบประมาณแต่ละส่วนตลาดได้เหมาะสม

ตัวแปรในการแบ่งส่วนตลาด ภูมิศาสตร์ Geographic ประชากรศาสตร์ Demographic จิตนิสัย Psychographic พฤติกรรม ตอบสนองจากการซื้อ Response Behavior

ตารางแสดงตัวแปรที่ใช้แบ่งตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค (Segmenting Consumer Market) รายละเอียด 1. เชิงภูมิศาสตร์ (Geographic Variable) ขนาดชุมชน ความหนาแน่นของประชากร ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน ฯลฯ ใจกลางเมือง ชานเมือง ชนบท ห่างไกลความเจริญ อากาศร้อน อากาศหนาว

ที่ ตัวแปร รายละเอียด 2 เชิงประชากรศาสตร์ (Demographic Variable) อายุ เพศ วัฏจักรชีวิตครอบครัว รายได้ อาชีพ ศาสนา การศึกษา เชื้อชาติ สัญชาติ สถานภาพทางสังคม (Social Class) แบ่งกลุ่มอายุ เช่น ต่ำกว่า 5 ปี 5-10 ปี 11-15 ปี ชาย หญิง ไม่เกิน 4 คน 4-6 คน 7-10 คน ต่ำกว่า 5,000 บาท 5,000-7,000 บาท 7,000 บาทขึ้นไป นักศึกษา ค้าขาย รับจ้าง แพทย์ วิศวกร ฯลฯ พุทธ มุสลิม คริสต์ไทย ประถม มัธยม ปวส. ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ไทย จีน อเมริกัน ชนชั้นกลาง ชนชั้นสูง ชนชั้นผู้ใช้แรงงาน

ที่ ตัวแปร รายละเอียด ลักษณะจิตนิสัย (Psychographic) 3 ลักษณะจิตนิสัย (Psychographic) แบบการดำรงชีวิต (Lifestyle) บุคลิกภาพ (Personality) ความเป็นอยู่ง่ายๆ เจ้าระเบียบ สันโดษ ชอบ ความหรูหรา ก้าวร้าว ทะเยอทะยาน ผู้นำ ผู้ตาม รักสงบ เข้มแข็ง อ่อนแอ 4 ลักษณะพฤติกรรมสนองตอบจากการซื้อ (Response Behavior) ลักษณะการซื้อ พิจารณาผลประโยชน์ใช้สอย สถานะผู้ใช้ อัตราการใช้ ความภักดีกับตราสินค้า ความพร้อมในการซื้อ ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ ปฏิกิริยาต่อปัจจัยการตลาด ซื้อประจำ ซื้อเป็นครั้งคราว ซื้อเฉพาะโอกาสพิเศษ คุณภาพ การใช้งาน บริการ ความประหยัด ความสะดวก ไม่เคยใช้ เคยใช้มาก่อน ใช้ครั้งแรก ใช้เป็นประจำ ผู้ใช้น้อย ผู้ใช้ปานกลาง ผู้ใช้มาก ไม่ ปานกลาง มาก แน่นแคว้น ชอบเปลี่ยนตรา ไม่มีความต้องการ ไม่รู้จักสินค้า รู้จักแต่ไม่สนใน ตั้งใจจะซื้อ กระตือรือร้น ยอมรับ ไม่สนใจ ปฏิเสธ ไม่เห็นความแตกต่าง คุณภาพ ราคา การโฆษณา ลด แลก แจก แถม ชิงโชค การบริการ

การแบ่งส่วนตลาดธุรกิจ ตลาดธุรกิจ ประกอบด้วยผู้ซื้อที่มีทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่ายต่อ และหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีลักษณะการดำเนินงานแตกต่างกัน วิธีการในการจัดซื้อแตกต่างกัน เกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งส่วนตลาดสำหรับตลาดธุรกิจ จึงมีได้หลายลักษณะดังต่อไปนี้

เกณฑ์ในการแบ่งส่วนตลาดธุรกิจ กลุ่มประเภท, กลุ่มขนาด, กลุ่มสถานที่ 1.ลักษณะธุรกิจ ใช้แรงงานหรือเครื่องจักร, การนำผลิตภัณฑ์ไปใช้, อัตราการใช้, ขนาดหรือปริมาณการใช้ 2.การปฏิบัติงาน โครงสร้างการจัดซื้อ, ขนาดการสั่งซื้อ, ความสัมพันธ์กับผู้ซื้อ, นโยบายการซื้อ, เกณฑ์การตัดสินใจซื้อ 3.วิธีการจัดซื้อ

การกำหนดตลาดเป้าหมาย (Market Targeting) การกำหนดตลาดเป้าหมาย หมายถึง การนำผลจากการแบ่งส่วนตลาด Segmentation หรือการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่มย่อยๆ แล้ว มาเลือกกลุ่มลูกค้าที่มีความน่าสนใจที่สุด และธุรกิจคัดเลือกกลุ่มดังกล่าวมาเป็นกลุ่มลูกค้าหลัก โดยมุ่งทำการตลาดกับกลุ่มนั้น เป็นกลุ่มแรกซึ่งจะเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะทำกำไรสูงสุดให้กับธุรกิจได้

การกำหนดตลาดเป้าหมาย Targeting Marketing หลักในการพิจารณาตลาดเป้าหมาย 1. ตลาดมีขนาดใหญ่และมีการเติบโตของตลาด 2. โครงสร้างของตลาด จำนวนคู่แข่งขัน อำนาจซื้อของผู้ ซื้อ การผูกขาด 3. ทรัพยากรและวัตถุประสงค์ของบริษัท มีเพียงพอและ ปรับปรุงได้

กลยุทธ์การเลือกใช้วิธีการแบ่งส่วนตลาด 1. การตลาดที่ไม่มีความแตกต่าง (Undifferentiated marketing) 2. การตลาดที่มีความแตกต่าง (Difference Marketing) 3. การตลาดที่มุ่งเน้นส่วนแบ่งทางการตลาดใดตลาด หนึ่ง (Concentrated Marketing) “Niche Marketing”

การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Product positioning คือ การสร้างจุดเด่นเฉพาะที่เข้าไปครองใจกลุ่มผู้ซื้อ ให้เกิดการยอมรับและจดจำและเลือกผลิตภัณฑ์เราเสมอ

ขั้นตอนในการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Steps in positioning strategy) ปริศนา มีจินดา (2550, หน้า 66 – 71) ระบุขั้นตอนในการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ เป็นกระบวนการที่ประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ ขั้นที่ 1 การระบุถึงข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน ขั้นที่ 2 การเลือกข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่เหมาะสม ขั้นที่ 3 การเลือกกลยุทธ์การกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์โดยรวม ขั้นที่ 4 การออกแบบลักษณะที่จะสื่อสารตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้เกิด ประสิทธิผลสูงสุด ขั้นที่ 5 การสื่อสารและการส่งมอบตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่เลือกสรร

ตัวอย่างการเขียนแผนผังตำแหน่งผลิตภัณฑ์ (Product positioning map) กำหนดแกนคุณสมบัติเด่นสินค้า 2 ประการ ให้สินค้า เนสเล่โยเกิต 1.ไขมันสูง 1.ไขมันต่ำ

กำหนดคุณสมบัติเด่นประการที่ 2 1.ไขมันสูง ไขมันต่ำ 2. รสชาติไม่อร่อย 2.รสชาติอร่อย

กำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ที่เด่นชัดให้เห็นใน Positioning Map 1.ไขมันสูง ไขมันต่ำ 2. รสชาติไม่อร่อย 2.รสชาติอร่อย เนสเล่ โยเกิต

หลักของการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ 1.เลือกหลายตำแหน่งก่อนตัดสินใจ 2. ตำแหน่งต้องมั่นคง คลาสสิก 3. กรณีซ้ำกับคู่แข่งๆต้องไม่มั่นคง 4. ต้องสู้กับคู่แข่งขันได้ 5. ไม่ควรให้ศิลปะในการโฆษณาบดบังตำแหน่งผลิตภัณฑ์

กิจกรรรมในชั้นเรียนวิเคราะห์ STP “ร้านคอมพิวเตอร์” 1. นศ.ใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่ม 1-2เกณฑ์ (Segmentation) 2. ลูกค้าเป้าหมายหลักคือใคร ลูกค้าเป้าหมายรองคือใคร (Target) 3. วาดแผนที่ตำแหน่งผลิตภัณฑ์ให้เห็นคุณสมบัติเด่น 2 ประการ และวางตำแหน่งให้เห็นชัดเจน (Positioning)

Thank you for your attention